Chăm sóc cây mai trong chậu

Không có 1 công thức và 1 qui trình nào đúng cho tất cả các cây trồng nói chung và cây mai trong chậu nói riêng.
Tùy theo chất trồng, tùy theo sức khỏe cây, tùy theo mùa vụ, .. sẽ có những việc làm khác nhau:
- Nếu chất trồng trong chậu của bạn là 1 hổn hợp các chất tơi xốp, khả năng giử phân kém thì bạn phải bón thường xuyên hơn các cây có chất trồng chứa nhiều thành phần giử phân như đất thịt, chất hữu cơ hoai mục.
- Với cây mạnh thì bạn phải bón phân nhiều hơn cây yếu, thậm chí với cây quá yếu thì không nên bón phân.
- Vào mùa sinh trưởng và lúc cây chuẩn bị ra cơi đọt mới bạn phải bón phân đón đọt còn vào thời điểm cây đã làm nụ hoàn chỉnh và bước vào giai đoạn ngủ nghỉ thì bạn không nên "vác phân đi ngang qua sân để mai"

Bạn tham khảo thêm:
cách thức bón phân và loại phân nào dùng bón cho mai

vincent đã viết:
con chào bác dovando, nhờ bác giúp con chút ạ, cây mai mà trồng trong chậu thì khoảng bao lâu mới bón phân 1 lần vậy bác? và bón những loại phân gì? và bón như thế nào gần lúc têt để mai có nhiều nụ được vậy bác? mong chờ tin hồi âm của bác, thanks bác nhiều
 


File đính kèm

  • Mai Vàng.docx.pdf
    1.4 MB · Lượt xem: 972
Để chăm sóc 1 cây mai bứng đúng cách :

Sau khi bứng phải để trong mát 12 ngày..sang ngay thứ 13 xả bầu, ngĩa là cạy bỏ bớt lớp đất đầu rễ (đã bị cắt ngọt và thoa keo tốt) để lộ đầu rễ ra khoảng 1 tấc ( tùy bầu đất lớn hay nhỏ)
Rồì trồng cây vào chậu với 1 hợp chất không phân bón gồm : trấu hun + 1 ít sơ dừa
Cây sẽ ra mầm mạnh sau đó..4,5 tháng sau tàn lá đã nhiều và xanh đậm thì bắt đầu thêm hữu cơ mục trộn vào.lớp đất mặt

Bác làm sai phương pháp cơ bản..
Cây mai sau khi bứng mà không xả bầu…để nguyên đất sẽ chỉ phát triển đầm đầm và chậm..không bốc mạnh được đâu
Tôi đã từng mua lầm 1 cây mai bứng trồng trong đất mà không xả bầu…cây phát triển chậm, tàng không lớn cứ đầm đầm, cuối năm ít bông..
Tôi để kệ không can thiệp gì cả…3 năm sau tàng mới kha khá lớn…tôi mới nhổ ra xả bầu trồng lại..bây giờ nó to lắm rồi

Trường hợp của bác cây bây giờ đã ra nhiều lá rồi..mà còn xanh lè nữa..đụng vô là nó…chột luôn đấy
Quan trọng nhất là giải quyết thoát nước tốt cho chậu :
- Nếu bác trồng cao thì đắp thêm 1 lần đất thành cái gò nuớc mưa sẽ thoát hết ra ngoài vành chậu chỉ thấm vào đất ít thôi
- nêu bác trồng sâu không thể đắp đất cao được dùng dùng cây to bằng cổ tay đóng từ trên xuống xuyên qua lỗ thoát rồi nhổ lên..nước mưa sẽ theo lỗ này thoát nhanh

Nhớ giữ gìn lỗ này không bị bít ( thỉnh thoảng nong nó )

Hoặc bác hỏi cao thủ này ở gần bác đây nè :

Kim Long . lagi Bình Thuận, DT: 0977126124
 


chào anh em xin phép anh em cho tôi được vào diễn đàn. Được làm quen với bác Mục Tử từ năm rồi và chăm sóc theo hướng dẫn của các bác nên năm nay các cây mai nhà tôi trổ bông rất đã và rất sướng. Nhưng để có được kết quả đó phải trả qua nhiều lo âu buồn-vui-trăn trở. Có nhiều kỉ niệm không bao giờ quên ví dụ như ủ phân gà, ủ phân bánh dầu, ủ phân cá. Xin được cảm ơn các bác trên diễn đàn.
 
