Vỡ trận 'siêu cây triệu đô', đại gia đi nuôi vịt

Không ồn ào như lúc "vỡ trận” của các đại gia bất động sản, những “cái chết” của các đại gia ôm cây tiền tỷ lặng lẽ hơn.
Ôm cây triệu đô, sống qua ngày bằng “hàng chợ”


dai_gia_cay.JPG

Thời cây cảnh tiền tỷ ế ẩm, thợ cây "xoay" sang lần hồi kiếm sống bằng cây hàng chợ.

Giới chơi cây phân chia thành 2 dòng: cây đẳng cấp và cây “hàng chợ”. Đẳng cấp, ấy là những “siêu cây triệu đô”, đắt xắt thành miếng. Đến mức, nếu đã lọt vào “mắt xanh” cũng sẵn sàng trả thêm một vài tỷ để độc chiếm một cây quý mà không cần phải nghĩ ngợi.

Cây hàng chợ là dòng cây bình dân, giá cả từ vài triệu đến vài chục triệu – mức giá mà nhiều người có tý máu mê cây có thể dám bỏ tiền ra mua.


Thời kỳ đỉnh cao của những "siêu cây tiền tỷ" đã qua, các đại gia trong làng cây đang “sống qua ngày” bằng các giao dịch nhỏ lẻ như thế. Và cây hàng chợ lên ngôi. Dù không nhiều, nhưng vẫn có khách ghé mắt và dám móc ví ở thời điểm kinh tế khó khăn để chi trả cho một thú chơi tao nhã giờ đây có khi đã thành “tiêu sản”.

Ông N.B.K, một thợ cây có tiếng của làng cây Thái Bình cho hay: để có một cây cảnh thực sự đạt hàng mỹ thuật, có thứ hạng trong giới chơi cây phải mất thời gian hàng trăm năm.

Vì thế, nếu có thể “so găng”, cả Việt Nam, những cây này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, những người sở hữu chúng, đương nhiên được xếp thứ hạng, vì mua được một cây phải mất cả... đống tiền.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đã từng lặn lội, ăn chực nằm chờ cả năm trời để quyết “săn” một cây ưng ý, ông K. không giấu giếm: “Những người ồn ào bỏ cả chục tỷ mua một cây cảnh, hay “thét” giá triệu đô cho một cây cảnh của mình, thực sự chỉ là tự đánh bóng mình. Hơn nữa, nếu đã có cây quý, họ không bao giờ muốn bán".

Theo ông K., việc chuyển từ người này sang cho người khác, thực ra cũng chỉ là chiêu trò tự nâng giá của cây lên. Vì một nhóm cùng chơi với nhau, cứ mua đi bán lại, mà mỗi lần bán, giá mỗi cây cũng được nâng lên vài tỷ đồng. Vô hình chung, người ta bị giá ảo đánh lạc hướng, và đương nhiên, giá trị của cây sẽ được chốt ở mức giá giao dịch cuối cùng.


dai_gia_cay2.JPG

Nhiều nhà vườn đã... tăng gia ngay trong những bồn cây cảnh.


Ông K. đưa ra minh chứng: cây sanh khủng của một đại gia ngoài Bắc trong giai đoạn khó khăn, suy thoái kinh tế này vẫn có người bỏ ra cả chục tỷ để mua về chơi. Nhưng, người ngoài cuộc làm sao biết được, 2 ông này là bạn của nhau. Họ phải làm chiêu trò để mua, thực chất là cho nhau... mượn.

Chiêu trò này ít nhiều cũng đã làm nhúc nhắc thị trường cây vốn dĩ đã đóng băng vài năm trở lại đây.

Rất nhiều thợ cây trước kia chỉ “ăn” hàng độc, cây thế tiền tỷ, giờ chuyển sang cây hàng chợ để lần hồi kiếm sống.

“Các làng nghề cây cảnh, giờ phải chuyển sang hàng “ăn xổi”, nghĩa là cây hàng loạt rồi đổ mối ra các chợ quê, hay đưa lên chợ cây ở các thành phố bán kiếm lời” – ông K. nói.

