Trăn trở nghề nuôi rắn mối

em ở THanh Hoá đang nuôi thử con rắn mối với quy mô nhỏ. tuy con rắn mối có thể sinh trưởng và phát triển thương phẩm được nhưng hiện nay người tiêu dùng co vẻ dè dặt trước món an mới này nên việc tiêu thụ rất hạn chế. phải chăng bỏ công sức để nuôi gần hai năm qua chỉ để có đồ nhắm mời bạn uống rượu cồn?
ACE nào có kinh nghiệm phát triển thương phẩm con rắn mối có thể chỉ giúp em một hướng đi. em cảm ơn!
 


Bỏ mối giá rẻ cho các quán nhậu được, hoặc có thể tặng cho các quán làm mồi nhậu thử... mời anh em nhậu cũng là 1 cách quảng bá. Khi thành thói quen thì mọi người sẽ đặt hàng ầm ầm thôi .
 
Xem thông tin đây bạn ơi:

Chàng trai xứ dừa nuôi rắn mối


Nuôi rắn mối được xem là mô hình “nuôi hàng độc” hiếm có. Loài bò sát vốn thích sống hoang dã này không ai nghĩ sẽ nuôi nhốt được chúng. Mất nhiều thời gian theo dõi, tìm hiểu tập tính sống “tự do” của rắn mối, thanh niên trẻ xứ dừa Hồ Chí Linh (xã Mỹ Hòa, huyện Ba Tri, Bến Tre) “săn lùng” rắn mối trong vườn dừa đem về nuôi nhốt thử nghiệm. Đến nay, Linh đã nắm được quy trình nuôi nhốt, cho rắn mối sinh sản thành công và đang cung cấp rắn mối giống, rắn mối thịt ra thị trường.

Chí Linh cho biết, rắn mối là loài bò sát, phân bố nhiều ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, Lào, Campuchia... Rắn mối có đầu hình tam giác, có 4 chân, mỗi chân có 5 ngón, có vảy trên mình, vảy phía trên màu nâu và phía dưới màu trắng ngả vàng.

Hai bên hông có hai sọc đỏ như lửa chạy dọc xuống tới hai chân sau. Qua tìm hiểu bước đầu, có thể phân ra hai loại là rắn mối lưng trơn và rắn mối lưng sọc.

Đặc điểm của rắn mối lưng sọc là có 7 sọc đen chạy dọc trên lưng, hai bên hông có hai sọc đỏ nhưng ngắn, có những đốm trắng chạy dọc tới đuôi.

KC01L_HoChiLinh_Ranmoi.jpg
Anh Hồ Chí Linh bên trại nuôi rắn mối của mình. (Ảnh: Thanh Tâm)​
Còn rắn mối lưng trơn thì trên lưng không có sọc vảy, phía trên màu nâu và vảy phía dưới màu trắng ngả vàng. Phía bên hông có sọc đỏ chạy dọc tới tận hai chân sau.

Cách tổ chức nuôi “hàng độc” của Linh khá đơn giản, có thể tận dụng nuôi trong các xô, chậu, thau.... Tuy nhiên, theo Chí Linh thì tốt nhất nên xây chuồng để nuôi thương phẩm số lượng lớn.

Chuồng được xây dựng theo hình chữ nhật có kích thước ngang 2m, dài 5m, cao 0,8m. Mặt tường bên trong chuồng nên tô láng hoặc dán gạch men để tránh rắn thoát ra ngoài.

Với kích thước như trên có thể nuôi được 1.000 con rắn mối. Dưới nền chuồng có thể bỏ gạch ống hay rơm, ngói, tôn bể.... để làm chỗ trú ẩn cho chúng. Phía trên lớp gạch ống, ngói này có thể bỏ rơm hay lá chuối làm bãi tắm nắng cho chúng. Khi bỏ gạch vào chuồng, chú ý đặt cách thành chuồng khoảng 30 cm để rắn mối không bò lên và nhảy ra ngoài.

Linh lưu ý, rắn mối rất cần ánh nắng vì vậy có thể xây chuồng dạng hở (nửa mát, nửa nắng) để có bãi tắm nắng cho chúng, vừa làm nơi có thể chong đèn (dây tóc) để rắn mối sưởi ấm, vừa dẫn dụ côn trùng làm thức ăn cho rắn mối.

Nên dùng gạch ống làm chỗ trú ẩn là tốt nhất, nếu làm rơm hay lá chuối khô sau một thời gian sẽ bị dính phân rắn mối, môi trường nuôi dễ ô nhiễm. Cần chú ý xây dựng chuồng thoáng mát và có bãi tắm nắng cho chúng.