.... phải trả qua nhiều lo âu buồn-vui-trăn trở. Có nhiều kỉ niệm không bao giờ quên ví dụ như ủ phân gà, ủ phân bánh dầu, ủ phân cá. Xin được cảm ơn các bác trên diễn đàn.

Tuổi 50 của bác là tuổi của… thu gặt
Bác trăn trở . âu lo các điều trên làm gì ? tại sao không bỏ tiền mua ? nếu bác chỉ có ít cây

Nhà vườn kìa, cả ngàn cây mới phải trăn trở về …ủ phân. Về nước tưới , về giá thể ( chất trồng) về thuốc bảo vệ thực vật ..v..v để giảm giá thành mới cạnh tranh được

Bỏ 1 ít tiền để mua hạnh phúc ,có gì là sai ? tại sao lại không ?
 
chào bác mục ,cám ơn bác mục đã tận tình hướng dẩn , bác xem gốc mai trong chậu con mua về nè , gốc cây to bác
upanh.vndailys.com-IMG_0291%255B2%255D.jpg
[/IMG]bác mục xem thử gốc mai của con mới bứng về trong tết nè, và cách đây khoảng 1 tháng nè, bac cho con hỏi nếu bây giờ mình không thay chậu thì đến qua tết khoảng tháng giêng thay được không bác.
upanh.vndailys.com-IMG_0291%255B2%255D.jpg
[/IMG]
upanh.vndailys.com-IMG_0291%255B2%255D.jpg
 
chào Bác Mục .Em cám ơn Bác đã cho ý kiến ,Nhưng hình như trong thâm tâm Bác không phải như vậy vì Bác thường khuyên anh em hảy tự mình thực hiện thì mới biết giá trị của sự thành công ,tiền có thể xây được nhà to nhưng không xây được tổ ấm ,tiền có thể mua được máu nhưng không giữ được sức khõe dài lâu và cuối cùng là không nên dùng tiền để mua hạnh phúc vì hạnh phúc đó không bền.
Thưa với Bác Mục , Em chỉ có tám cây mai trồng đất và bốn cây mai trồng chậu . mỗi năm em đều mua cho ba em một chậu mai chưng tết nhưng do không biết chăm sóc nên các em nó một đi không trỡ lại . Về phân bón , em chỉ ủ một thùng sơn nước bánh dầu [ 5 kg] và một thùng cá lau kiếng [10 kg ] .em ủ với loại bột phân hũy hầm cầu [50000đ một bịch] . Có ũ phân mới biết mùi thơm kinh khủng cũa nó ,em phãi chỡ vô rừng chiết vô chai nước suối ,mỗi lần pha mỗi loại nữa chai vô thùng sơn nước và phải tưới vào lúc nữa đêm khi hàng xóm ngon giấc .Còn phân gà em thay thế bằng phân cúc .em chĩ ũ hai bao phân cúc với một bao trấu sống ,hai bao sơ dừa,một kg phân lân và một hũ tricoderma pha nước .Hai mươi ngày sau mỡ bao ũ ra phãi đóng lại liền vì tưỡng rằng mình đang ở nhà máy sãn xuất khí NH3 .Nhưng nhờ có phân cúc [ ũ 5 tháng ] bón cho mấy em nó sau khi lặt lá xong mà mai trồng đất ngày 27 trỗ bông ,mai chậu trỗ ngày 30 ,trong khi các nhà xung quanh mai không trỗ .mai đất em dứt điểm ngày 15 mai chậu ngày 17 .Bác Mục ơi , lúc đó em hạnh phúc lắm nhưng hơi mệt vì phãi thức tới nữa đêm để canh chừng sợ bị cắt cành ,chôm cây vì ban ngày ai đi ngang cũng dừng lại ngắm và khen đẹp Thưa Bác mấy cây mai đất năm nào tết cũng có bông nhưng ít và chĩ có 5 cánh điều kỳ diệu đã xảy ra. mấy em nó dày đặc nụ , bông 5 cánh rất ít ,từ 8 cánh trỡ lên và đúng với câu ca dao " Người phụ người chớ cây không phụ người" Bao lo âu buồn vui trăn trỡ được cây đền đáp vào cuối năm ,hạnh phúc lắm Bác Mục ơi .Xin cãm ơn Bác Mục và Anh em trên diễn đàn .Nhân dịp Lễ Phục Sinh cầu chúc mọi người được bình an ,hạnh phúc và thàng công
 
