Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
Sợ có bác không biết về trái điều nên em pót hình đây ạ, thư này giàu đường, đạm it hơn,vị ngọt, hơi chat như khế chát ấy, có thể dùng ăn với cá kho( trái tươi hoặc khô) khá ngon, nấu rươu uông cũng hay hay( rượu này trị được tiêu chảy ạ), và đặc biệt từ têt đến khoang tháng 5 dương lịch thì nhiều nhiều vô kể ạ
Agriviet.Com-%25C4%2591.jpg

Agriviet.Com-%25C4%2591s.jpg

Agriviet.Com-%25C4%2591sa.jpg


--------

bác nguyễn kim nhi lâu rồi k thấy vào đây nữa , chưa có ai thành công cả ^^!
Em nghe bác thủy canh nói bên dien đàn rau xanh nói anh ấy thành công rồi đó ạ, thực hư thế nào chưa biết nhưng hình như bác thủy canh bỏ con rlđ rồi (không năng suất), em nghĩ bác kim nhi đang bận nhân giống nên không lên dđ được cũng nên :)
 


Last edited:
anh huydaica à lúc trước bác kimnhi cũng dùng nilong trong suốt mà không thành công đó tại vì nilong khi ánh nắng chiếu vào sẽ nóng và không thông thoáng.(em chỉ góp ý thui nha bác đừng bùn nha :lol:). Anh thử lưới chống muỗi xem sao vừa thông thoáng mà hình như giá thành cũng 20k trở lại thui. Tại hum bữa em đi mua bạt có hỏi giá người ta. Loại lưới mà làm ghế bố đó anh.
 
bác nguyễn kim nhi lâu rồi k thấy vào đây nữa , chưa có ai thành công cả ^^!
500 đồng 1 kí là thời xa xưa rồi , bạn xem topic này mở mấy năm rồi còn gì .
hiện tại thì có vài người đang bắt đầu tập nuôi con RLD này, thức ăn của nó là phế phẩm rau củ quả thôi , chứ k cho ăn phân đâu , vừa mất vệ sinh , tạo muồi hôi khó chịu và khối lượng phần k thể ăn đc cao , ví dụ như cho vào 100kg phân thì giòi nó ăn đc 50kg , còn lại 50kg k ăn đc , mình phải hốt ra=> mệt . còn dùng thực ăn là trái cây hỏng thì nó tiêu hủy đc 95% lại sạch sẽ nữa ^^! .
Em cũng biêt vậy nhưng em muốn nuôi quy mô 1 chút(em không thich ruồi xanh, ruồi nhà sợ ô nhiễm), chứ nuôi bằng trái cây hỏng chắc chỉ để nuôi nhim, chim quy mô nhỏ, nếu nuôi được bằng trái điều thì khoẻ, loại này nhiều dinh dưỡng nhwng không phải côn trùng nào cũng thích. nha em có vwownf rộng không sợ hôi đâu bác ạ :)
 
Em cũng biêt vậy nhưng em muốn nuôi quy mô 1 chút(em không thich ruồi xanh, ruồi nhà sợ ô nhiễm), chứ nuôi bằng trái cây hỏng chắc chỉ để nuôi nhim, chim quy mô nhỏ, nếu nuôi được bằng trái điều thì khoẻ, loại này nhiều dinh dưỡng nhwng không phải côn trùng nào cũng thích. nha em có vwownf rộng không sợ hôi đâu bác ạ :)

ấu trùng ruồi lính đen có thể ăn :
1) phân động vật
2)trái cây thối , rau cũ quả thối

nếu quả điều người ăn sống được thì ấu trùng RLD cũng ăn đc , để cho thối thì có mùi chua , đây là mùi thu hút RLD mẹ .
mình đang nuôi bằng trái cây phế phẩm , dùng lưới để làm lồng chứ đâu có làm nilong đâu , chỉ là che bằng ni lông trong suốt cho có nắng , để lồng trong vườn hơi mát 1 tí cho đỡ nóng . giờ mình đang bắt giòi RLD ra khỏi thùng nuôi để nuôi riêng cho hóa nhộng , sợ ở trong thùng nuôi nó chết trong đó thì khổ @@!

