Thảo luận Trồng rau

  • Thread starter thanglonsach
  • Ngày gửi
tôi có mảnh đất 2500m2 đất cát pha tiện nguồn nước đang trồng lúa .Muốn chuyển sang trồng rau sạch ,xin ace đã trồng rau cho ít kinh nghiệm .
1_tròng rau ko sử dụng chất kich thích
2-sử dụng các thuốc thảo dược như tỏi ớt gừng thay hóa chất trừ sâu có hiệu quả ko?
3-giá bán rau bằng giá bán lẻ rau bình thường ngoài thị trườngcó lợi nhuận ko?
với các điều kiện như trên các bạn xem có khả thi ko?
 


làm nn chỉ lấy công làm lãi thôi miễn là công cao hơn làm cty là tốt rồi
 
với diện tích ấy trồng rau phải có ít nhất hai đến ba lao động thường xuyên tùy loại rau, bạn nên trồng theo kiểu quấn chiếu hoặc rau ít phải trồng lại như rau ngót...
không làm được rau sạch vì môi trường mở chứ không như nhà kính, rất nhiều loại sâu bọ địch hại,bệnh...chỉ hạn chế được phần nào hóa chất, nói chung càng ít càng tốt. sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn là quá tốt rồi.
với một số loại rau cho quả bạn có thể rút ngắn thời gian bằng cách chuẩn bị cây giống vụ tiếp theo bằng bầu sau đó trồng gối từ lúc cây vụ trước sắp cho thu hoạch. khi thu hoạch vụ trước thì cây vụ sau sắp trưởng thành.
kiểu này áp dụng với bí và cà chua.
cách này là của mấy ông nông dân trung quốc chuyên thâm canh bí đỏ bán sang mình
 
Bán giá sỉ mà bằng giá lẻ của người khác thì
bị ế hàng mất. Người ta không mua đâu. Ở Mỹ
thì khác. Cùng một chợ, cùng tên rau, nhưng
có loại bán giá cao hơn, vẫn có người mua, vì
người ta tin vào người bán, tiền nào của ấy.

Tôi trồng rau ở Mỹ, không có sâu bọ, nhưng bị
virus không có cách chữa. Chỉ có cách chọn
giống không bị virus thôi. Ví dụ, tôi trồng
xà lách (letuce) thì tốt, nhưng trồng rau muống
thì bị đốm lá, rồi đốm nhiều hơn, rồi chết.
Sâu bọ có thể bắt bằng tay, và thường thì không
có, vì rau rất nhanh chóng hái trước khi sâu
đẻ và lớn lên. Rầy và rệp thì có thể có, nhưng
không xảy ra với Xà Lách và Rau Muống, chỉ xảy
ra với Bầu, Bí, Mướp, và Đậu (đậu đũa, đỗ Tây
vân vân) thôi. Người Mỹ có bán loại Rận hay Rệp
chi đó, chuyên ăn Rầy và Rệp. Chỉ mua một vỉ trứng
này đặt vào giữa vườn, nó nở ra và lan khắp, thì
không có con Rầy con Rệp nào nữa. Rất nhanh và
hiệu quả hơn phun thuốc. Giá cũng rẻ. Tôi chưa mua
bao giờ, vì vườn tôi mới có 1 lần chớm bị vào ngọn
mướp, nên tôi mua 2 đôla thuốc xịt, mới xịt 1/3
bình thì khỏi. Nếu có vườn rộng, có lẽ tôi phải
thử cái trứng đó xem sao.

