Cơ chế về kháng nguyên - kháng thể & cách chủng ngừa

Phần 1 Cơ chế Kháng nguyên-Kháng thể.
Thưa các bạn đồng nghiệp cùng ACE trên diễn đàn Agriviet.com.
Theo sự yêu cầu của một số bạn, tôi xin viết bài : " Cơ chế Kháng nguyên-Kháng thể & Cách chủng ngừaVaccine đạt hiệu quả".
* Trước tiên ta cần nắm rõ về 1 số cơ chế chung để dễ hiểu hơn: (tôi viết tóm tắt dễ hiểu, không dùng nhiều thuật ngữ về chuyên ngành).
+ Kháng nguyên: là 1 chất lạ khi xâm nhập vào cơ thể, có thể là (Protein, hóa chất, chất lạ, mầm bệnh...) gây mẫn cảm hay gây bịnh cho cơ thể đó là Kháng nguyên... mà cái ta cần nói đến là Vaccine (trong việc chủng ngừa). Vậy Vaccine cũng là một dạng thuộc về Kháng nguyên.
Nên ta xem Vaccine là một dạng... Kháng nguyên
+ Kháng thể: Là chất mà cơ thể sản sinh ra chống lại một vật lạ, khi vật lạ đó xâm nhập vào cơ thể. Ta gọi chất đó là Kháng thể.
- Kháng thể sinh ra để tiêu diệt vật lạ xâm nhập vào cơ thể, trong đó có Vaccine.
Trong cơ thể đã có kháng thể bảo hộ của 1 loại vaccine nào đó rồi, mà tiếp tục tiêm loại vaccin đó vào nữa là bị tiêu diệt ngay, phản tác dụng.
* Cơ chế giữa Kháng nguyên và Kháng thể là đối lập nhau hoàn toàn, nếu có cái này thì không có cái kia hoặc là không có cả hai.(Không có cả 2, ý là cơ thể không có Kháng thể bảo hộ cho một loại Kháng nguyên nào đó).
* Kháng thể bảo hộ của loại nào thì tiêu diệt được Kháng nguyên của loại đó .
- Kháng thể bảo hộ là gì: là chất mà cơ thể sinh ra cao nhất (độ bảo hộ) để đáp ứng miễn dịch về 1 bịnh nào đó.
- Muốn có Kháng thể bảo hộ một bệnh nào đó, thì ta dùng Vaccine (Kháng nguyên) chủng vào cơ thể để sản sinh ra Kháng thể có độ bảo hộ của bịnh đó.
- Thời gian để sản sinh ra Kháng thể bảo hộ là 3 tuần đến không quá 4 tuần.
*Khi cơ thể đã có Kháng thể bảo hộ (độ bảo hộ) của một bịnh nào đó thì sẽ đáp ứng miễn dịch của bịnh đó, thời gian không quá 6 tháng, 1 năm hay lâu hơn nữa, là do Kháng thể đặc trưng của từng loại.
* Ứng dụng cơ chế KN-KT:
- Kiểm tra trong huyết thanh để xác định việc chủng ngừa có tạo được Kháng thể bảo hộ của 1 loại Vaccin nào đó đã chủng.
- Kiểm tra huyết thanh để nhận biết con vật chứa mầm bịnh nào ( chứa Kháng nguyên gây bịnh), trong việc chẩn đoán bịnh để lập Kháng sinh đồ.
- Đưa kháng nguyên (Vaccine) vào cơ thể để xác định cơ thể động vật có mắc bịnh đó không (chỉ cần 5 đến 10 cá thể để chẩn đoán toàn đàn... mắc bịnh gì.)
** NHỮNG VẤN ĐỀ CÁC BẠN BỊ NHẦM:
+ Thời gian Kháng thể còn độ bảo hộ của 1 bịnh nào đó vẫn còn, mà các bạn chủng tiếp Vaccin của bịnh đó nữa là vô ích mà tai hại vô cùng là cơ chế bị triệt tiêu giữa cơ chế KN & KT nên cơ thể không sản sinh ra kháng thể bảo hộ...!
Ví dụ: chủng ngừa Vaccine dịch tả gà lần 1 cách lần 2 là 40 ngày, 2 tháng, 3 tháng 4 tháng..! Chúng triệt tiêu nhau.
