Thực hư chuyện bình ổn giá thực phẩm!!!

  • Thread starter hungtranco
  • Ngày gửi
H

hungtranco

Guest
Xin chào tất cả các anh em diễn đàn Agriviet!

Lâu nay chúng ta thường nghe đến báo đài nói chuyện bình ổn giá thực phẩm của chính phủ dành cho người tiêu dùng (NTD) nói chúng và NTD tại TP.HCM nói riêng, nhưng thực hư chuyện này như thế nào, tôi xin chia sẻ cùng ACE tôi xin trích đoạn của báo vnexpress.net như sau:

"TP HCM chi 422,3 tỷ đồng cho chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu Tết Canh Dần, cho vay với lãi suất 0%, không thế chấp tài sản trong thời gian 6 tháng.
13 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường Tết: Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra), Vissan, Cầu Tre, Công ty thực phẩm công nghệ Sài Gòn, Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn, Liên hiệp hợp tác xã thương mại thành phố (Saigon Co.op), Công ty lương thực TP HCM, Vinh Phát, Huỳnh Gia Huynh Đệ, Phú An Sinh, Thành Thành Công, Ba Huân, Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt.

8 nhóm mặt hàng bình ổn ở TP HCM: Gạo-nếp (9.000 tấn), đường cát trắng (4.100 tấn), dầu ăn (1.500 tấn), thịt gia súc (8.000 tấn), thịt gia cầm (3.000 tấn), trứng gia cầm (25 triệu quả), thực phẩm chế biến từ thịt (3.000 tấn) và rau củ quả (2.000 tấn)."


Nhưng thực tế thì thế này đây:

"Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Saigon Co.op là những doanh nghiệp trong 13 đơn vị được vay vốn ưu đãi với lãi suất 0% của TP HCM, cam kết bán hàng giá thấp hơn thị trường 10%. Chương trình bình ổn giá bắt đầu thực hiện từ ngày 15/1, tức từ thời điểm này giá bán các sản phẩm của 13 doanh nghiệp này phải rẻ hơn giá thị trường 10%. Song trên thực tế gần 20 ngày qua, giá trứng Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt bán tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op vẫn xấp xỉ giá thị trường.

Cụ thể, từ ngày 15/1 đến 4/2, Saigon Co.op bán trứng gà, trứng vịt Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt giá 17.200 và 26.300 đồng cho một vỉ 10 trứng. Trong khi đó, hai doanh nghiệp này đăng ký mức giá chỉ có 15.500 đồng và 25.000 đồng.

Trao đổi với báo chí hôm 8/2, đại diện Saigon Co.op cho rằng siêu thị chỉ đảm bảo thực hiện bình ổn những mặt hàng đã đăng ký với Sở Công Thương, gồm: gạo trắng thơm, nếp, dầu ăn, thịt heo, thịt bò, thịt gà ta, thịt gà thả vườn, rau củ quả. Danh sách đăng ký không có trứng gà, trứng vịt, nên theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Co.op: "Siêu thị không biết phải bình ổn luôn sản phẩm của cả 13 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá".

Đại diện Saigon Co.op cũng giải thích, giá vốn của trứng gà Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, nếu cộng với thuế giá trị gia tăng (VAT) đã là 17.200 đồng một chục, nên không thể bán với giá bình ổn là 15.500 đồng. Tương tự, giá vốn của trứng vịt là 24.150 đồng, cộng thêm VAT nên giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng phải là 26.300 đồng, doanh nghiệp mới có lời.


Trước ngày 5/2, trứng gà, vịt các loại của Ba Huân bán tại Co.opmart đắt hơn giá đã đăng ký bình ổn giá với Sở Công thương TP HCM. Ảnh: Lệ Chi.
Trong khi đó, bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc Công ty Ba Huân lý giải: "Doanh nghiệp không thể can thiệp, yêu cầu giá bán trứng gà, trứng vịt đến tay người tiêu dùng ở siêu thị cũng là 15.500 và 25.000 đồng". Mặt khác, cả Ba Huân và Vĩnh Thành Đạt đều cho rằng, giá đăng ký tham gia bình ổn là giá bán buôn cho toàn bộ kênh phân phối gồm: siêu thị, chợ, đại lý... (chưa bao gồm VAT), chứ không phải là giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

Lãnh đạo thành phố phải chỉ đạo hai nhà cung cấp trứng gia cầm và Saigon Co.op đã phải ngồi lại tháo gỡ vấn đề, trả giá bán về đúng với mức đã đăng ký bình ổn. Từ ngày 5/2, Saigon Co.op đã phải bán trứng gà, trứng vịt đúng với giá mà Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt đã đăng ký, chịu lỗ 1 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Quách Tố Dung, Phó giám đốc thường trực Sở Công Thương TP HCM khẳng định: "Chi phí đầu vào, đầu ra, doanh nghiệp và nhà cung cấp tự thỏa thuận, nhưng phải đảm bảo bán đúng giá đã chốt". Theo bà Dung, Saigon Co.op có thể không nhập hàng từ nhà cung cấp này nếu thấy bán ra không có lãi, chứ không được phép nâng giá. Như vậy là vi phạm và có thể bị lập biên bản xử lý.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh: "Doanh nghiệp đã đăng ký giá nào, phải bán đúng với giá đó, dù ở bất kỳ đâu. Trứng Ba Huân đã chốt giá bao nhiêu, phải bán bấy nhiêu, còn chi phí liên quan, hai bên tự thương lượng".

