xử lý nước ao tôm

  • Thread starter peter pen
  • Ngày gửi
Các bác giúp e với. Ao em rộng 1500m2, sâu 1.5m, lót bạt, nuôi tôm TCT,100con/m2. Được 35 ngày tuổi. Giờ nước rất xanh và nhiều hạt bụi lơ lửng. E lo có chiều hướng xấu đi. Xin ý kiến của các bác để xử lý ngay. Ko thì 1thời gian ngắn nữa là ao tôm của e toi hết các bác a. Đây là vụ đầu tiên của em dđấy ạ.
 


Chào bạn!
Mình cũng đang nuôi Thẻ ao lót bạt hoàn toàn ở miền Trung. Mình cũng từng bị màu nước xanh (Tảo lam hoặc tảo mắt) đó là những tảo độc bạn để lâu khi tảo tàn tôm sẽ bị gan tuỵ cấp tính ko cứu kịp đâu. Một số kinh nghiệm sau đây mình chia sẻ cho bạn coi thế nào, hoặc hỏi thêm một số người kinh nghiệm:
1) Độ trong màu nước : Tảo đã già hay còn non? - Bạn nhìn quạt nước đánh lên mà màu nước xanh lè là tảo già lắm rồi, có tảo tàn chưa (những sợi nhớt màu xanh buổi trưa nắng gắt hay gần chiều nổi lên tôm ăn bị đường ruột ---> gan tuỵ)? nguy hiểm lắm.
2) Lượng thức ăn: Canh kỹ nhá lại.Tôm có đang giảm ăn ko? Nếu có là môi trường không tốt rồi.Giảm hoặc tốt nhất cắt cử 1 ngày luôn
3) Chuyển sang tảo có lợi:
3.1. Màu trà: Mình nuôi lót bạt toàn nuôi màu trà. Cách xử lý:
- Đáy ao có nhớt không? Ao lót bạt thì hay bị, Xiphong là tốt nhất đừng nghe nói mà đánh Visinh xử lý đáy nhớt cho tốn tiền. Đánh vi sinh là đánh ban đầu để phòng, khi có bị nhớt thì chỉ có cách xi phong thì mới hết.
- Đo môi trường lại:Nh3? Ph và Kh bao nhiêu: Nếu Ph: từ 8,2 - 8,5, Kh: 120 - 160 thì:
+ Cách1: Thay nước khoảng 30% - 50% tuỳ vào màu nước nếu xanh nhiều thì thay nhiều, xanh ít thì thay ít, canh sau tới khoảng 18h - 20h thì cấp nước lại. Khi đó nhớ đánh khoáng nâng Kh lên.
+ Cách 2: Đường mật 40kg + khoảng 100l nước sục khí trước khoảng 10 -15 phút, sau đó cho vi sinh xử lý nước mà bạn hay dùng thấy loại nào tốt (Các dòng: Rhodobacter....) sục khí từ 4h - 12h. Trưa 12h ko cho ăn, bật tất cả quạt, đánh hết lượng trên.
+ Cách 3: Áp dụng 2 cách trên: Trước tiên thay nước như cách 1, ngày mai coi màu nước còn xanh (Nhiều thì đánh hết lượng của Cách 2, ít thì đánh 1/2).

- Trong nuôi tôm, thì không ai mà không gặp. Nên bạn đừng quá lo lắng, mà hãy quan sát bình tĩnh, xử lý từng ít một, hạn chế sử dụng hoá chất mình đã bị một lần chết cả ao trong 1 buổi không kịp thu. Một số góp ý không để tảo xanh mà mình đã làm:
+ Gây màu: Cám gạo 20kg + 20kg đường mật + 2 - 4 lít EM + 200l gốc ủ kín trong phi 300l từ 3-5 ngày khi mở ra thấy mùi thơm, có váng trắng nổi lên là ok. Ao mình 2000m lót bạt hoàn toàn, gây màu ban đầu 2 phi 300l như trên. Trong quá trình nuôi mình cũng ủ 1 phi luân phiên như trên, nhìn màu nước mà đánh hàng ngày hay giảm lại. Cách nhìn màu nước của mình: Màu nước hay chuyển do thời tiết hay thay đổi, buổi chiều 16h - 17h bạn nhìn là dễ biết nhất. Tảo già: Quạt nước lên có màu tảo, tảo non quạt nước lên màu trắng.
+ Ao nhiễm phèn, chất lơ lửng: bạn dùng EDTA hoặc xiphong thường xuyên và thay nước.
Đó là một số kinh nghiệm của mình bạn xem và hỏi thêm. Một số Diễn đàn bạn có thể tham gia và trao đổi: Facebook: Đồng hành cùng người nuôi tôm, Chúng tôi là kỹ sư nuôi tôm... Tuy nhiên những ý kiến trên net bạn cũng lưu ý chắt lọc và lựa chọn nha.
Kết luận: Không ai hiểu ao tôm của bạn bằng bạn, không ai thương xót tiền của bạn bỏ ra bằng bạn.
Chúc bạn nuôi tôm thắng lợi.
 
Cảm ơn bác nhiều!
Cho e hỏi... e đang dùng nước giếng khoan để nuôi tôm. Độ mặn 5%0. Thấy tôm bị cong thân. E nghĩ là do thiếu khoáng, mà chủ yếu là thiếu kali. Vậy giải quết sao a? Có bón phân kali được không? Thanks!
 
Chào bạn! Mình cũng dùng nước giếng khoan hoàn toàn, độ mặn 15 -20. Thiếu khoáng đa phần nuôi công nghiệp mật độ 60con/m trở lên điều bị, nhất là nuôi lót bạt. MÌnh cũng hay gặp tình trạng cong thân, đục cơ. Tuy nhiên theo mình nghĩ không phải do thiếu khoáng, vì khi tôm còn nhỏ ngày nào mình cũng đánh khoáng 3 - 5kg/2000m3. Nhưng vẫn bị, có thể do môi trường, thời tiết, hay yếu tố nào đó mất cân bằng trong môi trường nước hoặc do sản phẩm thuỷ san bây giờ không kiểm soát được chất lượng. Đó giờ vùng mình nuôi chưa ai bón Kali bao giờ, bạn đừng nên nghe quảng cáo mà mất tiền.
Bạn thử sử dụng sản phẩm nào uy tín xem sao, mình có đợt bị vậy mình dùng thử hàng Bayer: Khoáng Stomi, VitaminC + Grown thì thấy hết nhưng ko biết hiệu quả có đúng không. Vì mắt quá mình dùng 1 đợt ah. Ah, bạn nên chú ý vấn đề oxy cho tôm nữa nha, rất quan trọng thiếu oxy tôm cũng đục cơ... Đừng nghĩ dư oxy mà lúc nào cũng nên nghĩ thiếu oxy thì tôm mới khoẻ lướt bệnh.
Môi trường mình nuôi như vầy bạn tham khảo: độ mặn 20, Ph: 8,2-8,5, Kiềm: >=160.
 


Back
Top