Tham vọng 'gói 100.000 tỷ' đầu tư trồng 'cây tỷ đô'...

"Ông Chủ tịch Tập đoàn Him Lam chia sẻ với tôi rằng: Nếu 5 năm mà chỉ có 20.000 tỷ đầu tư trồng mắc ca thì vẫn ít, liệu có tăng lên 100.000 tỷ được không?”, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, tâm sự....

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là đơn vị cùng Tập đoàn Him Lam triển khai trồng 200.000 ha mắc ca tại Tây Nguyên.
Agriviet.Com-h1182052111.JPG


Ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Dự định táo bạo


Ông Hưởng nói: Chúng tôi tính, trong vòng 5 năm nữa, tổng tài sản của chúng tôi sẽ tăng lên khoảng 200-300 ngàn tỷ rồi. Vậy thì có bỏ ra 20.000 tỷ đồng, là không thấm tháp gì.
Cơ sở nào để Tập đoàn Him Lam cùng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt quyết định đầu tư một cách mạnh mẽ vào cây mắc ca như vậy, thưa ông?

Hai năm qua, chúng tôi đã thuê chuyên gia nghiên cứu, đúc kết và kết luận rõ Tây Nguyên là vùng rất thích hợp để trồng cây mắc ca. Nhưng để dự án này thành công, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành cần vào cuộc giúp nông dân, chúng tôi sẽ là người đầu tư vốn. Xin nói thêm, hiện Tập đoàn Him Lam đã trở thành thành viên của Hiệp hội Mắc ca Úc và phía Úc sẽ giúp Him Lam từ quy trình kỹ thuật, thiết bị đến bao tiêu sản phẩm. Đó là tín hiệu tốt để phát triển cây mắc ca ở Việt Nam.

Có một số ý kiến cho rằng, kỳ vọng làm giàu từ cây mắc ca là hoang tưởng?

Tôi nghĩ, chính những người phát ngôn ra câu đấy mới là hoang tưởng. Vì thực tế, có những người chỉ thu thập thông tin trên mạng, họ không có thực tế hoặc họ chỉ đến những vùng trồng mắc ca ở miền Bắc.
Đúng là có một số viện nghiên cứu cũng trồng và nghiên cứu về cây mắc ca, nhưng không tuân thủ đúng mật độ trồng và kỹ thuật chăm sóc, do đó năng suất kém.
Chúng tôi đã trực tiếp thăm nhiều vùng trồng mắc ca ở Tây Nguyên, thấy rằng có những thông tin phát ra chưa đúng với năng suất thực tế tại các vườn mắc ca ở đây.
Ví dụ, vườn mắc ca của hộ ông Ba ở Đơn Dương (Lâm Đồng), năng suất đạt trung bình 25 kg hạt/cây. Mỗi ha 400 cây. Ông bán luôn tại vườn từ 300 – 500 ngàn đồng/kg. Tính ra thu gần 4 tỷ/ha chứ không phải mấy trăm triệu đâu.
Ở Tây Nguyên, trước đây nhà nào nghe bác Tạn (cố Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn) trồng cây mắc ca thì bây giờ giàu. Nghe nông dân phát biểu, Đại tướng Trần Đại Quang, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên cũng phải bất ngờ vì tại sao lại có một cây giá trị như vậy.
Trước đây, chính các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên cũng chống, vì đây là cây lạ, họ không cho trồng xen với cà phê. Còn bây giờ thì có thể khẳng định, những vườn cây cà phê nào trồng xen với cây mắc ca lại cho năng suất rất tốt.
Mắc ca vừa làm cây bóng mát cho cà phê, đồng thời rễ của nó lại góp phần làm tơi xốp đất. Hiệu quả kinh tế mô hình trồng xen này có thể nói cao nhất.
Xin nói thêm, chúng tôi làm không hẳn hoàn toàn vì lợi nhuận mà còn vì mục đích làm giàu cho nông dân Tây Nguyên.
Nếu làm cho bản thân chúng tôi, thì Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hay Tập đoàn Him Lam thừa sức bỏ tiền ra để mua hàng trăm ngàn ha ở Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Kon Tum từ 2 năm trước rồi. Sau khi gom đất, trồng cây giống và bán lại cho các nhà đầu tư khác được rất nhiều tiền.
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng đã từng chia sẻ với tôi rằng: “Làm sao để mỗi hộ ở Tây Nguyên chỉ cần có 50 cây mắc ca thôi đã khá giả”.

Thưa ông, kế hoạch phát triển lên tới 200.000 ha mắc ca có phải quá tham vọng?

