Tranh Luận Về Tai Xanh (PRRS)

  • Thread starter YTHU
  • Ngày gửi
Gui ACE
Mong ACE co cách điều trị mới, phòng bệnh mới về bệnh Tai Xanh thì tham gia
Thông tin mới,
Hình ảnh thiệt hại do dịch bệnh,
Cuối đợt dịch chúng ta sẽ bình chọn và chọn ra cách điều trị tốt nhất, hình đẹp nhất,
Tặng một con heo tai xanh cho những giải nhất của ACE
Kính Chào!
 


Theo ý kiến của em (ACE góp ý thêm)
Hiện nay vắc-xin hiệu quả chưa cao (dưới 50%) có thể nói khi ta chích vắc-xin là khi ta đánh cược với số phận đàn heo của mình. Bản thân vắc-xin là chứa vi rút PRRS, khi ta chít vào thì có 2 trường hợp xảy ra: Heo sẽ tạo ra kháng thể với PRRS, hoặc vô tình chính chúng ta đã gây bệnh tai xanh cho đàn heo của mình. Với tỉ lệ dưới 50% như thế thì hại nhiều hơn là lợi.
Ta hãy đặt câu hỏi vì sao tốc độ lây lan PRRS sang các vùng khác quá nhanh? Theo em nghĩ do bà con chăn nuôi ta khi xem truyền hình, báo đài nghe có dịch bệnh thì lúng túng đi mua vắc-xin để chích heo vô tội vạ dẫn đến dịch lay lan nhanh chóng (1 khi vắc-xin phản tác dụng)
Cách phòng chống hiệu quả theo em nghĩ là khi phát hiện heo có dấu hiệu tai xanh (chú ý các bệnh có cùng triệu chứng) ta nên cách ly heo bệnh nuôi riêng và cách đàn heo sạch tối thiểu là 10m trở lên. Khi chăm sóc heo bệnh xong chú ý sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn để rửa tay, chân, thay quần áo sạch và giặt ngay bộ quần áo vừa mặc. (tốt nhất là tắm luôn cho chắc ăn :D)
Đối với đàn heo khỏe thì giám sát khẩu phần ăn, tránh cho heo ăn những loại thức ăn không chất lượng, không sạch sẽ hoặc tự mình chế biến (các loại rau củ bên ngoài có thể là nơi ẩn chứa vi rút PRRS, do điều kiện tự nhiên như không khí ẩm ướt sẽ dễ làm cho vi rút sinh sôi); Tăng khẩu phần dinh dưỡng cho heo kết hợp với Vitamin C đúng liều lượng để tăng sức đề kháng cho heo.
Chú ý: chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh an toàn, tuyệt đối không được tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút tấn công đàn heo. (nhất là không được ẩm ướt)
Heo là týp vật nuôi không có lông vũ nên rất dễ ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết, khí hậu. Vì vậy những ngày nóng nực thì cần giữ cho heo mát mẻ; những ngày ẩm ướt thì tích cực giữ ấm cho đàn heo để cho đàn heo có được súc khỏe tốt nhất.
Cám ơn ACE, mong ACE góp ý thêm.
Thân Ái!
 
Last edited by a moderator:
Bác gigo ơi, do bác chích vaccine dởm thì mới bài thải virus ra môi trường,
Bác nên chọn loại vaccine tốt một chút thì chỉ tạo kháng thể thôi.
Bác ma dai ah. Nát rồi mà vẫn còn một số người mới bị nát lòng đó.
Một bổi sáng thức dậy 90 nái đã ra đi, số tiền 2 tỉ gom góp từ lâu đã ra đi
 
Kính chào bác Ythu! PRRS bây chừ là mốt rồi bác ạ! Tỉnh nào cũng muốn được vinh danh trên bản tin nông nghiệp của VTV vào mỗi sáng. Heo thì bị tai xanh, người chăn nuôi mặt mày cũng trở nên xanh mét vì lo lắng. Riêng em, sau đợt này da cũng xanh lét vì đói! Gía heo thế này em đói là cái chắc! ( Mặc dù vừa qua lũ heo nhà em không dám đua đòi theo "phong trào"). Thưa bác, em cũng tìm hiểu từ khá nhiều nguồn về cách điều trị tai xanh. Phương pháp thì cũng nhiều bác ạ. Nhưng tóm lại em chỉ thấy có 2 cách này là hiệu quả nhất thôi, mà bà con ta đều sử dụng:
Cách 1: Đào 1 cái hố thật là to, thật là sâu, đưa chú heo nào bệnh xuống đó điều trị cùng với vôi bột và thuốc sát trùng.( cách này đòi hỏi sức khỏe và thời gian , nên bà con ta không mấy mặn mà)
Cách 2: Liên hệ sớm nhất với 1 chú lái heo nào đó. Chú í sẽ thay mặt thú y, hô biến những con heo nào tai xanh (Cách này được bà con ta ưa chuộng hơn vì nó thể hiện được tính linh hoạt và sáng tạo trong làm ăn) Em nghĩ thế này, con heo tai xanh bác định mang ra trao giải thì cứ giữ lại đi .Biết đâu mai mốt bán được giá lắm. Vì hiện nay nhiều người muốn heo nhà mình bị tai xanh để nhận được 25k/ kg tiền hỗ trợ. Còn hơn bị lái thương làm giá 24k. Chúc tất cả ACE và... đàn heo nhà mình mạnh khỏe!
 