Tôi nghe rất nhiều bạn nói rằng ta chủng nhắc nhở liên tục như vậy để nâng cao sức đề kháng (Kháng thể) là sự nhầm lẫm tai hại vô cùng..!
- Nếu muốn chủng 1 Vaccine nào đó theo cách nhắc nhở để nâng cao độ bảo hộ cho kháng thể nào đó, thì giữa 2 lần không nên quá 21 ngày, nếu muộn nhất không quá 30 ngày.Tốt nhất là 18 đến 21 ngày.
+ Vì kháng thể sản sinh ra cao nhất là ở ngày 21 đến dưới 30 ngày. Nếu sau 30 ngày còn tái chủng cùng 1 loại Vaccin là cơ chế chúng diệt nhau...!
* Do vậy hiện nay ở gà có KTG (kháng thể gà) để trung hòa và tiêu diệt 2 Virus không có thuốc chữa đó là Newcastle và Gumboro.
Nếu ACE nào thấy gà có biểu hiện 2 bịnh trên thì ta nên dùng KTG để trung hòa và tiêu diệt mầm bịnh rất hiệu quả.Chỉ có 2 bịnh đó trên gà thôi, còn những bịnh khác thuộc Vi trùng thì dùng Kháng sinh để điều trị, dùng Kháng thể là không có hiệu quả cao
+ Phần 2:
Cách chủng ngừa Vaccin đạt hiệu quả
Khi Kháng nguyên & Kháng thể có cơ chế đối lập nhau, muốn chủng ngừa Vaccine đạt hiệu quả ta cần lưu ý những vấn đề sau:
- Chọn mua vaccine phù hợp cho từng động vật muốn phòng bịnh theo từng loài.
Ví dụ: như gà thả vườn đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì chọn Vaccin "dịch tả chịu nhiệt" 1 lọ có liều lẻ từ 20 đến 25 con là phù hợp, và cũng phù hợp cho gà thả vườn...tốt hơn dùng loại vaccine của gà công nghiệp loại liều từ 100 con trở lên, vì nó vừa phí cũng như không phù hợp với loài...
- Chọn nhà xản xuất Vaccine có uy tín- Bảo quản Vaccine tốt: từ nơi bán đến lúc chủng ngừa... Khi đem hòa với nước môi trường của vaccine nhớ để nhiệt độ của lọ Vaccin gần bằng với nhiệt độ môi trường là 28 đến 300C tránh ánh sáng chiếu thẳng vào lọ, việc làm này là tránh "sốc" cho vaccin cũng như vật nuôi, vì thân nhiệt của vật nuôi là từ 38 đến 41 độ C.
- Khi hòa xong cho phép chủng ngừa trong 2h, không được để lâu Vaccin sẽ mất tác dụng.
- Dụng cụ chủng ngùa phải vô trùng:
+ Chỉ được phép hấp nhiệt hoặc luộc ở nhiệt độ cao (nước sôi hay nồi áp suất).
+ Không dùng hóa chất hay cồn để sát trùng dụng cụ. (chết Vaccin).
- Nếu chủng bằng đường tiêm chích thì đâm kim 1 góc < 30 độ (dưới da) vì tất cả mao mạch và dây thần kinh ngoại biên tập hợp nhiều ở dưới da... Kim dài 32mm.
- Nếu chủng qua niêm mạc: như cho uống hay nhỏ mắt thì cần phải quan sát kĩ để liều cho vừa đủ từng con (nhiều lúc làm với số lượng lớn không chuẩn).
* Trên đây là những nguyên tắc cơ bản chắc ai cũng nắm rõ.
** Những điều dễ mắc phải sai lầm khi chủng Vaccine không tạo được miễn dịch (tạo được Kháng thể bảo hộ).
Kháng thể bảo hộ:
nó mang 2 ý nghĩa.
- Nó mang tính đặc hiệu: kháng thể nào thì tiêu diệt kháng nguyên ấy (nhận biết "mã" qua thụ thể gắn trên bề mặt kháng nguyên...chìa nào thì khóa ấy).
