Trồng vườn trong nhà phố

Những giải pháp trồng vườn tiết kiệm đất tối đa mà vẫn mang lại nhiều lợi ích, nhất là đối với nhà chung cư
spacer.gif

1. Vườn nhìn xuống phố

01rect540.jpg
Thật tuyệt vời khi chỉ với một chiếc ban công nhỏ xíu mà bạn có thể thiết lập cho gia đình mình một khu vườn với đầy đủ rau xanh và hoa quả

2. Cây ăn quả trồng trong chậu

02rect540.jpg

Cà chua, dưa lê và bí là những loại cây ăn quả dễ trồng nhất trong chậu. Ngoài ra ớt và đậu cũng được cư dân của các khu nhà chung cư ưa chuộng.

3. Những cây cải

06rect540.jpg

Cải là một loại rau phát triển nhanh một cách đáng kinh ngạc. Bạn ném một nhúm hạt cải vào một chậu đất, chỉ một tuần sau bạn đã có một đĩa mầm cải ngon lành để làm salad. Còn sau đó một tuần nữa thì vườn cải mini đã lên xanh mướt.


4. Những chiếc hộp tự dóng

04rect540.jpg

Tận dụng những tấm gỗ trong nhà để tạo nên các phương tiện trồng vườn gọn nhẹ mà không tốn kém. Bạn có thể tự thiết kế hình dạng và kích thước sao cho phù hợp với ngôi nhà của mình.

5. Vườn rau sạch

05rect540.jpg

Thay vì trồng cây cảnh, hãy sử dụng một chiếc chậu to để thiết kế một vườn rau sạch phục vụ nhu cầu thực phẩm cho gia đình.

Thái D.
spacer.gif

---------------
Khi không có nhiều diện tích thì bạn phải cần đến sự sáng tạo để có được những khu vườn vừa mang lại nguồn thức ăn quý giá lại vừa có nhiều tác dụng khác nữa
spacer.gif

Mảnh sân sau nhà

07rect540.jpg

Nếu chăm lo khéo léo thì mảnh sân nhỏ này sẽ thành một khu vườn rau đủ cung cấp rau sạch cho cả gia đình một thời gian đấy. Những loại cây gia vị như húng, tía tô, kinh giới lại còn mang lại mùi hương thơm mát cho không gian quanh nhà nữa.


Đây là suplơ

03rect540.jpg

Có lẽ, nếu không có biển đề thì ít người biết được đây là cây giống của sup lơ đấy nhỉ. Đây cũng là một hình thức quảng cáo cho tài trồng vườn khéo léo của gia chủ.


Những chậu cây thông minh

08rect540.jpg

Những chiếc chậu thông minh này có hệ thống giữ nước giúp cho cây trong chậu luôn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất giúp cho phát triển được tốt hơn.


Ông trồng cà, bà trồng đậu

09rect540.jpg

Khi bạn có ít diện tích nhưng lại có lợi thế theo chiều thẳng đứng thì những loại cây leo này là giải pháp hữu hiệu. Chúng vừa mang lại nguồn thực phẩm dồi dào lại vừa có tác dụng làm mát cho căn nhà bạn.


Vườn rau ngắn ngày

10rect540.jpg

Cây rau diếp là một loại cây có tốc độ sinh trưởng nhanh và lại còn có thể thu hoạch làm nhiều lần, thật là một loại rau năng suất. Chỉ cần ngắt ở mỗi cây vài tàu lá và thêm mấy nhánh rau thơm là bạn đã có được một đĩa rau sống an toàn cho bữa cơm thịnh soạn.

Thái D.




spacer.gif



spacer.gif
spacer.gif







spacer.gif


spacer.gif
spacer.gif


---------------
Bạn cũng có thể thiết kế những vườn rau ngay cả khi không có một chút diện tích mặt bằng nào
spacer.gif

Những vườn rau treo trên tường

1. Vườn treo

Những chiếc túi treo này có thể mua sẵn ở các siêu thị hoặc tự may lấy. Yêu cầu của vật liệu làm túi là chịu được nước và bền với môi trường. Các loại vải bạt chuyên dụng trong quân đội là vật liệu tốt nhất cho mục đích này.


