Trồng dừa sáp theo GAP

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Theo chân Tiến sĩ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, Trưởng ban điều hành liên kết GAP sông Tiền, chúng tôi tới thăm hợp tác xã trồng dừa sáp xã Hoà Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Trước mắt chúng tôi là một bức tranh đồng quê đẹp đến lạ kỳ, hai bên đường là những hàng dừa xanh, quanh năm toả bóng mát. Vạt thì đang trồng mới, đám thì cây sum suê lúc lỉu những quả là quả đang chờ ngày thu hái.


duasap.jpg



Trong buổi làm việc với chính quyền địa phương và HTX dừa sáp xã Hoà Tân, bà Võ Mai cho biết: Trái cây của Việt Nam nói chung, dừa sáp của tỉnh Trà Vinh nói riêng, muốn xuất khẩu sang nước ngoài thì trước hết sản phẩm phải sạch, muốn có trái dừa sạch, người trồng dừa phải tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Việt GAP. Mới đây Việt Nam đã xuất khẩu được 1 container dừa (dừa uống nước) sang thị trường Mỹ, đây là tín hiệu vui cho người trồng dừa.


Ông Nguyễn Lê Vinh, PCT xã Hoà Tân cho biết: 1 cây dừa sáp cho khoảng 100 trái/năm, tỷ lệ trái sáp đạt 30% thì 1 cây cho 30 trái dừa sáp/năm, nếu tính theo giá thời điểm này là 120.000đ/trái, thì 1 cây thu 3.600.000đ/năm. Chính vì dừa sáp có giá trị kinh tế cao như vậy, cho nên thị trường tiêu thụ dừa sáp rất lớn, sản phẩm thu hoạch không đủ cung cấp cho thị trường.


Anh Thạch Phu My, Chủ nhiệm HTX cho biết: Do thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu, dừa sáp Trà Vinh hay còn gọi là dừa đặc ruột, là loại trái cây đặc sản của tỉnh. Điểm nổi bật của giống dừa này là: Dừa có lượng cơm dày, mềm xốp, nước sền sệt, có vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Khách du lịch đến đây đa phần muốn thưởng thức và mua về làm quà cho người thân. Dẫn đến giá dừa sáp rất cao, giá bán tại chợ Cầu Kè là 120.000 – 130.000đ/trái, vào dịp lễ Tết giá dừa sáp lên tới 150.000đ/trái. Hiện nay Trà Vinh có khoảng 1.000 cây dừa sáp đang cho trái, tập trung ở hai xã Hoà Tân, Hoà An và thị trấn Cầu Kè. Chỉ tính riêng diện tích trồng dừa sáp của xã Hoà Tân đã có khoảng 100 ha, tương đương 16.000cây.


Được biết dừa sáp đã có ở Việt Nam gần 100 năm nay. Những năm trước đây do giá cả không ổn định, cây dừa trồng lâu năm bị thoái hoá, dẫn tới năng suất kém, người dân không mặn mà với cây dừa, diện tích dừa bị đốn hạ gần hết. Nhằm khôi phục giống dừa quý hiếm này, Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa triển khai dự án trồng 50 ha dừa sáp tại xã Hoà Tân, huyện Cầu Kè, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng; những hộ trồng dừa được cung cấp cây giống và chuyển giao quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc… Mới đây Sở cũng đã phối hợp với Trung tâm thực nghiệm Đồng Gò tỉnh Bến Tre, phối hợp nghiên cứu và thử nghiệm thành công cách thụ phấn trợ lực trên cây dừa sáp nhằm tăng lượng sáp trên buồng.







Chủ nhiệm Thạch Phu My bộc bạch: Qua nhiều năm tâm huyết với cây dừa sáp, anh đã tìm tòi, nghiên cứu, nhân giống thành công giống dừa sạch bệnh, chất lượng cao. Hiện nay anh đang cung cấp giống và hướng dẫn cho bà con nông dân cùng làm. Song song với việc trồng và sản xuất dừa sáp, hợp tác xã dừa sáp Hoà Tân đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, quảng bá thương hiệu, phấn đấu đạt chuẩn GAP.






Chủ nhiệm Thạch Phu My tâm sự: HTX dừa sáp được thành lập vào tháng 3 năm 2007, gồm 19 xã viên, trong đó hầu hết là đồng bào dân tộc Khmer, cho nên trong việc thực hiện tiêu chuẩn Việt GAP ban đầu cũng gặp không ít khó khăn.


Qua hơn 2 năm thực hiện dự án, bà con đã dần dần thay đổi tập quán canh tác, tiếp cận được tiến bộ KHKT, biết cách phân lô, đánh số, vườn nào có sáp, vườn nào không có sáp. Đặc biệt bà con biết cách ghi nhật ký công việc trong ngày trên đồng ruộng, ví dụ: Hôm nay bón phân gì, lô nào, liều lượng ra sao; xịt thuốc gì, ở đâu; tình trạng cây ra sao, chồng hay vợ làm công việc đó…


Anh Thạch Em, xã viên HTX dừa sáp Hoà Tân cho biết: Dừa sáp rất dễ trồng, có thể trồng tập trung hoặc trồng ven bờ kênh, bờ mương. Phân bón cho dừa sáp chủ yếu là NPK loại 16 – 16 – 8 hoặc bón phân sinh học HUMIX, hạn chế sử dụng phân ure, không sử dụng thuốc sâu. Có thể nuôi thả ong ký sinh để diệt bọ cánh cứng. Để tận dụng diện tích đất, dưới tán dừa anh trồng xen chanh không hạt và các loại rau thơm…











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top