- Nó mang tính hoạt lực: có độ hoạt lực (độ mạnh) đủ tiêu diệt mầm bịnh.
Nên khi chủng ngùa phải đủ liều, nếu liều thiếu thì không đáp ứng tính hoạt lực.
Ví dụ: nhiều người sợ tiêm đủ liều thì vật nuôi sẽ chậm lớn hoặc gây sinh bịnh là không đúng...!1 lọ có 100 liều nên tiêm từ 96 đến 98 con là chính xác. vì có độ hao hụt khi tiêm chích.Nếu tiêm lên đến 120 con là mất hết ý nghĩa, vì kháng thể không đủ độ hoạt lực...nên vẫn xảy ra bệnh là chuyện bình thường...!
Ta nên nhớ 1 điều là Kháng sinh đối lập với Vaccin, nếu trong cơ thể của động vật còn tồn dư Kháng sinh thì việc chủng ngừa Vaccin xem như là vô nghĩa..! (không có hiệu quả), Vì Vaccin là Vi trùng là Virus nhược độc khi gặp phải Kháng sinh là bị Kháng sinh tiêu diệt hoặc làm yếu vaccine ..!
Nên việc chủng ngừa xem như vô hiệu và phản tác dụng.
- Nên trước 5 ngay và sau 2 tuần khi chủng Vaccine cơ thể của động vật không được dùng 1 loại Kháng sinh nào cả (cơ thể sạch), nhiều bà con chúng ta nhầm chỗ này mà khi chủng Vaccin không tạo được miễm dịch (độ bảo hộ).
Sau khi cơ thể tạo ra được kháng thể (mang tính chất bảo hộ) rồi...ta vẫn sử dụng kháng sinh bình thường để phòng trừ những bịnh khác...!
- Trong tiêm kháng thể ta nên phối hợp với Kháng sinh, điện giải & các vitamin để hổ trợ nhau trong điều trị. (Gum & New) thường là ở gà...!
** Kết luận:
- Thời tiết và nhiệt độ cũng có ảnh hưởng rất lớn trong việc tiêm phòng, nên chon lúc thời tiết tốt, tránh tiêm phòng trong thời tiết khắc nghiệt như mưa bão và lúc nắng gắt có nhiệt độ cao.
- Tốt nhất là buổi sáng từ 7h đến 10h, buổi chiều 15h đến 17h.
- Vacine đã pha hay đen ra khỏi nơi bảo ôn, nên tiêm trong 2h là tốt nhất.
- Trước khi chủng Vaccin cơ thể động vật phải khỏe mạnh (không dùng kháng sinh dạng bột trộn vào thức ăn hay tiêm chích Kháng sinh ít nhất là 3 ngày.
- Sau khi chủng ngừa cơ thể con vật có biểu hiện Stress cũng không nên dùng Kháng sinh để điều trị chỉ dùng thuốc bổ để tăng sức đề kháng, ngoại trừ những con có biểu hiên bịnh thì tách riêng ra để điều trị cá thể, tránh trường hợp trộn Kháng sinh cho cả đàn ăn, Kháng sinh sẽ diệt Vaccine.
- Để tạo ra kháng thể tốt đáp ứng được miễn dịch thì ít nhất trong 2 tuần ta không dùng Kháng sinh.
- Một loại Vaccin nào đó được chủng nhắc nhở thì lần 1 và lần 2 không quá 21 ngày.
- Không được chủng ngừa Vaccin trùng lập của 1 loại khi chưa quá 5 tháng.Nên việc chủng ngừa Vaccin kép là 1 việc nên làm để đỡ tốn thời gian và có độ bảo hộ cao, việc chủng nhắc nhở là đáng nên làm, để tạo ra "kháng thể chồng kháng thể", nhưng giữa 2 lần làm của 1 loại vaccine không quá 24 ngày là tốt nhất.
Mong các đồng nghiệp và các bạn đóng góp cho.
Xin cám ơn.
 


