Ai biết làm ná bắn chim chỉ mình với

  • Thread starter sillyduck1
  • Ngày gửi
có ai biết làm ná ko chỉ mình với..cụ thể xíu,có hình càng tốt...Thank truoc:eek::eek:
 


có ai biết làm ná ko chỉ mình với..cụ thể xíu,có hình càng tốt...Thank truoc:eek::eek:
bạn phải dùng cây ổi để làm ná thì mới chất lượng sử dụng đươc lâu, điều quan trọng nhất của ná là bạn phải tạo được hình tam giác cân trong lồng của hai nhánh chưa lên, chiều dài mỗi bên phải là 6cm có vậy thì mới bắn chính xác.còn dây thun thì túy vào sức của bạn,
 
mình bổ xung thêm 1 số chi tiết là dây chun bạn cắt ruột quả bóng đá hoặc xăm xe đạp,giữa 2 dây chun buộc 1 miếng da để nạp đạn,da làm bằng da giầy cho chắc. Mình tạm thời chưa tìm thấy cái ná của mình cất để đâu tìm dc mình post hình lên cho,ná của mình xài dc vài năm bắn dc nhiều chú chim rùi,nhưng nghĩ lại thấy ác quá nên gác ná lun. Bạn nên sử dụng ná cẩn thận vì lỡ trúng ai thì đau lắm đấy.
 
Súng Cao Su Người Việt Nam Ai Cũng Biết . Thế Mà Bạn Này Không Biết Hình Dáng Nó Thế Nào. Chán Thiệt đấy
 
vậy chắc là tuổi thơ của bạn mất đi một phần thú vị rồi.
ngày xưa khi tôi học khoảng lớp 3, lớp 4 là đã rành 6 câu cái món làm ná bắn chim (hồi đó k chỉ làm để bắn chim mà còn làm để bắn cắc ké, bắn trái cây, thậm chí có lúc còn dùng để .... bắn nhau nữa ("đạn" bắn nhau làm bằng đất sét dẻo))

hồi ấy còn cây cối nhiều nên dễ tìm ra cái chảng 3 của cây ổi để làm ná. tuy nhiên không phải cái chảng ba nào cũng làm được. tiêu chuẩn lựa chọn là nhánh chính ở dưới phải to hơn hai nhánh chẻ ở trên, chỉ một ít thôi, đầu 2 nhánh chẻ hơi hóp vào một tí. hồi ấy mỗi khi thấy cây ổi ở nhà có chảng 3, bọn trẻ tụi tôi thường lấy dây kẻm kéo hai nhánh phía trên lại để tạo ra cái độ cong cần thiết, có khi mất cả 1-2 năm mới "thu hoạch" được cái sườn vừa ý

còn nếu như không có sẵn như vậy, thì có thể dùng lửa hơ nóng rồi uốn lại cũng được, tuy nhiên như vậy phần vỏ sẽ bị sạm đen , mà thường thì những cái ná có màu lửa như vậy sẽ không có "giá trị" bằng những cái ná "nguyên chất"

lúc mới chặt xuống, dùng cưa cưa các đấù cho thật mịn. rồi phơi cho khô, vì nếu không khô sau này khi cột dây ban đầu thì nó chặt, nhưng vài tháng sau, cây khô tóp lại , thì dây sẽ bị lỏng đi

phần dây thì tuỳ vào người sử dụng mà có những cách làm khác nhau: nếu lực kéo tay yếu thì dùng dây thun, bện lại, còn nếu lực tay mạnh thì có thể tìm cái ruột sẽ cũ cắt ra (nhớ là cắt phải thật liền, đừng để đứt khúc, sau này ngay chỗ ấy sẽ làm cho dây bị đứt)
chiều dài 2 sợi cũng phải bằng nhau, phải cùng làm bằng chất liệu như nhau để tạo độ cân đối

"nơi gài đạn" có thể làm bằng miếng da. hồi ấy có lần để làm cái ná, tôi đã cắt đi cái quai giày săn đan để làm.


khi bạn đặt câu hỏi như trên thì tôi biết chắc là việc tìm cái ná bằng gỗ hơi khó với bạn , bạn có thể dùng sắt, ra tiệm hàn kêu người ta gò lại cho vừa tay. khoảng sắt phi 12-14 tôi nghĩ là vừa.
 

Con chim cho người ta tiếng hót..và những tiếng ríu rít như những niềm vui, nó bắt sâu bọ để ăn
không phá phách một ai...
nó có tội gì..để phải bắn nó ?!
 
tuổi thơ của trẻ nhỏ vùng quê đâu có gì chơi ngoài những trò đó đâu bác.
 
mô phật, thiện tạy thiện tay.
Sát sanh là tội lỗi, tuy nhiên nếu muốn làm ná cho đẹp, có điều kiện thì bạn làm bằng sừng Trâu là đẹp và chuẩn nhất. bạn có thể lấy đều nhọn của sừng sau đó sẻ làm ná và vuốt cho bóng, khắc tên, hoa văn ...
 
Bác này miệng mô phật .. Mà tay lại đi hướng dẫn cách làm súng ^ _ ^ có lẽ hồi nhỏ bắn ko ít chim đâu.
 
Bác này miệng mô phật .. Mà tay lại đi hướng dẫn cách làm súng ^ _ ^ có lẽ hồi nhỏ bắn ko ít chim đâu.
Mà chỉ có bắn mấy con chim thôi mà phải giết cả ..con trâu để làm ná :lol:
---------------
"Cây có cội nước có nguồn
Chim có tổ người có tông"
Nở lòng nào chia lìa nó sao bạn!
Thế thì sau khi bắn chim ta sẽ vơ luôn cả ổ nó zìa luôn.hè hè
 
Last edited by a moderator:
mô phật, thiện tay thiện tay.
hồi nhỏ em là một tay thiện xạ đấy, nhưng bây giờ tu rồi (tu tâm) em không làm ná bắn chim nữa
(nói nhỏ với các bác em mới mua cây súng đã lắm). hì hì
 
mô phật, thiện tay thiện tay.
hồi nhỏ em là một tay thiện xạ đấy, nhưng bây giờ tu rồi (tu tâm) em không làm ná bắn chim nữa
(nói nhỏ với các bác em mới mua cây súng đã lắm). hì hì
Làm ná bắn chim sợ tội còn mua súng ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,POTAY
 
bạn chưa lam ná bao giờ àh
 
Nếu Bạn hoàn toàn không biết thì làm sao chỉ đây,không tìm được nhánh cây thì Bạn có thể nhờ mấy Bác thợ mộc làm giúp cho bằng các loại danh mộc ấy nếu có cái chót sừng trâu thì càng hay.dây thun thì nên dùng thun cột đồ thắt lại tốt hơn (khoảng từ 10 đến 15 sợi cho một nút thắt tùy theo sức của Bạn.mỗi bên dây là 3 nút).Nên dùng da cắt từ da dày hay dây nịt làm chổ kẹp đạn sẽ tốt hơn bằng vải.Mà nhờ mấy Bác thợ mộc làm giúp cho là ổn hơn cả.
 


Back
Top