@jnbgyu : tình hình như thế nào rùi , bạn post lên cho ea theo dõi với ^^!
 
ván nhựa là la phông nhựa đó hả anh jnbguy.
Dùng cả la phông nhựa và loại ván nhựa đặc, dày hơn. Nói chung có gì dùng nấy cho đỡ tốn.

Em mới thamn gia diễn đàn chưa lâu( 1 tuần), đọc các bài viết về rld cũng mơi 2 ngày, thật sự rất quan tâm, nghe nói bác thuy canh noi ben rau xanh noi anh kim nhi nuôi đẻ thành công rồi, liệu anh có thể chia sẽ cho em và bà con biêt anh thanh công được ở giai đoan nao không ạ?
Anh kimnhi nuôi thử nghiệm đến giai đoạn RLĐ đẻ trứng trong lồng, và đẻ khá nhiều, nhưng nó vẫn đẻ lung tung trong đó chứ không đẻ tập trung vào thùng thu trứng. Sau đó anh ấy bỏ dở thí nghiệm vì bận công việc khác. Nếu vượt qua bước này nữa thì có thể giải quyết được vấn đề con giống và gây nuôi quy mô công nghiệp được rồi.
Theo mình thì năng suất ruồi nhà và RLĐ tương đương nhau, chỉ có điều phương pháp nuôi khác nhau, và đặc biệt là nuôi ruồi nhà hôi hơn rất nhiều so với RLĐ.
Thông thường thì với phân, trái cây hư... tỷ lệ là 10kg cho ra 1kg sâu đen tươi, nếu làm tốt. Nếu bạn có nguồn nguyên liệu đầu vào là miễn phí (chỉ tốn công hốt về) thì giá thành sâu đen có khả năng giảm chỉ còn 500-1000đ ấy chứ. Nhưng thông thường thì cũng phải tốn tiền cho vận chuyển, nhân lực thu gom... nên mình nghĩ giá thành sâu đen dao động 3000-10.000đ là vừa.
Sâu non RLĐ không phải ăn gì cũng được. Ví dụ như vỏ cam, vỏ bưởi có tinh dầu nó ăn không được. Có thể chất chát nó cũng chê. Bạn thử bỏ trái điều vào đầy một bao xốp lớn, đừng cột chặt, bỏ ở góc vườn, một tuần sau moi ra xem có dòi nào không? Nếu có thì dùng trái điều để nuôi dòi RLĐ được.

Mấy hôm nay mình vẫn theo dõi các xô rác, thu trứng đem đi ấp. Đợt thứ nhất ấp 5 ổ trứng, sâu non giờ đã lớn khoảng 15mm, nhưng số lượng có vẻ không nhiều bằng đợt thứ hai chỉ có một ổ trứng. Đợt thứ ba mình ấp hai ổ trứng bằng trái bí ngồi dập, thử tăng độ ẩm lên tối đa, nếu ổn thì hai ngày nữa sẽ nở. Tuần tới mình sẽ làm một thùng kiểu Bug Blaster để chuyển sâu non vào.
 
mình đã làm thùng cũng theo kiểu Bug Blaster , dùng 2 thùng xốp loại lớn , 15k 1 cái , sau đó cắt ra và dán lại cho dài ra.

mình gặp phải vấn đề là có vẻ như giòi ít quá so với cái thùng quá rộng , sợ chúng k bò ra ngoài để hoá nhộng nên mình bắt hết ra bỏ vào 1 cái ca múc nước để tiện theo dõi .

