Gắn kết bạn bè làm giàu bằng trồng trọt.

Chào anh em trên diễn đàn, chào anh em nhà vườn.
Qua theo dõi diễn đàn, tôi thấy rất nhiều anh em quan tâm tới trồng cây gì, khởi nghiệp như thế nào, tôi có thể gợi ý chia sẻ với anh em một ít theo hiểu biết của tôi.
Tôi tự giới thiệu, tôi làm nghề kỹ thuật nông nghiệp, đã đi nhiều vùng đất ở Miền Nam, đi nhiều đồng ruộng. Và tôi biết nhiều loại cây làm giàu mức lợi nhuận 400 - 1 tỷ - trên 1 tỷ 1 ha/ 1 năm.
Kết hợp sách vở, thực tế, lắng nghe cách canh tác của anh em nhà vườn mà cho đến nay, tôi có thể nói là biết tương đối kha khá về kỹ thuật trồng trọt các loại cây đó.
Những cây đó là gần gũi, rất đời thường, rất dân dã, không xa lạ mà trong công việc của tôi tiếp xúc được tôi có thể liệt kê dưới đây:
1/ Số 1 theo tôi là cam xoàng có lợi nhuận trên 1 tỷ/ 1 năm.
2/ Kế tới là quýt đường có lợi nhuận thấp hơn nhưng cũng tầm mức hàng tỷ.
3/ Càm sành thấp hơn nhưng cũng có mức lợi nhuận thuộc hàng trên 700 đến cá biệt hàng tỷ.
3/ Chanh các loại bao gồm lim ca, chanh giấy cũng có mức 4 - 5 trăm triệu. Tài liệt kỹ thuật có nói limca có thể đạt năng suất 80 tấn/ 1 ha/ 1 năm; nếu thu vào tháng 3 giá tầm 40 thì sẽ là 2,4 tỷ doanh thu. Nhưng tôi chưa chứng kiến được năng suất đó.
4/ Tiêu Chư Sê.
5/ Vài loại rau màu khác thì phải biết "lướt sóng" cũng có mức lợi nhuận rất cao.
Ngoài ra, còn có một số loại cây khác cũng có giá trị kinh tế cao, nhưng tôi không đi sâu nghiên cứu đặc điểm thực vật học của từng loại nên tôi không nêu ra.
Cùng là cây có múi, nguyên lý chung thì giống nhau, nhưng mỗi cây sẽ có mỗi khác. Việc ra bông cam xoàn khác ra bông quýt đường. Rồi việc ra bông chanh khác việc ra bông cam sành. Ngay kỹ thuật ra bông chanh linca cũng khác chanh giấy.
Tuy nhiên, ngay chính các nhà nông chính hiệu đang trồng những cây trên cũng đa ca bài ca "được mùa rớt giá". Và chính các nông dân đang trồng các cây trên hiện tại nhà đang không có gạo ăn, không có tiền chi tiêu cũng là bình thường.
Nguyên nhân của nó là toàn miền nam có 1 mùa mưa, mà mùa mưa thì cây ăn trái chỉ ra đọt không ra hoa; vào đầu tháng 10 âl lịch, toàn miền nam có một đợt thời tiết giá lạnh, cây ngừng sinh trưởng dinh dưỡng, bước qua thời kỳ sinh trưởng sinh sản, và ra hoa đồng loạt khi thời tiết nắng ấm trở lại vào tháng 11 - 12 âm lịch thì lẽ tất nhiên trái cây dư thừa, dội chợ, giá rẻ là đương nhiên.
Vấn đề muốn có lợi nhuận là phải biết làm trái nghịch vụ.
Nghịch vụ có nghĩa là gì? là trái với tự nhiên: khi thời tiết mưa dầm tháng 7 - 8 âm lịch, khi cây đang "xung, phát đọt" thì lại bắt nói ngừng ra đọt, suy yếu để chuyển sang ra hoa. Khi vào mùa đông, về mặt tự nhiên cây ngừng sinh trưởng dinh dưỡng thì lại bắt nó "xung" để nuôi trái đã ra nghịch mùa và không được "ngừng sinh trưởng dinh dưỡng" để không được ra hoa.
