Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
anh jnbguy anh sắp thành công chưa. Cho em xin giống với. Nóng ruột quá. Ủa mà anh jnbguy làm trong đoàn đội hả.
 


@chutieu: làm nông nghiệp không nóng vội được đâu. Như mình đã nói, giai đoạn gây giống sẽ mất 3-4 tháng, nếu gặp bất lợi trục trặc có thể 5-6 tháng không chừng. Mình làm cá nhân chứ có đoàn đội gì đâu.

@huydaika13: có thể phân biệt sâu non RLĐ khi còn nhỏ qua đặc điểm phân đốt, thân có nhiều khoanh, dẹp chứ không tròn lẵn như dòi ruồi nhà. Khi lớn lên một chút thì thân nó có lông thưa (khi nó bò ra chỗ khô mới dễ thấy, chớ nằm trong đống thức ăn nhão như bùn thì không thấy lông nó đâu), và đầu nó mang một cái mỏ nhọn cứng. Trong thùng xốp, dòi ruồi nhà chết hàng loạt có thể do đọng nước, hoặc quá nóng, hoặc thiếu khí.

Hình mình chụp sáng nay, lựa con bự nhất trong hộp ấp trứng, chụp chung với đầu cây tăm:

BSFL2_zps40a7c086.jpg


BSFL_zps3288d57a.jpg


Mấy hôm nay không thu được ổ trứng RLĐ nào. Kiểm tra trong các xô rác thì thấy có nhiều dòi ruồi nhà và một ít sâu non RLĐ nhỏ xíu. Mùa này RLĐ hơi ít, mùa mưa thì nhiều hơn. Mình không cho thêm rau dập vào các xô nhựa nữa, để môi trường yên tĩnh không xới trộn, cho chúng phát triển.
 
mấy hôm nay theo dõi 1 loài giòi tùm bậy , có lẻ là giòi ruồi xanh . mình thấy vài con đang núp để hoá nhộng chuyển sang màu đỏ nhìn như con sâu vậy, dài khoang 1 cm.
sáng nay trước khi đi ra đà nẵng thì mình đem đổ hết ra cho gà nó ăn thì phát hiện thấy giòi RLD trong 1 thùng xốp , sau đó bắt ra vài con xem .
sau đó đổ hết 2 thùng xốp còn lại ra xem thì k có gì, cũng k có ấu trùng con RLD .






giờ thì mình biết cách nhận biết giòi ruồi lính đen rồi , cũng khá đơn giản
giòi ruồi lính đen con nhỏ màu trắng , đầu nhọn, bụng to , thân chia đốt , để ý kỹ sẽ thấy thân dẹp
lớn lên khoảng 1cm thì chuyển sang nâu đen , thân khá mập , đầu nhọn to dần về phía đuôi , có 2 cái răng thỏ khá to .

giờ mình k biết làm thế nào để thu giữ giòi RLD già để cất giữ cho hoá ruồi đây ^^! mình cu
 
Xem màu sắc thì chắc là nó trưởng thành và hóa nhộng rồi. Giờ thì bỏ vô một lon đựng cát ẩm, khoảng 2 tuần sau nó sẽ nở ra thành RLĐ. Trong thời gian đó thì làm chuồng lưới để chứa RLĐ.
 
mình thấy nó núp dưới đống rác mà , nếu nó hóa nhộng thì nó bò lên trên cùng và tìm đường ra ngoài chứ k thể núp dưới thế được , mình có để con lươn cho nó bò ra khỏi thùng mà, đợi cuối tuần này mình chế cái chuồn nuôi hoàn chỉnh có hệ thống tự thu hoạch cho chắc ăn .
 
mình thấy nó núp dưới đống rác mà , nếu nó hóa nhộng thì nó bò lên trên cùng và tìm đường ra ngoài chứ k thể núp dưới thế được , mình có để con lươn cho nó bò ra khỏi thùng mà, đợi cuối tuần này mình chế cái chuồn nuôi hoàn chỉnh có hệ thống tự thu hoạch cho chắc ăn .
anh làm xong up hình em coi nha để em làm theo nha.
à anh jnbguy nếu mình nuôi mình tới đâu lấy trái cây. em sợ người ta không cho.
 
cho mình ?? cái này nha tại sao mình phải lựa ruồi lính đen làm giống vậy mấy bác

cho mình ?? cái này nha tại sao mình phải lựa ruồi lính đen làm giống vậy mấy bác mong các bác chỉ dùm chủ đế này rất hay và mình củng rất wan tâm

--------

bác nào đã làm hay đang trong giai đoạn thử nghiệm có rút kết kinh nghiệm được gì mong lên diễn đàn chia sẽ với anh em cùng nhau học tập thank:9^:
 