Chưa nói đến trồng mới, riêng 550.000 ha cà phê ở Tây Nguyên, nếu trồng xen mắc ca chưa đến 50% đã đạt chỉ tiêu đó rồi. Lợi thế là đa số vùng trồng cà phê ở Tây Nguyên đều thích hợp để trồng mắc ca.
Nó là hoàng hậu quả khô. Dịp tết vừa rồi chỉ có một số người giàu mới may mắn được ăn hạt mắc ca thôi. Ở Hàn Quốc, chỉ những hành khách đi máy bay hạng thương gia mới được thưởng thức vài hạt mắc ca. Còn nếu hạng thường thì không có.
Chuyên gia Úc sang đây, chia sẻ với tôi rằng, tại sao vườn mắc ca ở Tây Nguyên năng suất cao như vậy mà không phát triển? Chúng tôi muốn phát triển lắm nhưng không được. Thái Lan, Trung Quốc cũng đang phát triển ồ ạt cây mắc ca, nhưng họ thất bại. Vì thế, họ rất thèm có những vùng đất như Tây Nguyên để trồng mắc ca.

Cơ hội từ cây trồng khó tính của thế giới
Các chuyên gia cảnh báo mắc ca là cây trồng rất khó tính, vì vậy trồng diện tích lớn là không thể?

Đây là cây rất khó phát triển trên thế giới, chính vì thế Việt Nam mới có cơ hội. Nếu dễ, Trung Quốc đã phát triển rất kinh khủng rồi. Đến nay, trên thế giới mới chỉ trồng được 80.000 ha thôi.
Mắc ca có thể sống được ở bất cứ loại đất nào, nhưng nó có ra quả hay không lại là một chuyện. Thời kỳ cây ra hoa (tháng 1, 2, 3), yêu cầu nhiệt độ từ 14-18oC, ít mưa phùn, thì mới có quả. Ngoài biên nhiệt độ đó cây không ra quả hoặc rất ít quả.
Mắc ca có thể sống được ở bất cứ loại đất nào, nhưng nó có ra quả hay không lại là một chuyện
Tây Nguyên là một trong những vùng hiếm hoi của thế giới đáp ứng yêu cầu này.
“Cần có quy hoạch chi tiết về trồng cây mắc ca ở từng tỉnh, được Chính phủ và Bộ NN-PTNT phê duyệt. Thứ đến, Tây Nguyên đang có một diện tích rất lớn cà phê già cỗi (khoảng 150.000 ha) cần phải tái canh, do đó cần có chính sách chuyển đổi dần sang trồng cây mắc ca, trước hết là trồng xen, xem đây là một chủ trương trong tái cơ cấu nông nghiệp Tây Nguyên”. (Ông Nguyễn Đức Hưởng)
Điều đó chính là cơ hội để biến Tây Nguyên thành thủ phủ của cây mắc ca trên thế giới. Vùng Tây Bắc Việt Nam cũng có thể trồng mắc ca nhưng rủi ro hơn Tây Nguyên vì sương muối và mưa phùn, năng suất sẽ không ổn định.
Thứ 7 tuần này, Ban chỉ đạo phát triển cây mắc ca của chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị họp bàn phát triển cây mắc ca tại Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) để các đại biểu xuống từng bờ bãi ngắm cây mắc ca. Chứ cứ ngồi một chỗ mà phán thì không bao giờ chính xác.
Các ông định đầu tư thế nào khi mà nguồn giống chưa nhiều và hơn nữa quỹ đất cần xác định là rất khó khăn?
Ngân hàng Liên Việt và Tập đoàn Him Lam sẽ hợp tác với nhau để xây dựng một vườn giống chất lượng. Chúng tôi thuê chuyên gia Úc để phát triển giống ngay từ đầu, nếu không có giống tốt, trồng ở vùng sinh thái không phù hợp không thể cho năng suất cao.
Quy trình sản xuất được một cây giống phải mất ít nhất 2 năm, sau đó trồng 3-4 năm sẽ bắt đầu cho quả. Tôi thấy vốn đầu tư trồng mắc ca cũng không nhiều, khoảng 150 – 200 triệu đồng/ha, là rẻ.
Hiện tại Tập đoàn Him Lam đã xin mỗi tỉnh Tây Nguyên 1.000 ha đất, nhưng diện tích đó mới chỉ đủ để làm giống thôi. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp giống cho nông dân với giá rất rẻ, giống như một hình thức từ thiện.
Hằng năm, Ngân hàng Liên Việt và Tập đoàn Him Lam có dành một quỹ từ thiện rất lớn. Nhưng từ năm 2016, hoạt động từ thiện sẽ tập trung vào cây mắc ca bằng việc cung cấp giống cho dân với giá rẻ để dân có điều kiện trồng.
Bảo hiểm toàn bộ vườn mắc ca
Thưa ông, đối tượng nào sẽ được vay trong gói 20.000 tỷ?
Đối tượng vay gồm nông dân và các nhà đầu tư, vay tín chấp chứ không cần phải thế chấp. Tuy nhiên, có sự ràng buộc là phải vào Hiệp hội mắc ca Tây Nguyên. Vì chỉ khi vào hiệp hội thì các thành viên mới có kiến thức để trồng và chăm sóc mắc ca theo đúng kỹ thuật, đảm bảo năng suất, chất lượng.
Còn đầu ra sản phẩm thì sao?
Him Lam cam kết sẽ mua hết toàn bộ sản phẩm mắc ca cho nông dân. Về xây dựng nhà máy chế biến, hiện tại đã xin đất ở Lâm Đồng, dự định tháng 6 năm nay sẽ khởi công trên cơ sở Hiệp hội Mắc ca Úc tư vấn. Sau này, khi có đủ vùng nguyên liệu, Tập đoàn sẽ đầu tư mỗi tỉnh Tây Nguyên một nhà máy chế biến mắc ca. Với mắc ca, chỉ sợ thiếu nguyên liệu. Tôi nghĩ, 20 năm nữa thị trường mắc ca cung vẫn không đủ cầu. Bây giờ Him Lam sẽ là người đứng ra để phát triển vườn giống, xây dựng nhà máy chế biến và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân. Ngân hàng Liên Việt sẽ cho nhà đầu tư và nông dân vay vốn để phát triển cây mắc ca không hạn chế. Chúng tôi sẽ thành lập một công ty cổ phần bảo hiểm để bảo hiểm cho toàn bộ vườn mắc ca của các thành viên trong hiệp hội.
Xin cảm ơn ông!...
TRẦN CAO – MINH PHÚC
Nguồn: nongnghiep.vn...
 


