Chăm sóc cây mai trong chậu

Không có 1 công thức và 1 qui trình nào đúng cho tất cả các cây trồng nói chung và cây mai trong chậu nói riêng.
Tùy theo chất trồng, tùy theo sức khỏe cây, tùy theo mùa vụ, .. sẽ có những việc làm khác nhau:
- Nếu chất trồng trong chậu của bạn là 1 hổn hợp các chất tơi xốp, khả năng giử phân kém thì bạn phải bón thường xuyên hơn các cây có chất trồng chứa nhiều thành phần giử phân như đất thịt, chất hữu cơ hoai mục.
- Với cây mạnh thì bạn phải bón phân nhiều hơn cây yếu, thậm chí với cây quá yếu thì không nên bón phân.
- Vào mùa sinh trưởng và lúc cây chuẩn bị ra cơi đọt mới bạn phải bón phân đón đọt còn vào thời điểm cây đã làm nụ hoàn chỉnh và bước vào giai đoạn ngủ nghỉ thì bạn không nên "vác phân đi ngang qua sân để mai"

Bạn tham khảo thêm:
cách thức bón phân và loại phân nào dùng bón cho mai

vincent đã viết:
con chào bác dovando, nhờ bác giúp con chút ạ, cây mai mà trồng trong chậu thì khoảng bao lâu mới bón phân 1 lần vậy bác? và bón những loại phân gì? và bón như thế nào gần lúc têt để mai có nhiều nụ được vậy bác? mong chờ tin hồi âm của bác, thanks bác nhiều
 


File đính kèm

  • Mai Vàng.docx.pdf
    1.4 MB · Lượt xem: 974
Lúc này đang là giai đoạn phát triển cành, lá nên dùng phân có hàm lượng đạm cao nếu dùng phân hữu cơ như DYNAMIC, bánh dầu, phân cá,... có thể pha thêm một lượng ure loảng.
Giảm dần N khi cây đã có tàn lá nhiều, tăng dần hàm lượng P và K
Giai đoạn cuối năm nếu bộ lá qua xanh mượt thì dùng phân giàu P và K để thúc đẩy quá trình lá mau già trả chất về cho cây
Cháu chào Bac dovanlo ạ.Cháu có khoảng chục gốc mai ghép.Nhà cháu ở q9.Lúc trước ba cháu mua ở Thủ đức.Cứ chơi tết xong là ba cháu xả tàn rồi mua phân trộn sẵn về đổ vô mà chẳng biết chăm sóc gì hết.Hôm nay là mùng 10/1 al.cháu xả tàn.Bác cho cháu hỏi giai đoạn này cho đến t4 al thì cháu phải dùng những loại phân nào và những loại thuốc bvtt nào ạ.mai nhà cháu ít tàn và đang bị bệnh nấm hồng.Mong Bác cho cháu ít kinh nghiệm.Cháu đọc tren đây thấy Bác viết từ t4 đến cuối năm thì cháu cũng được chút ít rồi ạ.Cháu cám ơn Bác nhiều.Chúc Bác trong năm mới thật nhiều sức khoẻ!!
 
Bac xem dum cay mai binh dinh minh sa tan ,cat bot nhanh nhu vay duoc khong Bac? Cam on Bac!
24960146142_a25aa627d2_o.jpg
 
Bác Mục ơi, sau Tết con cắt cúc vạn thọ rồi trộn với chất trồng sử dụng cho cây được không bác? Hôm bữa con nhớ có ai nói là cúc vạn thọ trị và ngăn ngừa tuyến trùng phải không bác?
 
Đầu năm, con kính chúc bác Mục và gia đình cùng toàn thể anh em trong diễn đàn được mạnh khoẻ, hạnh phúc, An khang, thịnh vuợng.
Bác Mục ơi, Cách đây mấy ngày, con đã cho ăn phân, chờ đến ngày sả tàn, nhưng bây giờ ở đầu cành, các cuống nụ đã cắt, tược mọc ra li ti. Do cây bị trống tàn, con tính sả sâu, qua khỏi các tược đó, như vậy có được không bác.???
 