VERTICALVEGETABLESGrowupinasmallgardena.jpg

Vườn trồng rau treo tường

Khu vườn xinh xắn này được treo lên tường nhờ những chiếc móc sắt và những chiếc đinh gắn chặt vào tường. Với cơ cấu này bạn có thể di chuyển vườn trong những trường hợp đặc biệt như khi cần thêm ánh sáng hoặc tránh gió bão



baging1.jpg

Phù hợp cho các loại rau cải

baging2.jpg

và thậm chí cả những loài cây họ đậu

Những loại cây ngắn ngày như rau cải, xà lách, rau diếp đều có thể trồng được trong những chiếc vườn treo xinh xắn này. Ngoài ra nó cũng còn dùng để trồng một số cây ăn quả như cà chua và thậm chí là những cây họ đậu.

2. Cấy thêm những chiếc rãnh




guttergardening2.jpg

guttergardening.jpg

Với những chiếc rãnh này thì bạn cần có một bức tường vững chắc để gắn chúng lên và chúng sẽ nằm cố định ở đó cho đến khi nào bạn không cần đến chúng nữa. Và với mẫu mã đẹp mắt thì những "vườn rau mini" này còn có thêm tác dụng làm những đồ trang trí cho bức tường của bạn nữa. Thiết kế này phù hợp cho các loại rau ngắn ngày, dễ chăm sóc và không quá nặng nề như rau cải, rau diếp
Thái D.



spacer.gif
(http://afamily.vn/2010110505450966tm0ca48/Trong-vuon-trong-nha-pho-Phan-3-Vuon-treo)
 


Last edited:
Bài của bạn hay lắm, và có các hình chụp rất đẹp nữa.
*
Có điều cần chia sẻ là các cây rau này không dó đủ
nắng như trồng ở giữa vườn, nên mùi vị cũng bị hơi nhạt.
*
Trong hoàn cảnh một số thành thị ViệtNam phải mua rau
của người trồng xài quá nhiều chất thì rau này ăn còn
ngon hơn nhiều, và không lo độc hại.
*
 
Hướng dẫn làm hệ thống tưới nhỏ giọt đơn giản

Thêm món này nữa các bác ơi:
Hướng dẫn làm hệ thống tưới nhỏ giọt đơn giản

Tuesday, 30. March 2010, 04:06:48

Với những người có thời gian rảnh (hoặc hưu trí), việc trồng vài khay rau hoặc chậu cảnh để giải trí hay trang trí trong nhà thì việc tưới nước hàng ngày khá là đơn giản và nhẹ nhàng:coffee:, hoặc nếu ai không siêng tưới nước cho cây lắm thì chỉ cần ra mua thiết bị dùng cho việc tưới nước nhỏ giọt từ bình nước suối nhỏ về cắm vào chậu là được rồi (1 cái như vậy giá khoảng 20 ngàn, tham khảo tại Công ty Gino - Võ Thị Sáu).

Còn với các bạn là viên chức lương ba cọc ba đồng hoặc với những người muốn tận dụng khoảng sân tại nhà để trồng cây cảnh hay rau để cải thiện chất xanh cho gia đình (nhiều hơn 10 khay,chậu hoặc thùng...), thì việc tưới nước cho cây trong khi phải đi làm suốt ngày (đường về lại hay kẹt xe, chưa nói thỉnh thoảng bạn bè rủ đi nhậu sau giờ làm nữa
cheers.gif
), hoặc khi phải đi công tác đột xuất vài ngày cũng là vấn đề lớn, nhất là trong mùa nóng này chỉ cần đi từ sáng tới chiều về nhìn mấy cây con héo queo vì thiếu nước là thấy xót cả ruột.
scared.gif


Tham khảo thông tin trên internet thì chỉ thấy giới thiệu các hệ thống tưới tự động quy mô lớn, còn với quy mô gia đình toàn là công nghệ cao nhập từ nước ngoài: Israel, Úc, Áo, Mỹ... (nói là quy mô gia đình chứ diện tích cũng tính từ cả 100m2 trở lên chớ không phải như ở khoảng sân 2,5m x 5m như của mình đâu:no:), còn giá để trang bị các hệ thống tự động công nghệ cao có đầu dò độ ẩm này thì miễn bàn với những người trồng rau nghiệp dư như mình.
weeping.gif