Last edited:
"Thời kỳ cây ra hoa (tháng 1, 2, 3), yêu cầu nhiệt độ từ 14-18oC, ít mưa phùn, thì mới có quả. Ngoài biên nhiệt độ đó cây không ra quả hoặc rất ít quả. Mắc ca có thể sống được ở bất cứ loại đất nào, nhưng nó có ra quả hay không lại là một chuyện Tây Nguyên là một trong những vùng hiếm hoi của thế giới đáp ứng yêu cầu này".
Lần này các đệ tử của Trần Văn Hâu có đất dụng võ rồi!
Tiếc là tớ không phải đệ tử của ngài! nên tớ chỉ có thể đứng lên vai ngài mà thôi!
Bà con nào trồng mắc ca thì gọi cho tới nhé, 0903.081.036. Bao hàng luôn!
 
Ra hoa, đậu quả là việc bác @leviet_law nói mấy tháng nay... giờ áp dụng vào cây Mắc-ca. Vừa rồi mới thấy bác ấy bảo lên núi ở luôn không về, chắc là có điềm báo trước... Phen này chắc bác ấy có cơ hội phất rồi. Xin chúc mừng :hoa:.
 
"Ông Chủ tịch Tập đoàn Him Lam chia sẻ với tôi rằng: Nếu 5 năm mà chỉ có 20.000 tỷ đầu tư trồng mắc ca thì vẫn ít, liệu có tăng lên 100.000 tỷ được không?”, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, tâm sự....
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là đơn vị cùng Tập đoàn Him Lam triển khai trồng 200.000 ha mắc ca tại Tây Nguyên. Ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Dự định táo bạo Ông Hưởng nói: Chúng tôi tính, trong vòng 5 năm nữa, tổng tài sản của chúng tôi sẽ tăng lên khoảng 200-300 ngàn tỷ rồi. Vậy thì có bỏ ra 20.000 tỷ đồng, là không thấm tháp gì. Cơ sở nào để Tập đoàn Him Lam cùng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt quyết định đầu tư một cách mạnh mẽ vào cây mắc ca như vậy, thưa ông? Hai năm qua, chúng tôi đã thuê chuyên gia nghiên cứu, đúc kết và kết luận rõ Tây Nguyên là vùng rất thích hợp để trồng cây mắc ca. Nhưng để dự án này thành công, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành cần vào cuộc giúp nông dân, chúng tôi sẽ là người đầu tư vốn. Xin nói thêm, hiện Tập đoàn Him Lam đã trở thành thành viên của Hiệp hội Mắc ca Úc và phía Úc sẽ giúp Him Lam từ quy trình kỹ thuật, thiết bị đến bao tiêu sản phẩm. Đó là tín hiệu tốt để phát triển cây mắc ca ở Việt Nam. Có một số ý kiến cho rằng, kỳ vọng làm giàu từ cây mắc ca là hoang tưởng? Tôi nghĩ, chính những người phát ngôn ra câu đấy mới là hoang tưởng. Vì thực tế, có những người chỉ thu thập thông tin trên mạng, họ không có thực tế hoặc họ chỉ đến những vùng trồng mắc ca ở miền Bắc. Đúng là có một số viện nghiên cứu cũng trồng và nghiên cứu về cây mắc ca, nhưng không tuân thủ đúng mật độ trồng và kỹ thuật chăm sóc, do đó năng suất kém. Chúng tôi đã trực tiếp thăm nhiều vùng trồng mắc ca ở Tây Nguyên, thấy rằng có những thông tin phát ra chưa đúng với năng suất thực tế tại các vườn mắc ca ở đây. Ví dụ, vườn mắc ca của hộ ông Ba ở Đơn Dương (Lâm Đồng), năng suất đạt trung bình 25 kg hạt/cây. Mỗi ha 400 cây. Ông bán luôn tại vườn từ 300 – 500 ngàn đồng/kg. Tính ra thu gần 4 tỷ/ha chứ không phải mấy trăm triệu đâu. Ở Tây Nguyên, trước đây nhà nào nghe bác Tạn (cố Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn) trồng cây mắc ca thì bây giờ giàu. Nghe nông dân phát biểu, Đại tướng Trần Đại