Xin giúp dùm cây mai của tui

Xin chào diễn đàn.
Tui có một cây mai gốc to lắm, đường kính khoảng 3 tấc, đã ghép cành rồi, cành ghép cũng to rồi. Cách đây khoàng 4 tháng tui bứng vô chậu, khi vô chậu tui cắt bớt cành, bỏ hết lá và để trong mát, sau một thời gian cây mai bắt đầu ra lá non ngon lắm, tất cả các cành đều ra lá, mới đây tui đưa cây mai ra ngoài nhưng chỉ có ánh nắng buổi sáng thôi, buổi chiều bị mái hiên nhà che khuất nên không có nắng. Nhưng có một triệu chứng bắt đầu xãy ra với cây mai của tui : tui thấy những nhánh trên trên cùng lá cứ cháy dần từ ngoài rìa vô rồi khô cả lá, hết lá này tới lá kia, dần dần chỉ còn cành thôi, không còn lá, đồng thời cành cũng bị chết luôn, nó chết từ từ, từ ngoài vào. Thấy vậy tui dùng cưa nhỏ cắt bỏ phần cành chết, nhưng có vẻ cành đó chết luôn không ra lá nữa. Hiện tại đã bị 2 cành trên cùng, những cành phía dưới chưa có triệu chứng gì, lá vẫn xanh bình thường, còn một điều nữa là trên thân cây mai xuất hiện những vết nứt da theo chiều dọc thân. Tui rất lo lắng cho cây mai của tui nhưng không biết phải làm thế nào, hôm nay lên diễn đàn hy vọng được những tiền bối có kinh nghiệm về trồng mai giúp đỡ dùm. tui xin chân thành cảm ơn.
 


Có thể cây mai của bạn không phát triển bộ rễ được, lúc đầu nhờ nội lực còn lạ trong cây nên nó phát triển cành lá nay thì nội lực cạn dần, cây sẽ khô từ trên xuống. Bạn nên mang cây vào bóng râm và tránh gió mạnh cây sẽ mau khô vỏ hơn. Phun GA 3 để kích cây phát chồi non, chồi non sẽ tạo ra auxin để phát triển bộ rễ, đồng thời dùng Root 2 tưới lên gốc, bạn phải xem thêm nước trong chậu có thoát tốt hay không? không nên để nước động quá lâu làm bộ rễ hư thêm, cây có hiện tượng nứt vỏ cũng rất đáng lo lắm ( nếu sợ khô vỏ bạn có thể dùng bao bố quấn quanh cây và thường phun nước cho vỏ lúc nào cũng có ẩm)
 
Trước hết xin thành tâm cảm ơn bạn maiphuongkhiet đã góp ý cho tui. Tui sẽ làm theo bạn để cố gắng cứu cây mai, năm ngoái tui cũng bị chết một cây còn to hơn cây này, rồi cách nay một tháng lại chết tiếp một cây nữa, nên tui sợ cây này chết lắm. Hy vọng rằng nhờ sự giúp đỡ của bạn mà cây mai của tui được cứu sống. Sẵn tiện bạn cho hỏi luôn nhé : GA 3 và Root 2 thường có bán ở đâu, ở những nơi bán cây cảnh có bán không? Vì không có kinh nghiệm nên 2 lúa ở chổ này, rất mong bạn chỉ giúp, rất cảm ơn bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.
 
Hiện tại cây của bạn rất lâm nguy. cách tốt nhất hiện nay là rước nghệ nhân lại giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt vì chỉ hỏi mà không thấy thực tế mà bạn làm theo như vậy chỉ làm cây nặng thêm không giai quyết được gì đâu và hậu quả là cây mai của bạn thành gỗ mà thôi, theo tôi mình đã bón lượng phân thuốc kích thích hơi nhiều cho nên làm sốc vì thấy cây đã ra chồi và lộc non nhưng vì bộ rễ chưa ổn định dẫn đến nguyên nhân(tôi cũng mới bị 1 em và rất tiếc) chứ không phải nguyên nhân đưa ra nắng đâu bạn. Vài ý cùng bạn
 
gốc mai!

Ngày trước vào rừng đào được gốc mai ưng ý nhưng cũng không cứu được đành chẻ củi rồi!:1^:
 
Xin cảm ơn các bạn đã góp ý. Theo lời của bạn maiphuongkhiet tối qua tui đã lấy vải bố bó thân cây mai lại và tưới nước giữ ẩm rồi, cách này cũng có lý vì hôm trước lúc mới đưa vô chậu tui cũng có bó nhung khi đem ra ngoài đã tháo ra và từ đó nó bắt đầu nứt da. Còn dùng GA 3 và root 2 tôi chưa mua được. nhưng chắc cũng phải tìm mua vì theo tìm hiểu của tui 2 loại này dùng đúng liều cho cây cũng có tác dụng rất tốt (super root giúp phát triển bộ rể, GA 3 kích thích sinh trưởng), có điều chưa biết chổ bán mà thôi. Chắc phải xử lý tổng hợp quá, tui định dùng thêm các loại thuốc trị nấm và côn trùng sâu rầy dùng luôn một lần, hy vọng có cái trúng cây mai sẽ vượt qua được. Tuy nhiên tui không biết phải xử dụng thuốc gì cho hợp với cây mai, các bạn biết xin chỉ dùm, rất cám ơn các bạn. Cũng xin nói thêm rằng từ khi vô chậu tới nay tui chưa dùng một loại phân thuốc nào cả, chỉ có một lần cách đây khoảng nửa tháng, khi thấy cây mai có triệu chứng như đã nói tui có dùng hổn hợp phân new bón và tưới lá mà thôi. Tôi cũng muốn nhờ những chuyên gia về mai tới xem và trị dùm nhưng rất tiếc chổ tui không ai rành cả. Nếu bây giờ tui hạ hết lá mai cho rể nhẹ đi có được không các bạn?
 
