Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tối Ưu Nhất Tại Miền Bắc

  • Thread starter Dũng Hà
  • Ngày gửi
Cùng tham khảo thêm Các Điều Kiện Trồng Cây Măng Tây của các Kỹ Sư nổi tiếng
1.Chọn đất trồng
Cây măng tây sinh trưởng và phát triển mạnh với các loại đất trồng tơi xốp và giàu dinh dưỡng, điều kiện chăm sóc chu đáo và đặc biệt cây phải lấy được 100% ánh nắng toàn phần. Đối với đất trồng thiếu ánh nắng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng quang hợp dẫn đến cây kém phát triển, năng suất cũng như chất lượng sẽ giảm mạnh.

WP_20151106_020.jpg

xem thêm: https://mangtay.net/ky-thuat-trong-mang-tay.html
Đối với khí hậu miền bắc nước ta, nhiệt độ trung bình cao 20-35C rất thích hợp cho việc trồng măng tây. Ta nên chọn đất trồng là đất pha cát 50/50 là phù hợp với đặc tính sinh thái của măng tây nhất. Ta cũng có thể chọn đất trồng như: đất đỏ bazan, đất phù xa, đất xám, đất thịt nhẹ, sau đó cải tạo thành đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng hữu cơ.
Điều kiện đất trồng:
- Thế đất phải cao ráo, giàu dinh dưỡng.

- Tiêu thoát nước tốt. Những vùng trũng quá cần phải đào rãnh xung quanh và có bơm tháo nước khi bị ngập úng.

- Tầng canh tác dày khoảng: 0,6-1m để bộ rẽ phát triển thoải mái.

- Mực nước ngầm phải cách khoảng 1m để tránh thối hỏng bộ rễ.

- Độ ẩm đất luôn luôn giữ trong khoảng 60-70%,

- Độ pH= 6,6- 7,5.

- Thế đất không được dốc quá 10%, tránh trường hợp bị xói mòn.
mua-mang-tay-xanh-o-dau.jpg


2. Chuẩn bị đất trồng
Hai tháng trước khi trồng, phải tiến hành cày đất sâu khoảng 30-50cm hai lần, mỗi lần cách nhau khoảng 15 ngày, kết hợp làm cỏ sạch, phun thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu bệnh. Tùy theo chất đất ta cần dùng vôi bột và rơm trấu mục để tăng độ tơi xốp cũng như khử chua cho đất.

Ban phẳng đất trồng, tùy theo mật độ trồng đã định căng dây lấy mực cho thẳng rồi vét rãnh thoát nước( rộng: 20cm, sâu:30cm), sau đó lấy đất lên luống rộng 1mét. Phơi nắng tầm 01 tháng để khử sâu bệnh và cỏ dại.
3. Trồng cây ra đất sản xuất:
Cây măng tây thường được trồng theo luống, theo từng hàng thẳng trên tim luống. Ta nên trồng theo hàng đơn: Cây cách cây 45cm, hàng cách hàng 1,2m. Với mật độ đó sẽ trồng được khoảng 18.000- 20.000 cây/ha.

Tiến hành trồng cây xuống đất. Ta cuốc đất thành hố rộng khoảng 50cm sau đó trộn đất với phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai đã được khử bệnh và bổ xung lân để bón lót trong hố trồng. Cẩn thận rạch bỏ bao nilong ở bầu giống, giữ nguyên giá thể rồi đắt ngay ngắn vào trong hố trồng sao cho mặt bầu bằng với mặt đất trồng, sau đó dùng đất bên mép luống phủ kín bầu cây lại.

Sau khi trồng xong, tiến hành tưới nước thấm qua rãnh hoặc phun sương hàng ngày để giữ độ ẩm cho đất. Cần theo dõi thường xuyên hàng ngày, trong trường hợp cây bị bệnh hoặc chết phải thay thế bằng cây giống khác.