chào bác mục ,cám ơn bác mục đã tận tình hướng dẩn , bác xem gốc mai trong chậu con mua về nè , gốc cây to bác
upanh.vndailys.com-IMG_0291%255B2%255D.jpg
[/IMG]bác mục xem thử gốc mai của con mới bứng về trong tết nè, và cách đây khoảng 1 tháng nè, bac cho con hỏi nếu bây giờ mình không thay chậu thì đến qua tết khoảng tháng giêng thay được không bác.
upanh.vndailys.com-IMG_0291%255B2%255D.jpg
[/IMG]
upanh.vndailys.com-IMG_0291%255B2%255D.jpg

Tôi không có kinh ngiệm về chuyện này
Bác mang câu hỏi sang địa chỉ sau đây :

http://forum.caycanhvietnam.com/diendan/forumdisplay.php?f=35

ở đó có nhiều người chuyên về bứng mai.có thể họ sẽ giúp được bác,
nhưng mà bác phải gởi hình mới chụp hôm nay..người ta mới nắm được tình hình hiện tại, góp ý mới đúng
 
chúc bác ục có buổi sáng tốt lành nhiều sức khỏe,con mới đem điện thoại ra chụp xong đưa lên cho bác mục xem coi dùm con cây mai hiện tại nè, con thích học ai học 1 người không thích đi hỏi lung tung , con đã đọc nhiều bài viết của bác , con biết chắc đây là cao thủ rồi , khỏi cần đi đâu hỏi nửa , nhờ vậy mà mấy cây mai có được như ngày hôm nay cũng là nhờ theo dõi bài viết của bác , con không lên diển đàn trả lời được vì không có máy tính bác ạ.tối nào cũng ôm điện thoại theo dõi bài của bác.
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
3lq7.jpg
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
3lq7.jpg
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
con đăng nhiều hình mà sao nó ra có 1 hình bác ơi thông cảm cho con nhé
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg

3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
3lq7.jpg
[/IMG]
3lq7.jpg
 

Last edited by a moderator:
chậu thế này đâu có lớn
cây này cũng chưa ra được đủ tược ? sau hơn 3 tháng bứng ?!
bác có phơi nắng đến độ khô cành. khô thân luôn rồi không ?
Tại sao tược ra rất ít kì lạ quá ?
và tại sao bác không cắt thấp hơn ? mấy cái cành to trên cao san sát nhau bác để lại...để làm gì ?

