Tốt nghiệp đại học, về quê nuôi bò

  • Thread starter lekhachoa
  • Ngày gửi
Tốt nghiệp đại học, đang có việc làm ổn định ở các thành phố lớn nhưng bốn chàng trai quê ở Thái Bình đã quyết định về quê lập trang trại nuôi bò bên một triền đê...

Ở xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư (Thái Bình) không ai không biết trang trại của bốn chàng trai trẻ. Đường đê lấn bấn những hố nước sau một cơn mưa nặng hạt, cả xe và người chao liệng mấy chục phút mới đến được cổng trại. Trại bò hiện ra giữa màu xanh của cánh đồng ngô vừa trổ cờ.

Trại bò… bốn chàng trai

Bạn Vũ Mạnh Tường, một trong những chủ nhân của trại bò, đón tôi ngoài cổng với trang phục của một người nông dân thực thụ. Phía trong, Đỗ Quốc Huy và Đặng Xuân Phi đang lúi cúi chăm bẵm đàn bò đến giờ đói ăn.

“Giang sơn của bọn tớ đấy, chừng 2,5 ha” - Tường giới thiệu. Trong đó, đáng kể nhất là chuồng bò, có lúc nuôi được cả trăm con, tiếp đến là căn nhà ngói làm nơi sinh hoạt cho bốn người, còn lại là bạt ngàn cây cỏ. Chỉ hai người bạn ngồi cạnh, Tường giới thiệu: “Đây là Phi, cựu sinh viên ĐH GTVT, đây là Huy đã lấy bằng ĐH Công nghiệp. Tôi là dân Bách khoa, ngoài ra còn một ông ĐH Xây dựng đang đi kết nối với mấy đối tác mới”.

Trại bò của bốn cử nhân, kỹ sư chính thức đi vào hoạt động năm 2012 nhưng trước đó mấy năm ý tưởng về sự ra đời của mô hình này đã sục sôi trong đầu mỗi người.

Lúc đó, Tường làm cho một công ty chuyên về máy văn phòng ở TP.HCM với mức lương 7-8 triệu đồng/tháng, Huy là nhân viên showroom ô tô ở Hà Nội, Tín làm xây dựng, còn Phi cũng đang có công việc ổn định đúng chuyên ngành ở Lào Cai… Trong lần về nghỉ tết, bốn cái đầu cùng chụm lại, tất cả cùng một ý nghĩ: Phải làm gì đó đột phá cho bản thân! “Lúc đó ý tưởng cũng chưa rõ là gì nhưng đại loại là tập trung được anh em, có hiệu quả kinh tế, ít rủi ro…” - Tường nói.

Hết tết, trở về công việc riêng, ai cũng lặng lẽ tìm kiếm thông tin, tham khảo các mô hình phù hợp với ý tưởng của cả nhóm. Họ có nghĩ đến chuyện mở xưởng dệt và vài dự án khác nhưng tính toán lợi hại các kiểu, nhóm đã thống nhất nuôi bò vì ít rủi ro, thu hồi vốn nhanh, chi phí thức ăn không nhiều.

Công đoạn thứ hai là lựa chọn mô hình. Ở TP.HCM, hễ rảnh là Tường đến các trại bò ở gần đó để tham khảo, tối thì lên mạng tìm kiếm thông tin. Trong khi đó ở Hà Nội, Tín cũng lang thang ở các trang trại bò từ Ba Vì đến Mộc Châu, ngược xuôi tìm vị trí lập nghiệp.

“Chuyện tìm mặt bằng cũng căng thẳng lắm, chúng tôi lên cả những vùng xa ở khu vực miền núi phía Bắc, rồi lại ngược xuôi ở khắp các vùng ven Hà Nội…” - Tường kể. Để có được gần 2,5 ha đất này, cả nhóm đã phải thuê gom lại đất bãi bồi ven đê của khoảng 200 hộ dân mới được địa phương phân bổ. Có mặt bằng, số tiền kiếm được từ những năm tháng vật lộn ở phố thị được tất cả dốc sạch vào xây dựng trang trại.

Bàn tay của những chàng trai vốn đã quen với bàn phím và bút giấy bắt đầu phải chạm vào những công cụ lao động của người nông dân. Bên bờ đê lộng gió, giữa bạt ngàn cỏ cây và cách xa khu dân cư, những viên gạch đầu tiên của trại bò vẫn được người dân quen gọi vui là “Trại bò bốn chàng trai” đã bắt đầu thành hình.