Lưu ý: khi trồng vào mùa mưa cần phải có biện pháp bảo vệ cây con tránh trường hợp cây bị hỏng khi chưa kịp bắt rễ xuống đất trồng.
4. Nhân công trồng măng tây:
Do đặc tính của cây măng tây, nên 01ha cần 05 nhân công khỏe mạnh để chăm sóc tốt cho cây. Khi cây được thu hoạch thì tùy theo sản lượng có thể thêm nhân công để thu hoạch và đóng gói, bảo quản sản phẩm.
IV. CÁCH BÓN PHÂN CHO MĂNG TÂY
Để đảm bảo việc thu hoạch sản phẩm măng tây đều đặn hàng ngày với năng suất và chất lượng cao người trồng cần phải thường xuyên tưới tiêu và cung cấp dinh dưỡng cho cây một cách hợp lý.

Thông thường cứ 03 tháng ta tiến hành bón phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai có bổ xung lân. 10 ngày/1 lần phải bón phân NPK và phân bón vi sinh bón lá như: WEHG, GA3, Agrostim,… để kích thích cây sinh trưởng trổ nhiều măng. Cần phải kết hợp với chế phẩm sinh học Trichoderma để khử tuyến trùng giúp hạn chế các mầm bệnh gây hại cho cây. Với việc dùng phân hữu cơ sẽ giúp măng tây tăng khả năng phát triển, thúc đẩy quá trình cung cấp dinh dưỡng cho cây, tăng sản lượng và chất lượng, thời gian thu hoạch và tuổi thọ của măng.
Quá trình bón phân chia làm 4 giai đoạn như sau(Diện tích là: 1Ha)
1.Giai đoạn bón lót

Bón phân trước khi trồng. Cần khoảng 30 tấn phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai có bổ xung vi sinh và lân Đối với đất không tơi xốp thì cần thêm khoảng 30 tấn chất độn như tro trấu, xơ dừa,…đã được khử nước vôi). Kết hợp dùng chế phẩm Trichoderma và 3 tạ NPK.
2.Giai đoạn bón thúc
-Sau khi trồng 15 ngày:
Bón thúc 150kg NPK 15-15-15. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ rễ, kết hợp phun thuốc phòng ngừa bệnh nấm và sâu hại. Tránh phun thuốc cỏ, sẽ làm cháy lá măng non.
WP_20151106_027.jpg

Khi cây con cao dần ta dùng cọc tre hoặc cột bê tông có chiều cao: 1,2m đường kính: 5cm . Tiến hành đóng cọc 2 đầu luống rồi dùng dây nilon hoặc dây điện thoại hỏng căng đôi kẹp lỏng giữa thân cây, giữ cây luôn thẳng. Tuy theo sự phát triển của chiều cao thân măng ta nâng đôi dây lên dần.
-Sau khi trồng được 30 ngày:
Khi cây phát triển nhiều thân mới, xối đất làm sạch cỏ. Bón thúc 150kg NPK 16-16-8. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ cổ rễ và giữ mặt luống đất trồng khoảng 80cm so với mặt đất tự nhiên. Phun thuốc phòng ngừa nấm và sâu bệnh. Luôn giữ cây đứng thẳng để cây lấy được ánh nắng toàn phần tạo điều kiện tốt cho bộ lá quang hợp tổng hợp chất hữu cơ nuôi dưỡng cây và bộ rễ.
WP_20151106_028.jpg

-Sau khi trồng được 45 ngày:
Cây phát triển thêm nhiều thân mới. Cắt tỉa những cây nhỏ chọn giữ lại khoảng 3-5 cây mẹ khỏe mạnh trên 1 bụi. Tỉa bỏ cây bị sâu bệnh và cây bị nghiêng ngả, cây già yếu. Xới đất làm cỏ rồi bón thúc 200kg NPK 15-15-15. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ bộ rễ. Giữ độ cao của mặt luống khoảng 80cm so với mặt đất. Phun thuốc nấm và sâu bệnh gây hại. Cần giăng thêm dây giữ cây hoặc năng dần dây đôi theo chiều cao thân măng.
WP_20151106_025.jpg

