Xin chỉ giáo về trồng đu đủ và gừng

  • Thread starter minhthaobc
  • Ngày gửi
Dear!
Em hiện đang ở TPHCM, có một mảnh vườn khoảng 1000m2. Tình trạng đất đã bị bạc màu lớp mặt khoảng 20cm do đã trồng hoa màu nhiều năm.
Em muốn trồng cây đu đủ và gừng xen canh, em có tìm hiểu qua nhưng vần còn một số vấn đề khó khăn sau:
1. Tìm mua giống gừng và đu đủ ở đâu cho năng suất cao, sớm thu hoạch (theo tìm hiểu thì cây đu đủ và gừng sau 10 tháng trồng mới thu hoạch)
2. Tại khu vực của em rất khó mua phân gà, mà nếu dùng phân gà sẽ gây mùi hôi cả xóm thì ngại quá, vì khu em là khu hơi đông dân cư. Vậy có loại phân nào thay thế mà ít chi phí không?
3. Với diện tích khiêm tốn chỉ 1.000m2 thì khi thu hoạch có thể bán ở đâu, giá cả khoảng bao nhiêu để em làm dự toán lời lỗ.
4. Việc đất trồng bị bạc màu ở lớp mặt như vậy thì nên cải tạo thế nào, nếu chi phí cải tạo đất quá cao dẫn đến việc trồng 2 loại cây này không hiệu quả nữa thì có giống nào khác thích hợp trên đất này không?
Anh/chị nào đã kinh qua thì cho em út giao lưu học hỏi. Em tên Thảo, số điện thoại của em là 0917679977.
 


1- Xen canh phải là một loại cây ngắn ngày, một loại cây dài ngày mới được.
Gừng là cây trồng 1 năm, không thể xen canh đươc. Nó bị chết trước khi già,
vì bị cớm nắng. Nếu có sống, thì không chắc có củ bán được. Cây xen canh phổ
biến là các loại đậu: đậu nành, đậu xanh, hay đậu đen.
*
2- Đất nào cũng bạc màu nếu không bón phân. Cũng chẳng khó chuyện làm đất
màu mỡ: mua 3 xe tải phân bò đổ lên 1 công đất của bạn là đủ. Nếu dăm bảy
xe tải phân bò thì tốt hơn. Quên cái phân gà đi. Một trăm con gà ị không
bằng một cục phan bò. Ấy là chưa kể phân gà công nghiệp còn có rất nhiều
chất chưa tiêu trong đó, bón vào làm hại đất nữa.
*
3- Tính toán trước khi thu hoạch, bán xong, và đếm tiền thì gọi là "đếm cua
trong lỗ." Thành ngữ tiếng Anh là "Counting chicken before they are hatched."
Nếu bạn đã từng là nhà nông thì có thể dự tính, nhưng coi mòi bạn chưa hình
dung ra thửa đất của bạn có cây sẽ như thế nào. Đu đủ là cây có nhiều rủi ro
hơn các cây khác. Bạn nên trông Chuối cho chắc ăn.
*
Làm nghề nông như người mẹ nuôi con đang bú. Nếu coi cây trồng là đứa bé
biết đi rồi, thì phải gặp may mới có thu hoạch. Xin lỗi đã nói thẳng.
*
 
Uh cảm ơn ban!
Gia đình mình ngày xưa là nông dân mà không khá lắm. Mấy năm nay nhà mình bỏ bê mãnh vườn nên mình muốn khai thác nó. Mình cũng thích làm vườn giống như trồng cây cảnh vậy đó. Nhưng vấn đề là trồng cái gì cho có kinh tế, còn trồng cây cảnh thì trồng chơi. Mình sẽ tìm hiểu về cây chuối.
Chân thành cảm ơn bạn!
 