Làng chơi “méo mặt” vì ôm cây tiền tỷ

“Cơn bão” cây cảnh khoảng năm 2010 đã làm đổi đời nhiều “tiểu thương” nông dân, nhưng khi nó “càn quét” qua, không ít gia đình bị phá sản, trở thành những con nợ bạc tỷ.
dai_gia_cay3.JPG

Kinh tế khó khăn, cây cảnh trở thành món hàng xa xỉ!​



Đỉnh cao của “cơn bão” ấy, có thời điểm, một ngày, thợ cây vác cả bao tải tiền đi lùng cây, giá cả không bao giờ hỏi!

Anh Nguyễn Văn Cai (một người dân tỉnh Thái Bình) làm nghề buôn gạo, không biết gì về cây cảnh. Nhưng anh cũng dám “xuống” gần 20 triệu đồng để mua về ba gốc sanh khá nhiều năm tuổi.

Vận may đến với anh ngay sau đó. Khoảng tháng 10/2010, một nhóm thợ cây đi xe tải to vào làng tìm đến tận nhà hỏi mua cây. Anh Cai chưa khỏi ngỡ ngàng, nhóm người lạ hỏi giá và “chồng” luôn cho anh cả cọc tiền 80 triệu ba gốc cây mà anh mua chưa đầy hai chục triệu vài ngày trước.

Không tin vào mắt mình, nhưng đám thợ cây đã ào ào đếm tiền, rồi đưa xe kéo chở cây ra xe tải to đang đỗ ngay đầu làng.

Sau này anh được biết, đám thợ buôn kia người Nam Định, họ mua cây về xuất cho tiểu thương Trung Quốc, số lượng không hạn chế, và giá cả “cứ mua một lãi mười”.

Nhiều người làng anh Cai cũng vớ bẫm. Một vài người chơi cây cùng làng với anh khá khôn ngoan đã tìm cách “đẩy” hết đám cây trồng ở bờ rào, ngóc ngách trong nhà… cũng kiếm cả bạc tỷ.

Tuy nhiên, nhiều người cười nhưng cũng chẳng ít kẻ khóc. T. – một thợ cây có tiếng trong làng cây cảnh Thái Bình, Nam Định. Giới chơi cây, phàm những người mê cây, rất khó “cưỡng” lại với những cây cảnh đẹp, tiềm năng. Và T. cũng không ngoại lệ.

<tbody>
</tbody>

dai_gia_cay4.JPG

Những siêu cây đình đám một thời, giờ ngày càng trở nên "kín tiếng".


Giắt lưng vài trăm triệu làm vốn. Gặp dịp cây xuất đi Trung Quốc lên cơn sốt, chỉ trong vòng chục ngày, T. đã cầm trong tay chục tỷ tiền lãi. Có vốn, T. “bành trướng” đi “thôn tính” những cây cảnh có số má trong làng cây.

Thời điểm đó, T. đã vác cả… bao tải tiền đi mua cây, gặp cây đẹp, chủ nhà ra giá bao nhiêu nhận luôn mà không bao giờ mặc cả. Đến nỗi, bán cây xong, dù đã ôm cả cục tiền lãi, chủ cây vẫn ấm ức làm như là mình bị… bán hớ.

Giá cây cảnh thời điểm đó mỗi ngày mỗi lên. T đi gom cây và quyết “ôm” một cục, chờ giá cây lên ngất ngưởng rồi mới xuất. Tính sơ sơ, nhà T. thời điểm đó, tiền vốn đi mua cây về găm đã lên đến vài chục tỷ. Trong số đó, gần một nửa T. đi vay mượn lấy vốn làm ăn…

Nhưng rồi, chỉ một thời gian ngắn sau đó, hàng dãy container bị “ách” lại cửa khẩu không thông quan được. Lý do: bên Trung Quốc ngừng mua.

Đau đớn, T. ôm vài chục tỷ tiền cây mà không hẹn ngày nào mới lấy lại vốn.

Không có chỗ để cây, khi xã chủ trương “dồn điền đổi thửa” và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, T. dồn toàn bộ ruộng đất chia theo khẩu của anh chị, con cái trong nhà được gần ba mẫu, chuyển đổi sang đất trang trại, V.A.C để có chỗ… để cây.