Last edited by a moderator:
Rat hay ! Cam on anh Chi nhieu ! Mong anh viet tiep de giup moi nguoi them kien thuc. Chuc anh luon vui khoe !
 
cơ chế bị triệt tiêu giữa KN & KT nên cơ thể không sản sinh ra kháng thể đặc hiệu...!

Link : http://agriviet.com/home/threads/12...n-khang-the-amp-cach-chung-ngua#ixzz2HlGZVonW
cái này mình không hiểu lắm bạn có thể giải thích rõ hơn ko,,cảm ơn bạn nhiều
Bạn chịu khó đọc lại lần nữa thì sẽ hiểu...
Còn vấn đề nào thắc mắc thì bạn nêu ra cho mình giải thích cho nếu có thể.

--------

Rat hay ! Cam on anh Chi nhieu ! Mong anh viet tiep de giup moi nguoi them kien thuc. Chuc anh luon vui khoe !

Ôi bạn là ai mà tôi không tìm thấy hồ sơ cá nhân..?
 
Last edited by a moderator:
Phần 1 Cơ chế Kháng nguyên-Kháng thể.


** Kết luận:
_ Trước khi chủng Vaccin cơ thể động vật phải khỏe mạnh (không dùng kháng sinh dạng bột trộn vào thức ăn hay tiêm chích Kháng sinh ít nhất là 3 ngày.
[/SIZE]
_ Sau khi chủng ngừa cơ thể con vật có biểu hiện Stress cũng không nên dùng Kháng sinh để điều trị chỉ dùng thuốc bổ để tăng sức đề kháng, ngoại trừ những con có biểu hiên bịnh thì tách riêng ra để điều trị cá thể, tránh trường hợp trộn Kháng sinh cho cả đàn ăn, Kháng sinh sẽ diệt Vaccine.
_ Để tạo ra kháng thể tốt đáp ứng được miễn dịch thì ít nhất trong 2 tuần ta không dùng Kháng sinh.
_ Một loại Vaccin nào đó được chủng nhắc nhở thì lần 1 và lần 2 không quá 21 ngày.
_ Không được chủng ngừa Vaccin trùng lập của 1 loại khi chưa quá 5 tháng.

Nên việc chủng ngừa Vaccin kép là 1 việc nên làm để đỡ tốn thời gian và có độ bảo hộ cao, vì Kháng thể chồng Kháng thể.


Mong các đồng nghiệp và các bạn đóng góp cho.
Xin cám ơn.
cho em hỏi..?
mình úm gà 4 ngày đầu phải dùng kháng sinh đến mhayf thứ 5 thì làm vaccine vậy nó k đáp ứng đủ 3 ngày thì có ảnh hưởng gì không ạh...?
 
cho em hỏi..?
mình úm gà 4 ngày đầu phải dùng kháng sinh đến mhayf thứ 5 thì làm vaccine vậy nó k đáp ứng đủ 3 ngày thì có ảnh hưởng gì không ạh...?

Trong thuốc úm gà có kháng sinh, nhưng với hàm lượng thấp, tất nhiên là có ảnh hưởng nhưng vẫn chấp nhận được, chỉ ảnh hưởng nhiều nhất là bạn trộn hay tiêm kháng sinh để điều trị hay phòng bệnh cho gà thì không nên chủng Vaccine.
 
Trong thuốc úm gà có kháng sinh, nhưng với hàm lượng thấp, tất nhiên là có ảnh hưởng nhưng vẫn chấp nhận được, chỉ ảnh hưởng nhiều nhất là bạn trộn hay tiêm kháng sinh để điều trị hay phòng bệnh cho gà thì không nên chủng Vaccine.

Điều này có ngĩa là...nếu hôm qua hoặc hôm kia em mới làm vacxin Gum cho gà = pp cho uống pha nước,thì hôm nay em có thể tiêm vaccine H5N1 cho gà phải k bác...!
mong bác chia sẽ..!
 

Điều này có ngĩa là...nếu hôm qua hoặc hôm kia em mới làm vacxin Gum cho gà = pp cho uống pha nước,thì hôm nay em có thể tiêm vaccine H5N1 cho gà phải k bác...!
mong bác chia sẽ..!

Nếu bạn thấy đàn gà của bạn mạnh khỏe bình thường thì bạn tiếp tục chủng ngừa Vaccin H5N1 rất tốt, nếu là 2 loại Vaccin khác nhau tiêm lệch 3 ngày cũng rất tốt.
+ Bạn nên tranh thủ chủng ngừa cho đủ như: Gumboro 2 lần, Newcastle 2 lần, nếu mua được Vaccin Phó thương hàn cũng chủng 2 lần, riêng đậu 1 lần.
+ Những Vaccin chủng 2 lần thì nên tuân thủ giữa 2 lần chủng không quá 21 ngày.
+ Làm sao sắp xếp cho thời gian 1 cách phù hợp chủng ngừa cho gà con từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 28 là kết thúc và đủ các loại Vaccin là rất tốt.
 
Bác ơi, nếu cho uống thuốc phòng bằng kháng sinh liên tục thì không dùng được Vaccin phải không bác! Vậy phương pháp phòng bằng kháng sinh có tốt cho vật nuôi không? Vì chưa bệnh mà uống thuốc kháng sinh hoài liệu có ổn không rồi có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này nhiều không? Em thấy phòng bằng thuốc bổ và Vaccin là an toàn hơn phải không Bác Chí?
 