-Sau khi trồng được 120 ngày:
Cây phát triển thêm nhiều thân mới. Chọn giữ lại 3 cây mẹ khỏe mạnh trên bụi, tỉa bỏ cây bị sâu bệnh, cây già và cây nhỏ. Xới đất, làm sạch cỏ rồi bón thúc 300kg NPK 16-16-8. Vun đất cao 5cm rồi đậy gốc bảo vệ cổ rễ. Giữ độ cao mặt luống khoảng 80cm so với mặt đất tự nhiên. Phun thuốc ngừa nấm và sâu hại. Giữ cây luôn đứng thẳng để lấy được ánh nắng toàn phần
mua-m--ng-t--y-xanh---------u.jpg

-Sau khi trồng được 135 ngày:
Giai đoạn này cây bắt đầu cho lứa măng tơ đầu tiên. Ta quan sát thấy cây mẹ phát triển tốt, đường kính gốc khoảng gần 1cm, lá chuyển sang màu xanh đậm thì giữ lại 3 cây mẹ khỏe mạnh trên 1 bụi. Tiến hành cắt bỏ cây bị sâu bệnh, cây bị nghiêng ngả, cây già yếu và cây nhỏ và cành lá phát sinh ở phần gốc khoảng 50cm để thông gió. Xới đất làm sạch cỏ rồi bón thúc 400kg NPK 21-7-14, vun đất cao 5cm rồi đậy gốc lại bảo vệ bộ rễ. Vẫn đảm bảo độ cao của mặt luống so với mặt đất tự nhiên là 80cm. Phun thuốc phòng ngừa nấm và sâu bệnh.
WP_20151106_023.jpg


Khi thu hoạch lứa măng tơ mỗi ngày, được khoảng 15 ngày thì bón thúc 300kg NPK21-7-14; thu tiếp 15 ngày thì tạm ngừng thu hoạch. Tránh cây bị mất sức làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của đợt thu tiếp theo.
3. Giai đoạn bón phân trong chu kỳ dưỡng cây mẹ thay thế
- Khi tạm ngưng thu hoạch lứa măng tơ 15 ngày khi quan sát cây mẹ trẻ thay thế đủ lớn, tiến hành nhỏ 3 cây mẹ già yếu cũ. Xới đất, làm sạch cỏ non rồi bón thúc 400kg NPK 15-15-15. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ cổ. Chiều cao luống so với mặt đất tự nhiên khoản 80cm. Phun thuốc phòng ngừa nấm và sâu bệnh.

- Khoảng 20 ngày sau, khi ta quan sát đường kính thân cây mẹ mới khoảng 1cm, bộ lá chuyển sang màu xanh đậm thì tiến hành cắt tỉa bớt ngọn măng giữ ở độ cao 1,2m. Bón thúc 12 tấn phân trùn quế có ủ lân hoặc phân chuồng ủ hoai. Kết hợp với chế phẩm sinh học Trichoderma+ 400kg NPK 21-7-14. Vun đất cao 5cm đậy gốc lại rồi phun thuốc phòng trừ nấm bệnh và sâu hại.

- Sau khi cắt hạ ngọn khoảng 10 ngày, cây bắt đầu cho ra lứa măng mới. Thu hoạch lứa măng này kéo dài khoảng 2 tháng thì cho nghỉ dưỡng cây mẹ thay thế.

- Sau khoảng 1 tháng dưỡng cây mẹ mới thì ta sẽ thu hoạch lứa măng thứ 3 này khoảng 3 tháng. Cứ như vậy cho các đợt cây mẹ mới tiếp theo.
Lưu ý:Chu kỳ thu hoạch măng ngắn hay dài tùy thuộc vào chế độ chăm sóc của người trồng, nó ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng của măng rất nhiều.
4. Giai đoạn bón phân trong chu kỳ thu hoạch măng

Trong một chu kỳ thu hoạch măng kéo dài khoảng 3 tháng. Cần tiến hành bón thúc phân đều đặn 15 ngày/lần với 400kg NPK 21-7-14. Tùy theo sự phát triển của cây mà ta có thể sử dụng thêm các chế phẩm sinh học bón lá (WEHG,Agrostim, GA3,…) để kích thích cây măng phát triển cho nhiều măng cũng như chất lượng măng tốt hơn.
V. CÁCH CHĂM SÓC CÂY MĂNG TÂY
1. Tưới và thoát nước cho măng tây

