Trang tin tức và kỹ thuật chăn nuôi Bò Thịt

  • Thread starter ThanTai47
  • Ngày gửi
Tin Tức và Kỹ Thuật chăn nuôi Bò Thịt

Tin Tức và Kỹ thuật: www.NuôiBòThịt.com

Nuôi Bò Thịt lợi nhuận cao

“Qua đài, báo, bà con nông dân đã được tiếp cận với nhiều mô hình nuôi bò thịt cho lãi cao, mà cũng không khó chăm sóc”
Vào những năm gần đây, trong khi phần lớn chuyển đổi phần lớn diện tích đất từ chăn nuôi, cấy lúa sang trồng rau thì có những gia đình lại chọn cho mình một hướng đi khác, đó là chăn Nuôi Bò và rất thành công.



Nuôi bò không mất nhiều công chăm sóc và chi phí thức ăn bởi đã tận dụng được nguồn cỏ “miễn phí” từ các ruộng rau của bà con trong xã, chỉ cần mua thêm cám để đa dạng hoá nguồn thức ăn. Cái khó nhất là không có bãi chăn thả cho bò nên việc đầu tư xây dựng chuồng trại sạch sẽ và thoáng mát là ưu tiên hàng đầu của gia đình chị để đảm bảo cho bò không bị mắc bệnh.

“Chuồng bảo đảm che nắng mưa, chống nóng, chống rét cho bò. Chuồng phải xây dựng kề sát các công trình phụ của nhà ở gia đình để bảo đảm các điều kiện giữ vệ sinh môi trường và thuận tiện chăm sóc bò. Đối với chuồng bò thịt có thuận lợi là mỗi ô chuồng có thể nhốt nhiều con đồng lứa tuỳ theo tiêu chuẩn quy định và diện tích rộng hẹp của chuồng. Đặc biệt là phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.


Nuôi bò thịt ta chỉ nên nuôi tối đa tới 20 tháng tuổi là giết thịt. Lúc này tầm vóc của nó đạt khoảng 70-80% so với bò trưởng thành

Giai đoạn mà bò tăng trưởng mạnh nhất là từ khi đẻ ra tới khi bò thành thục tính dục, tức là khoảng 18-20 tháng tuổi. Sau giai đoạn này, bò lớn chậm và nếu nuôi tới 5 năm tuổi thì bò ngừng sinh trưởng. Do đó, ta chỉ nên nuôi bò tối đa tới 20 tháng tuổi là nên giết thịt. Lúc này tầm vóc của nó đạt khoảng 70-80% so với bò trưởng thành.

Hiện nay có nhiều giống bò thịt được nuôi ở Việt Nam. Phổ biến nhất vẫn là con bò vàng. Bò vàng Việt Nam là giống bò địa phương, có khối lượng trung bình từ 150-200kg/con. Do vóc dáng nhỏ bé nên bà con hay gọi nó là loài “bò cóc”. Bò cóc dễ nuôi, thích nghi rộng, chống chịu bệnh tốt, thành thục sinh dục sớm và mắn đẻ. Tuy nhiên, do tầm vóc nhỏ bé và tỷ lệ thịt xẻ thấp nên chúng ta đang tích cực lai tạo đàn bò cóc với các giống khác (như bò Sind, bò Brahman, bò Sahiwal...) để tạo ra những con lai có thể đạt tới 400-450kg/con.


Gần đây, nhiều nhà muốn nuôi giống bò Droughmaster. Đây là giống bò có nguồn gốc từ Australia. Bọn này kháng ve và các bệnh ký sinh trùng đường máu tốt, thích ứng với điều kiện chăn thả ở vùng nóng ẩm hoặc khô hạn. Con trưởng thành có thể tới 700-800kg. Khả năng tăng trọng và phẩm chất thịt tốt, tỷ lệ thịt xẻ cao. Trung tâm Chăn nuôi động vật lớn của Hà Nội sẵn sàng cung cấp giống này cho bà con.
Chúng tôi cũng mới nhận được thông tin về Giống Bò B.B.B. Đây là giống bò của Bỉ. Nó là giống siêu thịt. Con trưởng thành có khối lượng từ 1.100 - 1.250kg! Ta không thể lấy tinh của nó phối ngay cho bò cóc của ta được. Ta chỉ có thể phối cho 1 con lai có vóc dáng lớn hơn. Và hiện nay Việt Nam cũng đã có nhiêu công ty cung cấp những giống bò trên.


 


Last edited by a moderator:


Back
Top