12-chot_niwt.jpg


Vũ Mạnh Tường với công việc hằng ngày của mình. Ảnh: V.THỊNH



12-box_spih.jpg


Đàn bò Úc của các chàng kỹ sư, cử nhân. Ảnh: V.THỊNH



Giá của sự vất vả

Câu hỏi đặt ra trang trại của những người có bằng đại học thì khác gì với trang trại của những nông dân khác? Đáp lại, các chàng trai quả quyết: “Cứ đi rồi biết!”.

Liên tiếp chỉ tay vào những máy móc nằm la liệt xung quanh như máy cuốn rơm, máy làm đất, phay cỏ… Tường giải thích: “Chúng tôi đã bàn bạc, lên kế hoạch với nhau rất kỹ từ mô hình đến hệ thống chuồng trại… Hiện nay, không chỉ ở Thái Bình mà cả khu vực miền Bắc, hiếm có mô hình nuôi bò nào hoàn thiện như ở đây, nhiều nơi đã về đây tham quan. Đó chính là sự khác biệt”.

Đến giờ cho bò ăn, Phi mặc lên người bộ đồ xanh quen thuộc của dân lao động, thoăn thoắt dọn đổ những cùi cỏ còn dư lại của ngày hôm trước, thay cỏ mới vào. Họ thạo việc cứ như một cỗ máy đã được lập trình, có lúc như quên luôn sự có mặt của khách lạ.

Hết buổi làm cũng là lúc trời nhập nhoạng tối, cánh đồng sau cơn mưa ồn ào tiếng ếch nhái. “Những ngày bỏ phố mới về đây, tôi nghĩ mình không trụ được, thế mà giờ cũng quen” - Huy nói. Ngồi cạnh, Phi cũng chêm vào: “Buồn nhất là buổi tối, chỉ nghe gió thổi với côn trùng kêu, ở đồng bằng mà cứ như mình ở miền núi cao xa lắm vì ngoài trẻ chăn trâu ra thì cũng ít khi gặp người làng”.

Bốn chàng trai tuổi đời chưa đến 30, trong một căn nhà đơn lẻ giữa bạt ngàn cây cỏ, thoảng lắm có việc gì mới theo triền đê ra trung tâm, thụ hưởng không khí của chốn đông người. Tường chùng giọng: “Nhiều lúc cũng nhớ cảnh phố phường ngày xưa, thời ấy công việc chỉ ngồi phòng lạnh, nhàn hạ, đến tháng lãnh lương… giờ thì chân lấm tay bùn… nhưng cuộc sống cái gì cũng có cái giá của nó cả”.

Phi kể thêm lúc bấy giờ để thuyết phục được cha mẹ về quyết định ngược đời của mình quả là không dễ. “Bố mẹ nào chẳng muốn con cái học hành rồi đi làm ở nơi này nơi nọ chứ ai lại muốn mình cầm bằng cấp xong về quê lao động như nông dân. Nhưng mình lớn rồi, mình chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân” - Phi nói.

Quyết định của Huy cũng gặp sự phản ứng của người thân. “Không phải là bất ngờ mà sốc ấy chứ, tự nhiên lại bỏ phố về nơi heo hút này lầm lụi với mấy con bò” - Huy vừa nói vừa cười hiền.

Sống cô lập với thế giới bên ngoài, công việc hằng ngày của họ là thay nhau vệ sinh chuồng trại, kiểm tra sức khỏe đàn bò, cắt bằng tay khoảng 1,5 tấn cỏ…

Hiện tại trang trại đang nuôi giống bò Brahman và Broumaster thuần chủng Úc để cung cấp cho thị trường. Tường tiết lộ lứa đầu tiên trại xuất 20 con, trung bình mỗi con trị giá 40 triệu đồng, thu về 800 triệu đồng.

Đêm, đứng trên đê nhìn xuống, căn nhà của bốn chàng trai đã bắt đầu sáng đèn. Ánh sáng duy nhất giữa cánh đồng rộng ngút tầm mắt, cách đó mấy kilomet làng xóm cũng đã lên đèn, rực rỡ, đông vui…!
Cùng Nhau Vì Một Nền Nông Nghiệp Bạn Nhé.!

