Uơm giống đàn hương

  • Thread starter hoanhhoanh
  • Ngày gửi
Cây gỗ đàn hương trắng là một loại cây thân gỗ , nhưng sống và phát triển tốt nhờ vào cây ký chủ trồng cùng chúng . Cây đàn hương có nguồn gốc từ Ấn Độ , đây là loại cây trồng được biết đến như một loại cây hoàng kim vì nó không chỉ đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao mà còn là một cây dùng để làm dược liệu , làm đẹp , chăm sóc da , chữa bệnh …Tuy nhiên để trồng đạt hiệu quả kinh tế cao nhất thì người trồng cần phải nắm vững một số kỹ thuật trong quá trình ươm giống đàn hương như sau :

Các yêu cầu về thổ nhưỡng , nhiệt độ , khí hậu , cách chăm sóc và bón phân

Việc lựa chọn vùng đất phù hợp với cây sẽ giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn đặc biệt trong quá trình hình thành lõi gỗ đàn hương cho chất lượng , năng suất cao .
1.Chọn vùng đất :
Đặc điểm của vùng đất lý tưởng trồng cây đàn hương :
- Đất phẳng hoặc có độ dốc nhẹ
- Đất có nơi thoát nước nhanh , chống gây ngập úng cho cây về mùa mưa .
- Chọn vùng đất có địa điểm thoáng , có nhiều ánh sáng điều này sẽ tốt cho cây .
- Vị trí chọn nơi trồng ở các vùng đất ven bờ sống , suối thuận tiện cho việc tưới tiêu hơn .
- Lịch sử khu đất trồng hạn chế sâu bệnh , môi trường ô nhiễm hoặc đã được đất xử lý trước khi đem trồng .
2. Điều kiện khí hậu và lượng mưa
- Nhiệt độ : Đàn hương là cây nhiệt đới , á nhiệt đới , nên nhiệt độ cây sinh trưởng và phát triển tốt là từ 15 -38 độ C .
Nếu nhiệt độ dưới 10 độ C cây tạm ngừng sinh trưởng , chồi ngọn chuyển sang ngủ nghỉ .
Nhiệt độ càng thấp thì khả năng thích hợp của cây đàn hương thấp hơn và nếu kéo dài cây có thể dẫn đến chết .
Vì vậy , vùng thích nghi phát triển đàn hương là vùng có nhiệt độ tối thấp , bình quân nhiều năm không thấp hơn 0 độ C , tích ôn nhiệt độ bình quân ngày >= 10 độ C , đạt 6.000 độ C , đảm bảo thỏa mãn điều kiện nhiệt độ trồng đàn hương .
Lượng mưa : Lượng mưa hàng năm phù hợp với nhu cầu của đàn hương từ 600 – 1600 mm/Năm
cay-dan-huong-trang.jpg

Các loại cây ký chủ trồng cùng đàn hương .

Đàn hương là một giống cây khá đặc biệt trong loại cây trồng lấy gỗ . Tuy là thân gỗ nhưng chúng lại có đặc tính giống cây thân ký chủ , rễ cái ký sinh trên cây chủ , rễ con bám chặt vào rễ cái cây chủ bằng các giác mút , hút dinh dưỡng từ cây ký chủ để sinh trưởng và phát triển nên còn gọi đàn hương là cây gỗ bán ký sinh .
Tùy vào từng giai đoạn trong chu kỳ của cây đàn hương mà ta có cách chọn cây ký chủ cho phù hợp .
- Cây ký chủ cho giai đoạn ươm giống : Là từ khi cây còn trong bịch giống khi cây đạt từ 4-6 lá cho tới khi trồng ra vườn .
Chi rau rệu thường được sử dụng như là cây chủ đầu tiên cho gỗ đàn hương trong vườn ươm . Tăng trưởng của cây đàn hương là mạnh mẽ hơn khi chi rau rệu được trồng trong túi và cây đàn hương sẽ phát triển tốt hơn khi cây con được trồng mà có cây ký chủ .
Tuy nhiên , các cây ký chủ phải được thường xuyên cắt tỉa , nếu không các chi Rau rệu sẽ phát triển nhanh hơn đàn hương và cuối cùng giết chết nó .
- Cây ký chủ chuyển tiếp : Cây nhỏ hoặc cây bụi lớn , thường tồn tại mấy năm ( khoảng 4-5 năm ) , họ đậu cố định đạm được trồng gần với cây gỗ đàn hương .
Cây đậu hay cây lạc dại là một loại cây bụi rậm có thời gian sống từ 3-5 năm . Nó là một vật chủ trung gian rất phù hợp vì nó là một cây họ đậu cố định đạm , không cạnh tranh với gỗ đàn hương cho ánh sáng và hiệu quả ức chế phát triển của cỏ dại . Cây này có thể phát triển tự nhiên bằng việc leo cành nên có thể dễ dàng loại bỏ để thay thế cây mới .
- Cây ký chủ dài ngày : cây dài hạn giúp đàn hương hấp thụ chất dinh dưỡng cung cấp cho toàn bộ quá trình phát triển của cây , nó được trồng với mật độ thấp hơn cây đàn hương và ít nhất 3m từ cây đàn hương gần nhất .
Một số loại cây ký chủ phù hợp trong giai đoạn này là : cây điên điển , cây vông …
Đặc điểm của những cây này phát triển nhanh và các cây ký chủ này nếu trồng chúng không có tính chất cạnh tranh với cây chủ đàn hương cho nên rất phù hợp
- Cây ký chủ dài hạn :
Cây sồi hay cây phi lao ven biển : đây là hai loại cây được trồng phổ biến , nó không cản trở sự phát triển của gỗ đàn hương .Tuy chúng phát triển nhanh chóng nhưng ta có thể hoàn toàn kiểm soát bằng cách cắt tỉa lá , cành thường xuyên , khoảng cách trồng là 15m x 6m để đủ cho phép không gian cho sự tăng trưởng và phát triển của gỗ đàn hương .
Ngoài ra một số loại cây ký chủ khác trong giai đoạn này : cây keo , cây xoài , cây bưởi
 