Để có tiền trả nợ, vợ chồng T. bán hết nhà cửa, tài sản, máy móc… sắm được thời kỳ “ăn nên làm ra”, đồng thời chuyển qua mô hình nuôi vịt đẻ, ấp trứng lộn bán cho các nhà hàng… lần hồi kiếm sống qua ngày…

http://vtc.vn/1-389411/kinh-te/vo-tran-sieu-cay-trieu-do-dai-gia-di-nuoi-vit.htm
 


Last edited:
Khi “siêu cây” chết cùng... đại gia

Những cây cảnh của đại gia K. trở thành món hàng… xiết nợ khi vài khách hàng nóng tính và thiếu kiên nhẫn, sau vài lần hẹn gặp K. không được đã đưa xe đến mang cây cảnh!

Đại gia bị xiết nợ cây

Là chủ một công ty lớn về bất động sản, ở thời điểm rình rang, K. khá nổi tiếng trong giới doanh nhân về sự kỹ tính và sở thích… phong thủy.

Có vẻ như “giàu có sinh lễ nghĩa” đã trở thành chân lý. Với K., dường như đây là một mẫu ví dụ điển hình. Có tiền, K. đi xem tướng số, xem mệnh… và được thầy phán, muốn làm ăn tấn tới phải có những dòng cây này, cây nọ trong nhà… thì mới phù trợ tướng mệnh được, công việc mới hanh thông…

caycanh1-03c92.jpg


Không gian xanh - sạch là niềm mơ ước trong cuộc sống của mỗi gia đình Việt. Cây cảnh có vị trí quan trọng trong những góc sống này.

Tin lời thầy, K. không tiếc thời gian, tiền bạc đi lùng những đồ phong thủy, cây cối như lời dặn. Mất gần tháng trời lặn lội, qua các làng cây, cuối cùng K. cũng tìm được một cây “na ná như cây thầy nói”.

Đó là một cây sanh cổ, ở một nhà thờ của một dòng họ làng miền biển Nam Định. Tiền công đức nhà thờ để được mang cây đi, tiền bỏ ra mua cây… dù chưa bao giờ tính toán nhưng cũng lên đến con số vài trăm triệu.

Qua “vụ” mua cây yểm mệnh, K.bỗng mê cây. Khi biệt thự gia đình đã chật kín vì các chậu cây cảnh, K. chuyển cây về đặt trước cửa công ty, xây hòn non bộ, đặt đủ bộ tam linh: sanh – đa –lộc vừng.

Tại các dự án bất động sản do công ty đang làm chủ đầu tư, K. cũng đặt về hàng loạt cây cảnh.

Thế nhưng, hết thời 'bong bóng', những dự án do cty của K. thực hiện chậm tiến độ, khách hàng đồng loạt đòi lại tiền góp vốn.

Cty lâm vào thế bĩ cực, bản thân K. phải “lẩn trốn” để thoái thác mỗi lần khách hàng đến yêu cầu… đối thoại.

Những cây cảnh của K. trở thành món hàng… xiết nợ khi vài khách hàng nóng tính và thiếu kiên nhẫn, sau vài lần hẹn gặp K. không được đã đưa xe đến mang cây cảnh!

Hàng loạt “công ty bong bóng” bị vỡ đã kéo các đầu nậu cây cảnh, cây công trình chết theo.

Nguyễn Minh Quang (một thợ buôn cây từ Thái Bình), trước chuyên sống bằng nghề bỏ mối cây đến các điểm bán trên phố Hoàng Hoa Thám, chợ cây cảnh Hà Đông… Đến dịp Tết, Quang đánh mối đào, quất sang các vùng Hải Phòng, Quảng Ninh… để kiếm lời…

caycanh2-03c92.jpg


Phú quý sinh lễ nghĩa, nhiều đại gia xem thầy mượn thợ phán phải có cây phong thủy để trì mệnh nên đã không tiếc tiền bỏ ra tìm mua cây quý.

Sau một thời gian, Quang lân la tiếp cận các công trường xây dựng các dự án khu đô thị mới, và chuyển thành người cung cấp cây cảnh, cây công trình cho các KĐT.