Quang, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên cũng phải bất ngờ vì tại sao lại có một cây giá trị như vậy. Trước đây, chính các tỉnh ở khu vực Tây Nguyên cũng chống, vì đây là cây lạ, họ không cho trồng xen với cà phê. Còn bây giờ thì có thể khẳng định, những vườn cây cà phê nào trồng xen với cây mắc ca lại cho năng suất rất tốt. Mắc ca vừa làm cây bóng mát cho cà phê, đồng thời rễ của nó lại góp phần làm tơi xốp đất. Hiệu quả kinh tế mô hình trồng xen này có thể nói cao nhất. Xin nói thêm, chúng tôi làm không hẳn hoàn toàn vì lợi nhuận mà còn vì mục đích làm giàu cho nông dân Tây Nguyên. Nếu làm cho bản thân chúng tôi, thì Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hay Tập đoàn Him Lam thừa sức bỏ tiền ra để mua hàng trăm ngàn ha ở Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Kon Tum từ 2 năm trước rồi. Sau khi gom đất, trồng cây giống và bán lại cho các nhà đầu tư khác được rất nhiều tiền. Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng đã từng chia sẻ với tôi rằng: “Làm sao để mỗi hộ ở Tây Nguyên chỉ cần có 50 cây mắc ca thôi đã khá giả”. Thưa ông, kế hoạch phát triển lên tới 200.000 ha mắc ca có phải quá tham vọng? Chưa nói đến trồng mới, riêng 550.000 ha cà phê ở Tây Nguyên, nếu trồng xen mắc ca chưa đến 50% đã đạt chỉ tiêu đó rồi. Lợi thế là đa số vùng trồng cà phê ở Tây Nguyên đều thích hợp để trồng mắc ca. Nó là hoàng hậu quả khô. Dịp tết vừa rồi chỉ có một số người giàu mới may mắn được ăn hạt mắc ca thôi. Ở Hàn Quốc, chỉ những hành khách đi máy bay hạng thương gia mới được thưởng thức vài hạt mắc ca. Còn nếu hạng thường thì không có. Chuyên gia Úc sang đây, chia sẻ với tôi rằng, tại sao vườn mắc ca ở Tây Nguyên năng suất cao như vậy mà không phát triển? Chúng tôi muốn phát triển lắm nhưng không được. Thái Lan, Trung Quốc cũng đang phát triển ồ ạt cây mắc ca, nhưng họ thất bại. Vì thế, họ rất thèm có những vùng đất như Tây Nguyên để trồng mắc ca. Cơ hội từ cây trồng khó tính của thế giới Các chuyên gia cảnh báo mắc ca là cây trồng rất khó tính, vì vậy trồng diện tích lớn là không thể? Đây là cây rất khó phát triển trên thế giới, chính vì thế Việt Nam mới có cơ hội. Nếu dễ, Trung Quốc đã phát triển rất kinh khủng rồi. Đến nay, trên thế giới mới chỉ trồng được 80.000 ha thôi. Mắc ca có thể sống được ở bất cứ loại đất nào, nhưng nó có ra quả hay không lại là một chuyện. Thời kỳ cây ra hoa (tháng 1, 2, 3), yêu cầu nhiệt độ từ 14-18oC, ít mưa phùn, thì mới có quả. Ngoài biên nhiệt độ đó cây không ra quả hoặc rất ít quả. Mắc ca có thể sống được ở bất cứ loại đất nào, nhưng nó có ra quả hay không lại là một chuyện Tây Nguyên là một trong những vùng hiếm hoi của thế giới đáp ứng yêu cầu này. “Cần có quy hoạch chi tiết về trồng cây mắc ca ở từng tỉnh, được Chính phủ và Bộ NN-PTNT phê duyệt. Thứ đến, Tây Nguyên đang có một diện tích rất lớn cà phê già cỗi (khoảng 150.000 ha) cần phải tái canh, do đó cần có chính sách chuyển đổi dần sang trồng cây mắc ca, trước hết là trồng xen, xem đây là một chủ trương trong tái cơ cấu nông nghiệp Tây Nguyên”. (Ông Nguyễn