Sau 1 thời gian mày mò thử nghiệm, hôm nay mình post lên đây hướng dẫn tự làm một hệ thống tưới nhỏ giọt đơn giản với chi phí không cao và cách làm thì cũng không có gì khó lắm, chỉ cần bạn biết cách cầm khoan và cưa ống nước (= nhựa) là đủ rồi, với ai đã từng biết bắt điện và sửa nước ở nhà là OK.
smile.gif
(hệ thống tưới ở nhà mình với 30 dây tưới, 6m ống, van và các thứ linh tinh tốn khoảng 200.000vnđ + 2 giờ làm việc - thời điểm tháng 02/2010)

* Dụng cụ cần thiết:
IMG_3093.jpg

1/ Khoan điện (nếu không có thì mượn của bạn bè)
2/ Lưỡi cưa sắt (cũ cũng được)
3/ Keo dán ống nước PVC
4/ Mũi khoan sắt: 1 mũi 3 li (hoặc 4 li – dùng để khoan mồi) và 1 mũi 6 li.
5/ Van + Ống nước (21 hoặc 27 li tùy nhà) + co, nối, bít ống.
6/ Dây truyền dịch loại của Việt Nam (khoảng 2.500vnđ – 3.500vnđ/1 dây – Cửa hàng Tân Anh Khoa đường Tô Hiến Thành, TP.HCM. Nếu ai có người quen làm trong các cơ sở y tế thì nhờ xin mấy dây này đã qua sử dụng cho khỏi tốn tiền).

Hệ thống van, co, nối và ống nước thì tùy theo kích thước của từng nhà mà bạn mua và thiết kế theo thực tế, tham khảo giá ở các tiệm dụng cụ điện, nước gần nhà. Chỉ duy nhất dây truyền dịch nếu bạn nào không biết chỗ bán thì ra đường Tô Hiến Thành, chỗ mấy kiosque bán thiết bị y tế dọc trường ĐH Bách Khoa mà tìm (mua loại của Việt Nam thôi cho rẻ).

Trước tiên các bạn phải làm xong hệ thống ống và van chạy dọc theo tường đến các chậu cây. (việc này tùy theo kỹ năng của bạn, nếu ai không đủ khả năng thì kêu thợ tới nhà làm cho khỏe)
IMG_3129.jpg

1 phần đường ống và van khóa chạy dọc tường nhà mình.
* Cách làm:
IMG_3095.jpg

Dây truyền dịch sau khi xé bọc ra thì các bạn gỡ kim tiêm và nắp đậy của nó bỏ đi (cẩn thận kim tiêm khá là bén kẻo đâm vào tay)
IMG_3096.jpg

Đầu kia của dây truyền dịch sau khi bỏ nắp đậy bạn dùng lưỡi cưa sắt cưa nhẹ 1 vòng cách chỗ phình to nhất khoảng 0,8 cm rồi bẻ đầu nhọn bỏ đi (cẩn thận đầu nhọn này cũng bén lắm đó)
IMG_3097.jpg

Hình so sánh 2 đầu của dây truyền dịch trước và sau khi cắt ngắn
IMG_3098.jpg

Dùng khoan điện khoan vài lỗ 3 li (hoặc 4 li) trước trên ống nước, chú ý khi khoan đừng để xuyên qua mặt bên kia của ống, rồi sau đó dùng tiếp mũi khoan 6 li khoan tiếp các lỗ này 1 lần nữa.

Chú ý 2 điểm sau:

- Lý do khoan bằng mũi 3 li (hoặc 4 li) trước là vì do ống nước nhỏ, tròn và trơn, nếu dùng mũi 6 li khoan liền trên ống thì hay bị trợt, cho nên bạn cần khoan mồi trước bằng mũi 3 li, nếu dùng mũi khoan mồi nhỏ hơn 3 li thì mũi khoan yếu dễ bị gãy.