VIẾT THỊNH
 


quá tuyệt vời . ước gì mình cũng có đối tác làm ăn như thế này
Bạn nào miền nam có cùng Chí Hướng. Chúng ta có thể liên kết với nhau cùng nhau thực hiện ước mơ nhé.!
Mình muốn được làm và hợp tác chứ mình cũng chả muốn làm 1 mình, Một người thêm 1 sức mạnh.! Vẫn tin vào nông nghiệp việt nam ngày một phát triển.
Ra là trang trại của bác à.... Chúc bác thành công hoành tráng nhe.
Thank Cậu, Nhà tớ thì chưa đạt được mức 2 tỷ vốn như các bạn này đâu.! Đang cố gắng từng ngày ạ.
 
À mình hiểu nhầm. Nếu đã có ước mơ thì hãy cố gắng nha bác. Mình luôn có lòng tin là Nông Nghiệp Việt Nam sẽ trở mình và tiến xa.
 
Em ở MIền Nam, HCM đây, muốn làm thêm vụ bò, mà chưa thông hiểu về mảng này, đang cần người hợp tác đây!!!
 

Có một sự thật ở Việt Nam. Đó là nếu dc lựa chọn nghề nghiệp thì làm nông dân là phương án cuối cùng của hầu hết tất cả mọi người, thà đi làm giáo viên tiểu học lương 3 cọc 3 đồng cũng không đi làm nông dân. Đó chính là lý do của nền nông nghiệp nước nhà hiện nay.
Đất đã ít, kiến thức và trình độ lại hạn hẹp. Các nhà khoa học việt nam thì như một lũ ăn hại chẳng làm dc trò trống gì.
Ở isarel, nhật bản, mỹ và các nước có nền nông nghiệp phát triển thì giáo sư, tiến sỹ làm nông dân có mà đầy.


Ở việt nam đang cần lắm một thế hệ như những người trong bài của chủ tofic
 
Có mấy thằng nuôi từ 2 con bò qua gần 2 chục năm thành bầy bò hơn 5 chục con và chỉ có thả quanh khu đồi mồ mã và chỉ một mình chủ chăn và kèm theo 2 con chó ... vậy mà doanh thu cả năm cả 3 trăm triệu như chơi !
Theo mọi người nuôi như thế và nuôi như bài viết này thì cách nào hay hơn ạ !
 
học là để biết, để làm việc, để cư xử có văn hóa đạo đức người với người, để tự do hạnh phúc, để ấm no.( mình ko nhớ chính xác từ chữ mục tiêu về GD của LHQ, nhưng mang máng vậy).

việt nam ta thì học để làm quan (rồi vơ vét), để làm thuê rồi thì đủ thứ kèm theo sinh ra từ cái mục tiêu học để àm gì. Ah quên, mục tiêu rất quan trọng là làm con người mới XHCN.

người ta làm được mình cũng làm được thôi. nông dân có bằng ĐH BK or XD or GTVT thì làm được tốt, chỉ thiếu mỗi vốn, máy móc thì tự chế khả dụng và rẻ vô cùng( giá chỉ bằng 1/4 thị trường), kế toán tiếp thị tự làm rồi cũng siêu đẳng thôi. Nhưng đã lấy bằng BK or XD or GTVT chắc các bạn cũng được biết món thiết kế hệ thống, để có cái nhìn tổng quan nhất về cái mình đang làm, muốn đạt được. chúc các bạn thành công.

bạn thích làm về vấn đề gì? liên hệ: tvchien2013@gmail.com xem sao nhỉ?
cám ơn bạn về một bài dài lê thê. mình học kế toán . hiện tại cũng đang có một công việc ổn định. lương khoảng trên 5tr một chút . nhưng nói thật. làmm ột mô hình nông nghiệp kiểu trang trại là ướcm ơ của mình từ khá lâu. chỉ là vấn đề gia đình chưa đồng ý nên k có vốn . mà chưa có vợ con gì nên cũng k có người chung sức làm . một mình không kham nổi
 
Bạn nào miền nam có cùng Chí Hướng. Chúng ta có thể liên kết với nhau cùng nhau thực hiện ước mơ nhé.!
Mình muốn được làm và hợp tác chứ mình cũng chả muốn làm 1 mình, Một người thêm 1 sức mạnh.! Vẫn tin vào nông nghiệp việt nam ngày một phát triển.
Thank Cậu, Nhà tớ thì chưa đạt được mức 2 tỷ vốn như các bạn này đâu.! Đang cố gắng từng ngày ạ.
tiếc là mình ở miền bắc . mình học kế toán . bạn bè đều thích làm nhà nước hoặc các kcn vì thu nhập từ 5 đến 7tr . họ k thíchddawtj cược vào nông nghiệp. nói thật là tớ vẫn tin là làm nông nghiệp có thể giầu được. mà là giầu bền vững . chỉ tiếc là không có người chung trí hướng . mà nói thật là 1 mình làm thì không có khả năng tài chính . cũng k đủ sức lực để làm
 
