Thảo luận vui 1 chút về chuyện gà ta gà tàu.

  • Thread starter tranvanlocninhbinhphuoc
  • Ngày gửi
mùa mưa lại về mùa của trồng trọt chăn nuôi .mình nói về nuôi gà ta nhé.đầu tiên sẽ là con giống.nếu ngay bước khởi đầu mà chọn ngay đàn giống èo uột thì xong ngay.4-5 tháng trời chuyên đi làm quen với mấy cô thú y.hay cứ lên diễn đàng mà hỏi nhau ý ới ...gà em bệnh gì..?.xin hiểu là con giống là yếu tố hàng đầu trong chăn nuôi. ngoài con giống khỏe .sạch bệnh. còn phãi là loại giống nào thị trường ưa chuộn nữa.không ít anh em nuôi đàn giống rất ok gà lớn như thổi nhưng ...lớn tới 2-3 kg rồi mà lông ...chưa mọc đủ...làm sao bán ??? người việt nam mình họ ăn gà và ăn cả ...lông nữa. lông mà không đủ . không đẹp không mua.thật trớ trêu chọn lông cho đẹp để về ...nhổ bỏ.
giống gà nào mà quái chiêu vậy ??.gà tàu đó bạn.còn gọi là gà tồ...gà trụi..chân vàng da vàng thịt rất ngon.phãi tội con trống to con mà lông lại mọc rất chậm trên 3kg mới đủ lông nuôi để ăn hay để thiến thì ok chứ để bán thì ...nói về gà ta thì giống này buồn cười nhất. gà ta mà sao gọi là gà tàu ???.ai củng hiểu cụm từ gà ta là dùng cho hầu hết các loại gà bản địa..gà ri. gà mía .gà hồ..gà ta vàng gà nòi .gà tre vvv.vậy con này có ở việt nam lâu rồi sau gọi là gà tàu.miền bắc gần tàu sao không có nó mà nó lại ở miền nam ???.
theo chân những đoàn di dân phản thanh phục minh nó vượt biển từ trung hoa đến việt nam từ khoảng cuối của thế kỷ 19 đấy. vậy trung hoa sao gọi là tàu ?miền bắc thì chỉ 1 tàu mà nam thì đến 3 tàu...vì chiếc thuyền đi biển của họ sử dụng đến 3 cánh buồm khi đến nam bộ bị gọi là ...3 tàu (tàu buồm ,tàu lá) nói trại. nói vui là bản chất của nam bộ mà.vì vậy nó củng được gọi là gà tàu."3 tàu" ngược sông sài gòn ,sông đồng nai và dừng lại làm "khách trú" vì thế mà gà tàu có mặt ở vùng bình dương tây ninh .long an .mà không có ở miền bắc.vì nếu chỉ chạy đến miền bắc thì ...gần tàu bản địa nó tóm về sau ? vậy gà tàu còn có ở cực nam nam bộ nữa .hà tiên. cần thơ vv. theo thời gian nó tha hồ lai với gà bản địa. nhìn chung khách không mời mà đến này coi như củng đồng hóa với gà bản địa mình rồi. chỉ còn cái tội chậm mọc lông truyền thống là thấy ghét thôi.
nhiều anh em cho là nó đã tuyệt chủng là sai lầm. cái gen xâm lăng của nó mạnh lắm còn nhiều lắm tuy là không 100% nhưng 80% thì thiếu gì.một số anh em chơi ác nuôi gà trống rồi ...thiến (trả thù) nó to lắm béo lắm.
thật ra thì lấy giống này lai với gà bản địa dòng gà con lớn nhanh. đẹp nhưng khổ nổi lông trên người mọc chậm mà lông chân lại có trước gà mái củng có luôn ?? nên nuôi ở vùng đất đỏ mất vệ sinh lắm.nếu nuôi nông hộ anh em chú ý giống này có thể lai tạo để có dòng gà thương phẩm khá tốt đấy.dù sao thì củng "hảo hảo" chứ không đến nổi đâu.
mấy tháng nay thấy hội nuôi gà mình căng thẳng quá nên viết "vui vui" để anh em mình chuẩn bị ra quân cho mùa tới thắng lợi nhé.
 