Em có tìm hiểu về việc trồng gừng trong giỏ tre. Xin hỏi là mua giống này ở đâu cho tốt, giá khoảng bao nhiêu tiền một ký, giá bán gừng tươi hiện nay là bao nhiêu, nếu đến kỳ thu hoạch 2 tấn thì bán ở đâu, có thể trồng cây khác (như cây sua đủa) xen vào để tăng kinh tế không?
Anh chị nào cần liên hệ với e để cung cấp giống hoặc chia sẽ kỹ thuật vui lòng gọi hoặc nhắn tin qua số dt 0917679977
Xin cảm ơn!
---------------
Vấn đề thứ 2 em xin hỏi:
Em đang cân nhắc giữa cây chuối và cây gừng trong giỏ. Theo như em nói trên thì đất nhà em bị bạc màu 20cm lớp mặt, vậy cải tạo đất hay trồng trong giỏ là kinh tế hơn.
Nếu em chỉ trồng cây gừng mà không xen canh cây nào khác thì ánh nắng nhiều, tưới nước nhiều, nhưng cũ có to hơn so với trồng ở nơi có bóng râm không?
Xin cảm ơn các bác!
 
Last edited by a moderator:
Đu đủ chín là loại quả bổ dưỡng, nó chứa tới 0,6% chất đạm, 0,1% chất béo, 8,3-8,5% chất đường, 20-60% vitamine B, C. Đặc biệt chứa tới 2.000-3.500 đơn vị vitamine A, cao gấp 10 lần chuối, dứa, gấp 5 lần quả bơ, ổi và gần gấp đôi xoài. Trong quả đu đủ có rất nhiều men Papain, loại men này làm mềm xương thịt.

1. Khí hậu:
Cây đu đủ phát triển tốt trong điều kiện khí hậu ấm và ẩm, lượng mưa 100mm/tháng, không bị che bóng mát. Đu đủ rất nhạy cảm với nhiệt độ và ẩm độ, khi nhiệt độ cao 30-350C hoặc ẩm độ cao, lượng mưa nhiều 250-300mm/tháng, cây sẽ sinh trưởng kém, ít đậu trái. Nhiệt độ dưới 0oC làm cây chết, hư hại nặng nề. Nếu khi trái chín mà khí trời lạnh, không đủ nóng thì trái sẽ không ngọt. Đu đủ cũng cần nhiều mưa và mưa phân phối đồng đều. Nếu không mưa thì cần tưới nước, đu đủ mới cho nhiều trái. Thiếu nước mùa nắng, hoa sẽ ít đậu trái và trái non sẽ rụng nhiều. Tuy nhiên, nếu quá nhiều nước thì rễ, lá bị hư hại nhiều, cây phát triển chậm, yếu. Cây đu đủ không chịu đựng được gió to.

2. Đất đai:
Đu đủ dễ tính có thể trồng trên đất có độ chua thích hợp pH từ 5,5-6,5. Đất trồng đu đủ phải giàu chất hữu cơ, tơi xốp, đất không hoặc ít phèn, thuận tiện cho việc tưới nước và thoát nước tốt khi có mưa lớn. Vùng đồng bằng phải lên líp thật cao và đường mương thoát nước phải sâu để dễ thoát nước. Chuẩn bị đất: Đất trước khi trồng nên đánh luống rộng 2-2,5m. Giữa các luống có rãnh sâu 30cm để thoát nước.

3. Thời vụ:
Đu đủ có khả năng trổ hoa và đậu trái quanh năm, tuy nhiên để hạn chế sâu bệnh có thể bố trí trồng Đu đủ vào đầu mùa mưa (Tháng 4-5). Những vùng chủ động tưới tiêu trồng vào cuối mùa mưa (Tháng 10-11)

4. Giống:
Đu đủ có nhiều loại giống khác nhau nhưng phổ biến nhất là các giống sau:
- Giống Hong Kong da bông: Cho năng suất cao, trọng lượng trái trung bình từ 2,5-3kg, vỏ dày, chống chịu khá với nhện đỏ và các bệnh do Virus. Thịt trái có màu vàng, hàm lượng đường từ 9-10%.
- Giống Đài Loan tím: Năng suất rất cao, trái nhiều, trọng lượng trái từ 1,2-1,5 kg. Thịt trái có màu đỏ tím, chắc thịt. Hàm lượng đường từ 10-11%. Cây dễ bị nhện đỏ và các bệnh do Virus, nhưng vẫn có khả năng cho trái tốt trong những năm đầu.
- Giống EKSOTIKA: Cho phẩm chất ngon, thịt trái màu đỏ tía, chắc thịt, tươi đẹp, hàm lượng đường 13-14%, trọng lượng trái 0,5-1kg.
- Giống Sola: Có đặc điểm gần giống như EKSOTIKA nhưng thịt trái chắc hơn, thơm ngon hơn, hàm lượng đường 15-17%, trọng lượng trái 300-500g
- Giống Hồng Phi 786: Cây phát triển rất khỏe, cây có trái sớm, cây có trái đầu tiên lúc cây cao khoảng 80cm. Tỷ lệ đậu trái cao, một mùa 1 cây có thể đậu 30 trái trở lên, sản lượng rất cao. Trái lớn, trọng lượng trái từ 1,5-2Kg (có thể đạt 3kg/trái). Cây cái ra trái hình bầu dục, cây lưỡng tính cho trái dài. Da nhẵn bóng, thịt dày màu đỏ tươi, hàm lượng đường 13-14%, dễ vận chuyển.