Đức Hưởng) Điều đó chính là cơ hội để biến Tây Nguyên thành thủ phủ của cây mắc ca trên thế giới. Vùng Tây Bắc Việt Nam cũng có thể trồng mắc ca nhưng rủi ro hơn Tây Nguyên vì sương muối và mưa phùn, năng suất sẽ không ổn định. Thứ 7 tuần này, Ban chỉ đạo phát triển cây mắc ca của chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị họp bàn phát triển cây mắc ca tại Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) để các đại biểu xuống từng bờ bãi ngắm cây mắc ca. Chứ cứ ngồi một chỗ mà phán thì không bao giờ chính xác. Các ông định đầu tư thế nào khi mà nguồn giống chưa nhiều và hơn nữa quỹ đất cần xác định là rất khó khăn? Ngân hàng Liên Việt và Tập đoàn Him Lam sẽ hợp tác với nhau để xây dựng một vườn giống chất lượng. Chúng tôi thuê chuyên gia Úc để phát triển giống ngay từ đầu, nếu không có giống tốt, trồng ở vùng sinh thái không phù hợp không thể cho năng suất cao. Quy trình sản xuất được một cây giống phải mất ít nhất 2 năm, sau đó trồng 3-4 năm sẽ bắt đầu cho quả. Tôi thấy vốn đầu tư trồng mắc ca cũng không nhiều, khoảng 150 – 200 triệu đồng/ha, là rẻ. Hiện tại Tập đoàn Him Lam đã xin mỗi tỉnh Tây Nguyên 1.000 ha đất, nhưng diện tích đó mới chỉ đủ để làm giống thôi. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp giống cho nông dân với giá rất rẻ, giống như một hình thức từ thiện. Hằng năm, Ngân hàng Liên Việt và Tập đoàn Him Lam có dành một quỹ từ thiện rất lớn. Nhưng từ năm 2016, hoạt động từ thiện sẽ tập trung vào cây mắc ca bằng việc cung cấp giống cho dân với giá rẻ để dân có điều kiện trồng. Bảo hiểm toàn bộ vườn mắc ca Thưa ông, đối tượng nào sẽ được vay trong gói 20.000 tỷ? Đối tượng vay gồm nông dân và các nhà đầu tư, vay tín chấp chứ không cần phải thế chấp. Tuy nhiên, có sự ràng buộc là phải vào Hiệp hội mắc ca Tây Nguyên. Vì chỉ khi vào hiệp hội thì các thành viên mới có kiến thức để trồng và chăm sóc mắc ca theo đúng kỹ thuật, đảm bảo năng suất, chất lượng. Còn đầu ra sản phẩm thì sao? Him Lam cam kết sẽ mua hết toàn bộ sản phẩm mắc ca cho nông dân. Về xây dựng nhà máy chế biến, hiện tại đã xin đất ở Lâm Đồng, dự định tháng 6 năm nay sẽ khởi công trên cơ sở Hiệp hội Mắc ca Úc tư vấn. Sau này, khi có đủ vùng nguyên liệu, Tập đoàn sẽ đầu tư mỗi tỉnh Tây Nguyên một nhà máy chế biến mắc ca. Với mắc ca, chỉ sợ thiếu nguyên liệu. Tôi nghĩ, 20 năm nữa thị trường mắc ca cung vẫn không đủ cầu. Bây giờ Him Lam sẽ là người đứng ra để phát triển vườn giống, xây dựng nhà máy chế biến và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân. Ngân hàng Liên Việt sẽ cho nhà đầu tư và nông dân vay vốn để phát triển cây mắc ca không hạn chế. Chúng tôi sẽ thành lập một công ty cổ phần bảo hiểm để bảo hiểm cho toàn bộ vườn mắc ca của các thành viên trong hiệp hội. Xin cảm ơn ông!...
TRẦN CAO – MINH PHÚC
Nguồn: NNVN
Vấn đề sâu sa của bài PR này là gì? Vâng, xin thưa rằng, đó chính là quỹ đất. Cái quan trọng mà họ đang nhắm đến là làm sao để có thể sở hữu vài chục ngàn ha đất một cách "có tình có lý". xin lỗi quý vị, nếu tôi đã đã làm quý vị "nhột" khi tôi nói ra điều trên!
 