Bên cạnh bón phân hợp lý thì nước tưới là một yếu tố quyết định cho năng suất măng nhiều hay ít. Độ ẩm của đất trồng măng tây luôn luôn được giữ trong khoảng 60-70% là phù hợp nhất. Mùa hè ở miền bắc nước ta nắng gắt cần phải tưới 2 lần/ngày để đảm bảo độ ẩm cho đất, nên tưới vào buổi sáng sau khi thu hoạch măng xong hoặc cuối buổi chiều mát. Trong thời gian thu hoạch măng thì không nên tưới vào buổi chiều vì sẽ làm đọng nước trên búp măng làm giảm thành phẩm của măng. Chúng ta có thể tưới nước theo rãnh hoặc phun sương tùy theo thiết kế của mỗi nông trại.
Trong trường hợp mưa kéo dài làm ngập măng thì ta phải dùng bơm tháo nước ngay. Vì bộ rễ của măng bị ngập úng quá 24 giờ sẽ làm ảnh hưởng lớn đến măng và kéo theo nhiều bệnh nấm.
2. Cách làm cỏ cho măng tây
- Chủ động làm cỏ trước khi trồng măng tây ra vườn. Từ khi chuẩn bị đất trồng cần làm sạch cỏ, phun thuốc diệt mầm cỏ.

- Trước mỗi định kỳ bón phân 15 ngày/ lần, cần phải dọn cỏ sạch sẽ khi cỏ còn non. Tránh trường hợp cỏ già rơi hạt tái sinh ra lớp cỏ con cháu.
VI. CÁCH THU HOẠCH MĂNG TÂY
- Trong thời gian mới trồng được 1-5 tháng do cây còn nhỏ bộ rễ chưa phát triển rộng, để ngăn ngừa cỏ ta có thể phủ lên mặt luống màng phủnông nghiệp, hoặc tro trấu, xơ dừa, rơm đã được khử mầm bệnh.

- Trong thời gian dưỡng cây mẹ thay thế cũng có thể phun thuốc diệt cỏ. Một số loại thuốc diệt cỏ dùng cho măng tây: Dual, Fagon, Agropac, Terbacil, Dicamba,…- Khi quan sát các chồi măng đã nhô lên cao khỏi mặt đất tầm 20- 30cm thì tiến hành thu hoạch măng (Dùng tay nắm chặt sát gốc chồi măng, nghiêng tầm 45 độ rồi xoay nhẹ, chồi măng sẽ tách rời khỏi rễ trụ cây măng dưới lớp đất dễ dàng mà không để lại vết thương)

- Thời gian thu hoạch thường vào buổi sáng từ 5h30- 8h30, trước khi mặt trời mọc. Tránh trường hợp măng tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm bị héo, mềm yếu ảnh hưởng đến thương phẩm.

- Trong thời kỳ thu hoạch nhiều, hoặc lý do nhập hàng của các đơn vị thu mua thì có thể thu hoạch măng vào cuối buổi chiều khi đã hết nắng.

- Măng tây sau khi được thu hoạch phải đem ngay vào nơi thoáng mát, tránh không để tiếp xúc với ánh nắng. Sau đó sơ chế phân loại theo yêu cầu của bên thu mua.

- Dùng dây cột măng lại thành từng bó tùy theo quy cách đóng gói, sau đó chuyển giao ngay cho đơn vị thu mua.

- Sản phẩm măng tây được phân phối ra thị trường luôn hoặc được bảo lạnh theo tiêu chuẩn kỹ thuật bảo quản thực phẩm.
VII. CÁCH PHÒNG TRỪ NẤM VÀ SÂU BỆNH
1. Các loại sâu bệnh

- Đối với các loại sâu đất, sâu xanh, côn trùng cắn hại cây, có thể dùng các chế phẩm Chlorban 50, EC, Vertimec, Biocin, Actamec và Abamix.
- Đối với các loài bọ trĩ, rầy mềm,.. có thể dùng Sagomycine, Confidor, Regent,...