Bạn có bán hạt giống đàn hương không ?
Có bạn nhé . Bạn có thể nhờ hỗ trợ tư vấn theo thông tin sau :
Phòng giao dịch: Số 11, BT 3, Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, Hoàng Mai
Vườn ươm: Tiểu khu Lương Sơn, Hòa Bình
Email: giongdanhuong@gmail.com
Hotline: 04 62 935 935
Website : danhuong.vn
Một số kinh nghiệm trồng cây đàn hương để phòng tránh và xử lí kịp thời để không gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng

+ Chăn thả gia súc

Các lá của gỗ đàn hương thường rất ngon miệng hấp dẫn đối với gia súc .Các loại gia súc hoang dã và gia súc chăn nuôi có thể ăn ngọn non và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội sống sót của cây trồng .Cây gỗ đàn hương có thể phải có ít nhất 5 tuổi trước khi nó có thể chịu đựng được chăn thả gia súc .

Biện pháp : Cách để kiểm soát chăn thả gia súc là trông coi cẩn thận hoặc làm hàng rào trồng .Nếu không kiểm soát như vậy , việc chăn thả gia súc hoàn toàn có thể tiêu diệt các đồn điền gỗ đàn hương khi còn non.

+ Chim ăn hạt

Thịt ngọt ngào của trái cây gỗ đàn hương là một loại thực phẩm quý giá cho nhiều loại chim . Các loài chim luôn tìm ăn trái cây là lý do chính không thu thập đủ hạt giống được cho trồng hoặc bán .

Vấn đề rõ rệt hơn là ở những địa điểm bị cô lập , các loài chim luôn tìm ăn trong thời gian dài vì vậy rất khó khăn cho một người nông dân thu thập hạt giống thường xuyên .

Biện pháp : Trồng mới gần khu vực làng hoặc vườn sẽ giúp nông dân duy trì cây và hạn chế tổn thất hạt giống từ các loài chim.

Hạt cũng là nguồn mang lại giá trị đặc biệt của một cây đàn hương. Vì vậy bảo vệ hạt bằng cách sử dụng một mạng lưới trên tán cây hoặc nhánh của nó .Một phương pháp khác trong đó có một tác dụng hạn chế là dùng các đồ vật treo bóng vào cành cây để đánh lạc hướng và dọa những loài chim .Bù nhìn cũng có thể có hiệu quả .Tuy nhiên , nhiều loài chim sẽ nhanh chóng phát hiện ra những thủ thuật này .

+ Cháy rừng

Cây đàn hương không chịu được lửa và sẽ chết ngay cả khi tiếp xuacs với một ngọn lửa cường độ thấp .Tản nhiên liệu có thể gây cháy trong tiểu điền gỗ đàn hương nên được giữ ở mức tối thiểu bằng cách loại bỏ các mảnh vụn gỗ từ vùng trồng .Trong mùa khô , chăm sóc cần được thực hiện để hạn chế người dân đốt cháy gần và hướng gió của khu rừng trồng gỗ đàn hương.

Biện pháp : Cây đàn hương không nên trồng ở các khu vực dễ bị cháy rừng ( ví dụ gần tre khô ) . Loài cây chịu lửa ( như xoài ) có thể được trồng như môt bộ đệm để hạn chế sự lây lan của lửa .

+ Lốc xoáy

Lốc xoáy được biết đến như một tác nhân gây ảnh hưởng lớn đối với cây trồng , những cơn gió lốc mạnh có thể bẻ gãy những thân cây đàn hương nhỏ tuổi, hoặc đánh dập lá đặc biệt nếu gặp lốc xoáy vào những thời điểm của cây ra hoa , kết quả thì sẽ bị hỏng, rụng hết nếu không có các biện pháp phòng tránh hoặc chống lại thì có thể sẽ gây ra những tổn thất đáng kể về mặt kinh tế cho người trồng .

Biện pháp : Chọn vùng trồng gỗ đàn hương lý tưởng nhất nên được thành lập ở khu vực có bảo vệ gió tốt , để hạn chế thiệt hại do lốc xoáy .Việc sử dụng cây chắn gió được biết đến để chịu được gió lớn , chẳng hạn như gỗ sồi có thể làm giảm tốc độ gió trong vùng trồng gỗ đàn hương .Cây gỗ đàn hương có xu hướng bị phá vỡ dưới gió xoáy , nhưng có thể phục hồi thông qua tăng trưởng mới từ thân cây bị hư hỏng .

Trên đây là một số kinh nghiệm và các biện pháp để ứng phó với một số nạn phổ biến từ những yếu tố bên ngoài tác động vào trong quá trình trồng cây đàn hương nói riêng và các loại cây nói chung . Cho nên người trồng cần chủ động và chuẩn bị các biện pháp phòng chống với các nạn kể trên một cách tốt nhất giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao .
Xem thêm : dan huong trang , dan huong do
 


Back
Top