5. Chọn giống:
Tháp hay giâm cành đu đủ đều trồng được cả, nhưng trồng bằng hột thì dễ dàng và tiện lợi hơn vì trái đu đủ nhiều hột, mà hột lại tồn trữ dễ dàng. Hột vẫn còn nẩy mầm sau ba năm nếu đựơc tồn trữ nơi khô ráo và mát mẻ. Gieo hột càng tươi càng tốt.
- Chọn hạt: Từ trái thon dài, phát triển tốt trên cây mẹ khỏe, sạch sâu bệnh, trái phải đủ độ già trên cây, chỉ lấy những hạt đen ở giữa trái thả vào nước, vớt những hạt nổi bỏ đi, chỉ dùng những hạt chìm làm giống.
- Xử lý hạt: Vớt những hạt nổi bỏ đi, những hạt chìm làm giống có thể ngâm xâm xấp nước 1-2 ngày đêm trong chậu men, sau đó đãi sạch chất keo, chất nhớt bám vào hạt, chà tróc vỏ lụa bên ngoài hạt, đem phơi trong mát và cất giữ nơi khô ráo. Trước khi gieo cần xử lý hạt, dùng dung dịch Tốp-xin 1% để khử mầm bệnh, tiếp theo ngâm hạt trong Cacbonat natri 1% (NaHCO3) từ 4-5 tiếng đồng hồ, sau đó dùng nước rửa sạch là có thể đem gieo. Để hạt trong nhiệt độ 32-35oC để thúc mầm, khi hạt đã nứt nanh mới đem gieo để cây mọc đều và nhanh.

6. Ươm cây con:
- Gieo hạt trên các luống: Đất trên luống cần được làm kỹ, trộn đều 5-10kg phân hữu cơ hoai mục, 0,15-0,2kg Supe lân, 0,3-0,5kg vôi cho 1m2 đất luống. Hạt được gieo theo lỗ, mỗi lỗ 2-3 hạt, mỗi lỗ cách nhau 5-10cm, gieo hạt ở độ sâu 0,6-1cm, sau đó lấp đất và cần tủ một lớp rơm rạ, thường xuyên tưới hàng ngày cho đủ ẩm, khi cây con đã mọc tưới ít dần, cây có 2-4 lá thì 2 ngày tưới 1 lần. Khi cây cao khoảng 4-6cm (có 4-5 lá) là có thể bứng cấy vào bầu. Chọn những cây khỏe mạnh, kích thước trung bình, rễ chùm nhiều, nhặt mắt, gốc to, ngọn nhỏ để cấy vào bầu. Xếp các bầu cây vào khay, điều chỉnh giàn che để cây con có đủ ánh sáng cây sinh trưởng mới tốt, cây mọc thẳng và cứng cáp. Nên ươm cấy qua bầu để đạt được tỉ lệ sống cao.
- Gieo hạt trong bầu: Dùng túi nilon kích thước 12x7cm (có đục lỗ thoát nước), lấy đất phù sa hay thịt nhẹ, làm đất nhỏ kỹ, trộn phân chuồng hoai mục với tỷ lệ 2 đất 1 phân cho vào đầy túi. Mỗi bầu túi có thể gieo hai ba hột để trừ hao khi hột ít nảy mầm, sâu bệnh phá hại hay để tỉa bớt cây đực, ấn nhẹ hạt vào trong bầu và phủ ít đất mịn lên trên. Gieo hạt xong cần tưới ẩm, thường xuyên tưới nhẹ mỗi ngày 1 lần, giữ ẩm cho đất ở mức 65-70%. Cần chú ý: sau khi hạt nảy mầm thành cây thì tưới thưa hơn vì lúc này cây chưa cần đến nước nhiều, tưới nhiều đất quá ẩm cây con dễ bị nhiễm bệnh.