- Đối với dế nhũi, rệp sáp hại dễ có thể dùng các loại thuốc diệt rầy
2. Các loại bệnh hại
- Các bệnh thường gặp ở măng tây như: bệnh thán thư, bệnh thối gốc rễ và chồi măng, bệnh khô cây, bệnh đốm thân cành, bệnh sương mai,bệnh gỉ và một số bệnh do tuyến trùng và Virus hại măng.

- Đối với nấm bệnh làm khô cành sọc thân, nấm hại lá, nấm hại rễ và làm thối gốc chết cây thì có thể dùng chế phẩm Triscophos, Validan, Carban, Carbenzim, Daconil,…Phun trong thời gian nghỉ dưỡng cây mẹ thay thế hoặc phun vào lúc làm cỏ, bón phân.
- Đối với nấm hại rễ có thể dùng Wofatox, Dipterex 0,1%.

- Đối với cách loại bệnh do vi khuẩn gây ra có thể dùng Kasai, Kasumin,.. để diệt trừ.* Lưu ý:Khi dùng thuốc bảo vệ thực vật, cần phải phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, đảm bảo thời gian cách ly thu hoạch theo đúng quy định của từng loại thuốc bảo vệ thực vật. Nếu cây bị bệnh nặng, cần phải ngưng thu hoạch, tiến hành loại bỏ và xử lý thuốc trị bệnh.
Tham khảo thêm các bài viết về măng tây tại: https://mangtay.net/
 


Last edited by a moderator:
Cám ơn anh Dũng Hà! Bài nầy không phải chỉ chia sẻ mà chính là một tài-liệu rất quý. Hết sức bổ ích!
Lần nữa, tui cám ơn anh Dũng Hà rất nhiều!
Thân.
 
Cám ơn anh Dũng Hà! Bài nầy không phải chỉ chia sẻ mà chính là một tài-liệu rất quý. Hết sức bổ ích!
Lần nữa, tui cám ơn anh Dũng Hà rất nhiều!
Thân.
cảm ơn bác nhiều ạ. chúc bác năm mới mạnh khỏe, an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc...
 
cảm ơn bác nhiều ạ. chúc bác năm mới mạnh khỏe, an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc...
Bạn Dũng Hà,
Topic nầy của bạn sẽ giúp tui rất nhiều! Tui cám ơn bạn lần nữa!
Nếu không có gì trở ngại, tui cũng sẽ trồng một diện-tích nhỏ theo cách của tui, để thử xem, rồi theo đó, tui sẽ tiếp-tục hay không?
Thân.
 
Bác này nói cung cấp giống chuẩn, hỗ trợ kỹ thuật, thu mua sản phẩm mà không thấy để lại địa chỉ liên hệ hay số đt gì cả
 
Bạn Dũng Hà,
Topic nầy của bạn sẽ giúp tui rất nhiều! Tui cám ơn bạn lần nữa!
Nếu không có gì trở ngại, tui cũng sẽ trồng một diện-tích nhỏ theo cách của tui, để thử xem, rồi theo đó, tui sẽ tiếp-tục hay không?
Thân.
dạ vâng. cháu cũng đang phát triển rất nhiều diện tích trồng tại miền bắc, thông qua các kỹ sư trong tp. hcm trợ giúp. nếu bác có ý kiến gì thì có thể liên hệ qua gmail: nongsandungha@gmail.com
Bác này nói cung cấp giống chuẩn, hỗ trợ kỹ thuật, thu mua sản phẩm mà không thấy để lại địa chỉ liên hệ hay số đt gì cả
vâng nhiều khi cũng chỉ biết cung cấp kiến thức mà quên mất đi bản thân bác ạ. bác tham khảo thông tin thêm tại mangtay.net nhé
 
Bạn Dũng Hà,
Tui có mở xem mangtay.net, tui mừng và ngưỡng-mộ bạn lắm!
Tui thấy công-ty bạn có 3 giống măng tây, vậy xin hỏi bạn : công-ty bạn có bán Cồi Gốc của cây măng tây không? Gốc tui cần đã được hơn 1 năm, nhưng không quá 2 năm. Tui cần lúc đầu mỗi giống (gốc rễ) 2 ngàn để trồng thử, công-ty bạn có bán không?
Thân.
 