Tôi trồng rau xà lách từ tháng Năm đến tháng Mười,
vì các tháng khác có tuyết. Tôi gieo và trồng luân
phiên như cách bạn dainguyen nói. Chỉ trong 5-6
tháng đó, tôi trồng được 4 vụ gối đầu nhau. Sang
năm, có kinh nghiệm hơn, tôi sẽ trồng 6 vụ, vì luống
rau sẽ nhỏ chỉ bằng nửa năm nay, luôn luôn có rau ăn.
Tôi cũng sẽ trồng 3 vụ rau muống, đúng kỹ thuật như
ở Việt Nam, 2 tháng trồng lại 1 lần.
 
với diện tích ấy trồng rau phải có ít nhất hai đến ba lao động thường xuyên tùy loại rau, bạn nên trồng theo kiểu quấn chiếu hoặc rau ít phải trồng lại như rau ngót...
không làm được rau sạch vì môi trường mở chứ không như nhà kính, rất nhiều loại sâu bọ địch hại,bệnh...chỉ hạn chế được phần nào hóa chất, nói chung càng ít càng tốt. sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn là quá tốt rồi.
với một số loại rau cho quả bạn có thể rút ngắn thời gian bằng cách chuẩn bị cây giống vụ tiếp theo bằng bầu sau đó trồng gối từ lúc cây vụ trước sắp cho thu hoạch. khi thu hoạch vụ trước thì cây vụ sau sắp trưởng thành.
kiểu này áp dụng với bí và cà chua.
cách này là của mấy ông nông dân trung quốc chuyên thâm canh bí đỏ bán sang mình
2500m2 trồng rau.
Theo tui tính, thì phải 3 người, và đủ ăn cho một gia-đình, nếu không biết cách cải-tiến. Trồng rau thổ-canh, cần kế-hoạch, và rất cần lam lủ. Bạn nên tham-khảo cách trồng thủy-canh rồi áp-dụng cho thổ-canh, để trồng rau, thì 2500m2, theo tui tính đã trừ hao, chỉ cần 1 người, và thu-hoạch bằng 2 người.
Thân.
 
nếu bạn có thiện chí đầu tư làm các loại rau an toàn cao cấp bạn có thể đến xã Song Phương, Hoài Đức, HN thăm quan mô hình trồng rau, hoa trong nhà màng, tôi nghĩ đầu tư cũng không lớn lắm vì nhà dựng bằng khung tre và màng nilon . Một điều quan trọng nữa là phải tạo được chuỗi tiêu thụ sản phẩm vì nếu bán theo giá rau bt thì chắc không có lợi nhuận.
 

Chào bạn! Ý tưởng trồng rau sạch của bạn rất hay! Xin góp ý bạn ở 2 trong 3 vấn đề bạn đưa ra:
1/ Bạn trồng rau sạch không dùng thuốc kích thích hoá học thì mới chuẩn, còn chất kích thích tự nhiên cho cây sao bạn không dùng để tăng năng suất, như Chitosan nè, hoàn toàn tự nhiên, hoặc dùng men vi sinh, lợi khuẩn để kích thích sinh trưởng cây trồng. Ngoài ra, bạn tự ủ nước cá, rồi phun tưới cho rau, nước cá tự nhiên giàu khoáng, và 1 ít hàm lượng chất kích thích sinh trưởng cytokinin tự nhiêncó từ gan cá đó bạn, chi phí thấp.
2/ Tại sao bạn lại nghĩ rau sạch bán bằng rau bình thường, có vẻ hơi tiếc nếu bạn hành xử như vậy??? Bạn làm ra được kg rau, chi phí, công sức, phẩm chất cao hơn người ta làm thì cớ sao lại bán giá bèo như họ??? Chúng tôi thấy những cửa hàng rau-củ sạch tại Sài Gòn giá bán cao hơn 1,5-2 lần rau bình thường, không đủ hàng cung. Nếu đã đầu tư thì nên có phương án đầu ra, hoặc kí kết sản xuất rau cho các của hàng rau sạch đi bạn ah! Người ta sẵn sàng bỏ nhiều tiền cho sản phẩm chất lượng và an toàn, hãy hướng đến phân khúc Khách hàng trên. Chúc Thành công!
 
