Xin mọi người tư vấn cho em về mô hình trồng chuối hiệu quả

  • Thread starter phantaxi
  • Ngày gửi
Chào các anh chị trong diễn đàn!

Em có mấy 3 hecta đất đỏ bazan ớ Cẩm Mỹ-Đông Nai, trước kia trồng cao su giờ bỏ hoang 3-4 năm rồi, đất nằm ngay mé sường đồi có độ dốc trung bình 30 độ, em vào đó khai hoang giờ phân vân không biết trồng cái gì cho hiệu quả, thấy trồng chuối trên đất đồi cũng rất tốt, tận dụng trồng lúc đầu mùa mưa đỡ công tưới..

Nằm dưới sườn đối e cũng thấy có vườn chuối già hương + ca cao của người ta trồng rất tốt, nhưng do ăn quá lâu rồi giờ trông nó còi cọc, e dự định lấy giống gần đó trồng có được ko? Người ta để lại cho 6000đ/cây con cao 0,8-1m

E cũng có tham khảo một vài mô hình trồng chuối trên mạng, muốn trồng chuối có năng suất cao và hiệu quả thì phải trồng đầu mùa mưa. E trồng 2 x 2m, một hố 3 cây chuối có dày có ko? Dự định chỉ trồng từ 1-2 năm, sau đó chuyển đổi mô hình khác. Xin mấy bác chỉ giáo dùm cho cuộc đời e nó đỡ long đong?
 


trồng chuối trên nền đất đỏ bazan với 30 độ dốc mình tháy rất khã thi mang lại hiệu quả kinh tế hàng năm cũng không nhỏ,khi trồng sau 2 năm bạn sẽ từ bõ ý định chuyễn đỗi sang cây trồng khác ngay
vì vậy mình khuyên bạn tìm hiểu ky thuật trồng và chăm sóc cây này cho cặn kẽ trước khi bắt tay thưc hiện
không nên trồng với mật độ dày ít lắm cũng phãi 3m,mỗi hốc chỉ nên trồng 1 cây,vì chuối sinh sản rất mạnh trước khi có quày đầu tiên nó đã có 2 con rồi
còn kinh tế thì tiềm năng của nó rất lớn vói 3ha nó còn lôi kéo nhiều vật nuôi khác để cộng sinh với nó
còn phần khác bạn huy động chất xám của mình,ace trên dđ sẽ góp ý bổ ich cho bạn
 
3ha chuối là cả vấn đề đấy nhỉ. Tìm giống chuối thích hợp trong đó để trồng bạn ak. Tham khảo cách trồng cũng như các mô hình như bạn đã nói. Trồng chuối thì nó phát triển nhanh lắm nên trồng thưa như hoangcr nói đó. Trồng so le các hàng để phủ kín đất giúp giữ độ ẩm.
 
Về cây chuối tôi khuyên bạn về cây giống thế này nhé. ở Lâm Đồng không nhớ rỏ chỗ nào, nhưng tôi biết có rất nhiều chỗ bán giống chuối cấy mô. Bạn mua chuối đó về trồng trái đồng loạt, dễ canh mùa vụ. Bạn liên lạc với những bạn ở Lâm Đồng tìm chuối giống nha. bây giờ chuôi cũng có nhiều giống lắm đó bạn à. Trồng giống mới năng suất cao giá thành đắc cũng đỡ lắm đó. Hôm rồi tôi có 1 người bạn đi Lâm Đồng có mua mấy chục cây chuối cấy mô về trồng thấy cũng tốt, nhưng chưa ra buồng chưa biết sao?
Bạn tìm hiểu nha
https://sites.google.com/site/congnghesinhhocxanhviet/home
http://www.vatgia.com/raovat/13212/9544190/cung-cap-giong-chuoi-cay-mo.html
Nhiều địa chỉ bán lắm bạn à
 
cảm ơn những lời động viên của anh em. chỗ mình cũng gần ngay Trung tâm ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt của tỉnh, cũng thấy đang nhân giống chuỗi cấy mô, bởi thấy cây bé lè tè, với lại mùa mưa năm nay đến sớm, mưa được vài cơn rồi, trồng cây con trung bình cỡ 1m trở lên sẽ mau ăn hơn, đỡ tốn công chăm sóc nhiều+việc mua chuối gần đó cũng rẻ...mình trồng mật độ dày theo kiểu Israel chỉ ăn 1 vụ thôi sau đó bán lại cây con, hoặc kiếm đất trồng mới, chứ thấy trồng chuối già cũng lắm bệnh, nhất là bệnh đùn đọt, mình cũng nghiên cứu kĩ rồi, đất ở đây độ Ph khoảng 4-5 thôi, đất thiếu Mn, zn,,,mình sẽ cày ải đất, khoan hố to trồng một lúc 3 cây luôn 2 x 2m, ánh nắng ở đây rất nhiều vào khoảng 10h/ngày. Mình tính nếu chắm sóc tốt trung bình 1 quầy chuối nặng tới 50kg, giá rẻ lắm cũng được 50k, một hố 3 quầy (mình lựa 3 cây đông điều để trồng một hố) cũng được 150k, xui lắm thì cũng còn 50k, ước lượng 1 hecta trồng 3000-5000 hố khoảng 10.000 cây....mình cũng chưa ai thấy người ta trồng kiểu 3 cây bao giờ, nhưng mình nghĩ đất mới khai phá lại+nhiệt độ cao+gió thời tiết rất khắc nghiệt, nước tưới thì đảm bảo (chỉ việc bắt đồng hồ của trung tâm là có nươc) 1.600đ/m3 tưới khoảng vài tháng nắng...