Bạn Dũng Hà,
Tui có mở xem mangtay.net, tui mừng và ngưỡng-mộ bạn lắm!
Tui thấy công-ty bạn có 3 giống măng tây, vậy xin hỏi bạn : công-ty bạn có bán Cồi Gốc của cây măng tây không? Gốc tui cần đã được hơn 1 năm, nhưng không quá 2 năm. Tui cần lúc đầu mỗi giống (gốc rễ) 2 ngàn để trồng thử, công-ty bạn có bán không?
Thân.
bác để lại sdt cho e nhé. loại gì của măng tây e cũng có ạ
 
bác để lại sdt cho e nhé. loại gì của măng tây e cũng có ạ
Em Dũng Hà,
Tui chưa có số điện-thoại. Xin em chờ tui một thời-gian ngắn. Tui sắp sửa nhận được một diện-tích nhỏ, đủ để trồng 3-5 cây. Tui sẽ gọi lại em, để xin em giúp.
Thân.
 
Em Dũng Hà,
Tui chưa có số điện-thoại. Xin em chờ tui một thời-gian ngắn. Tui sắp sửa nhận được một diện-tích nhỏ, đủ để trồng 3-5 cây. Tui sẽ gọi lại em, để xin em giúp.
Thân.
:3 em thấy Bác hỏi mua 2 ngàn mà giờ bác chuẩn bị 3-5 cây :))))
 
Thôi chết! Tui xin lỗi đã nói không rõ, nên em chuẩn-bị sẵn-sàng rồi!
Nói thật lòng, tui muốn trồng Măng Tây theo cách của tui, với hy-vọng được bắt đầu trồng thì gần như chuyện "ảo" đó em! Nhưng biết đâu được, tui sẽ được may-mắn!
Được em sẵn lòng giúp, tui an-tâm lắm! Bởi thời-gian tui không có, nên hiện giờ, ngay lúc nầy, tui chỉ nói miệng mà thôi! Thật là xấu hổ quá!
Nhưng vì tui quá mê trồng, nên tui đã hẹn hò với bạn tui, và tui sẽ trồng! Mà trở ngại lớn nhứt của tui là "Sếp" không cho! Tui không biết phần em như thế nào, còn phần riêng tui là "Thà là đối-lập với Nhà Nước thi còn có cửa khiếu-nại, phân-bua, nhưng... nhưng nếu đối-lập với Nhà Bếp, thì chỉ có nước húp cháo!" Hì hì, ai cũng biết! Em cũng biết! Phải không nào?
Bả chỉ mới nghe lõm-bõm là tui sẽ trồng. Không sao! Ăn thua là mình gan! Vậy tui với em làm việc ngay, dù là nói miệng. Xin em nói dùm:
- 3000 gốc - bao nhiêu đất?
- 5000 gốc - bao nhiêu đất?
- Gốc 1 năm, giá bao nhiêu cho 1 ngàn gốc.
- Gốc 2 năm, giá bao nhiêu cho 1 ngàn gốc.
- Chuyện giao hàng và trả tiền.
Trong trường-hợp tui không tiến-hành được, tui sẽ phải trả bồi-thường bao nhiêu?
Thân.
 