Last edited by a moderator:
đọc hết từ đầu tơi cuối đi là biết hết tất tần tật về ruồi lính đen .
tại sao phải chọn ruồi lính đen ? mình xin trả lời theo hiểu biết của bản thân , đó là vì :
* ấu trùng ruồi lính đen bự con hơn các loài kia , khi lớn dài khoảng 2cm và mập mạp .
* sạch hơn các loại giòi khác , vì mình nuôi bằng trái cây , bản thân con ruồi lính đen nó k ăn uống gì cả nên k bâu đậu vào những nơi bẩn thiểu như ruồi nhà ruồi đi đậu vào thực ăn con người .
* tiêu diệt các loại giòi khác trong cùng 1 nơi sinh sống .
* ham ăn chóng lớn.
* khi thành nhộng rồi khá là sạch sẽ , có thể dùng tay bắt nó .
* thu hoạch tự động nhờ tập tính của loài này khi mà con giỏi đủ tuổi thành nhộng thì nó bò lên chỗ khô ráo , yên tĩnh để ngủ .


--------

anh làm xong up hình em coi nha để em làm theo nha.
à anh jnbguy nếu mình nuôi mình tới đâu lấy trái cây. em sợ người ta không cho.
ra chỗ bán trái cây sỉ , hỏi người ta có trái cây hư không cho cháu xin ít về nuôi nhím là người ta chỉ chỗ người ta vứt cho mà lấy , hồi đầu mình cũng nghĩ thế , dị quá, sau liều lại hỏi phát hốt về k hết , ngày nào người ta cũng vứt cả mấy chục kí trái cây hỏng , có người hốt rác dùm họ mừng k hết nữa là k cho .
 
Last edited by a moderator:
mình thấy nó núp dưới đống rác mà , nếu nó hóa nhộng thì nó bò lên trên cùng và tìm đường ra ngoài chứ k thể núp dưới thế được .
Nó chỉ tìm một chỗ yên tĩnh và tương đối khô ráo để hóa nhộng chứ không nhất thiết phải cố bò ra khỏi thùng nuôi. Bạn xem video trên mạng thấy nó ào ạt bò lên, là do trong thùng nuôi của họ có dày đặc sâu non, lúc nào cũng sôi động nhộn nhạo và ướt nhẹp, tụi trưởng thành ở không yên phải bò đi kiếm chỗ khác. Thùng nuôi của bạn ít sâu non RLĐ và dòi ruồi nhà nên tụi trưởng thành có thể kiếm chỗ yên tĩnh mà nằm. Mình đã từng thấy trong các đống lá cây ẩm mục trong vườn, sâu đen trưởng thành nằm cả chục con ở phía dưới.

anh làm xong up hình em coi nha để em làm theo nha.
à anh jnbguy nếu mình nuôi mình tới đâu lấy trái cây. em sợ người ta không cho.
Các tiệm trái cây hầu như ngày nào cũng bỏ đi những trái cây hỏng, cũng có thể vài ngày một lần. Có thể lúc sáng sớm, có thể lúc tối khi họ đóng cửa. Bạn đến mua một ít trái cây rồi hỏi thăm dò họ bỏ lúc nào thì đến lấy.

cho mình ?? cái này nha tại sao mình phải lựa ruồi lính đen làm giống vậy mấy bác
Bạn chịu khó đọc từ đầu đến cuối là biết, dù sao thì nếu bạn thực lòng muốn nuôi dòi thì cũng phải đọc hết topic này mà, phải không? Chẳng những bây nhiêu đây thôi, bạn còn phải đọc nhiều tài liệu khác trên mạng. Ở đây các anh em chỉ chia sẻ kinh nghiệm bản thân, nhưng còn nhiều kiến thức khác về dòi ở những trang khác nữa. Cho nên bạn còn phải đọc dài dài :lol:
 
Last edited by a moderator:
có lẻ là vậy . nếu vậy thì thật khó khăn khi thu bắt sâu già nhỉ , bạn có kế hoạch làm chuồng tự thu hoạch chưa , nói ý tưởng cho mình tham khảo với ??
 
