Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
Cố gắng bát lấy nhiều chuột chết
Cho vô thùng xốp mỗi thùng 2-3 con đậy kín để hở vài lỗ nhỏ để vào chỗ có rác để ruồi vào sau đó đem về góc vườn mà để
 


Chờ mãi mới đến tối để thu hoạch trứng. Soi đèn pin lấy trứng thì thấy lương trứng quá ít chỉ được hơn chục ổ. Thấy một miếng bìa bẹp móp bóc ra thì phát hiện ra vài chục ổ trứng ở tit sâu bên trong, chắc tại lỗ to quá.:) Cuối cùng thu được hơn trăm ổ trứng, chia ra hai hộp để ấp. Bước đầu như vậy cũng đã thành công, tuy nhiên số lượng trứng thu được quá ít so với số lượng ruồi đã chết đi.
Có hiện tượng ruồi đẻ lung tung, thu được vài ổ trứng trên cạnh nắp nhựa
 
@AQ101: Bước đầu như vậy là ổn rồi. Tốc độ nhân đàn là khoảng 8-10 lần sau mỗi chu kỳ nuôi (khoảng 2 tháng). Lượng trứng sẽ trồi sụt từng ngày. Chỗ em cứ vài ngày thu hoạch bình bình lại đến hai ba ngày bội thu. Em nghĩ sắp tới anh sẽ thiếu chỗ nuôi đó. Anh nên dùng loại cac tông có lỗ nhỏ, tụi nó thích đẻ hơn.
 
@jnbgyu anh ơi ấu trùng trưởng thành nặng khoảng bao nhiêu g ạ?? Em thấy nuôi bằng phân gà, ngan thì nó nhanh to lắm, hôm nay là ngày thứ 6 sau khi nở rộ thì có nhiều con đã to hơn 1cm rồi ạ,@jnbgyu sáng nay kiểm tra kích thước có 1 số con to nhất đạt chiều dài khi bò là 2 cm, khi gắp lên thước đo nó co lại đạt 1,5-1,6 cm, bề ngang đạt 4mm rồi ạ, loại thứ 2 nhiều hơn thì đạt chiều dài nằm trên thươc là 1,3 cm và bề ngang đạt 3mm rồi ạ. Loại to hơn 2 hạt gạo là nhiều vô kể Em thấy bảo loại này chỉ cần đạt 2cm là thu hoạch đc rồi đúng ko ạ?? Em nuôi đc đến sáng nay là sáng ngày thứ 7 ạ. Khoảng bao lâu nữa thì em nên thu hoạch làm nhộng và gây giống ạ
 
@ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI: Ấu trùng được nuôi dưỡng tốt khi trưởng thành sẽ nặng khoảng 0,2gam. Nó dài 22-26mm, bề ngang 4-6mm. Nếu em nuôi lấy thịt, cho gà, cá, ngan... ăn thì chỉ cần nó lớn khoảng 2cm trở lên là sử dụng được rồi. Nếu nuôi làm giống thì nên đóng một thùng Bug Barrack có độ nghiêng 30º rồi nuôi tiếp trong đó. Nhộng đen sẽ tự động bò ra để em đem đi làm giống. Kẹt quá thì dùng xô đặt nghiêng 30º nó cũng bò ra. Thường thì sau khi trứng nở 14-15 ngày nó sẽ chuyển đen. Khi bắt đầu thu hoạch nhộng đen thì lo làm chuồng lưới là vừa.
 
Đã chuyển sang thùng nuôi được 4 thùng, số còn lại đang ấp nhưng có vẻ tỷ lệ nở kém. Những trứng có màu trắng không thấy nở, trứng màu vàng thì nở rồi. Có phải trứng trắng là trứng không được thụ tinh không hả Phương?
 

Anh nên thu trứng mỗi chiều khoảng 17h. Bỏ vào hộp nhựa phun ẩm cho ướt đều các mảnh cac tông. Đậy gần kín hộp nhựa lại để nơi mát khoảng 40-45h sau đó mới cho vào thùng nuôi. Lót vào thùng một lớp thức ăn dày 2cm có độ ẩm 100%. Thả trứng lên, chú ý đừng để các ổ trứng ngửa mặt lên, nên che lại bằng cac tông ẩm hoặc thức ăn. Nói chung là giai đoạn này vẫn phải giữ cho trứng nằm trong môi trường có độ ẩm không khí càng cao càng tốt. Có thể dùng bao cám đậy thùng nuôi lại thêm vài ngày rồi hãy bỏ ra. Sau khi bỏ trứng vào 4-6 ngày thì tụi nó sẽ to cỡ hạt gạo đến nhỉnh hơn hạt nếp.
Vấn đề màu của trứng em không chú ý lắm. Khi em ấp thì vẫn có một tỷ lệ trứng không nở, nhưng không nhiều. Theo em thì trứng màu trắng là trứng mới đẻ, trứng vàng thì đẻ được nhiều giờ rồi.
 
em mới đọc được mấy trang thấy hay quá,nếu nuôi được để làm thức ăn thì chi phí sẽ giảm rất nhiều.nhưng có điều này em muốn hỏi các bác :
những thứ làm thức ăn cho dòi là phân,chuột chết,nội tạng lợn...nếu những con vật này bị bệnh thì dòi lại là trung gian truyền bệnh.và bản thân dòi mang rất nhiều vi khuẩn mình rửa bằng thuốc có đảm bảo không?
-bác nào đã nuôi rồi thì cho em ý kiến với .em cảm ơn
 
mấy anh cho em hỏi cây lục bình có thể làm thức ăn chính cho doi không vậy mấy anh em xin cám ơn trước
 
@nhanong: Bạn có thể sấy khô rồi mới cho vật nuôi ăn cũng được mà.