Thôi chết! Tui xin lỗi đã nói không rõ, nên em chuẩn-bị sẵn-sàng rồi!
Nói thật lòng, tui muốn trồng Măng Tây theo cách của tui, với hy-vọng được bắt đầu trồng thì gần như chuyện "ảo" đó em! Nhưng biết đâu được, tui sẽ được may-mắn!
Được em sẵn lòng giúp, tui an-tâm lắm! Bởi thời-gian tui không có, nên hiện giờ, ngay lúc nầy, tui chỉ nói miệng mà thôi! Thật là xấu hổ quá!
Nhưng vì tui quá mê trồng, nên tui đã hẹn hò với bạn tui, và tui sẽ trồng! Mà trở ngại lớn nhứt của tui là "Sếp" không cho! Tui không biết phần em như thế nào, còn phần riêng tui là "Thà là đối-lập với Nhà Nước thi còn có cửa khiếu-nại, phân-bua, nhưng... nhưng nếu đối-lập với Nhà Bếp, thì chỉ có nước húp cháo!" Hì hì, ai cũng biết! Em cũng biết! Phải không nào?
Bả chỉ mới nghe lõm-bõm là tui sẽ trồng. Không sao! Ăn thua là mình gan! Vậy tui với em làm việc ngay, dù là nói miệng. Xin em nói dùm:
- 3000 gốc - bao nhiêu đất?
- 5000 gốc - bao nhiêu đất?
- Gốc 1 năm, giá bao nhiêu cho 1 ngàn gốc.
- Gốc 2 năm, giá bao nhiêu cho 1 ngàn gốc.
- Chuyện giao hàng và trả tiền.
Trong trường-hợp tui không tiến-hành được, tui sẽ phải trả bồi-thường bao nhiêu?
Thân.
Vâng e hiểu, đôi khi niềm đam mê bùng cháy, khi bác có sự nhiệt huyết trong mình thì việc khai phá 1 hạt cát nhỏ trong sa mạc của Bác quá đơn giản. Em luôn ủng hộ, dù bác nói thật hay tham khảo!
1 gốc măng có thể tách ra trồng đc 4-5 gốc nhỏ, giá 1 cây con khi ươm đc 2 tháng là 10.000đ/cây nhưng giá gốc 1 năm đến 2 năm chỉ có 9.000đ/cây. vậy đó bác cứ x3000 hoặc 5000 nếu bác muốn. em luôn ủng hộ.
1 sào bắc bộ trồng đc 700 cây, tương đương 140-150 gốc măng. Bác chỉ cần báo địa chỉ e sẽ báo giá vận chuyển, thường thì giá vận chuyển là 14-15.000/km. 100km là 1tr5. Bác ở gần e thì càng tốt, em có khu quy hoạch ở Bắc Ninh, Hà Nội, Ninh Thuận,....
mọi chuyện còn lại bác tự lo vì bác muốn trồng theo cách của bác đúng k ạ?
thân ái và hi vọng hợp tác thành công!
 
Vâng e hiểu, đôi khi niềm đam mê bùng cháy, khi bác có sự nhiệt huyết trong mình thì việc khai phá 1 hạt cát nhỏ trong sa mạc của Bác quá đơn giản. Em luôn ủng hộ, dù bác nói thật hay tham khảo!
1 gốc măng có thể tách ra trồng đc 4-5 gốc nhỏ, giá 1 cây con khi ươm đc 2 tháng là 10.000đ/cây nhưng giá gốc 1 năm đến 2 năm chỉ có 9.000đ/cây. vậy đó bác cứ x3000 hoặc 5000 nếu bác muốn. em luôn ủng hộ.
1 sào bắc bộ trồng đc 700 cây, tương đương 140-150 gốc măng. Bác chỉ cần báo địa chỉ e sẽ báo giá vận chuyển, thường thì giá vận chuyển là 14-15.000/km. 100km là 1tr5. Bác ở gần e thì càng tốt, em có khu quy hoạch ở Bắc Ninh, Hà Nội, Ninh Thuận,....
mọi chuyện còn lại bác tự lo vì bác muốn trồng theo cách của bác đúng k ạ?
thân ái và hi vọng hợp tác thành công!
Tui cám ơn bạn Dũng Hà về sự sẵn-sàng giúp đỡ.
Tui dự-định trồng 3-5 ngàn bụi Măng Tây trong vài tháng nữa, nếu không có gì trở ngại.
Thưa bạn, nói thật lòng, tui chỉ thấy được 1 cây con măng tây, do tui ươm hạt cách đây chỉ hơn 1 năm thôi! Điều nầy có nghĩa là, tui không biết gì về cây Măng Tây hết!
Rồi qua cây măng tây mà tui có được nầy, tui vừa quan-sát, vừa xem Video và vừa xem tài-liệu. Tui thích quá! Bởi, những hình, những tài-liệu mà tui được xem, tui thấy được người trồng cũng có một nguyên-tắc chung về đặc-tính của cây măng tây. Mà cái điều làm tui hết sức thú-vị là, là các nhà trồng có khác nhau về cách trồng. Điều đó có nghĩa là những nhà trồng khai-thác đặc-tính tăng-trưởng cây mang tây theo các cách có khác nhau. Ngay cả chính tui, mới tập-tành làm quen với giống cây nầy cũng định trồng khác nhau luôn!
Thưa, tui xin bạn Dũng Hà giúp nói dùm:
Gốc cây đã trồng được hơn 1 năm trong bồn/bịch, sẵn-sàng để trồng ra ngoài, thì:
- Gốc được tách ra thành nhiều gốc nhỏ, hoặc
- Giữ nguyên toàn bộ, không tách ra?
Và chuyển đi xa, thì gốc:
- Được cắt gọn rễ, hay
- Giữ nguyên toàn bộ rễ?
Tui cám ơn bạn Dũng Hà thật nhiều!
Thân.
 