Last edited by a moderator:
Bác gigo ơi, do bác chích vaccine dởm thì mới bài thải virus ra môi trường,
Bác nên chọn loại vaccine tốt một chút thì chỉ tạo kháng thể thôi.
Bác ma dai ah. Nát rồi mà vẫn còn một số người mới bị nát lòng đó.
Một bổi sáng thức dậy 90 nái đã ra đi, số tiền 2 tỉ gom góp từ lâu đã ra đi

Bác vẫn chưa hiểu ý em, ý của em là vắc-xin tốt thì cũng chế tạo ra từ cách làm yếu vi rút PRRS xong rối chít vào heo, có nghĩa là vắc xin tốt cũng đã mang mầm bệnh PRRS. Cho dù vắc xin có tốt thì hiệu quả cũng đâu có vượt qua 50%. Có nghĩa là nếu chít vắc-xin vào heo (vắc-xin tốt) là đã tranh thủ cho đàn heo nhiễm bệnh sớm để tạo ra kháng thể, như vậy nếu chít vào heo nó ko đủ sức khỏe để tạo ra kháng thể thì tình huống xấu nhất là nó sẽ làm cho con heo nhiễm bệnh luôn.
Vắc - xin tốt kiểu gì mà hiệu quả dưới 50% thì đâu gọi là vắc-xin ngừa bệnh>> con dao 2 lưỡi.
:rolleyes: em bổ sung thêm cách của em ở trên:
Khi cách ly heo bệnh nuôi nên nuôi xuôi theo chiều gió, có nghĩa là gió thổi tới chuồng heo khỏe trước rồi tới chuồng heo bệnh sau (ko được ngược chiều gió), tuyệt đối không cho phân và nước tiểu của heo bệnh ảnh hưởng tới chuồng heo khỏe.
ACE góp ý thêm cho chủ đề càng sinh động nào!

P/S: nếu gặp em, em thà ko chít chứ chít vào tốn tiền thuốc mà heo lại chết cả đàn! Nếu Cục thú y thông báo vắc-xin hiệu quả trên 60% thì mới an tâm chít vào đàn heo khỏe để mà ngừa bệnh cho nó.
 
Last edited by a moderator:
Ngoài ra còn 1 cách theo kiểu châu âu là khi phát hiện con nào bệnh thì đem đốt bỏ liền con đó. :D (chịu chơi)
---------------
vòng vòng web em thu thập được 1 cách trị cũng khá hay, bà con vào xem để rút kinh nghiệm:

Biện pháp phòng chống

Thực hiện an toàn sinh học: chuồng trại phải thoáng mát, tăng cường chế độ dinh dưỡng, mua heo giống từ những cơ sở đảm bảo; thiết lập hệ thống chuồng nuôi cách ly ít nhất 8 tuần; hạn chế khách tham quan; sử dụng bảo hộ lao động, không mượn dụng cụ chăn nuôi của các trại khác; thực hiện “cùng nhập, cùng xuất”.
Rải vôi xung quanh chuồng trại, xịt thuốc sát trùng 2 lần/tuần. Sáng dùng B- Glucan hòa vào nước cho heo uống tự do. Chiều sử dụng vitamin C hòa trong nước cho heo uống tự do từ 17 giờ - 22 giờ, nhằm chống suy thận. Dùng kháng sinh Nuflo hoặc Tylan sunfa –G trộn trong thức ăn liên tục trong vòng 5 – 7 ngày.
Xử lý khi heo đã bị bệnh
Đối với heo nái:Tiêm kháng sinh chống các bệnh kế phát (Oxytetracycline hoặc Amoxilin). Nếu trong giai đoạn mang thai từ tuần thứ 3 đến tuần 12 nên sử dụng thêm thuốc an thai Progesterone. Tuyệt đối không sử dụng cho heo nái mang thai trên 12 tuần.
Đối với heo thịt: Tiêm Linco-Spectin (chỉ cần dùng thuốc nội) + Bromycin (giúp heo long đàm dễ thở).
Ngoài ra, từ một số chia sẻ của các hộ chăn nuôi nhiều kinh nghiệm, người dân có thể sử dụng các biện pháp sau: Kéo thưa đàn heo cách nhau 1,8m2 thay vì 1,2m2 như thông thường, trộn Anagin vào thành phần thức ăn cho heo, quét vôi nóng lên đường đi và chuồng trại, xịt thuốc sát trùng cách ngày…
Đối với heo đã nhiễm bệnh, chỉ nên tiêm kháng sinh cho đàn heo nhiễm bệnh trong hai ngày đầu nhằm tập trung hạ sốt, mà không chích quá nhiều lần vì có thể dẫn đến tình trạng heo sốc thuốc mà chết.
Đồng thời, người nông dân cần vững vàng, bình tĩnh và tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn trong thời gian dịch bệnh khởi phát. Theo ông Phúc - tư vấn chăn nuôi của Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam, hầu hết các hộ chăn nuôi heo với số lượng từ 5 - 10 con thường thiếu kinh nghiệm trong việc đón đầu dịch hoặc gặp lúng túng đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời hợp lý.
Nhiều hộ nông dân do nôn nóng mà xịt thuốc sát trùng cường độ dày (3 lần một ngày) thay vì xịt cách ngày, khiến cho heo có thể bị sẩy thai hoặc làm chết heo con. Rất nhiều trường hợp nông dân vì không kiểm soát nổi đã phải chịu mất trắng hoặc bán tháo đàn heo.
Việc phòng ngừa luôn là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh thông qua việc giữ gìn vệ sinh chuồng trại thoáng mát sạch sẽ và cung cấp cho heo những thành phần thức ăn có đầy đủ sức đề kháng và dinh dưỡng.