Trong thuốc úm gà có kháng sinh, nhưng với hàm lượng thấp, tất nhiên là có ảnh hưởng nhưng vẫn chấp nhận được, chỉ ảnh hưởng nhiều nhất là bạn trộn hay tiêm kháng sinh để điều trị hay phòng bệnh cho gà thì không nên chủng Vaccine.
Anh Chí cho mình hỏi gà thả vườn nhà mình ngủ cây hay bị té xuống chết đột ngột vậy là bệnh gì vậy? Cách phòng bệnh Như thế nào Anh vui lòng giúp mình với. Cám ơn Anh nhiều.
 
Anh Chí cho mình hỏi gà thả vườn nhà mình ngủ cây hay bị té xuống chết đột ngột vậy là bệnh gì vậy? Cách phòng bệnh Như thế nào Anh vui lòng giúp mình với. Cám ơn Anh nhiều.

Ôi bạn hỏi như vậy mình đâu đủ cơ sở để tư vấn cho bạn...!
Bạn phải mô tả đầy đủ các bệnh tích bên ngoài...và bênh trong, nó có những biểu hiện gì khác so với bình thường, thì mình mới giúp được bạn.
+Hay là bạn đăng câu hỏi lên Hội chăn nuôi gà thử xem...!

--------

Bác ơi, nếu cho uống thuốc phòng bằng kháng sinh liên tục thì không dùng được Vaccin phải không bác! Vậy phương pháp phòng bằng kháng sinh có tốt cho vật nuôi không? Vì chưa bệnh mà uống thuốc kháng sinh hoài liệu có ổn không rồi có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này nhiều không? Em thấy phòng bằng thuốc bổ và Vaccin là an toàn hơn phải không Bác Chí?

* Đây là một câu hỏi rất hay.
_ Người nhà chăn nuôi hay mắc phải một sai nhầm và cách làm lẩn quẩn..!

* Câu nói: " Phòng bệnh hơn chữa bệnh".
_ Suy diễn câu nói này có 2 ý:
a/ Phòng bịnh bằng Vaccine để tạo nên cơ chế miễn dịch
b/ Phòng bịnh bằng kháng sinh để tiêu diệt và phòng mầm bịnh từ xa.

+ Vậy câu a & b thì câu nào đúng hơn và tốn chi phí ít hơn..?
Trả lời:
+ Chắc chắn là câu a rồi, nó luôn luôn đảm bảo hơn chi phi giá thành rẻ hơnvà độ tin cậy trên 90%, thời gian bảo hộ được gần 6 tháng.
Nếu trong chăn nuôi gà và heo thì đủ thời gian để xuất chuồng rồi, còn đối với đại gia súc như trâu bò, ngựa, heo, dê ...những con làm giống thì 1 năm chủng 2 lần tiền mua Vaccin vẫn rẻ.

+ Câu b
_ Một số hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ & ít hiểu biết thường hay áp dụng là trộn Kháng sinh bột vào thức ăn để phòng bệnh.
_ Nhưng cách làm này không mấy đảm bảo, vừa tốn rất nhiều tiền trong một đợt nuôi & hàm lượng tồn dư kháng sinh trong cơ thể động vật rất lớn khi ta sử dụng sản phẩm của chúng là không tốt cho sức khỏe con người.
_ Nhưng động vật nuôi dùng kháng sinh để phòng bệnh nó sẽ gây ra độ lờn của thuốc (giống như người nghiện rượu lên đô), đồng nghĩa với con vật càng lớn thì lượng kháng sinh càng cao. Nhưng không đảm bảo phòng bệnh tuyệt đối khi đối mặt với các các mầm bịnh.
_ Nếu gặp các mầm bệnh như: Dịch tả, cúm, gum...thì xem như không có thuốc chữa.