Lại 1 người nữa lại ra đi.
 

Lâu lâu mới ghé qua Diễn đàn Nông nghiệp chơi, gặp ngay người kêu cứu thế này, thật sự tôi bỏ đi không đành. Nhưng nói bạn đừng buồn, với những thông tin ít ỏi mà bạn đã đưa ra trên đây, theo kinh nghiệm cũng còn rất ít ỏi của tôi, tôi biết rằng cây mai của bạn có khả năng… chết đến 90% rồi.
Nguyên nhân có thể là khi bứng bạn đã làm cây đứt quá nhiều rễ, lại bị cái thứ “hổn hợp phân new bón và tưới lá” gì đó đầu độc nên nó đã giận hờn, vĩnh biệt.
Sự thể đã thế này rồi, theo tôicó lẽ cũng vô phương thôi. Thì thôi bạn cứ làm theo lời khuyên của mọi người xem thử thế nào. Còn nước còn tát thì mới đỗ lỗi cho mệnh trời được.
 
Nghe buồn thật, chẳng lẽ cây này lại chết nữa, chắc số tui không trồng được mai hay sao ấy? cứ chết hết cây này tới cây khác mà toàn lựa những cây to cây đẹp chết thôi. Tui thì khoái mai, khoái nhất là bỏ công chăm sóc suốt một năm chỉ để chiêm ngưỡng vào sáng mùng 1 tết vậy mới thú vị, còn mấy loại hoa khác nó ra hoa liên tục nhìn hoài không thấy thích, mà kiểu này thì tiếc quá. Hình như mấy năm nay mai dễ chết thì phải, nhớ mấy năm trước mai có dễ chết như thế này đâu? chắc cũng tại môi trường thời tiết gì đây? Buồn quá nói bâng quơ đủ thứ...Dù gì cũng chân thành cảm ơn các anh đã chia sẻ, chúc các anh ngày càng mạnh khỏe và tiếp tục yêu mai chứ đừng bỏ mai. Thân chào.
 
Đúng như bác Dailoc nói khi biết cây mai bạn có hiện tượng nức vỏ thì khả năng chết rất cao. Bạn ở Đồng Nai còn tôi ở nơi khác nên không biết nơi nào bán các loại thuốc trên, Việc để cây mai ra đi thì không đành lòng đâu bạn. Có những trường hợp gần giống như của bạn người ta cũng đã cứu được cây mai mà ! Chúc bạn may mắn và cây mai vẫn còn ở bên bạn.
 
Cám ơn bạn maiphuongkhiet, đúng là tui cũng không đành lòng để cho nó chết, vẫn cố gắng tối đa chừng nào thành củi thì thôi. Sáng nay tui có hỏi và biết chổ bán rồi ở ngả tư Bình Thái đi vô có cửa hàng bán phân thuốc của cty vật tư kỷ thuật nông nghiệp TP HCM có bán 2 loại đó, chắc ngày mai xuống dưới đó mua, tui ở ngã 3 Vũng tàu xuống đó cũng gần. Chúc bạn khỏe.
 
theo mình thì bạn ghép mai sớm quá hoặc mới fghép mà đã bứng vào chậu trồng nên mới có hiện tựong như vậy . tốt nhất sau này bứng vào chậu trồng cho thật chắc ăn . khoảng 1 năm hẵy ghép. hehehe có chchết thì chỉ chết cành ghép thôi . ma ghép đúng kỹ thuật thì khó chết lắm .......
đây cũng là bài học cho ai chỉ muốn nhanh chóng có được cây ưng ý mà ko chú ý tới môi trừong sống của chúng . kỳ mộc là phải nhẫn nại . có 1 cây đẹp thời gian lâu là phải
 
bác Dailoc nói đúng đó, khi đưa cây vào chậu bạn đã làm tổn thương rễ nhiều + cây mới ghép nên mới thế. mình cũng bứng mai rừng nhiều, những cây hiện tượng như như của bạn đều ra đi. thôi dù sao cũng cố gắng còn hơn ngồi nhìn. ôi ! đau đớn quá. chúc bạn thành công, nếu cứu được chỉ cho mình với nhé.
 
Xin chia buồn cùng bạn nguyenhungdung, 1 gốc mai đẹp đường kính to như vậy thật quý hiếm vô cùng, không dễ sưu tầm được. Ngoài những nguyên nhân và ý kiến như các bạn o trên chia sẽ với bạn, mình cũng có 1 kinh nghiệm nhỏ muốn chia sẽ với bạn để bạn rút kinh nghiệm lần sau nếu muốn bứng vô chậu các loại cây, nhất là cây mai, đó là trước khi bứng ít nhất là 10 - 15 ngày, bạn nên chấm dức việc bón tất cả các loại phân, nhất là phân hóa học. Nếu sau khi bón phân hóa học vài ngày đến 1 tuần mà bạn thực hiện việc bứng vô chậu thì 100% cây của bạn sẽ chết!
Vài kinh nghiệm chia sẽ cùng bạn!
 
bác tìm xem trên cây mai có lỗ thủng nào ko , vì có thể là do sâu đục thân làm chết cây.
nếu phát hiện sớm thì rạch thân bắt ra đc , chứ để chậm là tiêu.
gần mấy chổ cành chết đó bác xem có cái lỗ nào ko nhé.
 


Back
Top