Tự Chế thuốc trừ sâu sinh học không gây hại môi trường

  • Thread starter timwilliam2007
  • Ngày gửi
Gần 4 năm sản xuất rau an toàn những hộ dân ở xã Tân Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã áp dụng một phương pháp phòng trừ sâu bệnh rất độc đáo. Đó là dùng ớt, tỏi, hành, gừng... làm thuốc diệt sâu bọ hại rau rất hiệu quả. Không những có thể hạn chế được sâu bệnh hại rau, mà còn giúp người dân giảm chi phí sản xuất.
An toàn, giảm chi phí
Xã Tân Đức, thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là 1 trong những vùng chuyên canh rau an toàn. Thay vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh cho rau, thì các hộ dân xã Tân Đức đã tự pha chế thuốc thảo mộc để phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả.

Nhờ việc sử dụng thuốc thảo mộc nên số lượng sâu hại giảm đi đáng kể, chi phí phun thuốc sâu bệnh giảm 40%-50%. Hơn thế nữa sử dụng thuốc thảo mộc không làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt phù hợp với những vùng trồng rau an toàn.

Kỹ sư Đỗ Thị Huyền, Cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Thọ cho biết: “Hiện nay trên địa bàn sản xuất rau an toàn, bà con đang tiến tới sử dụng các chế phẩm sinh học, đặc biệt là các chế phẩm có thời gian cách ly rất ngắn. Cụ thể thì nông dân Tân Đức đang sử dụng các sản phẩm như gừng tỏi ớt để phòng trừ sâu. Các sản phẩm này có tác dụng xua đuổi, và trị được một số loại sâu như rệp, sâu ở mật độ thấp.”


Trong các loại củ, quả như: ớt, tỏi, hành, gừng... chứa hàm lượng a-xit có tác động đến các bộ phận như mắt, da của những loài sâu bọ hại cây trồng và có thể tiêu diệt chúng.

Nếu chiết xuất thảo mộc này được chế biến với nồng độ phù hợp sẽ xua đuổi, tiêu diệt được các loài sâu bọ.

Cách pha chế
Để tự tạo thuốc trừ sâu thảo mộc, bà con cần chuẩn bị một số nguyên liệu: 1 kg tỏi, 1 kg ớt, 1 kg gừng và 3 lít rượu..

Theo hướng dẫn của chị Đỗ Thị Huyền, bà con giã tỏi, ớt, gừng. Sau đó đem ngâm trong các chum hoặc thùng kín, đổ khoảng 1 lít rượu vào và bịt kín. Trong qua trình ngâm không nên để thùng ngâm ở những nơi quá nắng nóng, hoặc để hở, tránh làm bay mất hơi rượu.

Bà con có thể ngâm từng loại nguyên liệu riêng rẽ hoặc ngâm chung cả 3 loại vào 1 thùng. Nếu ngâm riêng thì cứ 1 kg nguyên liệu thì ngâm với 1 lít rượu, nếu ngâm chung cả 3 loại thì ngâm với 3 lít rượu. Đây có thể coi là nước cốt để pha chế khi phun.

Thời gian ngâm nguyên liệu ớt, tỏi, gừng với rượu là 15 ngày, với mục đích cho các chất gây cay có trong nguyên liệu trộn đều vào rượu. Như vậy, tỷ lệ các chất gây cay trong dung dịch ngâm sẽ có nồng độ đậm đặc nhất, tốt cho việc tiêu diệt sâu hại.

Về cách pha với nước để phun cho rau, kỹ sư Huyền hướng dẫn: “Liều lượng pha là chúng ta đổ 60ml nước cốt rượu ớt, 60 ml nước cốt rượu tỏi, 60ml nước gừng. Sau đó lấy nước pha thêm 12 lít nước. Trong trường hợp nếu ta ngâm chung vào 1 thùng thì chúng ta sẽ lấy khoảng 200ml nước cốt và pha với 12 lít nước. Mỗi bình 12 lít, bà con dùng phun cho 1 sào rau.”


Kỹ sư Huyền hướng dẫn cách pha chế thảo mộc
Vì chu kỳ của rau rất ngắn chỉ khoảng 2 tháng đã cho thu hoạch, nên bà con phun phòng trừ 1 lần cho rau ở giai đoạn rau còn non- khoảng 1 tháng tuổi là tốt nhất.