** Đi vào câu hỏi trọng tâm của bạn
_ Kháng sinh diệt vi khuẩn (vi trùng) mà Vaccin cũng là vi trùng & Virus làm yếu (nhược độc). Khi cơ thể còn tồn dư kháng sinh trong máu cao mà chủng Vaccin vào là mất hiệu lực của Vaccine ngay.
_ Muốn tạo Kháng thể đặc hiệu cao thì phải để cơ thể động vật (sạch) là không có kháng sinh tồn dư thì việc chủng ngừa mới đạt hiệu quả cao.
_ Cũng vì chính lẽ đó mà nhiều người đã mắc phải sai nhầm là vừa dùng Kháng sinh vừa chủng ngừa Vaccine... Họ cứ bảo tôi chủng ngừa bịnh đó rồi mà vẫn còn mắc lại bịnh đó nữa họ nghi là Vaccine dỏm.... và còn đòi hỏi phải biết chủng ngừa đúng cách nữa bạn ah.
Thân chào bạn TranTTuan
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn bác Nguyễn Ngọc Chí. Bài giảng của bác đã giải thích khá rõ ràng những thắc mắc của bọn em. Lúc nào có thời gian mong bác tiếp tục chia sẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm để những người đi sau như chúng e được học hỏi. Chúc bác sức khỏe và thành đạt hơn nữa
 
Chào bác Chí !
Bác cho em hỏi nhỏ một chút : Bên ngành của bác có các loại vacxin dành cho động vật máu lạnh ( đặc biệt là bò sát ) không ?
Em nuôi rắn nhưng thực tế phòng bệnh và chữa bệnh cho rắn thường dựa theo cảm tính .
Chưa có sử dụng thuốc tiêm bao giờ chứ chưa nói đến vacxin , lúc nào thời tiết khó chịu là cho uống kháng sinh .
Hồi mới vào nghề em còn sử dụng thuốc của người cho rắn uống , thấy nó cũng bớt nhưng thực tế thì không tuyệt đối .
Sau này em sử dụng thuốc thú y nhưng có phần hơi nghiêng về thủy sản , thấy hiệu quả cũng cao nhưng em muốn chuyên nghiệp hơn .
 
Last edited:
Chào bác Chí !
Bác cho em hỏi nhỏ một chút : Bên ngành của bác có các loại vacxin dành cho động vật máu lạnh ( đặc biệt là bò sát ) không ?
Em nuôi rắn nhưng thực tế phòng bệnh và chữa bệnh cho rắn thường dựa theo cảm tính .
Chưa có sử dụng thuốc tiêm bao giờ chứ chưa nói đến vacxin , lúc nào thời tiết khó chịu là cho uống kháng sinh .
Hồi mới vào nghề em còn sử dụng thuốc của người cho rắn uống , thấy nó cũng bớt nhưng thực tế thì không tuyệt đối .
Sau này em sử dụng thuốc thú y nhưng có phần hơi nghiêng về thủy sản , thấy hiệu quả cũng cao nhưng em muốn chuyên nghiệp hơn .

* Chăn nuôi động vật hoang dã là một ngành còn rất mới đối với nước ta cũng như trên thế giới, chỉ có áp dụng một số Vaccin cho loài động vật sinh con và nuôi con bằng sữa, như Vaccin Dại cho họ Mèo (móng vuốt).
* Còn loài bò sát thì chưa có Vaccin...ngay cả kháng sinh để phòng và trị bệnh vẫn còn rất ít cho loài bò sát.
Có khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn tôi trong việc dùng kháng sinh để điều trị rắn...
Cám ơn bạn đã quan tâm.

--------

Cảm ơn bác Nguyễn Ngọc Chí. Bài giảng của bác đã giải thích khá rõ ràng những thắc mắc của bọn em. Lúc nào có thời gian mong bác tiếp tục chia sẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm để những người đi sau như chúng e được học hỏi. Chúc bác sức khỏe và thành đạt hơn nữa

Bạn khen làm tôi thẹn quá, tôi chỉ muốn đem cái mình biết truyền lại cho bà con thôi, ai thấy còn thiếu sót thì bổ sung nhé..!
 
Last edited by a moderator:
Nếu bạn thấy đàn gà của bạn mạnh khỏe bình thường thì bạn tiếp tục chủng ngừa Vaccin H5N1 rất tốt, nếu là 2 loại Vaccin khác nhau tiêm lệch 3 ngày cũng rất tốt.
+ Bạn nên tranh thủ chủng ngừa cho đủ như: Gumboro 2 lần, Newcastle 2 lần, nếu mua được Vaccin Phó thương hàn cũng chủng 2 lần, riêng đậu 1 lần.
+ Những Vaccin chủng 2 lần thì nên tuân thủ giữa 2 lần chủng không quá 21 ngày.
+ Làm sao sắp xếp cho thời gian 1 cách phù hợp chủng ngừa cho gà con từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 28 là kết thúc và đủ các loại Vaccin là rất tốt.
Chào A Chí!
Nếu chủng ngừa đây đủ như thế này, khả năng xảy ra dịch bệnh khoản bao nhiêu % trong thực tế theo ý riêng của anh? 90% là con số lý tưởng, nhưng chỉ 1% xảy ra dịch bệnh ( ví dụ bệnh gà rù ...), thì sản nghiệp nhà nông cũng ...đi tong.Song song với cách phòng chóng bằng vaccin, có các biện pháp nào khác cần thực hiện thêm trong quá trình nuôi mà anh cho là cần thiết để hạn chế tối đa ko xảy ra dịch bệnh, mong anh cho lời khuyên với bà con nông dân mình. Cảm ơn anh trước nha!

