Trứng gia cầm loạn từ giá đến chất lượng

  • Thread starter repthuy
  • Ngày gửi
Thời gian gần đây, trứng gia cầm đang là tiêu điểm kiểm tra của các cơ quan chức năng và là điều băn khoăn của nhiều người nội trợ. Nguyên nhân là giá trứng đã vù vù tăng không rõ lý do và trứng bẩn đưa về thị trường nội địa với số lượng lớn.


Copy-of-trung-gia-cam-f36d5.jpg

Trứng gia cầm đã tăng tới 1.000 đồng/quả tại thị trường Hà Nội. Ảnh: CH. Cường
Giá các loại trứng gia cầm đồng loạt tăng

Tại TPHCM, giá trứng bán ra thị trường cũng như trong chương trình bình ổn đều tăng khoảng 10% (tương đương với mức 300- 500 đồng/quả) so với tuần trước. Theo đó, trứng vịt loại lớn tăng giá từ 3.000 đồng/quả lên 3.500 đồng/quả; trứng gà loại lớn cũng tăng giá từ 2.500 đồng/quả lên 3.000 đồng/quả. Trứng gà loại nhỏ có giá 2.800 đồng/quả thay vì 2.200 đồng/quả như trước đây. Trứng gia cầm bán trong hệ thống bình ổn giá cũng được điều chỉnh tăng nhưng mức tăng nhẹ hơn, thêm khoảng 200- 300 đồng/quả.

Tại Hà Nội, từ hơn một tuần nay, trứng gia cầm đồng loạt tăng giá lên mức khá cao. Theo đó, trứng gà ta đã tăng từ 2.800- 3.000 đồng/quả lên mức 3.500 đồng/quả; trứng vịt tăng từ 3.000 đồng/quả lên 3.800- 4.000 đồng/quả; trứng vịt lộn tăng từ 3.500 đồng/quả lên 4.500 đồng/quả…

Chị Nguyễn Thị Yến (phố Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: “Cách đây chục ngày nhà tôi về quê mang lên nhiều thực phẩm gà, cá, thịt bò nên hôm nay mới đi chợ thì thấy trứng, thịt gà đều đã tăng giá lên ở mức rất cao. Tôi vừa phải mua trứng vịt thường với giá 40.000 đồng/chục, trong khi trước đó tôi thường mua 33.000 đồng/chục. Thịt gà ta cũng bị hét lên 140.000 đồng/kg trong khi trước đó là 120.000 đồng/kg. Gà lông cũng tăng từ 100.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg. Tương tự, ngan, vịt cũng tăng 15.000- 20.000đ/kg so với tuần trước”.

Giải thích nguyên nhân tăng giá trứng gia cầm, chị Nguyễn Thị Bình, chủ cửa hàng bán trứng tại chợ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi nhập trứng bây giờ thường không được các chủ đầu mối đáp ứng đủ số lượng. Họ nói đang khan hàng nên phải rải đều trứng cho các chủ buôn để giữ mối hàng. Khan hàng nên giá tăng là đúng rồi”.

Chị Lý Thị Ngân (thị trấn Cổ Điển, huyện Đông Anh, Hà Nội) có trang trại gà thì than rằng: “Từ đầu năm đến nay, con giống cũng như thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá. Giá bán gia cầm giống tăng tới 10.000 – 15.000 đồng/con. Giá con giống đã đắt, nhiều khi chọn không tinh còn bị mua phải con giống nhập lậu, về trại nuôi ít ngày thì chúng chết gần hết nên lỗ rất nhiều”.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) thì đợt tháng 4 vừa qua, trứng gia cầm, con giống, rồi gia cầm thành phẩm giảm giá mạnh. Tâm lý của những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là thấy gia cầm xuống giá thì bỏ đàn đồng loạt, không nuôi nữa, nên dẫn đến tình trạng nguồn cung khan hiếm, giá tăng. Ngoài ra, hai đợt tăng giá xăng vừa qua cũng tác động phần nào lên giá bán gia cầm.

Nguồn gốc mập mờ

Tháng 7/2014, Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An phát hiện 3.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ. TP HCM cũng bắt giữ hơn 218.000 quả trứng cút không rõ nguồn gốc…

Thông tin từ Đội QLTT số 15, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, ngày 5/8 vừa qua, kiểm tra tại khu vực cầu Thanh Trì (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát hiện vụ vận chuyển trứng ngỗng, đồ chơi và nhiều sản phẩm, linh kiện điện tử số lượng lớn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thời điểm kiểm tra, chiếc xe tải đang lèn chật cứng các loại hàng hóa, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của bất kỳ loại hàng hóa nào. Trong số hàng này có 15 thùng trứng ngỗng, chứa tổng số 1.500 quả không có giấy tờ kiểm dịch. Trong khi trứng ngỗng bán tại thị trường Việt Nam chủ yếu phục vụ phụ nữ có bầu. Theo phân tích của BS Ngô Thị Yên, Trưởng phòng Chăm sóc trước sinh, Phó trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Từ Dũ TP HCM), về giá trị dinh dưỡng, trứng ngỗng kém xa trứng gà. Theo đó, trứng ngỗng có 13,5% chất protein, 13,2% lipid, 0,33mg% vitamin A, 0,10mg% vitamin B1, 0,30mg% vitamin B2, 0,1mg% vitamin PP… So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn (tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%) nhưng lại có lượng lipid cao hơn (tỷ lệ lipid trong trứng gà là 11,6%). Hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng cũng thua trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà). Do đó các nhà dinh dưỡng khuyên phụ nữ có thai nên tẩm bổ bằng trứng gà thay cho trứng ngỗng sẽ tốt hơn rất nhiều.

“Nhất là trong điều kiện hiện nay, cơ quan chức năng mới phát hiện ra trứng ngỗng không rõ nguồn gốc tuồn về thị trường Việt Nam, phụ nữ có thai cần cẩn trọng khi chọn loại thực phẩm này. Vì trong thời gian mang thai, những gì thai phụ ăn vào đều ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt là sự phát triển trí não”, BS Ngô Thị Yên khuyến cáo.

Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ, khi chọn mua trứng phải chọn quả nguyên vẹn, không có dấu nứt rạn, đổi màu vỏ. Trứng mới, tốt thì thường vỏ ngoài có lớp phấn mỏng màu trắng. Còn nếu vỏ quá nhẵn bóng, sáng, hoặc có cảm giác là có vết rạn nứt là trứng gà để lâu trong ổ, kém chất lượng. Khi sờ vào vỏ trứng, trứng tươi thường có cảm giác hơi ram ráp và nặng tay. Ngược lại là trứng kém. Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở…

Mai Hạnh
Nguồn tin: giadinh.net
 




Back
Top