Thức ăn cho rắn mối là các loại côn trùng như mối, dế, gián, cào cào, sâu hoặc có thể cho ăn ếch, nhái con, cá băm nhỏ... Món khoái khẩu của rắn mối là con mối. Lượng thức ăn cho 1.000 con trong ngày là khoảng 0,5 kg.

Trong chuồng bố trí hai cái dĩa làm máng ăn và máng uống. Cho ăn 3 lần trong một ngày, tránh cho chúng ăn thức ăn hôi, thiu, mốc.... Nên thay nước sạch thường xuyên, tránh phân rơi vào máng uống.
Rắn mối giống có thể bắt ngoài thiên nhiên nhưng kích cỡ không đồng đều, nên mua ở trại đã thuần để chọn rắn đồng lứa, khỏe mạnh. Nên chọn những con khỏe mạnh không dị tật, dị hình, không cụt đuôi, bốn chân không khuyết tật và đều cỡ. Nếu giống bắt ngoài thiên nhiên về nên chọn những con khỏe, di chuyển nhanh và không dị tật. Nên bắt giống vào mùa mưa vì thời gian này rắn xuất hiện nhiều.

Theo kinh nghiệm của Chí Linh, cách phân biệt con đực và con cái như sau: với rắn mối lưng sọc thì con đực có đầu to, chân khỏe đuôi dài, có hai sọc đỏ chạy dọc hai bên hông, thân hình thon và khỏe mạnh. Con cái đầu nhỏ, đuôi nhỏ, chân nhỏ, di chuyển chậm chạp, có sọc đỏ chạy hai bên hông nhưng ngắn hơn con đực và có những đốm trắng hai bên hông chạy dọc lưng.

Với rắn mối lưng trơn thì con đực có đầu to, chân khỏe, đuôi dài và khỏe, có hai sọc đỏ chạy dọc hai bên hông, thân hình thon và khỏe mạnh. Con cái có 7 sọc đen trên lưng, đầu nhỏ, đuôi nhỏ, chân nhỏ di chuyển chậm chạp, có sọc đỏ chạy hai bên hông nhưng ngắn hơn con đực và có những đốm trắng hai bên hông chạy dọc lưng.

Rắn mối sinh sản vào mùa mưa, thời gian mang thai khoảng 2,5 tháng, sau đó sinh ra một cái bọc, trong bọc có rắn mối con, rắn mối con tự cắn bọc chui ra. Mỗi lần sinh sản khoảng 15 con, mỗi năm sinh sản một lần. Thời gian trưởng thành của rắn mối khoảng 5 tháng và bắt đầu sinh sản lúc 6 - 7 tháng tuổi.

Làm chuồng cho rắn mối sinh sản cũng như chuồng nuôi rắn thịt nhưng phải tách riêng rắn mối đẻ ra và bỏ lá chuối khô nhiều vào chuồng và tránh tiếng động. Quan sát khi ta thấy rắn mối bụng hơi to thì tách riêng chăm sóc và cho vào chuồng sinh sản.

Thịt rắn mối trắng, thơm và ngọt, có giá trị dinh dưỡng cao. Rắn mối có thể chế biến một số món ăn như chiên, nướng, xào lăn, rô ti, nấu cháo....

Hiện trại rắn mối của Linh cung cấp rắn mối giống và rắn mối thịt cho người có nhu cầu. Rắn mối loại mang trứng giá 12.000 đồng/con, rắn mối đang sinh sản 10.000 đồng/con, và loại ba 8.000 đồng/con. Rắn mối thịt giá 400.000 đồng/kg (khoảng 35 - 40 con). Linh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con có nhu cầu nuôi rắn mối, liên hệ 01652236540.

http://www.bentre.gov.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=9944&Itemid=36