- Do đầu nhựa của dây truyền dịch gắn vào ống nước lớn hơn 6 li 1 tí, nên nếu bạn dùng mũi khoan lớn hơn 6 li khoan ống nước thì khi gắn dây vào thì sẽ dễ dàng nhưng chỗ gắn sẽ dễ bị rỉ nước chỗ gắn. (kích thước lấy theo dây truyền dịch do Cty Mediplast Việt Nam sản xuất)
IMG_3102.jpg

Khoảng cách giữa các lỗ khoan sẽ tùy theo thực tế của các bạn muốn bắt bao nhiêu dây tưới trên hệ thống tưới theo chỗ đặt cây, nhưng khoảng cách giữa 2 lỗ này đừng dưới 6cm vì dưới khoảng cách này thì khi gắn dây vào ống thì các cạnh sẽ dễ bị chèn nhau (hệ thống tưới của mình thì 1 thùng mốp (30 x 50 cm) mình cho 2 dây tưới, khoảng cách giữa mỗi dây khoảng 10 - 15cm)
IMG_3104.jpg

Bôi keo vào cạnh phía ngoài của đầu dây đã cắt ngắn của rồi nhấn mạnh vào lỗ đã khoan trên ống nước (phải nhấn mạnh tay cho đến khi nghe 1 tiếng cách là được, đừng sợ sẽ không bị bể ống hay gãy đầu dây đâu)
IMG_3105.jpg

Đầu dây sau khi đã gắn vào ống nước (Sau khi đã gắn xong toàn bộ dây thì bạn để khoảng 30 phút cho keo khô hoàn toàn hãy mở van nước)
IMG_3107.jpg

Và đây là hình thực tế hệ thống tưới của mình, lúc này các bạn chỉ cần chỉnh các van để nước nhỏ giọt tùy theo ý bạn.
IMG_3108.jpg

Lần đầu tiên làm chưa có kinh nghiệm nên mình dùng đầu nhỏ (đầu gắn kim tiêm) gắn vào ống nước như hình trên, sau đó phát sinh 2 vấn đề khó chịu:

- Chỗ nối giữa ống và dây hay bị rỉ nước, phải dùng keo silicon dán nhưng cũng không triệt để.
- Ống cao su nối ở đầu nhỏ này sau 1 thời gian để ngoài trời bị lão hóa nên xì nước lung tung.


Sau đó phải làm lại theo kiểu đổi đầu gắn ống như mình vừa trình bày ở trên thì tránh được các vấn đề trên.

Chú ý: nếu nhà dùng bồn chứa nước riêng và từ đáy bồn nước xuống đến chỗ đặt rau hoặc cây trồng của bạn không cao (khoảng 2m như nhà mình), thì tùy theo mức nước trong bồn đầy hay lưng sẽ làm thay đổi đến áp lực nước xuống và làm ảnh hưởng đến việc tốc độ nhỏ giọt khi tưới khá lớn, bạn phải chú ý chỉnh van theo từng thời điểm nước đầy hay lưng để có lượng nước tưới vừa ý nhất cho từng dây. Nếu khoảng cách từ bồn chứa xuống tới nơi đặt vòi tưới cao (4-5m) thì việc ảnh hưởng do áp lực nước do bồn đầy hay lưng này ít thấy hơn nhiều bạn chỉ cần chỉnh 1 van lần là lượng nước tưới được ổn định.
IMG_3155.jpg

Bồn nước và 1 góc sân nhà mình.

Với những nhà có khoảng sân nhỏ (hoặc trồng rau tại ban công trên lầu), không có sẵn vòi nước để làm hệ thống tưới như trên thì có thể tìm bình nước tinh khiết để chế tạm thành thùng tưới như phần dưới.
IMG_3186.jpg

Lấy bình nước tinh khiết, khoan lỗ vài lỗ 6 li ở cạnh dưới của bình.
IMG_3189.jpg

Sau đó bôi keo (dán ống nước) vào đầu dây truyền dịch (không cần phải cắt bỏ đầu nhọn nữa) và gắn vào bình.
IMG_3188.jpg

Bình nước tinh khiết sau khi gắn xong dây, giờ bạn chỉ tìm 1 cái ghế cao để đặt thùng nước lên và đổ nước vào là xong.

Lưu ý: do vỏ của bình nước tinh khiết hơi mỏng nên bôi keo chỗ dán phải nhiều để mối dán được chắc, sau khi keo khô có thể tìm thêm keo dán hỗn hợp có độ cứng cao trét thêm chung quanh chỗ dán cho chắc (đừng dùng keo con voi 502 vì keo này tuy cứng nhưng rất giòn, dễ bị bung ra khi để lâu ngoài trời), cũng vì lý do vỏ bình quá mỏng nên mình cũng không dùng bình đựng dầu ăn (loại bình 5l) để chế bình tưới theo kiểu dán keo ống nước này vì để lâu dễ bị rỉ nước.