Last edited by a moderator:
Gà ta, gà ri, gà tàu vàng ở chổ em gọi là gà kiến.....được ưa chuộng nhất, và chỉ nuôi nhỏ lẽ ở các hộ gia đình, nuôi thả rông, gà mẹ tự đẻ và ấp trứng dẩn con đi........
Một số nhà có rẫy ở rừng thì nuôi vài chục con, chỉ có cái chuồng nhỏ, gà tối tự leo lên cây ngũ...ấy vậy mà gà lại ít bệnh tật, thịt dai ngon....
 
cám ơn bác tranvanlocninhbinhphuoc nhiều nhiều , nhờ bài viết của anh bây giờ em mới biết nguồn gốc của con gà tàu
 
Gà chậm mọc lông nuôi ở Nam Bộ dễ thất bại vì mưa thường lớn, mưa đến nhanh gà thả vườn thường ngu ngốc về không kịp - ướt sũng - chết. Mùa lạnh thì lạnh như Đà Lạt, không lông nên co ro - bệnh còi cọc... ôi đủ thứ.
Tôi nuôi gà nòi lai gà ri thấy gà con khỏe mạnh dễ nuôi. Gà trống to nhất cũng chỉ 2,3 kg; gà mái to nhất 1.4 kg. Thôi vậy cũng vừa miệng. Dễ nuôi thì được nhiều con còn hơn khó nuôi được ít con mà mất công, mất cám...xót của nữa.
 
bạn ở đông nam bộ thì nuôi gà ri pha là ok rồi.giống gà trụi không thích hợp với vùng giáp cao nguyên vì lông mọc chậm lớn con hay mọc lông chân nên vùng đất đỏ miền đông nuôi giống này mất vệ sinh lắm ( chân bị bết đất vào mùa mưa ) nhưng nếu dùng gà trống tàu lai .cho lai tiếp với mái ri. mái nòi thì có nhiều ưu điểm lắm.to con ngoại hình đẹp.chân vàng da vàng rất hợp thị hiếu người tiêu dùng.
 
gà tàu có phải nó là con gà'' chạ'' ko? các bác, nếu đúng thì ở miền tây người ta hay dùng để mái và làm gà nền để cản ra các loại gà khác đó.Còn nếu ko đúng xin hỏi gà ''chạ'' là gà gì ạ?
 

Gà tàu vàng thật ra chất lượng thịt rất ngon, chỉ tội màu lông và hình dáng na ná con Tam Hoàng nên vô hình chung "ảnh" bị vạ lây. Bạn nào quan tâm, xem nhé!
http://www.baomoi.com/Phuc-trang-thanh-cong-ga-giong-tau-vang/45/12379782.epi
gà lương phượng,gà tam hoàng củng là gà ...tàu nhưng là tàu có visa .còn gà tàu ở nam bộ là tàu...vượt biên. tàu visa lùn hơn tàu vượt biên màu lông giống nhưng sẩm hơn.gà trống tàu "vượt biên"tướng bặm trợn hơn.cái tội là cứ thích...ở trần
 
kaka. gà vượt biên. vậy là ngày xưa con gà tàu nam bộ nó cũng hay léng phéng với mấy con mái ri làng mình nè . Chú Vân vui tính quá :)
 
gà lương phượng,gà tam hoàng củng là gà ...tàu nhưng là tàu có visa .còn gà tàu ở nam bộ là tàu...vượt biên. tàu visa lùn hơn tàu vượt biên màu lông giống nhưng sẩm hơn.gà trống tàu "vượt biên"tướng bặm trợn hơn.cái tội là cứ thích...ở trần
Vui vẻ, hài hước, kiến thức đúng. Quá hay :))
 


Back
Top