Làm giàu từ mô hình nuôi cá bống tượng

  • Thread starter phungocvo
  • Ngày gửi
<table style="border-collapse: collapse;" id="table28" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="99%"><tbody><tr><td colspan="2" width="100%"> Làm giàu từ mô hình nuôi cá bống tượng (23/03/2009)
</td> </tr> <tr> <td width="2%"> </td> <td width="100%">
<table id="table4" align="left" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td> </td> </tr> <tr> <td class="Image" align="justify"> Anh Liễu bên hồ cá của mình. </td> </tr> </tbody></table>​
Sau nhiều năm bôn ba với nghề lái xe khách, anh Mai Văn Liễu (ở thôn Diên Trường, Phổ Khánh, Đức Phổ) trở về quê cùng với mô hình nuôi cá bống tượng học được từ Vũng Tàu. Trải qua nhiều thất bại, giờ anh Liễu trở thành người giàu có nhờ nghị lực, ý chí và sáng tạo của mình.

Được sự giới thiệu của Huyện đoàn Đức Phổ, chúng tôi tìm vào nhà anh Mai Văn Liễu ở Phổ Khánh. Sau khi tham quan hồ cá, chúng tôi được nghe anh "tường thuật" nghề nuôi cá của mình. Trước đây anh có một chiếc xe đưa đón khách từ Quảng Ngãi đi các tỉnh phía Nam. Sau nhiều năm sống với nghề viễn du tứ xứ, thấy cuộc sống khó khăn và có phần nguy hiểm, anh quyết định về quê lập nghiệp. Với một số vốn có được cộng với những kinh nghiệm học hỏi từ bạn bè, anh Liễu chọn nuôi cá bống tượng để bắt đầu sự nghiệp mới của mình. Anh Liễu cho biết: Trong những ngày bôn ba khắp nơi, anh quen nhiều bạn bè, đồng thời cũng học hỏi từ họ rất nhiều cách làm giàu. Nuôi cá bống tượng là một mô hình anh học từ một người bạn ở Vũng Tàu.

Cuối năm 2006 với số tiền có được từ việc bán xe, cùng số vốn tích góp được anh vay thêm Ngân hàng chính sách 80 triệu đồng để thực hiện dự án. Lúc đầu anh thuê diện tích hồ An Khê (Phổ Khánh) thả nuôi 3 lồng cá. Do chưa có nhiều kinh nghiệm, anh và một số người cùng nuôi thất bại. Nhưng với ý chí và sự ham học hỏi, sau nhiều lần suy nghĩ, anh chọn môi trường cho cá phát triển là nguồn nước ngọt không bị ô nhiễm. Anh Liễu đầu tư 400 triệu đồng để xây 4 hồ tại vườn nhà, thả nuôi cá (hồ được xây ximăng xung quanh và lót bạt nilon dưới đáy, tổng diện tích 420m2). Để có nguồn cá giống, anh Liễu thu mua tất cả số cá khoẻ mạnh từ những người đánh bắt ở khắp nơi trong huyện, mang về thả nuôi. Từ năm 2007 đến nay do nguồn giống thu mua khan hiếm dần, nên anh bắt đầu tự ươm cá giống từ những con khoẻ mạnh và đã mang lại thành công. Không chỉ ươm giống để nuôi, mà còn cung cấp giống cho Trung tâm thuỷ sản của tỉnh. Đến nay anh đã chủ động hoàn toàn về nguồn giống đảm bảo chất lượng.

Cá bống tượng có thời gian sinh trưởng khoảng 10 tháng mới cho thu hoạch. Để có nguồn cá thương phẩm cung cấp thường xuyên cho thị trường, với 4 hồ anh thả nuôi 4 lứa có độ tuổi khác nhau, có cá bán xoay vòng liên tục. Hơn nữa với 4 hồ riêng biệt, nhiều lứa cá sẽ thuận lợi cho việc làm vệ sinh ao nuôi, đảm bảo cho cá phát triển tốt.

Cá bống tượng là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... vì thế giá thành khá cao. Thời điểm hiện nay 1 kg cá thương phẩm có giá trên 200.000 đồng. Trung bình một năm anh xuất trên 2 tấn cá thương phẩm, trừ chi phí anh còn lãi khoảng 400-500 triệu đồng/năm. Với nghề nuôi cá này anh Liễu đã giải quyết việc làm cho 3 lao động thường xuyên, với mức lương 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, anh sẵn sàng giúp đỡ nhưng hộ gia đình khác có nghề nuôi cá; giúp một số hộ nuôi cá ở địa phương và một số thanh niên nuôi cá điêu hồng ở hồ Núi Ngang (Ba Liên, Ba Tơ). Không dừng lại ở nuôi cá, hiện anh đang mở một nhà ăn chuyên chế biến các món ăn từ cá bống tượng tại vườn nhà và giải quyết thêm được 4 lao động địa phương có thu nhập ổn định. Sắp đến anh Liễu tiếp tục đầu tư xây dựng 20 hồ nuôi (mỗi hồ có diện tích 250m2).

Với những thành công trong mô hình nuôi cá của mình, tháng 12/2008, anh Mai Văn Liễu vinh dự được Trung ương đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của cho "Nhà nông trẻ xuất sắc năm 2008".
Nuôi cá bống tượng là một mô hình còn mới và chưa phổ biến ở tỉnh ta, hy vọng từ thành công của anh Mai Văn Liễu, nhiều người sẽ học hỏi và làm theo để vươn lên làm giàu trên quê hương mình.
Xuân Thiên

</td> </tr> </tbody></table><!--BeginUtilities-->

__________________________

Em đang dự tính triển khai nuôi cá bóng tượng. Bác nào muốn hợp tác với em thì bác liên hệ với em: phungocvo@yahoo.com. Thân.
 


còn tôi định nuôi cá chẻm--nhưng không biết nuôi có dễ và thu nhập cao không?nhờ các bạn tư vấn thêm nhé-thanks,
 
còn tôi định nuôi cá chẻm--nhưng không biết nuôi có dễ và thu nhập cao không?nhờ các bạn tư vấn thêm nhé-thanks,
Chào bác, cá chẽm chủ yếu nuôi ở vùng nước mặn hoặc vùng nước lợ; không nuôi được ở vùng nước ngọt
 


Back
Top