Chú ý thêm nếu cây trồng đã lớn có nhiều lá (ví dụ: khổ qua, mướp, bí…) hoặc cây đặt chỗ nào bị hứng nắng nhiều thì tốc độ mất nước của cây trong ngày trời nóng khá cao, nên bạn chỉnh tốc độ nước tưới cho cây đã lớn phải nhiều hơn là những cây khác.

http://my.opera.com/nhaquevn/blog/show.dml/9484631
 
Bài của bạn hay lắm .
Tuy thế, ở Mỹ mà làm thế này cũng đắt lắm .
Tôi cũng sẽ đi coi giá cả mà lên hạch toán xem sao.
*
Năm nay mùa hè vừa qua, tôi trồng 1 giàn mướp chừng
9 cây, trong 3 chậu cảnh thật to. Ngày nào tôi cũng
phải tưới 3 lần, mà hơi trễ một chút thì lá rũ xuống
tưởng chết. Giữa mùa hè, tôi buộc phải đặt mỗi chậu
lên trên một thùng khác, đổ nước ngập 2/3. Rễ trong
chậu chui qua 3 lỗ dưới đáy mà mọc đầy thùng bên dưới.
Tổng số diện tích giàn chừng hơn 10 mét vuông, mà từ
khi có thêm thùng đất ngập nước bên dưới, mỗi ngày tôi
phải tưới cho mỗi thùng từ 5 đến 10 lít. Vậy 3 thùng
chậu phải tốn 2 chục lít nước mỗi ngày.
*
Tôi vốn trồng mướp thẳng xuống đất, thì không phảI tốn
thùng chậu như vậy, và tưới cũng dễ hơn, nhưng đất có
vi khuẩn hay nấm làm chết mướp, nên tôi mới phải trồng
chậu, thùng, và phải lấy đất nơi khác về đổ vào thùng
chậu mới dám trồng mướp vào đó. Không ngờ mới thấy
mấy cây mướp 10 mét vuông lá nó uống nước dữ thật.
*
 
Một bài viết khá hay và hữu ích, tôi sắp phai đi công tác xa, một tháng mới về một lần. Chắc là phải áp dụng ngay hệ thống tưới này cho vườn cây nhà mình thôi. Một lần nữa, cám ớn bạn tranvi rất nhiều.
 
Bài viết hữu ích cho mọi người ai cũng có thể thực hiện được, xin cảm ơn bài viết của bạn./.
 

Hệ thống tưới nhỏ giọt

Chào Bạn,

Các bạn cũng có thể mua hệ thống tưới nhỏ giọt bọ Mini-WIN ở Công ty TNHH Điện tự động OMega 3 5146541, thiết bị Israel giá chỉ có 2tr, cho chiều dài tưới 40m. Bền vô cùng, mình đã lắp cho nhà bà ngoại mình 02 năm rồi, không sao cả, vô tư tưới tự động theo thời gian mình cài đặt. Cty tư vần tốt lắm.
Chúc bạn yên tâm cho những chuyến công tác
diemthuquynh@yahoo.com.vn
 
Chào Bạn,

Các bạn cũng có thể mua hệ thống tưới nhỏ giọt bọ Mini-WIN ở Công ty TNHH Điện tự động OMega 3 5146541, thiết bị Israel giá chỉ có 2tr, cho chiều dài tưới 40m. Bền vô cùng, mình đã lắp cho nhà bà ngoại mình 02 năm rồi, không sao cả, vô tư tưới tự động theo thời gian mình cài đặt. Cty tư vần tốt lắm.
Chúc bạn yên tâm cho những chuyến công tác
diemthuquynh@yahoo.com.vn
Đã mua xài rồi sao đưa thông tin không chính xác vậy. Chiều dài đường ống 20 mét PE đường kính 16mm, có 40 đầu tưới nhỏ giọt. Xài món này phụ thuộc vào điện vì hộp điều khiển Mini-WIN sử dụng điện để điều khiển hệ thống.
 