Bác không hiểu gì về mai..mà đi bứng cây rồi cưa cành. vô chậu..bị rắc rối rồi..đặt cây hỏi...
không dám góp ý đâu

Nếu trong tình trạng bình thường ( bứng và chăm sóc đúng )...cây này với tôi sẽ cưa thấp hơn. lấy cây ra khỏi chậu..xả bầu vào đất mới tơi xốp mà không cần phải ngắt bỏ các tược đang mọc
Cây của bác lạ lùng quá hơn 3 tháng mà chỉ có bấy nhiêu tược thôi..có thể nó sắp chết rồi đấy
 
Last edited by a moderator:
Vết cắt trên cây đã kéo nhựa chứng tỏ cây đã hồi sức nhưng ...sao tược ra ít quá. Nhìn kỹ thấy có lá non lá già vậy là cây đã ra 2 đợt lá.....bác có phun tưới phân gì ko hay chỉ để vậy ?
Bác cắt cao quá dáng ko đẹp...nếu gốc mai vàng bông xấu thì để cây hồi sức thật khỏe hãy cắt lần nữa ,ghép..., nếu là gốc tứ quí thì 3 tháng là ghép được ( khi cây đã kéo nhựa ), đối với cây có mặt cắt lớn thì nên ghép ngay mặt cắt khi cây đã kéo nhựa...mặt cắt sẽ mau lành thẹo. Đối với tứ quí vết cắt sẽ lâu kéo thẹo hơn mai vàng ta cũng ghép như trên nhưng ghép 3 hoặc 4 đọt ( tùy vết cắt lớn nhỏ ) ở 4 hướng, khi thẹo đã lành thì cắt bỏ chỉ để lại 1 đọt.
Bác Mục và ace góp ý thêm cho box mai xom tụ thêm ạ.
 
Last edited by a moderator:
Khổ vậy đó bác mục ơi , không có tý kinh nghiệm nào , nhưng giờ lở vậy thì cố gắng chứ biết làm sao , 3 cây lận bác ơi , up hình lên 3 cây mà sao nó ra có 1 hình để con up 2 cây kia lên cho bác xem,rồi giúp dùm con , số là đợt tết mua về cái tàng nó to quá . To khoảng cái nhà, rồi con định để chơi tết , ai dè đến 25 mà nó không bung vỏ trấu , sợ xui nên tối 26 con láy cưa lá con cắt hết tàng , chỉ chừa lại Cũng khoảng 1/4 , cây , qua tháng giêng thấy cây ra tược 1 lần nhưng do cắt dáng xấu nên con đành bỏ lớp tược tháng giêng và cắt lại 1 lần nửa ,nên giờ nó mới nảy lẠi bác ơi, giờ mà nó chết chắc con buồn lắm bác, buồn đủ thứchào bác vi, đây là hình dáng 3 cây,có cái cây trong chậu to đùng con không biết phải xoay sở sau nè bác, giờ tiến thoái lưỡng nang , không dám thay chậu , sợ thay thì chột không thay chậu thoát nước không tốt nên cũng không dám thay. mong bác giúp đở cho.
nlc8.jpg
[/IMG]
nlc8.jpg
wcqn.jpg
16uk.jpg
cây này ra mầm rất yếu , có mần ra nó héo luôn , riêng mấy mầm ra lớn thì nó còn , mấy đọt mới nhú ra nó héo cả nửa tháng nay không tiến triển, con đổ thuốc kích rể b1 và tera shot 4 , không biết hai loại thuốc này có hợp cho mai không hả bácở phan thiết mua root 2 không có ai bán cả , nên đành mua mấy loại này
 
Last edited by a moderator:
Em Có ý kiến với Anhung .Mong Anh em coi được không ?
- Cây 1 dùng khoan lổ xung quanh đến 25 tết thì thay chậu .
-Cây 2 dùng bọc ni long trùm lại đem vô mát , tưới thuốc kích rễ . 5 ngày sau thấy hơi nước có nhiều trong bao là ok .Mỗi tuần tưới thuốc kích rễ 1 lần cây sẽ nhú mầm khắp nơi . Đến khi ra lá đợt 2 thì từ từ xé bọc là ok . Mỡ bọc sớm thì coi chừng lá héo và chết ,em đã bị rồi
 
Nhưng dùng bịch nilon màu trắng trùm lại hết cây lai luôn hả công hoang ,vậy hơi đâu nó thoát ra ngoài , làm vậy có nguy hiểm không hoang ơi .
 