@phúc hóc môn: Lục bình không đủ dinh dưỡng cho dòi. Có thể xài như một loại thức ăn bổ sung hoặc vật liệu đệm cho dư chất được xốp, thoáng.
 
@nhanong: Bạn có thể sấy khô rồi mới cho vật nuôi ăn cũng được mà.

@phúc hóc môn: Lục bình không đủ dinh dưỡng cho dòi. Có thể xài như một loại thức ăn bổ sung hoặc vật liệu đệm cho dư chất được xốp, thoáng.
-cảm ơn bác jnbgyu nha: em đang bắt trước các bác,có gì bác tư vấn giúp em nha
e thử làm cái bẫy ruồi không biết chỗ nhà e có con rld nào k,mấy hm chú ý mà chẳng thấy con nào cả
 
Vụ thử nghiệm với phân bò đã thất bại. Phân bò không đủ dinh dưỡng cho ấu trùng phát triển nhanh, dù có trộn với hèm và xác mì. Sắp tới mình sẽ tìm cách thử nghiệm với phân heo và gà.
 
Chào anh.nếu anh muốn làm đại lý thức ăn chăn nuôi thì số vốn của a chỉ cần trên 100 triệu.những lý do sau đây là lý do nên mở 1 đại lý thức ăn chăn nuôi

Cơ hội làm giàu khi làm đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi!
Các anh chị muốn làm giàu từ mô hình làm đại lý thức ăn chăn nuôi. Đầu tiên chúng ta cần xem xét tại sao lại làm phân phối cho công ty thức ăn chăn nuôi mà không phải nghành nghề khác?

Thứ nhất: Phân phối thức ăn chăn nuôi không cần phải địa điểm mặt đường;

Thứ hai: vốn không cần nhiều, chỉ cần từ khoảng trên 100 triệu;
Thứ ba: Không cần kinh nghiệm vì công ty chúng tôi có đội ngũ tư vấn hỗ trợ bán hàng rất chuyên nghiệp;

Thứ tư: Là ngành nghề kinh doanh không cần điều kiện pháp luật khắt khe;

Thư năm: là nghề có thể từ thành thị đến nông thôn đều làm được;

Thứ sáu: Hiện nông nghiệp đang chiếm tới trên 75% dân số tham gia và hiện nhà nước đang khuyến khích chăn nuôi;

Thứ bảy: Có thể tận dụng lao động gia đình tối ưu (người già, trẻ, anh chị em....)

Thứ tám: các công ty có chính sách hỗ trợ vốn rất tốt;

Thứ chín: là ngành chịu rủi ro ít nhất từ khủng hoảng tài chính;

Thứ mười: tỷ lệ lãi suất cao (trên 70%/ vốn/ năm)

Mọi thông tin xin liên hệ cty thức ăn chăn nuôi new hope
Sonle639@gmail.com
agriviet129517863412.jpg

-----------------------------------------------------
[FONT=Tahoma,Arial,Verdana] Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi
[/FONT]
[/QUOTE]

ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!
Cám ơn các bác nhiều!
agriviet129517863412.jpg

-----------------------------------------------------
[FONT=Tahoma,Arial,Verdana] Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi
[/FONT]
[/QUOTE]
 
Vttgiang không biết rồi, giòi là 1 thứ thức ăn giàu chất đạm và khoáng không thua kém trùn là bao đâu, mà giá thành sx cũng cực kỳ thấp, nếu quản lý tốt thì so sánh với nuôi trùn sẽ thấp hơn rất nhiều, mà sản lượng tính trên m2 thì gấp 10-15 lần so với nuôi trùn đó, cách đây 3 năm tôi nuôi và tính chi phí giá thành chưa tới 4000đ/kg, mà 1m2/ tháng có thể cho ra 30-45kg/tháng, bạn thấy nuôi trùn liệu được bao nhiêu.???

LẠI MỘT ÔNG ẢO TƯỞNG SỨC MẠNH
 
@jnbgyu anh ơi bao lâu thì sâu đen hóa thành ruồi vậy ạ?? em đã bỏ vào sô cát ẩm và dậy bằng vải màn để trong nhà cho nhiệt độ cao hơn bên ngoài hơi lành lạnh nhưng cả tuần nay chưa thấy con ruồi nào ạ!
 
Hai ngày nay chuyển cơ cấu thức ăn giàu đạm. Ấu trùng lớn nhanh trông thấy. Nhiệt độ ở thùng tăng cao nên lượng nhộng đen bò ra ngoài cũng nhiều hơn. Mỗi ngày bỏ vào 3 lạng giống. Không biết có đủ nuôi gà không đây.
 


Back
Top