nguồn: webchannuoi
Báo điện tử nông thôn ngày nay (31/08/2010)
 
Last edited by a moderator:
Gửi bác GiGo:
Thứ 1: Đã chích vaccine tốt thì kháng thể cho phải tốt. Vaccine không tốt heo bị bệnh.
Vaccine là virus đã được bất hoạt, không thể gây bệnh. Trừ trường hợp vaccin chưa được kiểm định.
Ai công bố kết quả đạt 50% bảo hộ chích vaccine.????
Thứ 2: Xịt sát trùng 3 lần/ngày heo sảy thai.
Chúng ta xịt sát trùng ngày 10 lần cũng không sao. với điều kiện pha đúng liều lượng và tránh làm cho độ ẩm chuồng trại quá cao.
---------------
Gửi bác Famita:
Bác nên làm trại kín thì sẽ an toàn hơn.
Có một trường phái mới là: Đầu tư tiền mua heo tai xanh về điều trị tiếp, sau đó khoảng 2 tháng sau sẽ bán heo với giá ở trên trời. Đây là đầu tư mạo hiểm, Bác nào có trại mà muốn đầu tư thì allo, Tôi sẽ cùng đầu tư cùng có lợi, Chúng mừng vì thương vụ làm ăn mạo hiểm,
 

Last edited by a moderator:
Gửi bác GiGo:
Thứ 1: Đã chích vaccine tốt thì kháng thể cho phải tốt. Vaccine không tốt heo bị bệnh.
Vaccine là virus đã được bất hoạt, không thể gây bệnh. Trừ trường hợp vaccin chưa được kiểm định.
Ai công bố kết quả đạt 50% bảo hộ chích vaccine.????
Thứ 2: Xịt sát trùng 3 lần/ngày heo sảy thai.
Chúng ta xịt sát trùng ngày 10 lần cũng không sao. với điều kiện pha đúng liều lượng và tránh làm cho độ ẩm chuồng trại quá cao.

Dạ để em giải thích từ từ, bác lại hiểu lầm ý em rồi:
Thứ 1: Hiện tại chưa có 1 loại vắc xin hay thuốc nào có thể chửa trị hoàn toàn PRRS, mà chỉ có vắc-xin phòng ngừa nhưng hiệu quả thì ko tới 50% đó là cục thú ý xác nhận.
Ý em là nếu em là người chăn nuôi thì em ko chít vắc-xin cho heo làm gì tại vì vắc xin đâu có đạt tới 100%. Khi nào mà báo đài, thú y sản xuất ra 1 loại vắc-xin hiệu quả 100% thì em mới dám đem đi chít heo.
Còn bác muốn biết nguyên nhân tại sao em nghĩ là ko nên chít vắc-xin PRRS thì bác cứ alo cho em, em sẽ giải thích. Bây giờ em cũng ko biết phải viết làm sao để cho bác hiểu ý em.
Nhưng tóm lại 1 điều nguyên tắc của vắc xin là chứa vi rút gây bệnh đã được làm yếu; khi chít vào cơ thể con người hoặc con vật đồng nghĩa với việc tranh thủ cho con người và con vật nhiễm bệnh trước (với cường độ yếu). Bác YTHU định đầu tư nguy hiểm như vậy thì alo trực tiếp cho em nhé, em với bác bàn bạc thử xem riêng em thì em ko đủ kinh tế để đầu tư. Bác làm thì alo em sớm nhé em rất thích cái vấn đề PRRS.
Thứ 2: Cách thứ 2 là cách do 1 Công Ty Thức Ăn Gia Súc (em ngại ko nêu tên công ty đó ra) đã thực hiện và rất thành công ở các điểm dịch.
Mong tin bác sớm! em cũng muốn tham gia nhưng ở khía cạnh giúp đỡ thôi! Bác có làm thì alo em liền nhé!
 


Back
Top