 
Hôm qua viết gần xong thì bị cúp điện nên hôm nay viết lại vậy.
Về vấn đề tiêu thụ một loại sản phẩm mới ở một địa phương hay 1 quốc gia thì vẫn phải là quảng cáo và tiếp cận thị trường. Trong trường hợp của bạn thì bạn nên phân ra làm 2 thị trường chính: bàn ăn gia đình và bàn nhậu. Theo mình thì tốt nhất là bạn nên định hướng vào quán nhậu trước vì không có đối tượng nào ham của lạ bằng mấy ông nhậu (trong đó có người viết. Hehe).
Việc đầu tiên bạn cần làm là hãy tự mình hoặc nhờ một ai đó có tay nghề nấu nướng chế biến rắn mối thịt thành những món ăn thiệt ngon, thiệt hấp dẫn.
Tiếp theo bạn hãy đem những món ăn đó đến nhờ những quán nhậu quen cho bạn tiếp thị sản phẩm đến tận bàn người tiêu dùng. Có thể nhờ chủ cho tiếp viên của quán giới thiệu giùm rồi dán mấy tờ quảng cáo món ăn mới (giấy in trắng đen thôi) hoặc bạn phải thân chinh đến từng bàn giới thiệu cho ăn thử sản phẩm. Nếu ngại ngùng thì bạn có thể mướn 1 cô tiếp thị xinh xinh giới thiệu. Cách này thì tốn thêm 1 khoảng nhưng được cái là rất hiệu quả vì thường thì mấy ông nhậu vừa được khuyến mãi thêm món lạ vừa được ngắm các ẻm chưng dài tới ... háng thì ít khi từ chối được lắm (há há).
Cuối cùng thì sau 1 vài lần thôi là bạn đã có thể tự tin rằng món ăn mới đó của bạn đã có chút tiếng nói rồi. Lúc đó bạn sẽ bán được chẵng những chỉ ở quán bạn tiếp thị mà còn nhiều quán khác vì có mấy khi mà mấy ông nhậu chỉ ngồi chết ở 1 quán.

Nói chung, đã kinh doanh thứ gì mới thì bạn phải chuẩn bị tinh thần chịu lỗ chút đỉnh và phải chịu khó quảng cáo. Lấy ví dụ như món măng tây xanh của công ty VIỆT HOA MỸ. Cách đây 1 năm thì người vn mấy ai biết được măng tây là cái chi chi. Vậy mà chỉ 1 thời gian "rải đinh - trải thảm" trên khắp các diễn đàn + website thì giờ thiên hạ cũng biết nhiều. Bạn cũng có thể học tập và áp dụng cách làm đó tại chính địa phương của bạn. Hãy quảng cáo những công dụng "nên thuốc" của món rắn mối, những món ăn ngon lành được chế biến từ thịt rắn mối cho mọi người biết từ từ là vừa bạn nhé.
Thân!
 
Bạn đến chào hàng rồi chủ nhà hàng , quán nhậu, .... cho vào thực đơn thì được ngay thôi. hay chủ quán ghi trên bản ngoài cổng :HÔM NAY CÓ MÓN ĐĂC SẢN ĐÔNG QUÊ RẮN MỐI ; thế là ngon lành. Sợ lúc bán được rồi, thì không RM để bán chứ
 
Hồi nhỏ cũng gặp mấy con này nhiều, giờ mới biết nó ăn được, nhìn ghê ghê :wub:
 
em dang dinh nuoi con nay ma dang phan van. cam on may bac cho y kien de em co gang hon. cam on!
 

Măng Tây thì người Mỹ đã biết từ lâu.
Ấy thế mà cho đến nay, người Mỹ ăn măng Tây rất ít.
Vậy, nếu ở ViệtNam, bỏ hàng tỷ đồng quảng cáo cho măng Tây,
không dễ măng Tây bán được nhiều bằng rau muống đâu.
*
Bạn chịu khó quảng cáo cho RM đi,
nhưng cũng chi vừa phải thôi, vì chi nhiều, mà bà con
không ăn nhiều RM như ăn Heo Gà hay Ếch, thì lỗ tiền quảng cáo đó.
*
À, tiện đây thì hỏi, RM được gọi là Cá Rô Leo .
Vậy giá RM thịt của bạn so với giá Cá Rô thì đắt rẻ ra sao ?
*
 
bạn ở thanh hoá huyện nào vậy, cho mình biết địa chỉ mình có dự định mua giống và nuôi con vật này
LH: 01239004234
 
Măng Tây thì người Mỹ đã biết từ lâu.
Ấy thế mà cho đến nay, người Mỹ ăn măng Tây rất ít.
Vậy, nếu ở ViệtNam, bỏ hàng tỷ đồng quảng cáo cho măng Tây,
không dễ măng Tây bán được nhiều bằng rau muống đâu.
Thật sự ko muốn tranh luận nhưng ...
Bác đọc kỹ lại giùm em xem em có nói câu nào xác định người ta bỏ tiền tỷ ra làm quảng cáo ko?
Em chỉ nói trong môi trường mạng internet thôi nhá bác.
Em cũng chẵng nói người ta bán măng tây được số lượng nhiều như rau muống hay so sánh nhiều như bất cứ cái gì. Chỉ đơn giản tính cái tầm mức bán được nhiều hơn trước khi quảng cáo.
Mai mốt trước khi bác muốn phản bác hay góp ý vấn đề nào thì bác nên đọc kỹ giùm em coi người ta hỏi gì, nói gì với.
 