Hơi nước có được trong bịch là do cây nó thở đó bạn ,chứng tỏ em nó đã sống lại .Hãy chờ đợi điều kỳ diệu sẽ đến
 
Nhưng dùng bịch nilon màu trắng trùm lại hết cây lai luôn hả công hoang ,vậy hơi đâu nó thoát ra ngoài , làm vậy có nguy hiểm không hoang ơi .
À bạn conghoang oi cho hỏi cái này , cái phân ủ là phân gà với trấu với sơ dừa với phân lân và Tricoderma ủ vậy bón vào tháng nào vậy bạn , và 25 tết tôi vào chậu cho cây mai tôi phải chuẩn bị chất trồng như thế nào là phù hợp , cảm ơn bạn nhé
 
À bạn conghoang oi cho hỏi cái này , cái phân ủ là phân gà với trấu với sơ dừa với phân lân và Tricoderma ủ vậy bón vào tháng nào vậy bạn , và 25 tết tôi vào chậu cho cây mai tôi phải chuẩn bị chất trồng như thế nào là phù hợp , cảm ơn bạn nhé

Chào bác Hung.

Để chăm sóc 1 cây mai cho khỏe thì khó nhưng mình nghĩ nếu thật sự đam mê và thực hiện theo hướng dẫn của ae trên
diễn đàn này thì chắc chắn sẽ thành công thôi (đặc biệt là các bài viết của bác Mục). Cố lên nha Bác.

Bác nên đọc kỹ lại bài “Tóm tắt chăm sóc mai trong chậu”. Rất hay và bổ ích đó Bác.

http://agriviet.com/threads/cham-soc-cay-mai-trong-chau.85481/
 
Last edited by a moderator:
Khổ vậy đó bác mục ơi , không có tý kinh nghiệm nào , nhưng giờ lở vậy thì cố gắng chứ biết làm sao , 3 cây lận bác ơi , up hình lên 3 cây mà sao nó ra có 1 hình để con up 2 cây kia lên cho bác xem,rồi giúp dùm con , số là đợt tết mua về cái tàng nó to quá . To khoảng cái nhà, rồi con định để chơi tết , ai dè đến 25 mà nó không bung vỏ trấu , sợ xui nên tối 26 con láy cưa lá con cắt hết tàng , chỉ chừa lại Cũng khoảng 1/4 , cây , qua tháng giêng thấy cây ra tược 1 lần nhưng do cắt dáng xấu nên con đành bỏ lớp tược tháng giêng và cắt lại 1 lần nửa ,nên giờ nó mới nảy lẠi bác ơi, giờ mà nó chết chắc con buồn lắm bác, buồn đủ thứchào bác vi, đây là hình dáng 3 cây,có cái cây trong chậu to đùng con không biết phải xoay sở sau nè bác, giờ tiến thoái lưỡng nang , không dám thay chậu , sợ thay thì chột không thay chậu thoát nước không tốt nên cũng không dám thay. mong bác giúp đở cho.
nlc8.jpg
[/IMG]
nlc8.jpg
wcqn.jpg
16uk.jpg
cây này ra mầm rất yếu , có mần ra nó héo luôn , riêng mấy mầm ra lớn thì nó còn , mấy đọt mới nhú ra nó héo cả nửa tháng nay không tiến triển, con đổ thuốc kích rể b1 và tera shot 4 , không biết hai loại thuốc này có hợp cho mai không hả bácở phan thiết mua root 2 không có ai bán cả , nên đành mua mấy loại này
Mấy cây này tưới kích rễ cho nó vài lần đi,cho nó ra nắng 30% thôi nó đang từ từ tàn lụi đấy, ráng chăm sóc cho lá nó sum xê.
 