Khi phun, bà con phun đều thuốc lên bề mặt lá và phun xuôi theo chiều gió để hạn chế thuốc bay vào mắt gây cay rát cho người phun. Sau khi phun thuốc, mùi của thuốc sẽ xua đuổi côn trùng và cản trở quá trình gây hại của chúng và sâu hại.

Sau khi lọc lấy nước cốt, bà con phải đậy kín thùng ngâm và để nơi thoáng mát. Thời gian sử dụng thuốc thảo mộc có thể tới 4-5 tháng.

Bà con có thể sử dụng thuốc thảo mộc tự chế này để phòng trừ sâu khoang, sâu tơ, bọ nhảy…Chi phí thuốc trừ sâu có thể giảm tới 50%, đồng thời nó còn có tác dụng hạn chế sự phát triển và gây hại của sâu. Từ đó tăng năng suất và đảm bảo chất lượng cho rau sạch.

Lưu ý, sử dụng thuốc thảo mộc có hiệu quả cao trong việc phòng. Tuy nhiên, khi mức độ gây hại của sâu tăng cao, lúc này, bà con phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học đặc trị.
Tác giả: Nguyễn Thủy
Nguồn:vtc16.vn.
Các đề tài liên quan:
Bài 1:http://vtc16.vn/news/55/5209/Huong-dan-pha-che-thuoc-thao-moc-trong-san-xuat-rau-an-toan
Bài 2:http://baohungyen.vn/nguoi-tot-viec...thuoc-tru-sau-tu-toi-ot-cho-cay-trong-307787/
Bài 3:http://hat.hueuni.edu.vn/phuloc/?app=khampha&c=luuniem&f=luuniem_detail&id=3&m=
Bài 4: http://hoalancaycanh.com/diendan/cham-soc-bon-phan/7348-cach-lam-thuoc-tru-sau-tu-toi-ot-cam.html
Bài 5: http://sofri.org.vn/NewsDetail.aspx?l=&id=270&cat=1&catdetail=5
Bài 6: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20100919/thuoc-tru-sau-lam-tu-toi-ot.aspx
Bài 7: http://www.monre.gov.vn/v35/default.aspx?abid=428&CateID=39&ID=122695&Code=OYH6122695
 


Gjờ ngườj ta đã có thuốc sinh học abamectin rồi, kần gì phảj làm thế cho cực khổ vậy pác. Tính ra thuốc tự chế đó củng quá đắc.
 
Thực chất là mới chỉ giảm đc 50% sâu bệnh mà chủ yếu là loại di cư ( đăc điểm của nó là tìm nơi trú ẩn và phá hại mình phun tỏi, rượi vào nó sợ mùi chạy thôi) vậy còn các loại như vi khuẩn, vi rút, nấm ký sinh trong hạt giống và trong đất thi sao ( 50%) họ vẫn phải dùng thuốc sâu độc hại. Chúng tôi đang thử nghiệm dùng chế phẩm EM + thẢo dược trong trồng lúa từ khâu lÀm đất đẾn các thời kỳ sâu bệnh đều có công thức chế phẩm phù hợp bước đầu đã có kết quả sẽ kiểm chứng tiếp ở vụ này. CN chán quá rồi có lẽ quay về với Sinh Thái tự nhiên bền vững tốt hơn các Bác aj
 
không biết với cách pha thuốc này có trị được rầy nâu với mấy con nhện gié không nhỉ các bác....
 
Thực chất là mới chỉ giảm đc 50% sâu bệnh mà chủ yếu là loại di cư ( đăc điểm của nó là tìm nơi trú ẩn và phá hại mình phun tỏi, rượi vào nó sợ mùi chạy thôi) vậy còn các loại như vi khuẩn, vi rút, nấm ký sinh trong hạt giống và trong đất thi sao ( 50%) họ vẫn phải dùng thuốc sâu độc hại. Chúng tôi đang thử nghiệm dùng chế phẩm EM + thẢo dược trong trồng lúa từ khâu lÀm đất đẾn các thời kỳ sâu bệnh đều có công thức chế phẩm phù hợp bước đầu đã có kết quả sẽ kiểm chứng tiếp ở vụ này. CN chán quá rồi có lẽ quay về với Sinh Thái tự nhiên bền vững tốt hơn các Bác aj

bên bạn nghiên cứu sản phẩm sinh học thế nào rồi, có thể cho mình xin thông tin nghiên cứu không .
 


Back
Top