7. Kỹ thuật trồng:
- Hố trồng có kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều sâu là 60x60x30cm. khoảng cách trồng: hàng cách hàng từ 2-2,5m, cây cách cây là 2m (khoảng 2.000-2.100 cây/ha). Sau khi đào hố, tiến hành bón lót. Mỗi hố bón 10-15kg phân chuồng, 0,5kg lân, 0,2kg kali, 0,5kg vôi bột. Trộn đều tất cả phân với đất mặt rồi lấp đầy hố trồng.
- Khi đu đủ trong bầu cao 15-20cm thì đem ra trồng, chỉ lấy những cây có thân hình tháp bút, lóng ngắn sít nhau, có lá màu xanh đậm, xẻ 4 thùy, biểu hiện của cây cái.
Đặt bầu cây giữa hố, dùng dao sắc rạch nhẹ gỡ bỏ bầu nilon (không làm vỡ bầu), vun đất quanh bầu, nén chặt gốc và tưới đủ ẩm cho cây. Dùng rơm rạ hay bèo phủ giữ ẩm cho đất. Khi cây bén rễ sinh trưởng tốt, cắm cọc ghì cây để giữ cây khỏi đổ ngã khi có mưa gió bão, khi cây lớn nới dần dây buộc ra.
- Khi cây cao 40-50cm (2,5-3 tháng tuổi) phải vun gốc bón thúc bằng phân tổng hợp NPK hay DAP, hay bón 100g urê + 300g super lân + 50g kali quanh gốc sau đó tưới nước cho phân tan để cây hút được chất dinh dưỡng. Khoảng 5-6 tháng sau khi đặt vào hố, cây đu đủ bắt đầu trổ hoa. Chỉ nên giữ lại các cây cái hay cây lưỡng tính mọc mạnh, tỉa bỏ các cây khác. Khi cây đã ra hoa, trái nên bón phân thêm một lần nữa, liều lượng phân bón như đã nêu trên. Khoảng 9-10 tháng sau khi trồng là đu đủ có trái và cây ra trái suốt năm. Đều quan trọng là gốc đu đủ phải luôn sạch cỏ, được tủ gốc để giữ ẩm thì đu đủ mới sai và to trái, vỏ căng, mã đẹp .

8. chăm sóc:
Chặt bỏ và tiêu hủy những cây bị bệnh để tránh lây lan cho các cây khác. Đu đủ có bộ rễ ăn nông, cây dễ đổ ngã do gió, bão và khả năng chiụ úng ngập rất kém, vì vậy cần chú ý làm cỏ, vun gốc cho cây, chống đổ trong mùa mưa gió và khơi rãnh thoát nước trong mùa mưa, bão. Những nơi mùa khô kéo dài, thiếu nước cần có biện pháp tưới nước và giữ ẩm cho cây. Tốt nhất là tủ gốc bằng rơm rạ, cỏ khô để giữ ẩm. Những nơi lạnh cần bao quả. Để đạt năng suất cao cần thụ phấn bổ khuyết cho hoa. Khi cây mang quả nặng cần cắm cọc chống gió bão cho đu đủ, cắt bỏ lá già gần gốc, khơi rãnh thoát nước chống úng cho cây; làm sạch cỏ dại, xới xáo cho đất thông thoáng. Mùa khô cần ủ rơm rạ quanh gốc giữ ẩm cho cây. Năm sau, cây đu đủ thường phát triển kém đi, chọn để lại những cây khoẻ, loại bỏ cây yếu kém và trồng thế bằng cây con mới. Chế độ chăm sóc năm sau không khác gì năm đầu.