--------
 
Last edited:
Chào A Chí!
Nếu chủng ngừa đây đủ như thế này, khả năng xảy ra dịch bệnh khoản bao nhiêu % trong thực tế theo ý riêng của anh? 90% là con số lý tưởng, nhưng chỉ 1% xảy ra dịch bệnh ( ví dụ bệnh gà rù ...), thì sản nghiệp nhà nông cũng ...đi tong.Song song với cách phòng chóng bằng vaccin, có các biện pháp nào khác cần thực hiện thêm trong quá trình nuôi mà anh cho là cần thiết để hạn chế tối đa ko xảy ra dịch bệnh, mong anh cho lời khuyên với bà con nông dân mình. Cảm ơn anh trước nha!

--------

* Đối với nhân y độ tin cậy của Vaccin cho phép là 99,93%.
* Đối với thú y độ tin cậy của Vaccin chỉ cần đạt 95% là tốt rồi...

_ Sau khi chủng ngừa dịch bệnh đầy đủ và đúng kỉ thuật thì đạt được 95% đảm bảo độ miễn dịch là quá tốt, chỉ còn 5% là không đáp ứng miễn dịch thì không ảnh hưởng lớn đến sức sản xuất.
+ Bạn nói chỉ có 1% xảy ra dịch bịnh là quá OK rồi còn gì phải phân vân?
+ Nếu tôi trực tiếp làm công tác thú y cho trại nào đó tôi chỉ cầu toàn được 97% số gia súc không mắc bịnh là tôi được tiền thưởng quý trong năm đó, bạn đừng lo 1% là con số quá nhỏ không đáng kể.
* Để hạn chế tối đa dịch bệnh cần rất nhiều ở những khâu khác:
_ Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn
_ Công tác vệ sinh tiêu đọc đúng định kì
_ Chuồng trại làm đúng quy cách
_ Chăm sóc và hộ lí đúng kỉ thuật
_ Có Bác sĩ giỏi chuyên môn và tận tâm...

Chỉ cần vậy là bạn sẽ thành công vượt bậc rồi đó.
 
* Đối với nhân y độ tin cậy của Vaccin cho phép là 99,93%.
* Đối với thú y độ tin cậy của Vaccin chỉ cần đạt 95% là tốt rồi...

_ Sau khi chủng ngừa dịch bệnh đầy đủ và đúng kỉ thuật thì đạt được 95% đảm bảo độ miễn dịch là quá tốt, chỉ còn 5% là không đáp ứng miễn dịch thì không ảnh hưởng lớn đến sức sản xuất.
+ Bạn nói chỉ có 1% xảy ra dịch bịnh là quá OK rồi còn gì phải phân vân?
+ Nếu tôi trực tiếp làm công tác thú y cho trại nào đó tôi chỉ cầu toàn được 97% số gia súc không mắc bịnh là tôi được tiền thưởng quý trong năm đó, bạn đừng lo 1% là con số quá nhỏ không đáng kể.
* Để hạn chế tối đa dịch bệnh cần rất nhiều ở những khâu khác:
_ Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn
_ Công tác vệ sinh tiêu đọc đúng định kì
_ Chuồng trại làm đúng quy cách
_ Chăm sóc và hộ lí đúng kỉ thuật
_ Có Bác sĩ giỏi chuyên môn và tận tâm...

Chỉ cần vậy là bạn sẽ thành công vượt bậc rồi đó.
Cảm ơn anh Chí nhiều. Có lẽ tôi hiểu sai, 1% khả năng xảy ra dịch bệnh và tất cả đều...tiêu. Chứ khi xảy ra dịch mà 90% đàn miễn dịch, chỉ tiêu có 10% là quá tốt rồi.
 


Back
Top