... Chắc là thấy xu hướng anh em bỏ thành thị về làm nông rân nên các vị mới dùng chiêu "đi tắt đón đầu" cho anh em "manh giáp không còn" mới chịu :).
Bác @hongdang nói có lý lắm... đọc trong bài báo tôi thấy có chỗ "xin đất" là thấy sao rồi... Anh em dân đen chắt bóp từng đồng 5-6 năm trời mới mua được vài sào đất xấu. Vậy mà các vị xin cũng được...
 

Dạo này rộ lên phong trào các đại gia tuyên bố đầu tư NN. Hết sóng đầu tư các ngành khác thì sang NN. Chưa làm thì cũng biết sẽ thành công như TH mà thôi. Bà con chuẩn bị tiền để mua cây giống nhé!!!
Vẫn lăn tăn như thường lệ: 100.000 tỷ sao không đầu tư vào nâng cao chất lượng gạo đi???
 
Đây gọi là trò: "mượn đầu heo nấu cháo". Cây macca là loại cây có vòng đời cho trái hàng trăm năm, nếu theo luật đất đai thì tổ chức, doanh nghiệp (nói chung là người dân) chỉ có thể thuê với thời hạn 50 năm. trong trương hợp ai đó mà thuê được đất của Nhà nước để trồng macca thì coi như đất đó họ nghiễm nhiên sẽ thuê được với thời hạn hàng trăm năm. Vậy giả sử là 100 năm thì đất đó có được gọi là đất "thuê" nữa không nhỉ? Hãy biết rằng, Himlam là một tập đoàn của quân đội đấy ạ ạ ạ!!!
 
cái công ty himlam này làm ở lâm đông với dự án lớn vậy mà mình không hề biết gì . không biết trụ sở bán macca của nó ở đâu. ai biết không cho em cái địa chỉ đến xem với
 
Tôi đã tìm hiểu và đi tìm để hiểu về cây macca vài năm nay, và quyết định cuối cùng của tôi không nên đặt tham vọng vào loại cây này. Nếu còn mơ hồ về nó, xin hãy nhìn vào thực trạng của cây điều hiện nay sẽ giúp ai đó hình dung về tương lai của vài chục năm sau của cây macca. Nếu quý vị nào thực sự có nhu cầu để tìm hiểu về cây macca, hoặc đang chuẩn bị đầu tư để trồng macca thì xin mạn phép cho tôi được nói điều này: Sáng ngày mai, tức là ngày 19/3/2015, tại quân Tân Phú, Tp. HCM, tôi sẽ cùng lúc được trao đổi cụ thể với 2 người đang trồng macca. Một người đã trồng 200 ha tại Đà Lạt, người còn lại là dân Úc, ông ta trồng và cung cấp hạt macca nên rất thấu đáo về cây macca. Hãy nghe chính người trong cuộc nói và làm, đừng nên chỉ nghe thông tin một chiều từ thuyền thông. Nếu ai đó đã từng tới tân các trang trại trồng macca ở Úc và biết giá thực bán bán của loại hạt này tại Úc thì chắc chắn họ sẽ nên xem lại quyết định đầu tư trồng macca chăng?

P/s:Thực ra, tôi không có bổn phận phải nói ra điều này, nhưng lương tâm tôi không cho phép tôi nói dối anh em.
 
Theo như em nhận thấy, ngay như nước Úc là quê hương của cây Măc ca này nhưng cho đến hiện giờ mới chỉ có khoảng hơn 7.000ha trồng loại cây này. Điều đó nói rằng lợi nhuận của nó không phải là quá hấp dẫn. Nghe đâu doanh thu chỉ là tầm 70tr/ha chứ không được 200tr như báo chí vẫn nói đâu.
 
Xin miễn bàn về mục đích và tham vọng bán giống hoặc gom đất của tập đoàn Him Lam và Ngân hàng Liên Việt. Hãy nhìn vào thực tế của cây macca hay bất cứ loài cây công nghiệp nào khác, chúng ta cần phải thừa nhận rằng:

1. Bất cứ ngành kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh hoặc loài cây nào đó... đều tuân theo Quy luật phát triển theo hình Sin, có lúc lên lúc xuống. Vì vậy đừng thấy lúc xuống là nản và quay ra đổ lỗi cho nhau. Giai đoạn đó sẽ mau chóng qua đi nếu ta biết chấp nhận hoặc điều tiết quy luật đó một cách hợp lý.