hôm nay lần đầu tiên mình phát hiện có 1 tổ trứng RLD trong khe giấy bẫy trứng , cái này mình làm lâu rồi và vứt trong đó , k ngờ nó lại đẻ vào đây . mình bắt cũng được khá nhiều giòi rld , lớn có , nhỏ có . mình nhận thấy 1 điều là : khi thức ăn quá nhiều thì chúng sẽ bò xuống dưới đáy cùng chứ k ở mặt trên như các loại khác , chúng thường sống tập trung với nhau , ít khi nằm 1 mình 1 chỗ .

sau 2 ngày sau khi làm thùng thì mình thấy trong lọ thu hoạch chủ yếu là giòi xanh , giòi ruồi nhà chỉ chạy ra vào ban đêm . 2 hôm nay tiếp xúc với nó nhiều tới mức tối đi ngủ cũng nằm mơ thấy rld nữa , hjx hjx ^^!

@jnbgyu : cho mình hỏi nếu giòi rld hóa nhộng trong thùng nuôi thì nó có thể thành ruồi k vậy , có cách nào để lọc ra những con giòi muốn hóa nhộng k ?
mình định bắt mấy con sẫm màu ra đặt vào trong xô kèm giấy xé nhỏ cho nó hóa nhộng nhưng sợ nó đói chết cái rùi @@! mình nghĩ thế này , kiếm 1 cái thùng nhỏ nhỏ , đặt thức ăn 1 bên và đặt giây vụn 1 bên , sau khi ăn lớn nó sẽ bò sang đống giấy để ngủ , vậy có hợp lí k nhỉ ^^!

hiện mình đang làm nhà lưới , khi nào hoàn thành mình chụp hình úp lên cho rực rỡ ^^!

--------

Anh kimnhi nuôi thử nghiệm đến giai đoạn RLĐ đẻ trứng trong lồng, và đẻ khá nhiều, nhưng nó vẫn đẻ lung tung trong đó chứ không đẻ tập trung vào thùng thu trứng. Sau đó anh ấy bỏ dở thí nghiệm vì bận công việc khác. Nếu vượt qua bước này nữa thì có thể giải quyết được vấn đề con giống và gây nuôi quy mô công nghiệp được rồi.
.

mình nghĩ nên làm 1 cái nhà lưới liên hợp , bên trên ruồi , bên dưới là giòi , như vậy trứng RLD sẽ đi theo 1 trong 2 hướng :

a) trong bậy trứng , sau đó đem ra ấp
b) thành giòi trong lồng , sau đó lại thành ruồi

nói thì đơn giản thế chứ có nhiều khó khăn lắm , ví dụ xác rld chết rơi xuống sẽ giải quyết như thế nào ? nơi khô ráo đễ giòi hóa nhộng ?
 

Last edited by a moderator:
cho em hỏi là bìa cactong để ruồi để vào mình để lên trên thức ăn lun hay phải để cao cách thức ăn 1 đoạn để khi ruồi đẻ tự dòi sẽ bò xuống.
 
@jnbgyu : cho mình hỏi nếu giòi rld hóa nhộng trong thùng nuôi thì nó có thể thành ruồi k vậy , có cách nào để lọc ra những con giòi muốn hóa nhộng k ?
mình định bắt mấy con sẫm màu ra đặt vào trong xô kèm giấy xé nhỏ cho nó hóa nhộng nhưng sợ nó đói chết cái rùi @@! mình nghĩ thế này , kiếm 1 cái thùng nhỏ nhỏ , đặt thức ăn 1 bên và đặt giây vụn 1 bên , sau khi ăn lớn nó sẽ bò sang đống giấy để ngủ , vậy có hợp lí k nhỉ ^^!

