XỬ LÝ CÂY DỪA XIÊM XANH ĐẠT NĂNG SUẤT CAO

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Cây dừa là cây trồng rất phổ biến ở nước ta, đặc biệt là Bến Tre xứ dừa. Hiện nay, ngoài cây dừa ta cho cơm dừa ép dầu xuất khẩu thì cây dừa xiêm xanh cung cấp dừa tươi là nước uống giải khát rất được nhiều người ưa thích. Trong quá trình canh tác vườn dừa, chúng tôi đã ứng dụng các phương pháp chăm sóc, bón phân và xử lý ra hoa giúp cây dừa phát huy tối đa năng suất cho trái. Với những thực nghiệm dưới dây, giúp cây dừa xiêm xanh cho buồng từ 20-25 trái xin được chia sẽ cùng bà con nhà nông. 1/ PHâN HỮU CƠ
Chúng tôi bón phân hữu cơ đầu mùa mưa, phân chuồng ( phân gà, cút) mỗi cây 10kg , khoảng nữa bao, chia làm 3 phần rồi đào hố chôn xung quanh gốc dừa.

2/ PHâN Vô CƠ


a/ Đa lượng:
Mỗi năm ,chúng tôi chia làm 3 lần bón phân cho cây, mỗi lần bón như sau:
- Đạm 250-300g
- Lân 300 g
- Kali 300g. Chú ý ở đây bón Kali Clorua (KCL) vì cây dừa cần Clo như 1 đa lượng cần thiết để giúp cây hấp thụ phân bón đa lượng và vi lượng.
Trường hợp không sử dụng KCL, thì có thể thay thế bằng Amoni Clorua ( Muối lạnh) để bón cho cây, và trộn chung với phân bón Kali bình thường .

<em>b/ Trung- Vi lượng


Mỗi năm cũng trộn bón kèm theo đa lượng như sau:
- Magie 2g/cây/lần
- Kẽm 2g/cây/lần
- Sắt 1g/cây/lần
- Đồng 1g/cây/lần
- Mangan 0.25g/cây/lần (1 g cho 4 cây)
- Bo 0.25g/cây/lần (1 g cho 4 cây)
Riêng đối với Canxi (Vôi) Bón vào đầu và cuối mùa mưa mỗi cây 0.5 kg/lần .
Chú ý: Vôi bón trước hoặc sau bón các phân khác 30 ngày.

<em>c/ Chất điều hòa sinh trưởng:

Cây dừa bị kích thích ra hoa và tăng số lượng bông cái dưới tác động của chất điều hòa sinh trưởng Auxin-NAA rất lớn. Thực nghiệm cho thấy, đối với dừa mỗi năm nên xử lí tưới gốc NAA từ 2-3 lần sẽ cho hiệu quả đậu trái rất cao, đồng thời ngăn hiện tượng rụng trái non vào mùa mưa dầm cũng như trời nắng gắt.

Hàm lượng đề nghị 0.25g-0.5g NAA cho 1 cây cho 1 lần xử lí.


Nếu có điều kiện thì mỗi tháng phun 1 lần khi cây ra buồng hoa, phun trực tiếp lên buồng hoa và trái non để kích thích trái lớn và ngăn rụng trái non rất hiệu quả.
Hàm lượng thực tế là 10 ppm ( tương đương 1 g cho 100 lít nước) phun cho 1ha.

Rất mong được sự chia sẽ cùng bà con về hiệu quả canh tác cây dừa xiêm xanh cho năng suất cao qua Email lethanhan118@gmail.com hay Liên lạc 0932.88.29.38 để hướng dẫn và cung cấp cho bà con thêm thông tin về các loại phân bón và chất điều hòa sinh trưởng cần thiết cho cây dừa.
 


Last edited:


Back
Top