“Thời các dự án mọc như nấm, tôi làm không hết việc. Một công trình, tiền cây bóng mát, cây trang trí, cảnh quan… cũng lên tới cả tỷ đồng. Có ngày, tôi phải thuê đội xe cả chục chiếc để kịp cung cấp cây cho các dự án. Mình thì nhanh đẩy được cây, quay vòng vốn, mà dự án cũng có cảnh quan, bắt mắt khách mua, mua nhanh bán đắt, lợi cả đôi bề…” – Quang kể.

Thế nhưng, không duy trì được lâu. Quang nhanh chóng trở về với nghề bỏ mối cây ở các chợ cây bán lẻ.

“Lợi nhuận cũng được, nhưng họ toàn mua tiền hơi. Giờ, công nhân họ còn chây ì không trả lương, nói gì đến tiền mua cây công trình. Thôi thì đành ngậm đắng, coi như món nợ khó đòi” – Quang thở dài.

Cả làng vỡ nợ vì… sanh gai

Vài ba năm trước, nhiều huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai (Hà Nội) bừng bừng cơn sốt… sanh gai. Cùng họ với loài sanh – một loại cây cảnh phổ biến và chiếm tỷ lệ lớn trong làng cây cảnh, sanh gai có đặc điểm riêng, đó là rất chậm phát triển, lá nhỏ, nhiều dăm, tay bông…

Vì mang đặc điểm sinh trưởng như thế nên sanh gai rất ít được chuộng trong giới tạo cây, vì cây làm lâu, khó tạo thế và chậm biến đổi.

caycanh3-03c92.jpg


Tuy nhiên, giá trị thực của mỗi món ăn tinh thần ấy, phải được hưởng thụ bằng văn hóa mỗi người.

Cơn sốt sanh gai tràn về các xóm thôn với tốc độ chóng mặt. Nhiều làng quê thuộc các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Đan Phượng… sốt sình sịch đi lùng sanh gai đem bán cho tiểu thương thu mua cho Trung Quốc.

“Hồi đó, một cây sanh gai to chừng ngón chân cái, cao 40 – 50cm, thẳng đuột như cái que củi người ta mua 5triệu đồng/cây. Những cây to, lớn hơn sẽ nhiều tiền hơn. Có cây sanh gai lâu năm, đường kính thân bằng bắp đùi, tán rộng chừng 01m được người ta trả giá 1,5 tỷ, xây được cái nhà ba tầng” – Trường Minh, một thanh niên ở Đan Phượng kể lại giọng đầy tiếc nuối.

Cơn sốt “hâm nóng” ba huyện của vùng đất đá ong – vùng quê được cho rằng tập trung giống sanh gai nhiều nhất – nhanh đến nỗi, chưa đầy một tuần, toàn bộ cây sanh gai trong vùng hầu như bị thu gom sạch sẽ.

Vì hiếm nên giá cây càng đẩy lên chóng mặt. Nhiều hộ dân trong vùng “liều” đứng ra làm đầu nậu thu gom, mua sanh gai giá cao để bán cho thợ săn cây xuất đi Trung Quốc.

“Thời điểm đó, anh trai em cũng tranh thủ “lướt sóng” được hơn trăm triệu tiền lãi nhờ mua đi bán lại cây. Mà sao thời điểm đó kiếm tiền dễ thế. Anh trai em vừa mua một cây sanh 70 triệu,về nhà, người ta trả 350 triệu, vì họ cho biết đó là cây sanh gai. Nghĩ cây sẽ còn lên giá nên anh trai em không bán, giờ vẫn giữ ở nhà, trồng lấy bóng mát cho máy lồng chim cảnh” – một người tên Hợp (huyện Hoài Đức) kể.

Sau vài năm, “cơn bão” sanh gai đã qua đi, hiện tại, hàng chục gia đình vẫn rơi vào hoàn cảnh nợ nần, phá sản, phải cầm cố nhà cửa, tài sản để trả nợ, vì trót liều đi vay tiền tỷ “nuôi” cơn sốt!

Theo Thái Bình
VietnamNet
 


Back
Top