Thường cứ 30 - 45 ngày làm cỏ, tỉa hoa, tỉa quả, cành lá một lần. Nên dùng đất thịt mới ở ruộng cầy ải, đất bùn ao phơi khô xếp vào xung quanh gốc, hoặc đất phù sa thật tốt. Khi cây ra quả và hoa nhiều, cần thường xuyên tỉa bớt quả èo, hoa xấu, bỏ bớt những chùm quả quá dầy. Cây đu đủ nào cao trên 3m ở những nơi thoáng gió cần tỉa đốn ngọn (có nơi dùng nồi đất, gạch ngói úp lên ngọn đã cắt) cho cây đâm nhánh không vươn lên cao.

- Cắm cây cọc: Thông thường đu đủ đều trồng thẳng, khi gặp gió bão phải cắm cọc chống gió, dùng 3 cây cọc cắm chéo hoặc 1 cây cọc cắm thẳng và cột chắc cây đu đủ vào cọc. Vào thời kỳ cây đậu trái nhiều mà gặp gió bão có thể chặt bớt một số lá già gần gốc, để giảm bớt sức cản gió, chống đổ ngã hoặc gãy.
- Tỉa cành và hái trái: Sau khi xuống giống, nếu trên thân chính mọc ra nhánh con phải ngắt bỏ sớm. Vào thời kỳ đậu trái phải hái bỏ kịp thời những trái bị méo, bị sâu bệnh, những lá già héo chết phải ngắt bỏ luôn cuống lá.
- Tưới nước: Đu đủ là loại cây cần nhiều nước nhưng rất sợ úng. Do đó cần cung cấp đầy đủ nước cho cây vào mùa nắng và thoát nước tốt cho cây vào mùa mưa hoặc khi bị úng, lũ.
- Làm cỏ: Cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng và là nơi trú ẩn của sâu bệnh. Cần làm thường xuyên quanh gốc.
- Tủ gốc: Dùng rơm hoặc cỏ khô tủ quanh gốc vào mùa nắng để giữ độ ẩm và giữ nhiệt độ thích hợp cho cây.

9. Bón phân:
Đu đủ có quả quanh năm, vì vậy cần phải bón phân để cung cấp dinh dưỡng cho cây nuôi hoa, quả. Ngoài việc bón lót trước khi trồng, cần bón thúc các loại phân hữu cơ, đạm, lân, kali trong đó chú ý đến lân, kali. Lượng phân bón cho 1 cây như sau :
- Năm thứ 1: phân chuồng 10-15kg + 0,3-0,5kg urê + 0,5-1kg lân super + 0,2-0,3kg kali sulfat
- Năm thứ 2: phân chuồng 15-20kg + 0,3-0,4kg urê + 1-1,5kg lân super + 0,3-0,4kg kali sulfat
- Các thời kỳ bón cho cây: sau trồng 1,5-2 tháng hoặc vào đầu mùa mưa (năm thứ 2) bón toàn bộ phân chuồng, 30% lân, 30% đạm. Khi cây ra hoa: 30% đạm, 30% lân và 50% kali. Sau khi thu quả lứa đầu (sau trồng khoảng 7-8 tháng) bón 20% đạm, 40% lân, 20% kali.
- Khi bón phân cần xăm đất, rải phân kết hợp với vun gốc lấp phân cho cây. Cũng có thể chia lượng phân ra bón nhiều lần. Các đợt bón kết hợp với làm cỏ vun gốc cho cây. Bón thúc 3 lần trong năm đầu: lần 1 sau trồng 4-6 tuần, lần 2 khi cây ra hoa kết quả, lần 3 khi quả lớn.

10. Phòng trừ sâu bệnh:
Trong quá trình sinh trưởng, đu đủ có thể bị một số bệnh như sau:
- Bệnh phấn trắng: phòng trị bằng cách phun Anvil 0,2%, Rovzal 0,2%
- Bệnh cháy lá: gây cháy lá và làm cho lá biến màu, khô rụng. Phun Kitazin 0,2% có thể hỗn hợp với vôi.
- Bệnh do virus: Làm cho lá quăn, hoa rụng, lá vàng úa, cây còi cọc, có thể héo vàng dẫn đến chết. Bệnh do virus rất khó chữa trị. Tốt nhất là nhổ đi đem đốt hoặc chôn sâu. Gốc cây bệnh rắc vôi bột, bỏ một thời gian không trồng. Những nơi bệnh này cần tăng cường phòng chống và vườn cây được 2-3 năm nên chặt bỏ trồng lại cây mới.
- Bệnh thối cổ rễ: Hay xảy ra ở nơi ẩm ướt, nơi đất có mực nước ngầm cao thường bị ngập úng. Những nơi này trồng đu đủ phải lên líp cao và chú ý đắp gốc.
- Rệp sáp: Làm hại lá và quả non, những cây bị bệnh này dùng Bi 58 tỷ lệ 0,1-0,2% phun cho cây bệnh.