Bài báo kia viết về thành viên của agriviet đó . Lính986 gì đó ...

Con rắn mối được dân Nam bộ ăn từ rất lâu rồi . Vì thế trong Nam . Nuôi và lên bàn nhậu rất dễ ...

Ngoài Bắc thì chưa quen cần có thời gian
 
Thì tôi có phê phán gì bạn đâu?
Bạn nên đọc kỹ lại bài tôi viết đi:
"Nếu bỏ hàng tỷ đồng quảng cáo ... " có ai làm vậy không?
*
Tôi viết vậy mà bạn không nắm được cái ý,
thì là lỗi ở tôi. Xin lỗi bạn. Xin sửa lại như sau:
Quảng cáo nhiều đến đâu thì mặt hàng nào cũng bán có ngưỡng
của nó thôi.
*
Câu này thì chung chung như xa xa ở ngoài,
chẳng có măng tây rắn mối đang bàn chi hết.
*
 
ở ngoài Bắc cũng rất hút hàng mà hiện nay ở ngoài Bắc vào trong này đặt hàng nhiều lắm, sao của bác lại bán không được, bác có thể liên hệ với quán nhậu nhà hàng,,,,, Mình chỉ có giao hàng cho hai nhà hàng mà không có hàng để giao nữa, hiện nay hàng ra bắc nhiều lắm....Ở Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An,.....Mua rất nhiều bác nên liên hệ với những chỗ đó vài ý cùng bác nha
 
Nuoi ran moi la huong di dung cho nong dan trong tuong lai

Trong thoi gian gan day, minh nghe khong it loi don don ve nhung gia tri ma ran moi mang lai. Qua that, minh cung muon nhanh chong tan mat tham quan nhung mo hinh nay.
Co 3 ly do cho ran moi la vat nuoi hieu qua:
Thu nhat: day la vat nuoi moi hoan toan, nen cung< cau lam gia rat cao, mang lai thu nhap co the la khong tuong doi voi nhieu nguoi. Nhung khong, the loai tru duoc kha nang, trong mot vai nam toi se co dau hieu cua nuoi theo" phong trao", dieu nay hai nhieu hon loi.
Thu hai: day la vat nuoi khong yeu cau cao ve mat ki thuat, don gian, phu hop voi trinh do dai bo phan nguoi nong dan. Nhung trong tuong lai, nen tim ra nhung ki thuat hieu qua cho vat nuoi nay,nham han che va kiem soat duoc dich benh, cung nhu cung cap duoc ki thuat mang lai hieu qua cho nguoi nuoi.
Thu ba: la ve dau vao, hay noi cach khac la ve tien mua thuc, an con giong, la hoan toan chu dong duoc. DAU RA>>> DAU VAO ( loi nhuan dat dc rat cao).
TUY NHIEN
nhu da noi o tren ve lau se viec nuoi ran moi se xuat hien " nuoi theo phong trao". dieu nay se lam cho gia ran moi giam , boi khi do CUNG> cau gia giam la tat nhien.
Theo nhan dinh cua rieng minh dua vao tinh chu ki song cua 1 san pham( gioi thieu, phat trien, truong thanh, va cuoi cung la suy thoai), RM dang o giai doan dau, day la giai doan cuc ki quan trong, quyet dinh cho no sao nay, vi vay ban phai chu trong phai trien no hop li va dung muc.
GOI Y ban nen lap trang trai nuoi voi quy mo lon, Va trong 1 vai nam toi nen lap 1 hop tac xa cho RM. NHAM TAO THUONG HIEU CHO RM.
Tao thuong hieu cho rm chac nhieu ban se cuoi tham. nhung thu lam 1 lan xem sao nha.khakha!!!!!!
THAT KHO DE VIET HET LEN DAY TAT CA NHUNG SUY NGHI CU
vphungvn@gmail.com.
 
đúng nhà nông chúng ta phải có chiến thuật maketing để phù hợp thời buổi kinh tế cạnh tranh tại sao những món ăn ngon ta không tim đối tác ở nước ngoài chứ
 
Nhà mình nuôi sinh sản thành công rắn mối .Các bạn cần mua rắn mối giống , rắn mối thịt , mình sẽ cung cấp theo nhu cầu .Gặp Thầy giáo Bé Đt 0907618322 .Đc 76 Đức Ngãi1 , Đức Lập Thượng , Đức Hoà Long An.
Thầy giáo ơi cho luôn cái giá đi thầy giáo, con giống..........$ con thịt.............$
 
tôi nghĩ món gì ngon ngon già thành vừa phải người tiêu dùng từ từ sẽ chấp nhận
 


Back
Top