Trại bốn thứ con

  • Thread starter NAMHUNG
  • Ngày gửi
Trang trại “bốn thứ con”
Với 60 triệu đồng khởi nghiệp, sau 6 năm xây dựng trang trại nuôi “bốn thứ con”, hiện anh Nguyễn Thanh Tuấn (36 tuổi, trú tại thôn Thái Xuân, xã Tam Hiệp, H.Núi Thành, Quảng Nam) đã có trong tay sản nghiệp trên 6 tỉ đồng.

“Bốn thứ con” ở đây là 4 loại vật nuôi thuộc lớp bò sát gồm: kỳ nhông, kỳ đà, kỳ tôm và rắn mối. Khi mới lên ngọn đồi cạnh khu công nghiệp (KCN) Chu Lai để lập trang trại nuôi 4 loài vật này, nhiều người nghi anh Tuấn đang làm chuyện không đâu. “Nhưng tôi đã chứng minh là mình đúng khi thành công với nghề. Nuôi những loài bò sát này không khó vì bỏ ra ít vốn để làm chuồng trại nuôi thử, tôi thu về cả trăm triệu đồng chỉ 1 năm sau đó”, anh Tuấn chia sẻ.

Năm 2006, anh Tuấn làm khoảng 1.000 m2 chuồng trại rồi thả hơn 300 con kỳ nhông. Nhờ đặc tính sinh sản nhanh nên một năm sau, anh xuất ra thị trường hàng ngàn con nhông thịt, thu lãi ròng gần cả trăm triệu đồng. Tiếp tục mở rộng quy mô trang trại lên đến 8.000 m2, anh tự mình mày mò nhân giống kỳ nhông lên hơn 20.000 con bố, mẹ. Anh Tuấn cho biết: “Nhông thịt sau 6 tháng tuổi là có thể xuất chuồng với giá 450.000 đồng/kg. Còn nhông giống được bán với giá từ 30.000 - 50.000 đồng/con. Vì thịt kỳ nhông được nhiều người ưa chuộng nên việc thu hồi vốn là rất nhanh”.

Khi đã có vốn kiến thức vững chắc về nuôi kỳ nhông, anh Tuấn tiếp tục nuôi kỳ đà và kỳ tôm. Theo anh Tuấn, hai loại động vật này có cách nuôi tương tự như kỳ nhông nên việc cho ăn và chăm sóc cũng khá đơn giản. Mỗi ngày, người nuôi chỉ cần cho ăn một lần với các loại thức ăn sẵn có như rau, củ, quả các loại. “Riêng kỳ đà cần phải cho ăn thêm các loại thịt như nội tạng động vật khác hoặc phế phẩm trong chế biến, giết mổ nên có phần vất vả hơn. Tuy nhiên, do thịt kỳ đà có giá tới 500.000 đồng/kg nên tôi vẫn thả nuôi loại này”, anh Tuấn nói.
Anh cho biết thêm, nuôi các loài bò sát này khó nhất là cách làm chuồng trại làm sao để chúng không thể thoát ra ngoài. Để có thể quản lý và tận thu tốt, chuồng nuôi phải được xây cao trên 1 mét, phần mặt trong thành chuồng phải ốp gạch men để tránh thất thoát con giống. Nền cát phải được trải lưới trước khi đổ đất, cát lên trên. “Ngoài ra, điều tiên quyết là phải đắp đất thành từng ụ để nhông có thể sinh sản và có nơi ẩn trú, cũng như giúp chúng có điều kiện sinh trưởng tốt nhất”, anh Tuấn nói.
Trang trại nuôi kỳ nhông của anh Tuấn (trái) mỗi năm thu về 500 triệu đồng - Ảnh: Hoàng Sơn

Năm 2010, anh lập Công ty TNHH MTV Ân Cát để bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân. Từ đây, anh đứng ra thu mua các loại vật nuôi này để xuất ra các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Đến nay, mỗi năm anh Tuấn thu về trên dưới 500 triệu đồng tiền lãi. Thành công từ mô hình này, đầu năm 2012, anh Tuấn nuôi thêm 300 con rắn mối. Sau gần 1 năm, anh có khoảng 5.000 rắn mối giống. Nếu xuất ra thị trường, rắn mối thương phẩm có giá không dưới 300.000 đồng/kg.
Hiện anh Tuấn đang xây thêm một trang trại rộng 7.000 m2 tại P.An Phú, TP.Tam Kỳ (Quảng Nam). “Vốn đầu tư bỏ ra ít, tỷ lệ rủi ro thấp, đây cũng là nghề 1 vốn sinh 1 lời. Nhưng không vì thế mà người mới nuôi ôm đồm, chỉ nên thả khoảng vài trăm con giống trong diện tích từ 200 - 300 m2 để vừa nuôi vừa tự rút kinh nghiệm sẽ tốt hơn”, anh Tuấn nói.

Các cao nhân cho ý kiến!
 


Báo nói nghe ham thiệt? Vốn ít, kỹ thuật sao bao năm mới đạt, thị trường đầu ra,..?
 
Nhà báo chỉ biết viết báo mà thôi, nói làm sao cho chủ trang trại vừa ý. Vừa có tiền vừa được lòng chủ trang trại.
 