Để phòng tránh bệnh và khắc phục các tác hại trên, nên thực hiện tốt luân canh cây trồng, chọn giống kháng bệnh, bón cân đối NPK để cây khỏe, chống chịu bệnh tốt. Phát hiện sớm bệnh để phun thuốc. Cần lưu ý khắc phục các khâu sau:
- Ngoài việc chọn đất tốt, ít mùn rác bẩn để tránh tuyến trùng hại rễ, thoát nước mưa nhanh chóng vào mùa mưa, tiện cho việc tưới nước vào mùa nắng, vườn đu đủ cần được bố trí hướng khuất gió.
- Khi trồng đu đủ, cần bón lót nhiều phân hữu cơ. Càng nhiều phân, cây càng mập, lá xanh đậm, tạo điều kiện cho cây đạt năng suất cao. Ngoài ra, cây có tốt thì mới đủ sức để chống chịu với mưa gió và sâu bệnh sau này.
- Cần tưới giữ ẩm thường xuyên cho cây, không được để mặt đất khô trắng. Mỗi lần tưới, có thể tưới phun hoặc tát nước vào rãnh líp cho đất hút đủ nước. Mỗi tháng, kết hợp phun 2-3 lần boóc-đô hay Oxyclorua đồng. Các chất này vừa cung cấp canxi vừa cung cấp vi lượng, giúp cho cây tạo diệp lục tố.

11. Thu hoạch:
Đu đủ sau khi trồng 7 tháng có thể thu hoạch quả xanh làm rau xanh, thu quả chín sau trồng 9-10 tháng. Cây đu đủ có thể thu hoạch quanh năm. Khi quả chín vàng (hay đỏ) từ 2/3 quả trở lên, trên quả đã xuất hiện các sọc vàng nhạt, lúc này vật chất khô trong quả đã tích lũy tối đa để khi làm chín, quả đạt chất lượng thương phẩm tốt. Khi thu hái trái (cây cao dùng thang) nên vặn từng quả một nhẹ nhàng. Quả chín đem xếp vào sọt, mỗi lớp quả có một lớp rơm. Trên cùng phủ kín rơm hay bao tải để 3-5 ngày vàng đều và sờ tay hơi mềm là có thể lấy ra ăn hay đem bán. Mỗi cây có thể cho thu hoạch trung bình 70kg quả, cây cho thu hoạch cao có thể đạt 100-120kg quả/cây.
 
Dear!
Em hiện đang ở TPHCM, có một mảnh vườn khoảng 1000m2. Tình trạng đất đã bị bạc màu lớp mặt khoảng 20cm do đã trồng hoa màu nhiều năm.
Em muốn trồng cây đu đủ và gừng xen canh, em có tìm hiểu qua nhưng vần còn một số vấn đề khó khăn sau:
1. Tìm mua giống gừng và đu đủ ở đâu cho năng suất cao, sớm thu hoạch (theo tìm hiểu thì cây đu đủ và gừng sau 10 tháng trồng mới thu hoạch)
2. Tại khu vực của em rất khó mua phân gà, mà nếu dùng phân gà sẽ gây mùi hôi cả xóm thì ngại quá, vì khu em là khu hơi đông dân cư. Vậy có loại phân nào thay thế mà ít chi phí không?
3. Với diện tích khiêm tốn chỉ 1.000m2 thì khi thu hoạch có thể bán ở đâu, giá cả khoảng bao nhiêu để em làm dự toán lời lỗ.
4. Việc đất trồng bị bạc màu ở lớp mặt như vậy thì nên cải tạo thế nào, nếu chi phí cải tạo đất quá cao dẫn đến việc trồng 2 loại cây này không hiệu quả nữa thì có giống nào khác thích hợp trên đất này không?
Anh/chị nào đã kinh qua thì cho em út giao lưu học hỏi. Em tên Thảo, số điện thoại của em là 0917679977.

