thức ăn cho Heo rừng

  • Thread starter tuanhoanhao
  • Ngày gửi
Mình đang chuẩn bị nuôi heo rừng, mình cũng đọc qua nhiều tài liệu hướng dẫn trên mạng, tuy nhiên có mấy vấn đề mà mình vẫn chưa thông suốt , Bác nào hiểu nhiều thì chỉ dẫn cho mình với :
1. Nuôi heo rừng có cho ăn cám công nghiệp hay không, hay chỉ là cám gạo bình thường, Khi heo mẹ có bầu gần đẻ và heo con 1-2 tháng tuổi có phải bổ sung cám công nghiệp tổng hợp ( loại chuyên Dụng dành cho heo đẻ và heo con ) để cho đầy đủ chất cho heo mẹ có sửa nui con và heo con có sức mau lớn hay không ?
2 . có phải nấu cháo cho heo mẹ và heo con ăn để cho heo con ko bị bịnh tiêu chảy hay ko, hay là vẫn cho ăn cám gạo sống bình thường
còn 2 vấn đề chưa hiểu lắm nên xin AI BIẾT CHỈ DÙM
CẢM ƠN VÀ HẬU TẠ
 


Chào tuanhoanhao
2 vấn đề của bạn nêu, thì có cũng được, không có cũng không sao
1/ Nếu có điều kiện, bạn nên cho ăn bổ sung cám công nghiệp (cả heo mẹ và heo con), đương nhiên chính vẫn là thức ăn xanh. Tuy nhiên, nếu nơi bạn nuôi, thức ăn xanh phong phú và đa dạng như: khoai mì, khoai lang, rau muống, cỏ voi, chuối, bắp...v.v, đủ để cung cấp dinh dưỡng cho thể trạng heo rừng, thì chỉ cần bổ sung thêm cám gạo là đủ
2/ Khi heo mới đẻ, bạn nên nấu cháo trắng, bỏ tí xíu muối cho heo mẹ ăn, để thông đường sữa của heo mẹ (cho ăn 2-3 ngày là được).
Trong trường hợp heo con tiêu chảy, song song với việc cho heo con uống thuốc, bạn cũng nên nấu cháo cám cho heo mẹ ăn.
Thân chào
 
ok.mình hiểu vấn đề rồi, cảm ơn bạn rất là nhiều nhiều
 
Anh Tuấn Bùi là người trực tiếp mở trại chăn nuôi heo rừng, nên những ý kiến của anh ấy là gần với thực tế nhất. Tôi chỉ xin bổ sung thêm như sau:

Nếu bạn không muốn nuôi heo rừng bằng cám heo nhà vì những lý do như: tiết kiệm, muốn gần với thiên nhiên... , điều kiện sẵn có thì khẩu phần ăn của heo mẹ, heo con, heo thịt phải đảm bảo những nhóm sau:

-Nhóm chất xanh: rau quả, chuối, thân chuối...
-Nhóm tinh bột: khoai củ
-Nhóm đạm: giun dế...
-Khoáng chất các loại
-Vitamin

1. Khi bạn nhận thấy trong khẩu phần tự nhiên thiếu thì sẽ bổ sung những thành phần heo nhà sử dụng: bắp, bột cá, vitamin , khoáng...

2. Khi heo mẹ đẻ, có cần nấu cháo hay không? Nếu bạn đã có phương án xây dựng khẩu phần ăn tốt từ mang thai, nuôi con, thuốc men... thì không cần dùng thao tác đó. Theo tôi, nấu cháo khi heo mẹ đẻ vài ngày đầu có tác dụng:

-Khi mới sinh, thể trạng heo mẹ mệt mỏi, cần thức ăn dễ ăn và dễ tiêu
-Trong những ngày đầu mới đẻ, heo con chưa bú được nhiều, nếu cho heo mẹ ăn thức ăn giàu đạm, giàu năng lượng thì tiết ra sữa nhiều. Trong những ngày đầu, heo con còn nhỏ nên chưa bú mạnh, lượng sữa dư sẽ là tác nhân gây bệnh viêm vú
 
cảm ơn Bác Trường Giang đã chỉ dẫn thêm vài lời vàng ngọc, chất khoáng mà Bác nói thông dụng nhất là gì vậy ? chất đạm là giun dế nhưng nếu ko đủ thì cho chúng xơi món gì thay thế.còn thêm bột cá nữa,kiểu này chắc mua cám tổng hợp cho đủ chất bác nhỉ
 
Chất khoáng bao gồm khoáng vi lượng và đa lượng: Sắt, Mangan, Kẽm, Đồng, Selen, Iot... Đối với một sinh vật sống thì cần rất nhiều nhóm chất khoáng. Nhưng người chăn nuôi chúng ta thì căn bản cần biết qua nhiều tính chất hàn lâm như thế.

Những nhóm cần biết là:

Sắt (Fe) Kẽm (Zn) Đồng (Copper) Selen

Nếu nguồn cung cấp đạm tự nhiên vd như giun dế không đủ thì dùng: Đậu các loại, thường dùng là bã bánh dầu (nành). Bột cá lạt . Trộn vào khẩu phần. Còn như công thức cháo heo thì là thịt cá... nấu lên.

Nếu anh dùng cám tổng hợp thì khuyên anh nên mua cám viên cho heo ăn dặm vào. Việc cân đối 1 công thức tự trộn hỗn hợp không phải là dễ và ai cũng dễ chỉ dẫn 1 cách tường tận cho người khác. Chưa nói việc phải cân đối giữa thức ăn thô xanh tự nhiên và cám hỗn hợp.
 

bắt đầu thấy rắc rối rồi
---------------
hèm bia thì thuộc dạng thức ăn nào vậy bác, còn sắt , kẽm, đồng thì trong món nào có, Bác giúp luôn đi
 
Last edited by a moderator:
Hehe, nên tôi mới nói là mua cám viên ăn dặm với khẩu phần anh thường cho ăn (nếu anh cảm thấy nó thiếu). Đó là cách đơn giản trực tiếp nhất.