Ai mà mới khởi đầu lập nghiệp mà nghe mấy ông nhà báo kiểu này thì...chắc có ngày cũng lên mây...kekeke
 

... Khi đã có vốn kiến thức vững chắc về nuôi kỳ nhông, anh Tuấn tiếp tục nuôi kỳ đà kỳ tôm. Theo anh Tuấn, hai loại động vật này có cách nuôi tương tự như kỳ nhông nên việc cho ăn và chăm sóc cũng khá đơn giản. Mỗi ngày, người nuôi chỉ cần cho ăn một lần với các loại thức ăn sẵn có như rau, củ, quả các loại. “Riêng kỳ đà cần phải cho ăn thêm các loại thịt như nội tạng động vật khác hoặc phế phẩm trong chế biến, giết mổ nên có phần vất vả hơn. Tuy nhiên, do thịt kỳ đà có giá tới 500.000 đồng/kg nên tôi vẫn thả nuôi loại này”, anh Tuấn nói.

Các cao nhân cho ý kiến!
Kỳ đà và kỳ tôm khác kỳ nhông bà con ơi!???
 
Kỳ đà và kỳ tôm khác kỳ nhông bà con ơi!???
Đúng đấy banmatchodat à.. Kỳ đà to con hơn kỳ tôm, kỳ tôm to hơn kỳ nhông. Kỳ đà núi nặng nhất là 7-9kg/con, kỳ đà nước có con đến hai, ba chục ký, kỳ tôm không quá 3kg/con, kỳ nhông nhỏ nhất không con nào được kg
Kỳ nhông sống trên đồng cát, kỳ đà sống theo rừng ven suối, sông, kỳ tôm sống trong rừng thưa và trên cây

--------

Kỳ đà

images





Kỳ nhông hay dông cát

2Q==



images



--------
Kỳ tôm
images
 
Last edited by a moderator:
Những anh em mình trong diễn đàn còn nhận biết được đâu là thật đâu là ảo ( cái này cũng không phải tất cả). Chỉ tội cho ai nghe theo mấy ông nhà báo này.
 
Nếu có va chạm mới có thể phân biệt được. Còn nghe 1 chiều thì chết ngay thôi
 
Giá con nào cũng 450>500k/kg vậy thì giàu to rồi còn gì. Các đây 2 năm kì tôm giá khoảng >200k/kg tí xíu còn giờ e ko biết nó bao nhiêu, nghe báo nói 400>500k mà ham quá. quảng cáo ghê người.


Chắc phải lập hội anti mấy bác sưu tầm báo lá cải bà con ơi!
 
Giờ nói trên báo các bác chắc sẽ không ai tin , nhưng khi đã đến và làm việc cùng anh thì mọi người sẽ hiểu rõ hơn . Em bây giờ đang hợp tác với anh trong công việc nuôi kỳ nhông . Trước đây lúc đọc báo thì em không có tin cũng giống như mọi người nhưng khi ra đến trang trại của anh thì cái ấn tượng đầu tiên đó là người dân ở Núi Thành - Quảng Nam coi anh như là 1 người cho họ thêm 1 nghề để họ thoát đói giảm nghèo... còn em khi tiếp xúc 1 ngày thì thấy anh rất thích chia sẽ cái nuôi 4 con rất tận tình , không phải vì là mình con giống của anh rồi anh bao tiêu sản phẩm cho mình . Nói chung điều em tiếp xúc trong thời gian gần đây thì không thể nói hết được . Nhưng nếu ai có thắc mắc hay không tin có thể như em lặn lội 2 ngày đi đường đến và tham quan trang trại thì mọi người sẽ hiễu rõ hơn. Những điều em nói trên chỉ là nhận xét của em có gì đắc tội mong mấy bác bỏ qua cho em .. http://www.youtube.com/watch?v=FFvyyruEfhQ
 
Bác chủ thớt này viết tầm bậy quá! Ở miền trung con kỳ nhông là con biến sắc đó, còn con Dông là khác. Không ai gọi con Dông là kỳ nhông đâu, trật lất.... Tại Tp HCM, trong nhà hàng 1 con kỳ tôm: lấy huyết uống rượu, nướng mọi chỉ có 200k...làm gì mà 500k /kg tại trang trại? giá mua của đầu nậu tại trang trại bao giờ cũng rẽ hơn từ 3 đến 4 lần....

--------

tức là sao hả các bác ?
là nghe lời nhà báo nhảy vào nuôi mà ko suy xét thì....có mà đi ăn mày
 
Last edited:
Cũng là chiêu trò Quảng Bá thôi.... Chứ thực ra. Cũng thất bại từa lưa. Rồi mới chuyển sang tận thu Thiên Hạ giá sỉ.... Giá sỉ vả, đem về làm của hồi môn. Chẳng ai lúc bán đc mà La lên cả. Sợ thị trường mạnh lên đầu cung thì mình thất thế. Mấy người làm đc thường im lặng hưởng lợi.
Các Bác cứ nghĩ đơn giản: thùng rỗng thì kêu to.
 
Hết tin vào thông tin báo chí rồi, dân trong nghề mới thấy được sự bất hợp lý. Còn nông dân mới thấy ngon là nhào vô nếm trái đắng ngay.
 
đúng là nông dân chỉ nếu trái đắng từ báo chí và đầu nậu thôi, báo chí tung tin chém gió cực đỉnh, đầu nậu mượn gió bẻ măng, phần thiệt hại vẫn là của nông dân.
 


Back
Top