Ở chợ bán lẻ, trứng các loại tăng giá mạnh và có xu hướng đắt hơn nữa trong những ngày tới, tăng thêm 3.000-5.000 đồng một chục quả so với cách đây một tuần. Hiện trứng vịt có giá 30.000 đồng một chục, trứng cút cũng lên 13.000 đồng một vỉ chục quả."

Tuy đây là thông tin đã qua nhưng tôi muốn nhắc lại ở đây chúng ta cùng nhận xét và tìm ra một giải pháp cho những ACE nuôi gà có được một cuộc chơi công bằng, vì bên cạnh việc chúng ta bị xử ép của các Cty kinh doanh trứng như Vĩnh Thành Đạt & Ba Huân giá thu mua vẫn thấp nhưng bán thì vẫn cao mặc dù đã được chính phủ hỗ trợ lãi suất 0%. Bên cạnh đó, chúng ta nào có bị BH & VTD ép giá mà còn bị các công ty kinh doanh thực phẩm gia súc nữa bằng việc tăng giá liên tục. Vì vậy chúng ta luôn bị xử ép, thế nhưng chúng ta chẳng có một tổ chức nào, hay chính phủ bảo trợ, trước tiên là chúng ta chết, sau đó là ngành chăn nuôi sẽ èo ọt và không phát triển được!

Vi vậy tôi mạo muội viết lên những dòng chia sẻ này, và kêu gọi ACE chăn nuôi nói chung, nuôi gà đẻ công nghiệp cùng đứng lên để đấu tranh đòi lại công bằng để chúng ta có một cuộc chơi công bằng thật sự!! Mong rằng sẽ có những ACE có cùng ý kiến như tôi và cùng chia sẻ, để sớm chúng ta thành lập một hiệp hội chăn nuôi đấu tranh cho hội chăn nuôi chúng ta.

hungtranco.
 


Last edited by a moderator:
Tóm lại anh em Agriviet chúng ta đang bán trứng gà vịt tại gốc là giá bao nhiêu... cộng trừ nhân chia hết xong thì kết quả thế nào so với bài báo trên nhỉ ?!
 
Em thì không bán trứng, nhưng có nuôi ít gà thả vườn. Mấy năm trước em nuôi bằng thức ăn công nghiệp, nhưng vì 2 năm gần đây thức ăn công nghiệp liên tục tăng giá với nhiều lý do không thể hiểu hết. Nên bây giờ em không cho ăn thức ăn công nghiệp nữa mà cho ăn thức ăn từ bắp, lúa, gạo... mua được khi vào vụ mùa. Tính ra thì thời gian để xuất bán thì kéo dài hơn, nhưng chất lượng thịt thì rất tốt. Khi bán ra thị trường thì không bị ép giá như trước đây, mà còn bán được giá cao nhất. Như vậy nuôi thức ăn công nghiệp bị ép rất nhiều từ đầu vào cho đến đầu ra, vì mình không chủ động mà bị động hoàn toàn. Bị động từ nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, bị động về giá cả thị trường từ những thương buôn.
Em thiết nghĩ mình có thể lập thành chợ đầu mối, chuyên để đấu giá sản phẩm nông nghiệp cho các thương lái đến mua và họ trả giá. Nếu làm được điều này chắc là giá cả sẽ được bình ổn nhất, vì họ không thể ép giá mà cũng không thể trả quá cao được.
 
Giá trứng hiện nay 1,700đ/trứng AE cũng đang có lời chút đỉnh vì giá cám đang rất cao và khả năng sẽ tăng nữa. Nhưng đây là thời điểm chưa áp dụng bình ổn giá, nhưng qua tháng 4 khi áp dụng bình ổn giá sẽ thấy tình hình này lặp lại thôi! Vì vậy tôi đồng ý với bác @truongsinh nên lập một hiệp hội chăn nuôi để có tiếng nói cũng như tìm ra giải pháp đối với tình trạng hiện nay!

Cảm ơn các bác đã đáp lại lời mời và cùng chia sẻ, mong rằng sẽ có những bác khác cùng đóng góp ý kiến!
 
Mình không có bán trứng gà công nghiệp, gà thả vườn mình nuôi đẻ khoảng hơn 100con. Mỗi ngày đẻ từ 30-50 quả, giá bán là 40.000 đ/chục, số trứng này mình lựa ra để ấp 1/2 còn lại để bán không đủ cung cấp, chỉ người quen biết đặt mua thôi.
 
Tui thấy thì cứ mỗi lần mà các bác nhà ta đưa ra vấn đề bình ổn là coi như hầu hết các mặt hàng bắt đầu...rụt rịt theo.Hình như các bác ấy "quởn" quá hay sao ấy nhỉ, thấy tiền...cúng của mình uổng quá
 
Bữa nay đọc báo thấy nhà nước tiếp tục hỗ trợ tổng cộng 412 tỷ nữa, mặc dù các công ty cam kết không tăng giá bán nhưng chắc chắn sẽ tăng nhưng đồng thời cũng vẫn ép giá thu mua thấp xuống.

Vì vậy chúng ta hãy chờ xem thế nào!!
 



Back
Top