mình nghĩ nên làm 1 cái nhà lưới liên hợp , bên trên ruồi , bên dưới là giòi , như vậy trứng RLD sẽ đi theo 1 trong 2 hướng :

a) trong bậy trứng , sau đó đem ra ấp
b) thành giòi trong lồng , sau đó lại thành ruồi

nói thì đơn giản thế chứ có nhiều khó khăn lắm , ví dụ xác rld chết rơi xuống sẽ giải quyết như thế nào ? nơi khô ráo đễ giòi hóa nhộng ?
Sâu đen trưởng thành sẽ hóa nhộng và thành RLĐ nếu có một chỗ trú yên tĩnh và tương đối khô (không sũng nước, nhưng vẫn có hơi ẩm). Hồi trước mình cho vào xô đựng cát khô, tỷ lệ thành ruồi thấp lắm. Như vậy nó cũng có thể thành ruồi dù hóa nhộng ngay trong thùng nuôi, chỉ có điều mình thấy chỗ đó không lý tưởng lắm cho nó. Tốt nhất là nên cho vào xô cát ẩm.
Một đặc điểm để xác định sâu đen sắp hóa nhộng là màu sắc: nâu hoặc đen. Nếu thùng nuôi ẩm ướt (như nồi cháo đặc) thì bọn này sẽ bò vòng quanh ở trên cùng. Nếu thùng nuôi có chỗ khô ráo thì nó sẽ ẩn trong đó. Bạn làm thùng vừa có thức ăn vừa có chỗ trú khô ráo cũng tốt.
Làm chuồng liên hợp như vậy, tỷ lệ trứng nở sẽ thấp, và tỷ lệ con non sống sót đến khi trưởng thành cũng thấp. Hồi trước mình đã làm theo hướng đó nên giờ rút kinh nghiệm. RLĐ chỉ sống vài ngày thôi, nên trong chuồng liên hợp xác nó chất đống, phải kiếm cách dọn.
Mình nghĩ tốt nhất là làm lồng chuyên thu trứng, rồi đem ấp, dưỡng con non khoảng 10 ngày rồi cho vào thùng nuôi chuyên dụng cho việc thu hoạch.
Mấy hôm nay mình cũng nghiêng xô rác để thu dòi ruồi nhà. Mỗi ngày khoảng một chén ăn cơm. Gà rất thích món này.

cho em hỏi là bìa cactong để ruồi để vào mình để lên trên thức ăn lun hay phải để cao cách thức ăn 1 đoạn để khi ruồi đẻ tự dòi sẽ bò xuống.
Nên treo hoặc gắn bên trên thức ăn. Trứng hút hơi ẩm từ thức ăn bốc lên sẽ nở thành con non rồi rơi xuống thức ăn bên dưới. Nếu thả trực tiếp bìa cactong lên thức ăn, bìa ướt sũng, RLĐ không thích đẻ vào. Nó không hay đẻ trực tiếp vào đống thức ăn, có lẽ vì sợ dòi trong thức ăn sẽ ăn luôn trứng.
Đợt ấp trứng gần đây nhất, mình thả luôn tấm bìa chứa trứng vào ruột quả bí ngồi, chỉ sau một đêm là tấm bìa sẫm màu vì nước thấm vào. Thử xem ấp kiểu này trứng nở không, và nở nhiều ít.
 
anh jnbguy cho em hỏi thêm là cái ổ trứng của anh ấp bao nhiêu ngày thì nở thành dòi. Tại vì em đang nghĩ nếu làm theo anh là mình làm theo từng khâu (từ ruồi giống đẻ > ruồi đen trứng ra ấp....v.v) thì phải tình thời gian đẻ lấy khay trứng ra bỏ vào khu dưỡng dòi thì khi dòi nở ra sẽ có thức ăn tránh hao hụt.
 
sáng hôm nay thấy vài con giòi rld rơi vào xô thu hoạch , sau đó mình lấy 1 cái xô ,đổ cát vào cao khoảng 2cm, đổ ít nước vào trộn lên tạo độ ẩm . sau đó bỏ mấy con giòi vào thì nó chuôi xuống dưới , k biết bao nhiêu ngày thì nó thành ruồi jnbguy nhỉ , mình đã hoàn thành cái nhà lưới nuôi ruồi đơn giản rồi .

còn việc ấp trứng riêng thì mình thấy trời nắng quá , cái ca đặt trong thùng có vẽ hơi khô nên mình đã đặt vĩ trứng ra ngoài cho tự nở rồi , nghe nói là sau 4 ngày sẽ nở hả ?
 
