Washington hợp thức hóa việc sử dụng xác người làm phân bón

Vào ngày thứ 3 vừa qua thống đốc bang Washington Jay Inslee đã kí điều luật có tên SB 5001, đưa bang này là bang đầu tiên ở nước Mỹ chính thức hợp thức hóa việc sử dụng cơ thể người quá cố để làm phân bón. Mình cũng đã có nói đến luật này ở trong bài Một lựa chọn mới, có thể dùng cơ thể làm phân hữu cơ sau khi chúng ta qua đời khi nó mới chỉ là dự thảo luật. Đến giờ thì mọi thứ đã chính thức thành hiện thực với với tỷ lệ thuận/chống ở mức áp đảo ở Hạ viện là 80-16 và ở Thượng viện là 38-11.

Việc thông qua đạo luật này sẽ giúp cho dự án Recompose, dự án xây dụng các nhà tang lễ đời mới có chức năng giảm thiểu chất hữu cơ, có cơ hội phát triển mạnh hơn. Dự án này giống như các nhà tang lễ hiện tại có chức năng năng tiến hành chôn cất hoặc hỏa táng, nhưng với cách thức khác khi chúng chỉ sử dụng cách tiêu hủy cơ thể chậm hơn và thải ít khí carbon hơn thông qua việc khử các chất hữu cơ bằng cách thủy phân kiềm. Quá trình phân hủy chậm này sẽ đươc làm tương tự cách các nông dân vẫn làm phân bón cây bao lâu nay, cơ thể người chết sẽ được đặt cùng với các mạt gỗ, cỏ và các thứ khác để có thể phân hủy trong vòng 4 tuần.

Theo như chuyên gia về đất Lynne Carpenter-Boggs của trường đại học bang Washington thì với cách này có thể biến toàn bộ cơ thể người sang dạng đất sạch, không mùi chỉ trong vòng vài tháng, quan trọng hơn là loại phân bón này đều vượt qua bài kiểm tra tất cả các chỉ số liên quan đến hướng dẫn an toàn của liên bang và tiểu bang đối với các mầm bệnh và chất gây ô nhiễm ở mức nguy hiểm.

4664531_compost.jpg

Một tổ hợp dự kiến của Recompose


Các tổ chức có liên quan đến ngành công nghiệp tang lễ cũng thể hiện sự ủng hộ của mình đối với đạo luật này, khẳng định rằng đây sẽ là một lựa chọn mới của những ai có nhu cầu, giúp thay đổi các phương thức đã đi vào lối mòn hơn 100 năm qua. Hiện Recompose đang tìm địa điểm để triển khai dự án của mình, nếu mọi việc suôn sẻ họ sẽ bắt đầu nhận khách hàng vào tầm cuối năm 2020.

Tham khảo SeattleTimes
 




Back
Top