Thu hoạch thì anh huydaica13 phải đóng thùng có vách nghiêng cho nó tự bò lên hoặc anh có thể đặt người ta làm thùng. Em thấy có những trang trước anh kimnhi với anh thuycanh có đưa ra 1 số mẫu anh có thể tham khảo. Em nghĩ thùng nuôi nên làm bằng nhựa có lỗ thông đáy chứ đóng bằng gỗ giống nước ngoài lâu ngày bị mục thêm tốn kém. Mà giờ thì em chưa nghĩ ra kiểu nào giải quyết đc vấn đề lổ xả đáy.
 
thank cảm ơi rất nhiều bạn có thể cho mình xem hỉnh ảnh của con ruồi lính den ko.ruồi trửơng thành ấy:9^:
 
@huydaika13: Mình chế ra một mẫu thùng dùng để nuôi quy mô lớn như thế này:

Thungnuoi_zps14f267d1.jpg


Mẫu này dựa trên mẫu Bug Barracks (dùng goole tìm nhé), tức là giống hình cái thuyền. Mình làm ba cái chồng lên nhau thành 3 tầng, đáy có thể kéo trượt (như tầng dưới cùng trong hình) để lấy dư chất. Hai xô hai bên để hứng sâu, một máng ở giữa để hứng nước rỉ ra. Còn một số chi tiết nữa nhưng khó vẽ cụ thể quá. Sắp tới mình làm thử một mẫu rồi chụp hình post lên cho rõ ràng.
Vật liệu thì mình nghĩ tốt nhất là dùng ván ximăng hoặc ván nhựa.
Tạm thời ở quy mô nhỏ thì dùng xô nhựa, kê nghiêng 35-40 độ để thu sâu trưởng thành, giống mẫu Bug Blaster.

@anuong689: Bạn vào trang google.com.vn, gõ chữ "ruồi lính đen", nhấp chuột vào mục "Hình ảnh", sẽ thấy hình nó.
 
ở trên mạng có 1 mẫu chuồn nuôi ruồi lính đen khép kín . có nghĩa là tất cả các giai đoạn trong cuộc đời của con ruồi lính đen đều ở trong chuồn này , mình xin post lên cho bà con tham khảo :
IMAG0042.jpg
IMAG0044.jpg


theo như mô hình ở trên thì mình sẽ lấy bớt nhộng ruồi lính đen ra để đem đi cho gia câm ăn. mẫu này có thuận lợi cho những người có ít thời gian rãnh rỗi , quy mô hộ gia đình .
 
đơi khi nào giòi thành ruồi rồi úp tiếp , mình đang làm cái nhà lưới như hình phía trên , thể tích khoảng 1,5x0,7x1,2 (m) , đặt ngoài trời, bên trên phủ ni lông trong suốt . còn cái ổ nuôi thì cũng làm như trên , làm bằng 2 thùng xốp loại 15k 1 cái , cắt ra ghép lại rồi làm 1 mặt cạnh nghiên để xem có thu hoạch auto đc hay k ~.~! . đã bắt cách li vài con giòi RLĐ sẫm màu cho dễ theo giỏi quá trình hóa nhộng , mình tính sau thi nó thành nhộng thì sẽ đặt vào nhà luới để cho chúng nở thành Ruồi .
hiện tại trong thùng nuôi khá nhiều loại giòi đủ hình dáng và màu sắc , loài giòi nhà có khả năng búng và nhảy 1 đoạn hoặc bay lên cao . có loại giòi dáng như con cuốn chiếu,màu trắng , khi gần thành nhộng chuyển sang màu đỏ pha trắng,muốn chuôi xuống đất nên hay bò ra ngoài và rơi vào bình thu hoạch , lớn nhất khoảng 1cm , thân khá nhỏ , như ruồi nhà , loại này khá nhiều, di chuyển bằng chân khá nhanh, hình như là giòi ruồi xanh . giòi ruồi lính đen duy chuyển tương đối chậm , khi có ngoại lực tác động thì nó cũng k thể di chuyển nhanh được mà cứ bò như con sên . có 1 loại giòi màu đen thui thùi lùi , ngoại hình thon tròn như giòi nhà .
* Hiện tại thì mình vẫn chưa thấy được con Ruồi Lính đen nó như thế nào , k biết nó đẻ trứng vào khi nào , cũng k biết sau này còn con nào tới đẻ nữa hay k , hi vọng mùi của giòi rùi lính đen hấp dẫn được Ruồi Lính Đen tới đẻ .

--------

ps : thứ tư tuần sau phải đi thực tập 1 tháng rồi hjx hjx
 
Last edited by a moderator:
đọc hết chủ đề này từ đầu(bằng đt) và tự hỏi quê minh có giống này không(em ở binh phước), vô tình nhớ lại một chi tiết: rlđ có dòi khá to, thân đốt, ấu trùng già đen thui..nghe sao quen quen, lên máy tính xem hình. hủa đúing nó rồi con này thich ăn phân và nước tiểu người(xin lỗi các bác) ngày xưa nhà em có cái nhà cầu nổi, loại tự sấy phân khô của nhà nước tài trợ ấp, em thấy nó nằm kín hầm phân lun(ba em kêu là dòi cơm ạ), nhưng nó khô hêt chứ ko hóa kén ạ,
vài lời chia sẽ cung anh em( dù có hơi vô duyên lãng xẹt):lol:

--------

Em mới thamn gia diễn đàn chưa lâu( 1 tuần), đọc các bài viết về rld cũng mơi 2 ngày, thật sự rất quan tâm, nghe nói bác thuy canh noi ben rau xanh noi anh kim nhi nuôi đẻ thành công rồi, liệu anh có thể chia sẽ cho em và bà con biêt anh thanh công được ở giai đoan nao không ạ? vd
1) Thành công cho đẻ thí nghiệm hay nhân nuôi quy mô?
2) Mỗi ngày anh thu được bao nhiêu ấu trùng thành phẩm.
3) Theo anh so với ruồi nhà nhỏ thì năng suất rld thế nào(nếu nuôi bàng phân gia sức, gia cầm ạ)
4) Ấu trùng rlđ có ăn được trái điều không?( điều tươi hoặc bã trái điều) thứ này bình phước mùa này nhiều vô kể(ở binh dương cũng có đó ạ)
Mong anh và các bậc tiền bối chỉ giáo nhiêu hơn
@Thank all

--------

đọc hết chủ đề này từ đầu(bằng đt) và tự hỏi quê minh có giống này không(em ở binh phước), vô tình nhớ lại một chi tiết: rlđ có dòi khá to, thân đốt, ấu trùng già đen thui..nghe sao quen quen, lên máy tính xem hình. hủa đúing nó rồi con này thich ăn phân và nước tiểu người(xin lỗi các bác) ngày xưa nhà em có cái nhà cầu nổi, loại tự sấy phân khô của nhà nước tài trợ ấp, em thấy nó nằm kín hầm phân lun(ba em kêu là dòi cơm ạ), nhưng nó khô hêt chứ ko hóa kén ạ,
vài lời chia sẽ cung anh em( dù có hơi vô duyên lãng xẹt):lol:

--------

Em mới thamn gia diễn đàn chưa lâu( 1 tuần), đọc các bài viết về rld cũng mơi 2 ngày, thật sự rất quan tâm, nghe nói bác thuy canh noi ben rau xanh noi anh kim nhi nuôi đẻ thành công rồi, liệu anh có thể chia sẽ cho em và bà con biêt anh thanh công được ở giai đoan nao không ạ? vd
1) Thành công cho đẻ thí nghiệm hay nhân nuôi quy mô?
2) Mỗi ngày anh thu được bao nhiêu ấu trùng thành phẩm.
3) Theo anh so với ruồi nhà nhỏ thì năng suất rld thế nào(nếu nuôi bàng phân gia sức, gia cầm ạ)
4) Ấu trùng rlđ có ăn được trái điều không?( điều tươi hoặc bã trái điều) thứ này bình phước mùa này nhiều vô kể(ở binh dương cũng có đó ạ), nếu dùng được trái điều thì...hehe
5) Em thấy ở trên nói giá thành nuôi ruồi khoảng 500đ 1 kí thì vô lí quá( ở trên em phân gà phân bò có giá từ 1.2k->1.5k rồi, nếu mua sll và 4kg phân bò, gà CHO RA 1KG DÒI thì giá thành độ 5-6k là hợp lí ạ, vậy theo kinh nghiệm của anh nếu nuôi ruồi nhà thì bao nhiêu kí phân gà(bò) thì được 1 kg dòi ( cụ thể rlđ là bao nhiu, ruồi nhà nhỏ là bao nhiêu ạ.
6) Có vị tiền bối nào bổ sung các dịch giàu đạm để nuôi thử chưa ạ( tăng độ hấp dẫn, năng suất) vi dụ như nước tiểu, amoniac, phân đạm loãng
Mong anh và các bậc tiền bối chỉ giáo nhiêu hơn
@Thank all
 
Last edited:
bác nguyễn kim nhi lâu rồi k thấy vào đây nữa , chưa có ai thành công cả ^^!
500 đồng 1 kí là thời xa xưa rồi , bạn xem topic này mở mấy năm rồi còn gì .
hiện tại thì có vài người đang bắt đầu tập nuôi con RLD này, thức ăn của nó là phế phẩm rau củ quả thôi , chứ k cho ăn phân đâu , vừa mất vệ sinh , tạo muồi hôi khó chịu và khối lượng phần k thể ăn đc cao , ví dụ như cho vào 100kg phân thì giòi nó ăn đc 50kg , còn lại 50kg k ăn đc , mình phải hốt ra=> mệt . còn dùng thực ăn là trái cây hỏng thì nó tiêu hủy đc 95% lại sạch sẽ nữa ^^! .
 
Last edited by a moderator:


Back
Top