Thảo luận Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh héo xanh trên cây ớt

Nguyên nhân cây ớt bị héo và rụng lá



Cây ớt bị héo và rụng lá là do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum xâm nhập gây ra.



Vi khuẩn tấn công vào phần gốc cây làm mạch dẫn của cây bị ngắt, chính vì vậy quá trình vận chuyển nước và chất dinh dưỡng của cây bị ngăn cản làm cho cây bị héo rũ khi lá vẫn còn xanh.

cay-ot-bi-heo-va-rung-la
Cây ớt bị héo xanh
Vi khuẩn phát triển nhiều nhất ở các vùng nhiệt đới và các khu đất trồng có chứa tàn dư mầm bệnh từ vụ mùa trước, đặc biệt ở các vùng đất ít mùn, trũng thấp, mật độ cây trồng cao, vườn ẩm thấp và lượng phân, đạm dư nhiều.



Ngoài ra các loại sâu bệnh hại sống trong đất như sùng, bọ nhảy sọc cong, dế, tuyến trùng,… làm tổn thương rễ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập phát triển mạnh.



Triệu chứng của bệnh héo xanh cây ớt và hình ảnh cây ớt bị rũ lá



Vi khuẩn gây bệnh xâm nhập gây hại trong hầu hết tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây. Tuy nhiên giai đoạn ra hoa kết trái là giai đoạn vi khuẩn gây hại nhiều nhất. Cây đang xanh tươi sẽ đột ngột bị héo đặc biệt là vào buổi chiều. Khi cây đang bị bệnh nhẹ thì qua đêm và đầu buổi sáng cây sẽ xanh trở lại. Còn đối với các cây bị bệnh nặng, cây sẽ héo rồi chết luôn mà không xanh trở lại nữa.



– Đối với cây ớt non, sức đề kháng của cây còn kém nên toàn bộ cây sẽ bị héo rũ.

– Còn đối với các cây ớt già, phần ngọn sẽ héo rũ trước sau đó từng cành hoặc một nhánh nhỏ bị héo rồi lan ra cả cây rồi làm chết cây.



Cách nhận biết cây ớt chết do héo xanh vi khuẩn



Bà con nhổ cây lên quan sát kỹ thì sẽ thấy phần gốc cây nổi sần, rễ và mạch dẫn chuyển sang màu nâu đen. Khi cắt thân ra nhúng vào nước sẽ thấy dịch vi khuẩn trào ra từ mạch dẫn.

cay-ot-bi-ru-la
Dấu hiệu nhận biết cây ớt bị héo xanh

Cách trị bệnh héo xanh và thuốc trị bệnh héo xanh trên cây ớt

Biện pháp phòng trị bệnh héo xanh



Chọn giống cây



Bà con nên chọn mua giống cây ở những cửa hàng, vườn ươm uy tín để đảm bảo giống sạch bệnh và có khả năng kháng bệnh cao.



Chế độ tưới tiêu



Phải có kế hoạch tưới tiêu tốt, tưới định kỳ, vừa đủ không để vườn quá ẩm ướt hay quá khô. Chế độ nước không nên thay đổi đột ngột vì sẽ làm cây bị đứt rễ. Đặc biệt phải quan sát vị trí địa hình, những nơi dễ đọng nước không nên tưới quá nhiều tránh tình trạng cây bị úng nước chết.



Áp dụng biện pháp canh tác để phòng trị bệnh héo xanh trên cây ớt



– Khi trồng sang vụ mới bà con nên dọn sạch tàn dư từ vụ trước để mầm bệnh từ vụ trước không phát triển, lây lan sang cây con mới. Và khi bệnh nặng kéo dài từ vụ này sang vụ khác thì nên luân canh cây trồng và xử lý đất trước khi trồng, loại bỏ sạch tàn dư sau đó phơi ải.



– Không nên trồng xen canh với các cây họ cà, họ đậu.



– Bà con không nên trồng với mật độ cao để tránh ruộng ớt nhà mình luôn ẩm ướt không được thông thoáng. Và để đất không bị bí, yếm khí sau khi trồng thì bà con không nên làm đất quá nhỏ và nén chặt đất. Lên luống cao để vườn luôn được thông thoáng và thoát nước nhanh.



– Khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ để đất luôn được tơi xốp và rễ cây dễ hấp thu dưỡng chất. Nếu sử dụng các loại thuốc hóa học thì nên bón cân đối các thành phần, tránh thừa đạm để cây luôn khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.



– Trong quá trình chăm sóc, vun gốc cho cây bà con nên cẩn thận tránh làm cho rễ cây bị xây xát, đứt gãy.



– Còn đối với các cây bị bệnh bà con nên nhổ bỏ rồi mang ra khỏi vườn để tiêu hủy, tránh lây lan sang các cây khác.

Thuốc đặc trị bệnh héo xanh vi khuẩn được nhiều bà con tin dùng



Bệnh héo xanh do vi khuẩn gây ra thường không thể chữa được, những cây đã nhiễm bệnh nặng, héo rũ sẽ chết. Bà con nên nhổ hết những cây đã bị héo rũ sau đó sử dụng thuốc kích kháng cho cây.



Nano Chitosan – Chống héo rũ, tăng kích kháng virus, phòng trừ bệnh do nấm hại gây ra. Nano Chitosan cùng với nano Bạc tạo thành sản phẩm có tính năng diệt khuẩn, nấm bệnh vượt trội. Nano với kích thước nhỏ và có tính sát khuẩn nên chúng có thể phá vỡ màng tế bào rồi tiêu diệt vi khuẩn, vi nấm.

thuoc-dac-tri-benh-heo-xanh-vi-khuanNano Chitosan – Thuốc kích kháng, đặc trị héo xanh do vi khuẩn
Hướng dẫn sử dụng: 500ml sản phẩm có thể pha với 200-400 lít nước rồi phun đều lên tán và những vị trí có vết bệnh.

– Cây rau màu: mỗi lần sử dụng cách nhau từ 5-7 ngày

– Cây ăn trái, cây công nghiệp: mỗi lần sử dụng cách nhau từ 20-30 ngày


Kết luận


Bệnh héo xanh trên cây ớt gây hại nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng của bà con. Qua bài viết trên bà con đã có thể biết thêm 1 số thông tin về bệnh héo xanh trên cây ớt và một số biện pháp phòng trị hiệu quả. Mọi thắc mắc về bệnh trên cây trồng và thuốc đặc trị bà con liên hệ đến hotline 0962241635 để được nhân viên tư vấn miễn phí 24/7.
 




Back
Top