ở đây tôi nói giá rau bt là tôi nói giá bán lẻ.qua tìm hiểu và phân tích tôi nhận thấy con đường đi của nông sản vn quá rườm rà cụ thể như rau : từ người trồng rau qua tay thương lái thu gom mang tới chợ đầu mối từ chợ đầu mối qua thương lái thu gom về bán lại cho người bán lẻ đến tay người tiêu dùng.cộng thêm cước vc vả lại một người bán lẻ ở chợ một ngày bán được rất ít do vậy đội giá thành lên cao .nếu tôi ngồi bán lẻ rau của tôi bằng giá rau thường thì tôi có thể bán được rất nhiều nó bù vàochi phí sx cao .mặt khác người tiêu dùng được lợi thì thương hiệu của tôi càng phát triển .đồng thời tôi cũng tiết kiệm được các chi phí theo tôi là vô ích như đăng kí thương hiệu kiểm định v.v...đây cũng là một bước đi nhỏ xây bậc thang nhỏ .biết đâu nếu nhiều người cùng làm như tôi lúc đó ns vn chất lượngcao các nước tiên tiến eu nhật mỹ mà nhập thì trồng rau còn kinh tế hơn cả nuôi bòtôi xin tham luận thêm về sự phát triển vô định hướng của nông nghiệp vn.
cụ thể các mắt xích liên kết trong sx hêt sức lỏng lẻo người sx chỉ biết sx người ta dùng mọi biện pháp có thể để gia tăng năng suất bất chấp chất lượng ra làm sao ví dụ lúa người ta phun thuốc sâu các loai đến 7 lần /vụ thậm chí mai gặt nay vẫn trừ sâu .lợn gà thì trộn hôc môn tăng trưởng . trồng rau phun thuốc trừ cỏ sau đó phun thuốc sâu vào đất sau dó gieo hat và lại phun thuốc sâu rồi chất kích thích cốt làm gia tăng năng suất.người buôn chỉ biết mua và bán .còn người dùng thì không tin tưởng nên ko mua hoặc mua hạn chế
hậu quả là làm ra nhiều bán rẻ hoạc đổ đi.đến người việt còn ko tin thì hỏi còn bán cho ai?lúc đó lại kêu trời ơisao nông dân khổ thế.có một giải pháp đưa ra là 1 người hoặc 1 nhóm người làm ra 1 loại nông sản để cung cấp cho một nhóm người trong xh đảm bảo hàng của mình làm ra đảm bảo chất lượng giữ uy tínlà sự sống còncủa mình như vậy người sx phải chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm do mình làm ra. làm được như vậy người việt mới tin hàng việt và thế giới cũng tin hàng việt lúc đó có đủ nông sản mà bán cho thế giới ko ?lúc bấy giờ có ai muốn bỏ nghề nông ko ?
 
góp một chút: khi bạn ngồi bán lẻ rau thì rau của bạn không thể có thương hiệu và không thể phát triển thương hiệu được.
bạn ngồi bán rồi thì ai trồng và chăm sóc rau.Dù biết là rau của bạn sạch nhưng người tiêu dùng không thể đến tận ruộng của bạn chỉ để mua rau vì một ngày có 24h
một nồi canh chua có bao nhiêu loại rau bạn có trồng đủ được không. thực đơn của mỗi gia đình luôn thay đổi rau bạn trồng thì quá lứa một hai ngày là nhổ bỏ chẳng ai lên thực đơn trước một vài tháng để đặt hàng bạn.
khi bạn tự tay trồng thì chỉ được một diện tích nhỏ. ngồi bán ở một địa điểm thì không gọi là thương hiệu được thương hiệu chỉ xuất hiện khi sản xuất hàng hóa. nếu bạn muốn phát triển thương hiệu thì bạn phải có diện tích lớn , sản lượng lớn và đảm bảo.
khi sản xuất bất cứ thứ gì bạn phải có tư duy kinh tế việc đầu tiên đơn giản nhất là đặt mình vào vị trí người tiêu thụ sản phẩm của mình để hỏi và trả lời các câu hỏi tại sao.
khí hậu việt nam nhiệt đới nên sâu bọ nhiều và phát triển cực nhanh nếu không có nhà kính hiện đại bạn không thể trồng rau sạch. an toàn trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là đã hạnh phúc cho người tiêu dùng lắm rồi!
với diện tích của bạn nếu không đầu tư hệ thống tưới tự động thì cũng rất khó vì bón phân rồi tưới nước hằng ngày một nhân công đã không làm hết nếu là rau màu.
mình cũng có diện tích 4000m2 quy hoạch để trồng rau nhưng chưa có vốn đầu tư hệ thống tưới đành bỏ dở. nếu thuê nhân công làm thủ công thì lãi chẳng được là bao nếu trồng rau.
bạn cứ bắt tay vào làm rồi sẽ hiểu tại sao.
 
