tìm hiểu thêm về kinh nghiệm chăn nuôi gà ta

  • Thread starter thanhnam.knbp
  • Ngày gửi
mình mới gia nhập agriviet.com rất mong nhận được chia sẽ góp ý về lĩnh vực chăn nuôi thú y.
Mjh mới chủng vaccin BAL-ND+IB cho đàn gà ta 5 ngày tuổi nhưng ko hiểu sao chủng được 20h gà bắt đầu có biểu hiện khó thở thở nhah, tiếng thở khò khè; một số vươn đầu lên đớp khí, hay vẩy mỏ gà uống nước nhiều nhưng ăn ít.
M nghi là crd nhưng muốn được chia sẽ thêm
Thank


:2cat:
 


một số đàn gà sau khi làm vaccine ND thường có biểu hiện này, bản thân cũng không hiểu vì sao. Nếu gà anh đang có biểu hiện như thế, có thể anh dùng thuốc trợ sức và nâng sức đề kháng cho gà, việc dùng kháng sinh anh nên cân nhắc, tham khảo ý kiến thú y
 
Kinh nghiệm phòng bệnh cho gia cầm, chim cảnh các loại

bằng thảo dược



1. Kháng sinh tự nhiên là gì?

Thuốc kháng sinh sử dụng trong thú y có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn trong cơ thể vật nuôi, nhưng có hai vấn đề chính mà thuốc kháng sinh được sản xuất tổng hợp gây ra. Thứ nhất, ngoài việc giết chết các vi khuẩn có hại, nó cũng giết chết các vi khuẩn tốt có hỗ trợ hệ thống miễn dịch của vật nuôi. Thứ hai, vi khuẩn sẽ kháng thuốc theo thời gian, và sau đó thuốc kháng sinh sẽ không còn hiệu quả (hiện tượng kháng kháng sinh).

Thay vì chờ đợi cho đến khi vật nuôi bị ốm và phải dùng thuốc kháng sinh tổng hợp, hãy thêm vào chế độ ăn uống của chúng những thuốc kháng sinh tự nhiên. Thuốc kháng sinh tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch của vật nuôi bằng cách giết chết các vi khuẩn có hại và bảo vệ các vi khuẩn có lợi.Và một lợi thế nữa là, các vi khuẩn có hại không thể phát triển sức đề kháng với thuốc kháng sinh tự nhiên. Bạn vẫn có thể cần phải dùng thuốc kháng sinh khi vật nuôi bị bệnh (sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ thú y), nhưng tiêu thụ những thực phẩm chứa thuốc kháng sinh tự nhiên sẽ giúp vật nuôi của bạn khỏe mạnh và ít bị ốm hơn.

2. Nguyên tắc phòng bệnh hơn chữa bệnh

Hệ miễn dịch là hệ thống các cấu trúc và quá trình sinh học trong một cơ thể bảo vệ bệnh tật của cơ thể sinh vật bằng cách xác định các kháng nguyên lạ và giết chết các vi sinh vật lạ, tế bào bất thường. Đó là mạng lưới vô cùng phức tạp của các tế bào, và các bộ phận giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, cũng như các rối loạn của tế bào. Hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể và các tế bào đặc biệt để tấn công các sinh vật lạ thâm nhập cơ thể sống. Bao gồm có các loại miễn dịch sau: Miễn dịch tự nhiên, miễn dịch thu được, miễn dịch chủ động và thụ động.

Để có được một vật nuôi khỏe mạnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của chúng ta như trứng, thịt, sữa, làm cảnh, thú cưng…bạn phải là người chăm sóc chu đáo, nắm vững các nguyên tắc trong chăn nuôi. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh cách tăng hệ miễn dịch tự nhiên. Để thực hiện được điều này, bạn cần quan tâm đến các vấn đề như: dinh dưỡng, không gian nuôi nhốt, mật độ vật nuôi, thời tiết khí hậu và yếu tố riêng biệt về giống loài…

Và một nguyên tắc quan trọng đó là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Ví dụ như thay vì bạn lo lắng cho việc phải mua thuốc gì uống khi bị cảm cúm vậy bạn hãy nghĩ làm cách nào để khỏi bị cúm. Cơ thể sống được tiến hóa từ hàng triệu năm, luôn có những cơ chế để chống lại bệnh tật hiệu quả. Quan trọng là chúng ta biết cách phát huy nó, có những nguyên vi liệu cần thiết để thúc đẩy hệ miễn dịch. Giống như khi sửa nhà cần phải có xuy măng, cát sạn, vôi ve…

3. Các loại kháng sinh tự nhiên bằng thảo dược đã qua kinh nghiệm dân gian, và nghiên cứu cộng với kinh nghiệm bản thân

Ngoài các loại như hành, tỏi, gừng, riềng, quế, nghệ, mật ong, dầu dừa, kinh giới, húng quế ta thường biết còn phải kể đến các loại như Kim ngân hoa, bồ công anh, cây kim vàng, cóc mẳn, ký ninh, lá lốt, hương nhu, mơ lông ngải cứu, sả, bột ngô công (rết)…

Việc dùng thảo dược như là thực phẩm chức năng phòng trị cho vật nuôi là một lịch sử kinh nghiệm của đồng bào ta và cả thế giới. Việc biết cách phối hợp và sử dụng như thế nào là cả một nghề, một nghệ thuật cần phát triển…(note: nói nghệ thuật vì chơi chim cảnh, thú kiểng cũng là một môn nghệ thuật).