Xin cảm ơn bác MỤC , con sẽ tìm cách khác ,mai ghép bến tre chăm sóc có khác các loại mai khác không vậy bác.
Năm trước có một cây mai gửi lại vườn một người bạn nhờ chăm ,cánh hoa to đẹp nhưng có một điều thật lạ là cánh hoa rất lâu rụng , khi mình cầm cánh hoa rứt ra cảm thấy như có keo rán các cánh hoa này lại không như các cánh hoa khác , nên hoa để được rất lâu mà không rụng .
Con và bạn ấy nghi ngờ cây này được phun thuốc giữ hoa nhưng không phải bác ạ ... cho đến năm nay hoa nở vẫn y chang năm ngoái cánh hoa rất lâu tàn , khi cầm cánh hoa rứt ra vẫn có cảm giác như có keo dính vây, không giống như các cánh hoa khác . Con và người bạn thấy cũng rất lạ nhưng đó lại là sự thật 100/100.
Cả vườn chỉ có một cây này còn các cây khác thì vẫn vậy bác . Mến chào BÁC và ACE!!!
Chào bạn Diep vien,
Nếu nhà có vườn hoặc sân ngập nắng thì mình khuyên bạn nên tìm các phôi mai giống giảo Bến tre " nguyên thủy" mà chơi, vì càng lâu năm thì cây mai càng giá trị, tuy bông không nở to, đẹp như ghép, nhưng nếu cây " nguyên thủy" được chăm sóc tốt, cây khỏe thì khi nở vàng rực cả cây, còn việc cách hoa lâu rụng ( có giống không rụng mà chỉ khô, héo cánh hoa lại - để lâu thì nhìn rất xấu, mình lại thích cây trên nở hoa, bên dưới thì cánh hoa mai rụng lác đác hơn -đây là ý kiến cá nhân của em thôi). Còn giống giảo Thủ Đức thì: cây khỏe, bông to, nở tưng bừng nhưng lại có khuyết điểm là cây hầu như không có đế đẹp ( vì trồng trồng chậu từ nhỏ) hoặc có cây đế đẹp nhưng giá thì rất cao
Xin mượn hình của Anh Triệu Hòa chia sẽ cây Mai cổ thụ nguyên thủy để anh em mình ngắm:
56c3ec74a2d7b.jpg
 
.....bây giờ ở đầu cành, các cuống nụ đã cắt, tược mọc ra li ti. Do cây bị trống tàn, con tính sả sâu, qua khỏi các tược đó, như vậy có được không bác.???

Tược li ti bắt đầu phun là cây đang lên nhựa...
Nếu bạn muốn xả phải xả toàn bộ...không chừa 1 cành nào
hoặc có quyền để cành dưới thấp có tược li ti nhưng các cành trên nó phải xả bỏ hết tược li ti..

Vì nếu cành xả cành không..các tược li ti còn lại sẽ bung ra rất mạnh ...thu gom hết nhựa sống về nó để phất lên
Kết quả cành bị xả rất khó ra tược mới...mà nếu ra được cũng chậm phát triển
Bác Mục ơi, sau Tết con cắt cúc vạn thọ rồi trộn với chất trồng sử dụng cho cây được không bác? Hôm bữa con nhớ có ai nói là cúc vạn thọ trị và ngăn ngừa tuyến trùng phải không bác?

đúng rồi gom hết cúc vạn thọ chưng tết đắp vào gốc mai..vừa ngừa trị tuyến trùng vừa che mát gốc lại là phân bón tốt
Nhưng trước đó nhớ tưới 1 lần tervigo sao cho thấm đều đất chậu...là chắc cú nhất
 

Cây này bác cắt sâu vào cách nơi có vết cắt củ 5cm đến 10cm , tược mới sẽ phun ra rất nhiều, bác chọn vài tược đúng theo ý bác, số còn lại lẩy bỏ hết. Nhìn bác xả tàn mà cứ tưởng là chưa xả vậy.
Bac xem dum cay mai binh dinh minh sa tan ,cat bot nhanh nhu vay duoc khong Bac? Cam on Bac!
24960146142_a25aa627d2_o.jpg
 