Chào Anhung
Về chất trồng cho cây mai Bác Mục đã hướng dẩn rồi Anhung nên xem lại . Đúng lý ra thì phân hữu cơ nên bón vào đầu năm sau khi xã tàn cho cây mai .nhưng sau khi lặt lá xong em thấy cây trống trãi quá mà trời lại lạnh nữa ,sẳn có phân cút ũ xong .Em quây tôn và bõ phân vào ,nhìn thấy chậu rất đẹp . Em nghĩ chắc nhờ nó mà mấy cây mai và huệ đỏ nỡ đúng tết , xung quanh chổ em nhiều nhà trồng huệ đõ nhưng đều trỗ sau tết và em có cho một số anh em củ huệ hướng dẩn cách trồng cũng bị hiện tượng đó , Em trồng rất nhiều huệ nên màu vàng cũa mai và màu đỏ cũa huệ nhìn rất đẹp .
 
Hơi nước có được trong bịch là do cây nó thở đó bạn ,chứng tỏ em nó đã sống lại .Hãy chờ đợi điều kỳ diệu sẽ đến

Trùm bịch nilon cho các cây chậm ra đọt , kết quả thế nào ?:

Trước tết. tôi cần phải bứng 1 cây mai.do chỗ đó sau tết sẽ làm thêm nhà
Đây là cây mai dảo Thủ Đức 12 cánh, nguyên cây..trồng từ hột đến nay khoảng 20 năm hoặc hơn
Khi ra xem lại cây để bứng. cây đã nở hoa hết rồi. 1 số lá non đã xanh khoảng nửa cây. Nửa còn lại là lá già chưa rụng
Nhìn tổng quát là già ít lá xanh non nhiều hơn
Phân vân..mấy ngày sau…quyết định phải bứng..vì nếu không nó cũng sẽ chết…do xe cẩu xoay xở lúc đóng móng

Thân cây bị cắt thấp còn 1m rồi thoa keo ngay
Lúc đào. Trúng rễ nào là cắt ngọt rồi thoa keo ( Nhật ) ngay, do kết cấu đất nhiều cát khồng bền chắc…nên bộ rễ tuột hết ..không còn miếng đất nào
Bắt buộc phải vào chậu ngay..
khi vào chậu tôi dùng cưa, cưa mấy nhát vào thân..để kích thích mầm mọc chỗ đó

Để trong nắng nhẹ, 1 tháng sau cây vẫn ngủ yên không có dấu hiệu nào lên mầm..tôi thất vọng..sợ thân cây sẽ khô mất
Nhưng quan sát kĩ các vết cưa thân chỗ kích thích nảy mầm… thấy mô thẹo đang kéo. Có màu vàng
Tôi dùng bịch nilon trùm kín cây rồi cột lại ngay gốc..hôm sau ra quan sát..hơi nước bám đọng thành giọt trong bịch nilon mờ đi

Các bác thấy thân cây bốc hơi nước nhiều thế đấy

3 tuần sau khi trùm bịch, 1 mầm xanh nứt ra từ vỏ…nó phát triển rất chậm..và các mầm xanh khác tuần tự nứt ra…cũng rất chậm
Tôi giữ nguyên bịch nilon trùm thân…cho đến khi các mầm đầu tiên ra lá. Tôi tháo bịch rồi để cây trong giàn giảm nắng
Bây giờ cây ra tàng khá to rồi và xanh um

cây của bác anhung đã hơn 3 tháng phơi nắng rồi..các mầm non héo là do mạch nhựa nơi đó bị khô rồi
nhưng bác cứ thử đi, vì chả còn cách nào khác hay hơn đâu..
bác đừng tin vaò root2 nó không phải thần dược đâu
 
Last edited by a moderator:


Back
Top