Vậy sử dụng thảo dược như thế nào để nâng cao hệ miễn dịch, phòng bệnh cho vật nuôi?

Nguyên tắc của tôi là thời điểm. Phải xác định thời điểm nào trong vòng đời của vật nuôi là yếu nhất, dễ bị bệnh nhất. Xác định thời điểm nào trong năm có yếu tố thời tiết bất lợi nhất. Từ đó xác định thời điểm bổ sung dinh dưỡng và thảo dược để nâng cao sức đề kháng của vật nuôi. Thời điểm vật nuôi dễ bị nhiễm bệnh nhất là lúc còn nhỏ, lúc thay đổi môi trường sống, thay đổi thời tiết, lúc vật nuôi sản xuất ra sản phẩm mạnh nhất. Tại sao ư ? Cái này ai cũng biết. Vậy chúng ta hãy viết ra lịch trình chăn nuôi trong khoảng thời gian 1 năm, chia ra các giai đoạn. Tùy vào đặc điểm từng vật nuôi, thời tiết khí hậu từng vùng miền mà áp dụng. Trước khi vật nuôi bước vào giai đoạn trọng yếu đó, chúng ta phải quan tâm chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung thảo dược vào thức ăn, nước uống. (Giống như chạy bộ, thời điểm nào cần tăng tốc thì phải tăng tốc, còn không cứ từ chạy để bọn tào lao hao tổn sức lực rồi mình lụm nó).

4. Nguyên tắc công thần tá sứ, có công có bổ

Một bài thuốc nam hay phải có các vị chủ lực (công), vị tương trợ (thần), vị phụ tá (tá), vị dẫn đường (sứ)…cũng âm dương ngũ hành đầy đủ cả. Ngoài ra phải có công có bổ. Tức là ngoài sử dụng các chất kháng sinh tự nhiên thì ta cần bổ sung các vitamin, axit amin quan trọng để cơ thể vừa khỏe vừa chiến đấu.

Vậy bổ sung vitamin và axit amin như thế nào? Có nhiều loại lắm, ví như bột cà rốt, cà ri (không nhầm với hạt methi Ấn Độ nha), mầm rau sống, bột khoáng…

Ở đây tôi đặc biệt quan tâm đến hạt cà ri nguồn gốc từ Nam Mỹ (ở Việt Nam mình bữa nay đầy, ký có ba chục ngàn). Hạt cà ri này có hàm lượng caroten (tiền vitamin A) gấp 100 lần so với cà rốt (mấy ổng giáo sư đầu hói nói). Quan trọng hơn nó làm cho bộ lông của gia cầm, chim cảnh rất nổi, quyến rũ. Bời vì caroten rất cần thiết cho sự tạo ra các sắc tố trong lông. Mem nào nuôi chim cảnh như vẹt, trĩ bảy màu, lửa, than gì muốn “chim, cò” có lông đẹp hãy nhớ điều này nhé.

5. Dầm sương dải nắng

Ở đời hễ là có mặt trong vũ trụ này không có một sinh vật nào mà sung sướng hưởng thụ cuộc sống một cách như tiên cả. Quy luật cho thấy “gian nan rèn luyện mới thành công”, “chặng đường nào trải bước trên đường dầu bàn chân cũng thấm đau vì những viên sỏi”. Thú cưng hay chim kiểng đều phải phơi nắng, nằm sương mới tốt. Đặc biệt là chim mới thuần hóa từ rừng về. Cứ làm chuồng ngoài trời, có mái che mái hở, có nắng có gió thì cái đó mới đẹp (cái lông). Giống như con người có phong ba bão táp, có từng trải thì mới trưởng thành được.

6. Sử dụng vacxin hợp lý

Các bệnh nào đã có vacxin thì nên sử dụng. Quan trọng là khâu mua, vận chuyển và bảo quản. Vì vacxin có loại là những vi khuẩn, virus được làm yếu đi, cần bảo quản ở nhiệt độ mát (4-80 C). Đường tiêm thì chủ yếu là tiêm qua da. Tiêm lúc vật nuôi đang khỏe mạnh, đang còn nhỏ là tốt nhất; nhỏ mắt nhỏ mũi, chủng…rất nhiều kiến thức cần nghiên cứu. Các bạn hỏi giáo sư gốc le nha.
 


Back
Top