Last edited by a moderator:
Chưa thấy tuyến trùng, sâu đất ...rệp.. trên rễ các cây mai Bình Định trồng bằng đất phù sa

Tất cả các chậu mai của mình đều trồng bằng đất phù sa ( đất bồi) đến nay mình đả làm đất kiểm tra rể thì chưa phát hiện cây nào bị tuyến trùng sâu đất rệp trên rể .. rể cám rất đẹp,tốt đặt biệt với chậu đất tơi xốp

vưa rồi mình có tậu về một em BĐ vì là cây mới bứng vào chậu nên cần phải kiểm tra đất, khi nhổ bầu đất thì phần đất nửa dưới chậu có trộn rơm và lá mai còn tươi mới sờ tay vào đất hầm nóng kinh khủng.

May nhờ có Bác Mục hướng dẩn thay đất chậu cây mới bứng nên phát hiện ra điều này

nếu không sức nóng của đất này sẻ làm chết rể cám và sinh nấm bệnh ở rể cây sẻ suy luôn và chết

Từ đay mình khuyến cáo ae nào có mai mới mua mà là cây mới vào chậu thì phải kiểm tra thay đất ngay.ngày xưa mình cũng chết 2 cây BĐ mới mua sau tết không thay đất nhưng không rỏ lý do giờ mới hiểu ra

chúc các bác thành công !!!
tuyến trùng , sâu đất ...nấm...rệp hại rễ ..chỉ phát sinh ở các cây mai chậu, trồng bằng tro trấu sơ dừa, hoặc trấu hun sơ dừa...mà nó phát triển rất nhanh

Em vừa hạ mấy cây không ra gì làm bonsai, vào chậu nhỏ nên em dùng đất trồng là đất phù sa trộn xơ dừa trấu sống trấu hung .

Nhưng giờ Bác nói điều này em hơi lo không biết có nên đổi đất cho em nó không .từ trước đến nay các cây em chưa bị tuyến trùng nào cả vả lại ĐN mua thuốc ngừa trị tuyến trùng hỏi đâu họ cũng không có, Giờ phải làm sao đây ?
 
Last edited:
Tược li ti bắt đầu phun là cây đang lên nhựa...
Nếu bạn muốn xả phải xả toàn bộ...không chừa 1 cành nào
hoặc có quyền để cành dưới thấp có tược li ti nhưng các cành trên nó phải xả bỏ hết tược li ti..

Cám ơn bác rất nhiều.
Cây Mai nhỏ, xả tàn xong, con lấy bao ny lông trùm kín hết nguyên cây, như vậy có được không bác?
 
....từ trước đến nay các cây em chưa bị tuyến trùng nào cả vả lại ĐN mua thuốc ngừa trị tuyến trùng hỏi đâu họ cũng không có, Giờ phải làm sao đây ?

Tuyến trùng tàn phá khắp nơi... đọc trong tài liệu :có những vùng đất không thể trồng trọt có hiệu quả được vì mật độ tuyến trùng nhiều

Những người trồng tiêu..trồng thanh long ..v.v....khốn khổ vì chạy tiền lo thuốc men diệt tuyến trùng ( bịnh chết chậm trên cây tiêu là do tuyến trùng)

Mai trồng chậu trong trấu (dù hun hay không) với sơ dùa..dễ dàng bị tuyến trùng.. với triệu chứng :lá vàng đi ..cây ít lá..không ra được đọt non cây chết từ từ..

Chữa bằng Mocap hoạt chất kịch độc ethoprophos cũng chỉ diệt được khoảng 90% thôi...cây xanh lại
10 % còn sót lại sẽ mau chóng nhân quân số để tàn phá ...nếu vài tháng sau không tưới thuốc độc lần nữa

Tôi có 12 cây mai BĐ...