số tiền ban đầu mình tính đầu tư vào 3ha này là 300 triệu, không biết có mạo hiểm quá không, mình thấy ở trong đó có vài mô hình mẫu, nhất là họ cũng đang triển khai trồng chuối, mình thấy mật độ họ trồng trện đất bằng cũng rất dày 1,5m trồng theo hình nanh sấu, mình nghĩ ăn một vụ cũng không dày lắm đâu, với lại gió rất là dữ, nếu không trồng dày thì gió xé ránh hết tàu chuối mất, năng xuất sẽ giảm?
 
Việc tính toán thu nhập thì mình chưa bàn tới, mà nên suy nghĩ kỹ về cây giống trước tiên, vì nếu giống mà bệnh tật thì đi hết cả vườn (chuối già bị chùn đọt là ghê nhất, không có thuốc chữa mà chỉ có phòng tránh cách ly cây bệnh và phun thuốc diệt rầy thôi).
Ở Long khánh có một anh tên Thế, cũng mở công ty Xanh Việt gì đấy có bán giống chuối cấy mô. Mình chỉ thấy có quảng cáo trên Mạng youtube thôi chứ không biết chất lượng cây giống thế nào, có sát trùng kỹ trước khi cấy mô ươm cây hay không?
Nếu mình có 3 ha của bạn, mình sẽ bỏ nghề và làm thứ khác chắc chắn là ngon hơn nhiều.
 
vậy a e quyết định trồng chuối cấy mô hay chuối già thường, vườn chuối gần ngay chỗ mình họ chăm sóc kỹ lắm, mình thấy cây còi cọc do trồng ăn 3 năm rồi chứ chưa thấy hiện tượng chùn đọt...chỗ mình trước kia cũng có bán chuỗi cấy mô giờ hết hàng rồi, đang nhân giống chắc qua năm mới có. họ để lại cho mình 6.500đ/cây, mình có alo mấy chỗ toàn là giá cao không àh, mình thấy mấy chỗ trồng chuỗi cấy mô thời gian chăm sóc mất 9 tháng mới bắt đầu cho quầy, chỉ ăn được lứa đầu, cây thứ 2 lại bệnh như bình thường

Theo bạn KHAYXOP_BMT nói thí mình nên sử dụng 3ha như thế nào cho hợp lý, đất này nằm trong khu quy hoạch của sở nông nghiệp, chỉ trồng những loại cây có kinh tế cao, không cho trồng bắp hay khoai mì.
 

Chuối nào cũng được miễn là mình chăm sóc kỹ càng, bón phân phù hợp là Ok thôi. Theo tôi ở đồng bằng như chỗ tôi, cây chuối sứ ( chuối xiêm) là tốt nhất , nếu bán không được có thể làm chuối khô, chuối sấy. Để lâu khi đã chín, còn chuối già khi chín bán không được thì mau mềm nhũng
 
Giống quyết định năng xuất, chăm sóc quyết định thắng thua. 2 cái này song hành 1 lúc. Bạn nên trồng cấy mô vì nhanh thu hoạch mà năng xuất cao hơn là chuối cây con của chuối già. Hiện vườn nhà mình đc 4 năm rồi nhưng quả vẫn to nếu chăm sóc tỉa tót tốt.
 
Giống cấy mô, quyết định được mùa vụ, quyết định được thu chi, vì đã biết ngày tháng thu hoạch, mà lại thu hoạch đồng loạt nửa. Đây là cái lợi cho giống cấy mô, về chăm sóc, bón phân cũng dễ dàng và tiện lợi vì chuối cấy mô bằng nhau . Thời kỳ bón phân, tưới nước, thu hoạch đồng loạt không bị chi hối linh tinh, lặt vặt . Lúc nào bón cho cây ra rẻ, tăng trưởng, lúc nào bón cho cây cho hoa trái nhiều, lúc nào bón cho trái to có chất lượng, nước tưới cũng như bón phân. Rất
 
trồng cái loại chuối mà người ta hay lấy bắp chuối ăn rau sống hay nấu lẩu ấy.
trồng chuối chát để ăn thịt vịt
chuối già không bán được thì phơi ngâm làm rượu chuối
 