2. Trong cùng một lĩnh vực sẽ có cả người thành công và người thất bại. Người thành công thường nói ít làm nhiều, còn người thất bại thường than vãn và nói nhiều hơn làm. Người đa nghi thì chỉ đứng ngoài và soi mói người khác để thấy cái sai là nhảy vào phản bác. Trồng macca cũng không phải là một ngoại lệ, thành công hay không phụ thuộc vào quyết tâm, kỷ luật và sự khôn ngoan ...của người làm.

3. Để trồng cây macca người dân phải coi mình như: một người công nhân nông nghiệp hoặc một chuyên gia nông nghiệp trên chính trang trại của mình. Đó là làm việc hết năng xuất và tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học....Thì không sợ thất bại. Nếu chỉ làm việc theo phong cách của người nông dân với những kinh nghiệp truyền thống là vẫn chưa đủ.

4. Về giá trị của cây mắc ca: ngoài cho thu hoạch về nhân, thì vỏ mắc ca được cho là một nguồn nguyên liệu tạo ra dầu sinh học trong tương lai và còn làm được rất nhiều thứ khác. Còn gỗ cây macca có thể được sử dụng trong ngành nội thất để thay thế nguồn gỗ tự nhiên đã cạn kiệt.

5. Nếu ai đó quyết định trồng macca thì nên quan tâm tới việc lựa chọn giống: vì macca có hàng chục giống khác nhau, các giống có thời điểm ra hoa khác nhau, cũng như năng xuất khác nhau và yêu cầu thổ nhưỡng khí hậu khác nhau. Tùy theo điều kiện từng vùng mà các bác nên cân nhắc lựa chọn giống. Ví dụ ở vùng Tây Bắc nếu muốn trồng phải chọn giống có thời điểm ra hoa vào tháng 3-4 âm lịch, hoặc phải sử dụng thuốc hãm ra hoa sớm..... Vì vùng này các khảo nghiệm chưa thật nhiều nên tôi khuyên các bác nên cân nhắc và tham vấn các chuyên gia khi quyết định trồng.

6. Ngoài đầu tư về đất, giống....thì người trồng macca cần tính đến đầu tư về nhân công và máy móc, bởi vì khi trồng nhiều hoặc cây mắc ca phát triển lớn việc thu hoạch hạt sẽ đòi hỏi nhiều nhân lực và máy móc. Nếu bác nào đó không muốn đầu tư vào trồng, thì việc đầu tư cho Dịch vụ thu hái quả, chế biến hoặc kinh doanh...Tôi nghĩ đây cũng không phải là một cơ hội tồi.

7. Ngoài các yếu tố ở trên, thì những người trồng macca cũng nên tính tới Tác động của biến đổi khí hậu, vì lịch mùa vụ trong sản xuất nông nghiệp đã có sự dịch chuyển. Về lâu dài (20- 30- 50 năm nữa...) vùng Tây Nguyên ở Việt Nam có còn giữ được các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng cho cây macca hay không? Ví dụ biên độ nhiệt độ cho mùa ra hoa vào tháng 1, 2 và 3 có còn nằm trong khoảng 14- 18oC hay không? Việc suy giảm mực nước ngầm hoặc mùa khô kéo dài, hoặc nhiệt độ các tháng khác trong năm tăng có ảnh hưởng gì không? Cái này cần phải có những nghiên cứu chuyên sâu để dự đoán và đưa ra các khuyến cáo cho người trồng.

Đôi điều trao đổi cùng với các bác, việc trồng hay không trồng là tùy thuộc vào quyết định và sự quyết tâm của các bác.

Phương
http://agriviet.com/threads/ban-cay-kim-giao.106485/
 
Last edited by a moderator:
Xin miễn bàn về mục đích và tham vọng bán giống hoặc gom đất của tập đoàn Him Lam và Ngân hàng Liên Việt. Hãy nhìn vào thực tế của cây macca hay bất cứ loài cây công nghiệp nào khác, chúng ta cần phải thừa nhận rằng:

1. Bất cứ ngành kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh hoặc loài cây nào đó... đều tuân theo Quy luật phát triển theo hình Sin, có lúc lên lúc xuống. Vì vậy đừng thấy lúc xuống là nản và quay ra đổ lỗi cho nhau. Giai đoạn đó sẽ mau chóng qua đi nếu ta biết chấp nhận hoặc điều tiết quy luật đó một cách hợp lý.