cám ơn bạn về một bài dài lê thê. mình học kế toán . hiện tại cũng đang có một công việc ổn định. lương khoảng trên 5tr một chút . nhưng nói thật. làmm ột mô hình nông nghiệp kiểu trang trại là ướcm ơ của mình từ khá lâu. chỉ là vấn đề gia đình chưa đồng ý nên k có vốn . mà chưa có vợ con gì nên cũng k có người chung sức làm . một mình không kham nổi
tôi thích nông nghiệp, tôi đã có kế hoạch và đang tìm kiếm những thứ liên quan đến kế hoạch của mình. Hiện tại tôi cũng có 1 công việc ổn định, lương hơn bạn vài triệu, làm tại Mỹ Đình. còn bạn thấy gì để ngồi nói chuyện ko?
 
tôi thích nông nghiệp, tôi đã có kế hoạch và đang tìm kiếm những thứ liên quan đến kế hoạch của mình. Hiện tại tôi cũng có 1 công việc ổn định, lương hơn bạn vài triệu, làm tại Mỹ Đình. còn bạn thấy gì để ngồi nói chuyện ko?
bạn tính làm gì vậy. chia sẻ mình chút đi =))
 
Có mấy thằng nuôi từ 2 con bò qua gần 2 chục năm thành bầy bò hơn 5 chục con và chỉ có thả quanh khu đồi mồ mã và chỉ một mình chủ chăn và kèm theo 2 con chó ... vậy mà doanh thu cả năm cả 3 trăm triệu như chơi !
Theo mọi người nuôi như thế và nuôi như bài viết này thì cách nào hay hơn ạ ![/QUO
khi bạn tôi nuôi bò, tôi nói cẩn thận giá bò đang sốt và trong tương lai có thể sẽ hạ. nó chỉ nói đúng 1 câu" nuôi bò kiểu gặm cỏ và uống nước lã thì sợ gì". tôi cho rằng khi có đồng cỏ tự nhiên chăn thả thì không lo gì hết. tôi cũng hướng theo con đường này chứ không chú tâm trồng cỏ, hay nuôi công nghiệp gì cả.
 
khi bạn tôi nuôi bò, tôi nói cẩn thận giá bò đang sốt và trong tương lai có thể sẽ hạ. nó chỉ nói đúng 1 câu" nuôi bò kiểu gặm cỏ và uống nước lã thì sợ gì". tôi cho rằng khi có đồng cỏ tự nhiên chăn thả thì không lo gì hết. tôi cũng hướng theo con đường này chứ không chú tâm trồng cỏ, hay nuôi công nghiệp gì cả.
hi, chưa đủ kiên quyết , nhiều lúc muốn về krongpa làmthêm trang trại khoảng 10 con bò đẻ ,5 nam sau cũng có một số lưnọng bò lớn đó chưa nguyễn đai dương . sống cuộc sống yên bình thoải mái tự do tự tại nhỉ
 
bạn tính làm gì vậy. chia sẻ mình chút đi =))

tôi muốn chia sẻ, muốn lắm vì tôi cần sự hợp tác về nhiều mặt nhưng chia sẻ với bạn bằng cách nào bây giờ, trên diễn đàn thì ko tiện lắm. tôi đã cho bạn email đó, nhưng bạn đâu có đọc kỹ, bạn hãy liên lạc theo địa chỉ đó

mà bạn thích nông nghiệp bạn đã làm được việc gì để thể hiện cái thích của mình rồi. tôi thích nông nghiệp, tôi đi tìm đất, tìm cả vài tháng, đi trời mưa gió, nắng cháy đen thui, vắt cắn tóe máu, lùi lũi đi tìm đất từ 5h đến 9h tối mới về đến nhà, nhưng vẫn chưa tìm được, nhưng vãn thích và tiếp tục tìm, có lẽ bán cả nhà nữa để thích.
 
Tôi muốn có 3 ngừoi bạn như thế này???
Miền nam có ai học xong giống tôi mà đam mê nông nghiệp chưa có đất thì liên hệ chúng ta làm thành một trại:)

Ở đâu đấy bạn, mình ở HCM, đang cần tìm người làm ăn chung cái vụ bò, ai thích thì vào chung nào, 1 nhóm vài chục bò nuôi cho dễ
 


Back
Top