Thu nhập khá từ giống mít không hạt

  • Thread starter dulichkhaosat.nongnghiep
  • Ngày gửi
Ông Trần Minh Mẫn - ngụ phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ - trồng giống mít không hạt, bình quân một năm lãi trên 100 triệu đồng…

mit.jpg


Ông Mẫn cho biết, trước khi thành công với giống mít không hạt, ông cũng đã loay hoay chuyển đổi trồng từ giống cây này đến giống cây khác. Năm 2007, có dịp tham dự một hội thảo về cây ăn quả ở Tiền Giang, ông ghé thăm người bạn học cũ là một Việt kiều về nước. Người bạn này đem nhiều giống mới về trồng ở khu vườn nhà mình và tặng ông Mẫn một trái mít giống Myanmar.

Sau khi đem trái mít về TP.Cần Thơ, 5 ngày sau cắt ra ăn thử, ông Mẫn thấy mít ngon, có mùi thơm nhẹ, không có mủ, cơm dày, xơ ngọt, múi mềm - ráo. “Tôi nghĩ giống mít này có thể nhân giống ra trồng được nên điện thoại lên nhờ người bạn hỗ trợ. Sau đó đánh xe lên chiết nhánh được 100 cây” - ông Mẫn kể. Khi đem về trồng, ông Mẫn trồng xen giống mít không hạt với sầu riêng, chăm sóc cẩn thận, đến năm 2010 cây mít cho trái chiến. Ông Mẫn cho biết thêm, trong 100 cây thì có 70 cây cho trái chiến. Thấy được tiềm năng của loại mít này, ông mạnh dạn đầu tư hơn 40 triệu đồng, đốn bỏ hết cây sầu riêng để mở rộng trồng mít.

Ban đầu, do giống này mới, lạ, thị trường chưa biết tới nên ông Mẫn chủ động đem hạt tặng Trung tâm Khuyến nông và các sở NNPTNT, KHCN, Công thương… ở TP.Cần Thơ và nhờ hỗ trợ tiếp thị. Ông kể: “Chính nhờ sự quan tâm của các nhà khoa học và báo - đài, được sự giới thiệu tôi đăng ký tham gia Hội thi trái ngon - an toàn Nam Bộ lần II - năm 2010 tại TPHCM và đoạt một lúc 3 giải: Giải trái lạ, giải trái hiếm và giải mít không hạt. Mấy ngày sau, nhiều người ở miền Trung, miền Đông tới nhà hỏi mua cây giống nhưng tôi không có cây để bán”.

Ông Mẫn đang mở rộng trồng mới 4,5 công mít không hạt. Với vườn mít hiện tại đang cho trái, một năm ông thu lãi trên 100 triệu đồng. Thương lái vào tận vườn mua với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, có lúc lên đến 40.000 đồng/kg… Ông Mẫn cho biết thêm, các siêu thị lớn ở Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu xem trên mạng biết thông tin, tìm xuống tận nơi để đặt hàng (bình quân 1 tuần ông giao từ 200 - 500kg cho khách hàng). Ông Mẫn còn bán cây giống với giá 20.000 đồng/cây, mỗi năm thu thêm gần 30 triệu đồng. Với giống mít này, ông Mẫn từng đoạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.Cần Thơ năm 2010 - 2011, được công nhận “nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2013.
http://www.nongnghiepvietnam.org/thu-nhap-kha-tu-giong-mit-khong-hat.htm

Theo Báo Lao Động
 


Ôi trời! báo ơi là báo! Đã nói mít ko hạt, mà lấy đâu ra hạt đi tặng hả trời ???? ! Có nói láo tí thì cũng cho lô gíc tí chứ!
 


Back
Top