xin hỏi anh dũng hà. măng tây này có trồng theo kiểu. lam nông nghiệp hưu cơ đc ko. ko dùng phân hóa học.vậy xin hỏi. nếu dùng mình phân hưu cơ thì sản lượng đạt bao nhiêu phần trăm như bón phân hóa học.
 
Tui cám ơn bạn Dũng Hà về sự sẵn-sàng giúp đỡ.
Tui dự-định trồng 3-5 ngàn bụi Măng Tây trong vài tháng nữa, nếu không có gì trở ngại.
Thưa bạn, nói thật lòng, tui chỉ thấy được 1 cây con măng tây, do tui ươm hạt cách đây chỉ hơn 1 năm thôi! Điều nầy có nghĩa là, tui không biết gì về cây Măng Tây hết!
Rồi qua cây măng tây mà tui có được nầy, tui vừa quan-sát, vừa xem Video và vừa xem tài-liệu. Tui thích quá! Bởi, những hình, những tài-liệu mà tui được xem, tui thấy được người trồng cũng có một nguyên-tắc chung về đặc-tính của cây măng tây. Mà cái điều làm tui hết sức thú-vị là, là các nhà trồng có khác nhau về cách trồng. Điều đó có nghĩa là những nhà trồng khai-thác đặc-tính tăng-trưởng cây mang tây theo các cách có khác nhau. Ngay cả chính tui, mới tập-tành làm quen với giống cây nầy cũng định trồng khác nhau luôn!
Thưa, tui xin bạn Dũng Hà giúp nói dùm:
Gốc cây đã trồng được hơn 1 năm trong bồn/bịch, sẵn-sàng để trồng ra ngoài, thì:
- Gốc được tách ra thành nhiều gốc nhỏ, hoặc
- Giữ nguyên toàn bộ, không tách ra?
Và chuyển đi xa, thì gốc:
- Được cắt gọn rễ, hay
- Giữ nguyên toàn bộ rễ?
Tui cám ơn bạn Dũng Hà thật nhiều!
Thân.
-Chuẩn bị gốc măng: Từ một gốc măng lớn ta có thể tiến hành tách nhỏ thành nhiều gốc măng nhỏ nhưng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn ít nhất 1 cọng măng và 20 cọng rễ trở lên như vậy mới đảm bảo cho cây phát triển khỏe mạnh.
vì gốc khá nhẹ nên có thể để bên ngoài cho vào bao vận chuyển, sẽ cắt bớt các cây măng không cần thiết đi để sao cho gọn gàng. hi vọng câu trả lời đã đủ ý để giúp Bác giải đáp thắc mắc
xin hỏi anh dũng hà. măng tây này có trồng theo kiểu. lam nông nghiệp hưu cơ đc ko. ko dùng phân hóa học.vậy xin hỏi. nếu dùng mình phân hưu cơ thì sản lượng đạt bao nhiêu phần trăm như bón phân hóa học.
theo nghiên cứu thì sử dụng phân hữu cơ cho năng suất cao hơn, các loại phân hữu cơ của Mỹ hoặc Thái Lan đều ok.
 


Back
Top