Hiệu quả mô hình biến rác thải thành phân bón

Các bác ở nhà vườn có thể làm thêm món này góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hiệu quả mô hình biến rác thải thành phân bón

Dự án nước sạch, vệ sinh môi trường của tổ chức CARE vừa chuyển giao công nghệ xử lý rác thải cho bà con nông dân ấp Hoàng Lân, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bước đầu, mô hình đã mang lại nhiều kết quả rất khả quan, vừa làm sạch môi trường sinh thái và tạo ra nguồn phân hữu cơ rất tốt để bón cho cây trồng.
1.JPG

Quy trình biến rác thải thành phân compost bón cho cây trồng
Mô hình xử lý rác thải sinh hoạt được thực hiện theo quy mô hộ gia đình, hiện có 8 hộ dân tham gia. Quy trình xử lý rác rất đơn giản: mỗi hộ được trang bị một phuy nhựa dung tích 200 lít, xung quanh khoan nhiều lỗ tròn có đường kính 1,5cm, bên dưới có một cánh cửa có kích thước khoảng 20cm2. Hằng ngày, các loại rác thải sinh hoạt trong gia đình được thu gom và phân loại: Lá cây, cỏ khô, cơm thừa cá cặn và rau quả hư hỏng… sẽ được cho vào thùng, đậy kín nắp. Cứ thế, sau khoảng 60 ngày, rác thải sẽ được các loại vi sinh vật phân hủy biến thành phân hữu cơ, hay còn gọi là phân compost, rất có lợi cho cây trồng.
2.JPG

Hố rác di động, rất phù hợp cho mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái
Ông Phạm Hoàng Sẳng, một trong 8 hộ dân thực hiện mô hình này, cho biết: Dùng loại phân này để bón rau màu các loại rất hiệu quả, ít sâu bệnh tấn công gây hại; bón cho cây ăn trái thì thấy cây phát triển nhanh, ra nhiều nhánh, trái to và bóng. Thêm nữa, phân hóa học sử dụng lâu năm có thể làm chai đất, còn phân compost có tác dụng làm cho đất tơi xốp, tăng độ phì nhiêu và màu mỡ.

Mô hình xử lý rác thải thứ hai, gọi là hố rác di động. Được cấu tạo bằng composit, có kích thức 70cm2, không đáy và ở giữa có nắp đậy. Các bước được tiến hành rất đơn giản: Đào hố rác sâu khoảng 1m, đặt nắp rác di động lên, cho những loại rác thải dễ phân hủy vào đó, đến khi hố rác đầy sẽ di chuyển nắp rác đi nơi khác và lấp đất lại. Sau một thời gian, rác thải sẽ phân hủy thành phân hữu cơ, chúng ta bố trí trồng một loại cây ăn trái nào đó, đúng vào vị trí hố rác, cây sẽ phát triển rất tốt. Đây được xem là một quy trình xử lý rác thải khá độc đáo, phù hợp với mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái. Hiện nay, nhiều bà con nông dân xã Tân Hưng Đông áp dụng làm theo mô hình này.
3.JPG

Rác thải bị bỏ phí ở bãi rác, gây ô nhiễm môi trường
Ông Trần Hoàng Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, cho biết: Thời gian tới, xã sẽ nhân rộng mô hình ủ phân compost ra các ấp trong xã, nhằm giúp người dân nông thôn nâng cao ý thức gìn giữ môi trường. Mặt khác, người dân sẽ nắm được quy trình phân loại rác và ủ phân compost bón cho cây trồng.

Rõ ràng, hiệu quả bước đầu của mô hình biến rác thải thành phân hữu cơ (phân compost) và quản lý chất thải rắn dựa vào cộng đồng, đã mở ra một giải pháp triển vọng cho bài toán giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần từng bước thay đổi tập quán người dân, hướng đến tạo dựng nền sản xuất nông nghiệp sạch và bền vững. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cái Nước có 4 điểm chợ: Thị trấn Cái Nước, Trần Thới, Tân Hưng và Rau Dừa, có đội thu gom rác thải đổ đúng nơi quy định. Nếu những bãi rác này được áp dụng theo mô hình của dự án, không những giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, mà còn thu được một lượng rất lớn phân hữu phân compost phục vụ cho sản xuất nông nghiệp .
 


Back
Top