2. Trong cùng một lĩnh vực sẽ có cả người thành công và người thất bại. Người thành công thường nói ít làm nhiều, còn người thất bại thường than vãn và nói nhiều hơn làm. Người đa nghi thì chỉ đứng ngoài và soi mói người khác để thấy cái sai là nhảy vào phản bác. Trồng macca cũng không phải là một ngoại lệ, thành công hay không phụ thuộc vào quyết tâm, kỷ luật và sự khôn ngoan ...của người làm.

3. Để trồng cây macca người dân phải coi mình như: một người công nhân nông nghiệp hoặc một chuyên gia nông nghiệp trên chính trang trại của mình. Đó là làm việc hết năng xuất và tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học....Thì không sợ thất bại. Nếu chỉ làm việc theo phong cách của người nông dân với những kinh nghiệp truyền thống là vẫn chưa đủ.

4. Về giá trị của cây mắc ca: ngoài cho thu hoạch về nhân, thì vỏ mắc ca được cho là một nguồn nguyên liệu tạo ra dầu sinh học trong tương lai và còn làm được rất nhiều thứ khác. Còn gỗ cây macca có thể được sử dụng trong ngành nội thất để thay thế nguồn gỗ tự nhiên đã cạn kiệt.

5. Nếu ai đó quyết định trồng macca thì nên quan tâm tới việc lựa chọn giống: vì macca có hàng chục giống khác nhau, các giống có thời điểm ra hoa khác nhau, cũng như năng xuất khác nhau và yêu cầu thổ nhưỡng khí hậu khác nhau. Tùy theo điều kiện từng vùng mà các bác nên cân nhắc lựa chọn giống. Ví dụ ở vùng Tây Bắc nếu muốn trồng phải chọn giống có thời điểm ra hoa vào tháng 3-4 âm lịch, hoặc phải sử dụng thuốc hãm ra hoa sớm..... Vì vùng này các khảo nghiệm chưa thật nhiều nên tôi khuyên các bác nên cân nhắc và tham vấn các chuyên gia khi quyết định trồng.

6. Ngoài đầu tư về đất, giống....thì người trồng macca cần tính đến đầu tư về nhân công và máy móc, bởi vì khi trồng nhiều hoặc cây mắc ca phát triển lớn việc thu hoạch hạt sẽ đòi hỏi nhiều nhân lực và máy móc. Nếu bác nào đó không muốn đầu tư vào trồng, thì việc đầu tư cho Dịch vụ thu hái quả, chế biến hoặc kinh doanh...Tôi nghĩ đây cũng không phải là một cơ hội tồi.

7. Ngoài các yếu tố ở trên, thì những người trồng macca cũng nên tính tới Tác động của biến đổi khí hậu, vì lịch mùa vụ trong sản xuất nông nghiệp đã có sự dịch chuyển. Về lâu dài (30- 30- 50 năm nữa...) vùng Tây Nguyên ở Việt Nam có còn giữ được các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng cho cây macca hay không? Ví dụ biên độ nhiệt độ cho mùa ra hoa vào tháng 1, 2 và 3 có còn nằm trong khoảng 14- 18oC hay không? Việc suy giảm mực nước ngầm hoặc mùa khô kéo dài, hoặc nhiệt độ các tháng khác trong năm tăng có ảnh hưởng gì không? Cái này cần phải có những nghiên cứu chuyên sâu để dự đoán và đưa ra các khuyến cáo hoặc dự đoán cho người trồng.

Đôi điều trao đổi cùng với các bác, việc trồng hay không trồng là tùy thuộc vào quyết định và sự quyết tâm của các bác.

Phương
http://agriviet.com/threads/ban-cay-kim-giao.106485/
Khi cung tăng gấp 2, 3, hoặc 4, thì giá sẽ rớt xuống theo một quy luật tương ứng. Cung nhiều quá, giá rớt thê thảm thì không thèm hái luôn. Hãy nhìn cây cao su hiện nay sẽ rõ. Người nào đất nhiều thì hãy cứ trồng. Còn có mỗi miếng đất mà đi trồng nó để mong giàu..thì sẽ chặt cây sớm thôi. Cái nguy hiểm ở đây là người ta hạch toán giá theo giá hiện tại, khi mà nguồn cung cực thấp...Hãy nhìn các nước xuất khẩu dầu..tại sao người ta lại khống chế sản lượng..nhằm để giữ giá cao, thu được lợi nhuận. Còn ở đây các bác lại định phổ biến càng nhiều người trồng..thế là đang giết chết khối người đó thôi. Nông nghiệp nước ngoài hình như không có hiện tượng bắt chước nhau để làm thì phải, mình thấy chỗ họ thường chuyên canh 1 loại trong thời gian rất dài.
 
Hy vọng là mắc ca chứ không phải mắc cổ. Hiện tại thì nông dân đang mắc cổ
 


Back
Top