Theo tài liệu thì sau khi đẻ 4 ngày trứng sẽ nở. Mình thì cho là sau khi đem vào ấp thì khoảng 3-5 ngày sẽ nở.
Mình đang theo dõi lô sâu non đầu tiên để xây dựng quy trình. Dự kiến như thế này: hằng ngày trứng thu được sẽ đem đi ấp trong những hộp nhựa nhỏ, sau đó cũng dưỡng sâu non trong hộp đó luôn. Sau 15 ngày kể từ khi thu trứng, sẽ đổ sâu non vào thùng nuôi. Nuôi 5-10 ngày là sẽ trưởng thành, bò đi rớt vào xô thu hoạch thành phẩm. Cái này cũng như nuôi gà thôi, nuôi số lượng lớn thì phải ấp nhân tạo, tỷ lệ nở cao hơn, dễ kiểm soát từng đợt trứng. Sau đó gà con úm riêng theo độ tuổi thì tỷ lệ sống sót cũng cao hơn là bỏ mặc cho con gà mẹ chăm. Sâu lớn sâu bé sâu mới nở mà lộn xộn chung một thùng nuôi thì chắc hao hụt cũng nhiều.
Nếu chỉ có một ổ trứng thì chỉ cần nửa trái chuối đã lột vỏ, bỏ vào ly nhựa mỏng (loại ly uống nước mía), cho ổ trứng vào, đậy nắp kín. Hơi nước trong chuối sẽ làm trứng nở. Sau khoảng 4-5 ngày mở ra kiểm tra xem nở chưa. Nở rồi thì chỉ cần đậy hơi hở nắp. Sâu mới nở cũng dùng chính nửa trái chuối đó làm thức ăn trong khoảng 5 ngày kế tiếp. Sau đó thấy cần thì thêm thức ăn vào. Quá trình ấp phải tiến hành trong bóng râm, tránh ánh nắng chiếu vào, tránh kiến.
Kiểu ấp này có cái tiện là sâu nở ra có thức ăn ngay. Nhưng có bất tiện là thức ăn dễ bị mốc trắng. Mình không rõ là mốc có ảnh hưởng đến ổ trứng hay không. Đợt trứng đầu tiên mình ấp có 5 ổ, trong quá trình ấp thì đu đủ bị mốc trắng khá nhiều. Không biết có phải vì mốc hay không, mà số lượng sâu non hơi ít so với dự tính của mình. Ít hơn cả đợt ấp thứ hai, chỉ có một ổ trứng, dùng hai trái chuối để ấp, chuối ít bị mốc hơn.
@huydaika13: Mình nghĩ là nên đổ lớp cát dày 5-10cm. Mình không biết độ ẩm nó cần là như thế nào, nên cứ làm lớp cát dày, trên cùng thì khô, dưới đáy thì ẩm, nó tự chui xuống độ sâu phù hợp để trú. Chú ý đừng để đọng nước dưới đáy.
 
anh jnbguy cho em hỏi nếu làm lỗ xả đáy thì dòi non có bò xuống dưới theo đường lỗ thông ra ngoài không? Nếu không làm lỗ thông đáy thì em đổ đất trồng cây vào để nó hút nước được không?
 
bạn jnbguy có thấy rld vào xô rác lần nào chưa , nếu có thì lúc đó mấy giờ , để mình theo dõi nó thử chứ chưa thấy lần nào . mà có lẻ khoảng vài ngày mới có 1 con tới đẻ hay sao mà trước tới giờ mới thấy 1 tổ trứng .