Hèm bia thì tôi không cho ăn nên không tìm hiểu. Theo một số ý kiến thì là thức ăn lên men thuộc nhóm cung cấp năng lượng đường bột. Nghe nói vậy, chứ rõ ràng thì không tìm hiểu.
 
ở quê tôi có nhà máy bia, 1000đ/kg bã hèm bia,có vài cơ sỡ hàng ngày cho ăn hèm trộn với cám gạo đó bác
---------------
trang trại của mình tự cung tự cấp gồm có : khoai mì, Bí đỏ, Bắp, Đu đủ, Rau Lang,Rau muống, Cây chuối, Cám gạo, gạo, Hèm bia.Theo bác thì cần bổ sung thêm món thức ăn gì có thể mua trên thị trường để bổ sung thêm cho đủ chất
 
Last edited by a moderator:
Theo nhiều người kể thì cho heo ăn hèm rượu/ bia rất tốt, đỏ thịt (?), ngủ khỏe. Tôi không phải là chê hèm bia, bởi vì nơi tôi ở không cóp bán hèm nên không thể sử dụng thì miễn tìm hiểu vậy::p

khoai mì, Bí đỏ, Bắp, Đu đủ, Rau Lang,Rau muống, Cây chuối, Cám gạo, gạo, Hèm bia.

Theo ý kiến của tôi thì thiếu đạm (protein) và Caxi. Anh mua bột cá ở tiệm bán thức ăn gia súc và thùng Caxi ở tiệm thú y.

Với nguồn thức ăn thô xanh đa dạng thì không cần bổ sung Vitamin. Chỉ khi nào heo bệnh, suy nhước thì mới dùng tới.

Tôi nghĩ anh không cần dùng gạo, vì chất tinh bột đã nhiều rồi. Dù gì gạo cũng phải mua và giá thành cao hơn khoai mì, khoai lang mà dinh dưỡng lại không bằng.
 
Anh giang có thể cho em biết thũng canxi có tên thương mại là gì ko?

Em muôn mua một ít bột canxi mà ko biết mua ở đâu ,tên là gì vì chỗ em là khu công nghiệp...
 
Theo tôi nhớ thì tên thương mại có nhiều hãng sản xuất. Bởi vì Caxi bột dùng trong chăn nuôi là làm từ bột vỏ sò, bột xương hay đơn giả là từ đá vôi (CaCO3) nên không phải là khó làm.

Tên thường gọi: Caxi ADE (Ca kèm vita A; D; E), Caxi Biotin (Ca + vita Biotin)

Thương hiệu và hãng sản xuất: Caxi ADE của Cao Long; Caxi ADE của R.E.P; Caxi Biotin của Minh Dũng. Ngoài ra còn nhiều hiệu khác nữa, 3 hiệu trên là do dễ nhớ nên mình liệt kê ra.

Về giá thành: Theo tôi được biết dao động từ 14.000/kg đến 27.000/kg

Quy cách đóng gói: bao nhựa 1 kg, thùng nhựa 5kg, bao giấy 10kg-20kg. Tùy nhu cầu mà mình mua loại bao nào. Tôi thì hiện tại dùng bao giấy 10kg của R.E.P giá 200.000.

Ngoài ra, gần chỗ tôi còn bán 1 loại gọi là "bột đá", tác dụng cung cấp chất khoáng, Caxi, giá 20.000/kg. Nhưng tôi không dùng, vì không có hiệu, nơi sản xuất thì không mua:ph34r:
 
cảm ơn anh giang . Em đang vào site của thú y minh dũng để xem sản phẩm . Bên Minh dũng hồi xưa hay giải đáp ở agriviet dạo này lại biến mất tiêu rồi ...
 
Có lẽ tuổi của tôi so với anh nuoide nhỏ hơn, nên anh đừng gọi là "anh" mà tôi phải tội :D Anh cứ gọi là Giang được rồi.
 
Last edited by a moderator:
Bạn nên mua thóc, loại phẩm cấp thấp, rồi ngâm cho nảy mầm trộn cùng với cám và thức ăn xanh. Lợn con sẽ ít đau bụng đi phân trắng. Nuôi lợn rừng sợ nhất là bệnh viêm phổi và đau bụng đi phân trắng.
Đợt vừa rét vừa qua, do công nhân về ăn tết, mình lại không sát sao được nên đã mất hơn 20 em.
 
Cảm ơn Bác Trường Giang đã nhiệt tình chỉ bảo !
---------------
Chào Bác Lonrungxulang, thóc mầm cho heo con mấy tháng tuổi ăn vậy
 
Last edited by a moderator:
Chào anh tuanhoanhao. Cho em hỏi quê anh ở đâu mà bán hèm bia giá 1000 đ 1 ký. Em đang tìm mua nhưng ko bít ở đau bán. Em ở bình chánh. Mong anh chỉ giúp giùm ạ
 
em đang nuôi mấy con heo rừng lai (ko 3 chân lông nhé). giờ bán giá bao nhiêu là hợp lý mấy bác? em nuôi 7-8 tháng được tầm 35-40kg/1con (giá giống 1trieu/con, chắc nuôi xong lỗ luoon^^)
sẵn tiện bác nào biết lái buôn nào giới thiệu em với. e cảm ơn!
 


Back
Top