ở tphcm bạn nên trồng xen thêm các loại hoa tươi cắt cành trong chậu vì thị trường tphcm tiêu thụ rất dể. nên trồng các loại hoa cac cấp giá bán sẽ cao hơn.
xin chia sẽ với bạn: http://baolamdong.vn/kinhte/201104/Hong-mon-ben-dat-Nam-Ha-2045918/
mình cũng làm kế toán giống bạn và cũng có đất bỏ không nhưng mình không đủ điều kiện như bạn vì mình làm thuê ở sài gòn mà đất thì ở trên tây ninh nên đành bó tay.
 
Last edited by a moderator:
Mình thấy chủ topic hỏi sao mà lòng vòng quá. Chẵng hiểu bạn muốn cải tạo lại đất để làm hoa màu tiếp hay là muốn trồng cây làm kinh tế?
Nếu để cải tạo đất thì không có gì tốt hơn là trồng cây họ đậu. Nếu bạn trồng đậu xanh cao sản thì khoảng 60 - 70 ngày sau gieo sẽ cho thu hoạch. Bạn có thể tham khảo thông tin tại đây. Như dưới miền tây họ làm thì mỗi vụ cũng được 3tạ/công đó. Trồng cái này thì tương đối ổn vì chăm sóc cũng nhàn, thu khoạch cũng khỏe mà lại được cái là nó sẽ trả lại cho đất 1 lượng đạm lớn - đủ để cải tạo đất.
Nếu bạn muốn trồng cái gì để làm kinh tế thì mình ko dám ý kiến vì mình ko biết nhiều về cái vụ này. Muốn trồng gừng trong giỏ tre thì bạn nên liên lạc với bác botienthi vì bác này cũng đã từng trồng như thế và cũng ... vừa học vừa thực hành (được cái bác này thì vui vẻ và nhiệt tình lắm nên chắc bác sẽ tận tình giúp bạn thôi).
Không biết đất bạn ở khu nào chứ cái khu bên Bình Thạnh chạy dài tới khu Bình Triệu của mình thì hãy cẩn thận với ý tưởng trồng đu đủ vì ... bản thân cây mình trồng và đi lòng vòng thấy các cây đu đủ khác trong vùng mình nêu đều bị rệp sáp tấn công tơi tả.
Mình có nghe nói có khu vực chuyên trồng đu đủ chỉ để ... lấy mủ từ trái đu đủ non cho xuất khẩu. Bạn mà tìm được mối mua mủ câ đu đủ này thì 1000m2 nhà bạn cũng sẽ có thu nhập khá đấy.
 

Nếu để cải tạo đất thì không có gì tốt hơn là trồng cây họ đậu. Nếu bạn trồng đậu xanh cao sản thì khoảng 60 - 70 ngày sau gieo sẽ cho thu hoạch. Bạn có thể tham khảo thông tin tại đây. Như dưới miền tây họ làm thì mỗi vụ cũng được 3tạ/công đó. Trồng cái này thì tương đối ổn vì chăm sóc cũng nhàn, thu khoạch cũng khỏe mà lại được cái là nó sẽ trả lại cho đất 1 lượng đạm lớn - đủ để cải tạo đất.
Nếu bạn muốn trồng cái gì để làm kinh tế thì mình ko dám ý kiến vì mình ko biết nhiều về cái vụ này. Muốn trồng gừng trong giỏ tre thì bạn nên liên lạc với bác botienthi vì bác này cũng đã từng trồng như thế và cũng ... vừa học vừa thực hành (được cái bác này thì vui vẻ và nhiệt tình lắm nên chắc bác sẽ tận tình giúp bạn thôi).

Hic...! Phú nói thế thì đưa anh "lên mây" mất rồi! Làm anh muốn không chia sẻ cũng không được.
Vụ trồng gừng đã pm cho bạn Thảo.
Còn về trồng đậu, theo mình nên trồng đậu phộng thì đỡ công thu hoạch hơn. Đậu xanh, đậu đen thì thu hoạch khổ lắm. Ngày nào cũng phải theo dõi để hái kịp thời không thì nó nổ văng mất ăn.
À ! Nếu bạn có trồng trọt thì liên hệ với baby_plm để có kinh nghiệm bón phân và loại phân bón tốt nhất nhé. Vụ ớt vừa rồi tôi thành công cũng nhờ baby_plm một phần đầu. Phần sau thì...hết phân mất.
 