Bạn dainguyen nói thật đúng về hình ảnh người trồng rau. Tui trồng rau bán nên biết. Thêm vào nữa, là săn-sóc đất, nhổ cỏ... và oãi nhứt là cắt bán, đó là thời-gian nhiều nhứt trong ngày của một người trồng rau. Vậy, trồng rau cần, sau khi có cây con, cần:
- Tưới,
- Nhổ cỏ,
- Phân,
- Sâu,
- Và cắt rau bán.
Các khâu nầy, cần phải giảm bớt, nếu được, thì mới có ăn.
Thân.
 
em dự định mua 1 máy xới đất mi ni và thuê 1 lđ chuyên cắt hái rau+nhổ cỏ bác tính liệu có ổn ko?
 
Được! Nếu em là người trồng. Và điều-kiện kèm theo phải có, là em phải biết ít nhứt 1 trong 2 phương-pháp trồng. Đó là thổ-canh và thủy-canh.
Còn không, em không nên thực-hiện.
Thân.
 
bạn trồng rau sạch thì cần phải hiểu về phân sạch, vì cái gây độc hại là ở phân bón, thuốc trừ sâu và thuốc kích thích. bởi những loại phân ưu việt hiện nay cần đạt 2 yếu tố : không gây độc hại, giá thành sản xuất không đắt hơn phân thường.
mình biết nhiều người vì kém hiểu biết và bảo thủ nên không tiếp nhận được những loại phân như vậy, và các kỹ thuật canh tác mới. do vậy, nhiều nơi kêu ca rau sạch rất đắt, vì họ làm theo những kỹ thuật lạc hậu, cổ xưa nên kết quả là như vậy.
việc xới đất đã có những sáng tạo mới để có công cụ vừa hữu hiệu, vừa giảm chi phí đầu tư. tương tự, thu hái cũng có những bước tiến đáng tự hào. nói nôm na nếu người ta dùng cái liềm cổ điển thì mau rỉ và hỏng, trong khi đó những liềm đời mới vừa sắc hơn, lại vừa bền hơn, hoặc đơn giản như con dao thép ta thì chóng rỉ và cùn, trong khi dao inox đã quá phổ biến. thậm chí người thu hái rau đã có những cái đèn pin nhỏ gọn nhưng rất sáng, và rẻ nữa, giúp cho việc làm đêm đỡ nhiều khó khăn. cả đến vận chuyển cũng dùng xe máy, thay cho ngày xưa gánh nặng vai. tưới thì có đủ loại máy bơm để chọn lựa, không còn cảnh xách nước cả ngày.
nói vậy để thấy nếu biết cách làm thì có thể có những kết quả mỹ mãn. bạn thử nghĩ 1 nước nhỏ hẹp ở sa mạc như ixrael mà lại trở thành cường quốc nông nghiệp, trong khi dân đó trước không có truyền thống nông nghiệp. đó chính là biết cách suy nghĩ và áp dụng những thành tựu khoa học.
 


Back
Top