9 cây được xả bầu chung quanh (lõi đất vần là phù sa) để trồng bằng trấu hun..công xuất bông rất cao..năm nay bông to ra đến 6cm ngĩa là bông to bằng bông giảo

Cây bon sai BĐ xấu nhất ..mà tôi hay trích dẫn gởi hình minh họa ...được trồng bằng trấu hun.. sơ dừa và phân trùng quế :

Tết 2015:




Tết 2016...bông bị nở trước tết nhiều...và bông còn lại ngày 1 tết:




3 cây còn lại để nguyên đất phù sa..không hề đụng chạm đến khối đất này...chỉ thêm phân chuồng ủ mỗi năm và tưới phân loãng...cây xanh tốt..nhưng công xuất bông không bằng 9 cây trên

Túm lại : nếu bác muốn cây bốc mạnh và có công xuất bông cao Thì nên dùng trấu hun sơ dừa, nhưng cái giá phải trả là tốn tiền mua tervigo ...mỗi chai 65K ..pha được 100 lít, và 3 hoặc 4 tháng tưới thuốc 1 lần
Cám ơn bác rất nhiều.
Cây Mai nhỏ, xả tàn xong, con lấy bao ny lông trùm kín hết nguyên cây, như vậy có được không bác?

Tại sao bác lại chế ra cái cách chăm sóc kì lạ này ?
tôi thực sự không hiểu
Muốn vày vọc..sáng chế...thì nên đi theo ngành khoa học kĩ thuật cơ khí

Với cây xanh thì phải cho nó “thuận với tự nhiên” càng nhiều càng tốt
Cây xanh mà bác vày vọc nó theo ý thích của mình...thì phải trả giá
 
Last edited:
năm nay em mua 1 cây mai được người bán nói : có phun thuốc giữ hoa lâu tàn - và quả thạt đến mùng 6 mà hoa vẫn còn rất đep - tưởng chỉ có thế ! trước nhà em có 1 người hàng xóm mua cây mai được người bán nói là :GIỐNG MAI MOI ...hoa kg rụng ! và quả thật đến mùng 8 mà hoa vẩn kịt cây , vẫn rực rỡ như ngày mùng 1 - bác mục cho hỏi : hiện tượng trên là gì ạ ?
 
..... bác mục cho hỏi : hiện tượng trên là gì ạ ?

Thuốc làm hoa lâu rụng có từ lâu rồi...nhưng tôi không dùng và không tìm hiểu

Vì tôi thích cái gì của tự nhiên...1 mùa xuân của tự nhiên. với các cánh hoa của thiên nhiên, đất trời ban tặng cho ngày1 tết và những ngày đầu năm rất...thiên nhiên

Có sanh... ắt phải có hóa...hoa nở phải có rụng...để được tiếc thương

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Tiền đình tạc dạ nhất chi mai


Một quy luật tự nhiên của đất trời..đã làm rung động 1 thiền sư để viết lên câu thơ trên
có sanh mà không chịu hóa.. ...nở mà không rụng là điều..biến *
tôi không thích chưng cái “biến” hay điều “dị” trong nhà ngày đầu năm

Loại hoa mai không rụng hay chậm rụng tôi chưa gặp...mà nếu có gặp tôi cũng không lưu ý
Nhưng nếu tôi gặp cây mai 5 cánh kín tôi vẫn thích hơn...vì nó đúng là ông bà tổ của mai vàng...hiện đại

*= nở mà không rụng cứ "đeo đẳng" trên cây..chỉ làm người ta...chán thôi
và nó còn làm xấu đi ...tổng thể cây mai..

Khổng tử phán : lão bất tử vi giặc ( già mà không chết là...giặc)
giống như hoa nở mà không chịu rụng...cũng là 1 loại giặc ..chỉ làm hại cho các bông đang nở
 
Last edited:
ra vậy ! hèn gì mai nhà em nở và bền quá chừng .....nhà hàng xóm cũng vậy ! dùng thuốc này có hại gì cho cây sau này kg bác Mục ?
 
Gía gốc + phí vận chuyển Hùng Cường. anh muốn mấy kg ?

Dynamic nên mua bao 20kg giá sẽ rẻ hơn...dùng tổng quát được cho các ;loại cây cối
Các loại thuốc bảo vệ...phân bón lá...nấm trichro...còn cái gì thiếu.. lên danh sách để làm 1 lượt cho gọn gàng... đỡ tốn tiền...tàu xe
 


Back
Top