Khà khà, em mới quăng trái lựu đạn cho bác thì bác đã quăng lại cho em trái bomb rồi.
Về việc bón phân thì xét ra em cũng chỉ là dân nghiệp dư thôi, chỉ hiểu nhiều về cái mình sản xuất thôi chứ còn nói về kinh nghiệm xài thì em thua xa người làm nông thực tế như bác mà.
Nhưng nếu bác minhthaobc hay ai khác có cần tư vấn thì em sẽ cố gắng hết sức để trả lời trong tầm hiểu biết của mình (vì nếu tư vấn cái mình ko biết thì khác nào bác sĩ cho sai thuốc để giết bệnh nhân).
Bác botienthi hết phân bón của em thì cứ ới 1 tiếng là em lại gửi ra ngay thôi mà. Chỉ cần bác sử dụng và cảm thấy phân bón của em tốt là em vui rồi.
 
Để có những lời khuyên chính xác nhất thì dữ liệu đầu vào cần có nhiều thông tin ạ.
Bình thường trồng Gừng+ Nghệ...Họ kết hợp với họ đậu: đậu tương đậu phộng( củ lạc) ( ngắn ngày) hoặc dau màu VD: Hành lá, cải bắp, su hào....Bạn cho mình biết địa chỉ của bạn. Sản phẩm nào tiêu thụ tốt và có lợi nhuận kinh tế( Nếu vận chuyển xa và ít nguồn tiêu thụ thì nên tìm sản phẩm bảo quản được lâu rễ bán như họ đậu) Nếu có gì chưa chính xác xin các bác cứ cho em gáo nước em rút kinh nghiệm ạ
 
Cây gừng có sợ bị cớm nắng không

1- Xen canh phải là một loại cây ngắn ngày, một loại cây dài ngày mới được.
Gừng là cây trồng 1 năm, không thể xen canh đươc. Nó bị chết trước khi già,
vì bị cớm nắng. Nếu có sống, thì không chắc có củ bán được. ...

Thú thật là đọc trả lời của bác anhmytran tôi hơi hoang mang. Từ trước đến nay tôi vẫn nghe nhiều về mô hình trồng gừng dưới tán rừng vì gừng là cây ưa bóng râm, không chịu nắng. Thế mà bác lại bảo không trồng gừng dưới gốc đu đủ được vì bị cớm nắng. Liệu tôi có bỏ qua điều gì không hay là mô hình "trồng gừng dưới tán rừng" là nhảm nhí? Mong các bác chỉ giáo thêm.
 
Gừng là cây trồng dưới nắng gay gắt mới tốt, và mới thơm.
Trồng gừng dưới tán rừng nếu không nhảm nhí, thì cũng là lỗ vốn.
Bạn cứ thử trồng một cây trong nắng, một cây trong rợp đi thì biết.
Đọc 2 phe thì chẳng biết ai đúng ai sai.
*
 
Tôi là người tạo ra chủ đề này để thảo luận. Tôi thấy vấn đề cần được đóng lại vì có những chủ đề khác rõ ràng hơn.
Xin Admin giúp tôi đóng chủ đề này, không thảo luận nữa.
 
Gừng là cây trồng dưới nắng gay gắt mới tốt, và mới thơm.
Trồng gừng dưới tán rừng nếu không nhảm nhí, thì cũng là lỗ vốn.
Bạn cứ thử trồng một cây trong nắng, một cây trong rợp đi thì biết.
Đọc 2 phe thì chẳng biết ai đúng ai sai.
*
Đây rồi bác ơi:
http://bannhanong.vn/danhmuc/Ng==/baiviet/Ky-thuat-trong-cay-gung/Nzk4/index.bnn

"Gừng là loài ưa sáng nhưng có khả năng chịu rợp nên thường được bố trí trồng xen. Tuy nhiên, dưới tán che 70 -80% thì cây chỉ cho năng suất bằng ½ so với nơi nắng trảng (trên cùng 1 loại đất)."

Thế mà em cứ tưởng gừng không ưa sáng. Hehe, có học có hỏi có biết hơn.
 


Back
Top