mình đã bắt hơn 50 con bỏ vào xô cát và đặt vào nhà lưới . đợi 1 tháng sau xem như thế nào. ngày mai đi xa 1 tháng rùi
 
anh jnbguy cho em hỏi nếu làm lỗ xả đáy thì dòi non có bò xuống dưới theo đường lỗ thông ra ngoài không? Nếu không làm lỗ thông đáy thì em đổ đất trồng cây vào để nó hút nước được không?
Cũng có khi nó xuống dưới và thoát ra ngoài, nhưng nếu trong xô có đầy đủ thức ăn thì nó không đi đâu hết. Đổ đất thì biết đổ bao nhiêu cho đủ, nước nhiều quá thì cũng ngập. Cũng có thể làm kiểu thùng không có đáy, chôn xuống đất khoảng 10cm, nước thừa sẽ thấm hết xuống.

bạn jnbguy có thấy rld vào xô rác lần nào chưa , nếu có thì lúc đó mấy giờ , để mình theo dõi nó thử chứ chưa thấy lần nào . mà có lẻ khoảng vài ngày mới có 1 con tới đẻ hay sao mà trước tới giờ mới thấy 1 tổ trứng .

mình đã bắt hơn 50 con bỏ vào xô cát và đặt vào nhà lưới . đợi 1 tháng sau xem như thế nào. ngày mai đi xa 1 tháng rùi
Mình có thấy vài lần, khoảng từ 9h-15h nó sẽ kiếm chỗ đẻ. Mùa này ít RLĐ nên khó thấy nó. Khi nào có một thùng nuôi đầy sâu non thì RLĐ tìm đến đó đẻ nhiều hơn. Tạm thời thì bạn thu hút nó bằng vỏ thơm, hoặc mấy thứ có mùi chua như bắp ngâm nước vài ngày.
Một tháng sau thì chắc tụi nó thành ruồi gần hết rồi.
Mấy hôm rồi mình đổ rác trong các xô nhựa ra để lượm sâu non, được vài trăm con:

IMG_4182a_zps3ce345b0.jpg


Mình làm một thùng kiểu Bug Blaster, sẽ chuyển số sâu non bắt được và sâu non của đợt ấp trứng đầu tiên vào nuôi chung:

IMG_4168a_zps9fac3a0b.jpg


IMG_4169a_zps0a2d52aa.jpg


IMG_4170a_zps3027ed7a.jpg


Tuần sau sẽ tiến hành làm nhà lưới.
 
khi nào xong thì anh jnbguy bán em ít giống nha. Chứ chổ em thì không có loài này.
 
thùng đẹp lắm , nhìn những con sâu của bạn thì mình thấy hầu như tụi nó đủ tuổi để chuôi xuống đất hết rồi đó . 2 hôm nay k ở nhà , chỉ biết là mỗi ngày có vài con sâu đen rơi vào xô thu hoạch , sau đó mình nhờ người đem bỏ vào thùng cát trong nhà lưới . đến nay vẫn chưa thấy con ruồi nào trong nhà lưới , chắc vài ngày nữa sẽ có những con ruồi đầu tiên .

số sâu của bạn nhiều và đồng đều ghê

--------

trên mạng có vài mô hình nhà lưới khá hay mình post lên cho mọi người tham khảo
[video=youtube;nJqy2Lg3UVM]http://www.youtube.com/watch?v=nJqy2Lg3UVM[/video]

[video=youtube;zH8N-xcTWCo]http://www.youtube.com/watch?v=zH8N-xcTWCo[/video]

[video=youtube;HVIxxQkbPho]http://www.youtube.com/watch?v=HVIxxQkbPho[/video]

mình cũng dự tính làm kiểu nhà lưới thế này nhưng chưa nghĩ ra cách dọn xác rld chết .
 
Last edited by a moderator:
dọn xác thì chắc anh phải chui vào hốt thui hoặc lấy máy hút bụi hút ấy :5^:
 


Back
Top