Bắp chuối làm gỏi, nấu canh chua, ăn lẩu, rau ghém ... là chuối sứ ( xiêm) cây non cũng làm mon tương tự như bắp
 
theo mình thấy mọi người ủng hộ chuối cấy mô hơn, ok mình sẽ trồng loại ngày, có ai để giá mềm 1 chút cho mình ko vậy? Mà trồng như tớ nói 1 hố 3 cây có vấn đề gì ko?
DSC_0296.jpg

Đây làm đám đất của mình


DSC_0291.jpg

còn đậy là chuối hàng xóm
 
Trồng phải đúng kỷ thuật, con 1 hố 3 cây sợ không đủ dưỡng chất cho cây chuối, thế là phải bón nhiều phân bón không có lo đâu. Có đất nên trồng càng thưa càng tốt , cây khỏe trái to, ít sâu bệnh, tốn ít phân bón .. v v..
 
gần nhà mình có ông trồng ~ 1000 gốc chuối
mỗi ngày ổng bán ~vài chục bắp chuối ~ 5.000/bắp
dân mình giờ rất thích ăn bắp chuối vì nó không có thuốc BVTV
chuối ổng trồng là chuối người ta hay cúng ấy
 
gần nhà mình có ông trồng ~ 1000 gốc chuối
mỗi ngày ổng bán ~vài chục bắp chuối ~ 5.000/bắp
dân mình giờ rất thích ăn bắp chuối vì nó không có thuốc BVTV
chuối ổng trồng là chuối người ta hay cúng ấy
Đó là chuối sứ

Thanks mọị người đã chia sẻ kinh nghiệm, mình sẽ trồng có gì sau 1 năm mình sẽ hồi âm.hhiiii
 
gần nhà mình có ông trồng ~ 1000 gốc chuối
mỗi ngày ổng bán ~vài chục bắp chuối ~ 5.000/bắp
dân mình giờ rất thích ăn bắp chuối vì nó không có thuốc BVTV
chuối ổng trồng là chuối người ta hay cúng ấy
Thứ này tôi đã trồng lâu rồi nay cũng đang phát triển trồng trở lại.
Miền trung gọi là chuối mốc. Thường dùng để cúng trong các dịp rằm, mồng 1 âl. Bắp là một thứ rau sạch rất được ưa chuộng hiện nay.
Giá bình thường:
5000đ/bắp
5000đ/ nải
Dịp rằm lớn như tháng 4,7,8,10 âl tết đoan ngọ mồng5/5 giá cao hơn. Đặc biệt tết âm lịch giá cao gấp 2>3 lần bình thường
Thị trừơng miền trung Đà Nẵng Huế
Trồng mật độ 300 bụi/ha, mỗi bụi trồng 1 cây, bình quân để 1bui 3 buồng, 1 buồng 5>8 nải 15 ngày thu một đợt
Trồng ngoài đất nắng dồi dào đủ nước cây phát triển rất nhanh và nhảy con rất mạnh năng suất cao nhưng dể nhiễm bệnh khó chữa nên mau tàn.
Không ưa úng nên không nên trồng sâu nêú đào hố sâu trộn phân lấp bằng rồi hãy trồng, cây con khi trồng chặt ngắn thân lại bỏ hết lá sẽ nhanh sống hơn.
Trồng dưới bóng râm thời gian sinh trưởng dài hơn nhưng cây bền dể chăm sóc, màu chuối xanh đẹp người mua về chưng cúng rất chuộng.
Trước đây tôi trồng nhiều ngoài nắng nay chuyển vào đã và đang phát triển trồng nhiều trong rừng xoan kết quả rất khả quan.
Vài kinh nghiệm cùng chia xẻ
 
theo mình thấy mọi người ủng hộ chuối cấy mô hơn, ok mình sẽ trồng loại ngày, có ai để giá mềm 1 chút cho mình ko vậy? Mà trồng như tớ nói 1 hố 3 cây có vấn đề gì ko?
Xem file đính kèm 1371
Đây làm đám đất của mình


Xem file đính kèm 1372
còn đậy là chuối hàng xóm
Đất bác rất đẹp. Nhưng sao bác hok tính cây khác mà lại là cây chuối. E thấy cứ chạy theo những người đi trc thì chưa đc đúng lối cho lắm. Hi. Còn trồng 3 cây tạo hình tam giác như bên nước ngoài cũng đc. Trồng chuối phải xử lý đc cây già cỗi liên tục + cây con nhỏ. Chỉ nên để 2-3 cây/ hố. Nhà e cũng có 2 mẫu nhưng chỉ để ăn thôi. Ai vào mua cũng hem bán :) ( hoa chuối + quả)
 


Back
Top