Để giúp anh em rút ngắn khoảng thời gian tìm hiểu tôi chỉ ra rằng, cơ sở lý luận của nó là:
1/ "Giáo trình ra hoa cây ăn trái - tác giả Trần Văn Hâu - ĐH Cần Thơ". Khi đọc cuốn này bạn sẽ lý giải được vì sao cây ra hoa và vì sao cây không ra hoa để điều khiển cây ra hoa theo ý muốn và không ra hoa theo ý muốn.
2/ "Cẩm nang giám định bệnh cây". Khi đọc cuốn này bạn sẽ biết được cây của mình đang bị bệnh gì.
3/ "Giáo trình Hóa bảo vệ thực vật": khi đọc cuốn này bạn sẽ biết cách điều trị bệnh cho cây của mình.
Đó là những "hằng đẳng thức đáng nhớ" trong canh tác cây ăn trái.
Các bạn thân mến, tôi nghĩ các bạn ở diễn đàn này đều có kiến thức, các bạn khát khao lập nghiệp, các bạn hãy nghĩ thêm đi. Ở Lai Vung - Đồng Tháp; Trà Ôn - Vĩnh Long, đất của 1 nhà vườn chỉ khoảng vài ngàn m2. Ấy thế mà họ lập nên kỳ danh nhà vườn thực thụ, với thu nhập rất vững vàng.
Có những nông dân mà mình thật khâm phục, ví như có 1 lần gặp 1 nông dân tên Ngoan ở Cai Lậy, anh ấy ghi chép và nắm rất rõ đọt cây sầu riêng mon thon bao nhiều ngày thì già lá, 8 ri bao nhiêu ngày ngày già lá, khổ qua bao nhiêu ngày già lá để tác động paclo ngày thứ mấy thì có hiệu quả nhất.
Hoặc cách đây 4 năm, mình có gặp 1 nông dân tên Bưu ở Lai Vung, khi ấy anh ấy rất nghèo, nhà lá lụp xụp, cả gia đình chỉ nhìn vào 1.000 m2 quýt đường. Lý do mình tiếp xúc với anh ấy là đại lý chỉ mình vào khắc phục 1.000 m2 quýt đó đang ngủ ngày và mất trắng. Mình tìm ra lý do, đơn giản là pH quá thấp, dưới 2 nên rễ bị hư hết, sau khi đánh CaO cây phục hồi ngay. Thế năm đó anh ấy thu được gần 200 tr ở công quýt đó và đủ vốn làm 5 công huệ... năm ngoái đây anh ấy nhớ mình và đt mời mình xuống ăn tân gia, mình bận không xuống được, mới hôm rồi mình xuống ghé thăm, thì ra anh ấy cất nhà hơn 1 tỷ, trên một miếng đất mới mua cũng gầy 1 tỷ.
Vậy thì các bạn, những người có tri thức, biết đọc hiểu, biết hỏi, các bạn hãy cố gắng lên nhé.
Đối với những anh em nhà vườn đang canh tác cây ăn trái nói riêng, cây trồng cạn nói chung, nếu gặp vấn đề cứ alo cho mình nhé, mình sẽ lý giải và giải đáp tận tình hiện tượng trên vườn của bạn trong phạm vi có thể. Số ĐT của mình là 0903.081.036 mình tên Việt.
Những anh em nhà vườn ở xa chỗ mình, biết lý thuyết và đã làm bông nghịch vụ những năm qua nhưng chưa được mỹ mãn, cứ gọi đt cho mình, chúng ta cùng thảo luận trao đổi để đưa ra giải pháp tối ưu nhất.
Những anh em nhà vườn đã làm trái nghịch vụ 2014 xong, nếu thấy dấu hiệu trái lọt kích cỡ khi thu hoạch, hãy mạnh dạn gọi đt cho mình, mình tin rằng mình sẽ thảo luận cùng anh em để xử lý thành công.
Đối với những anh em nhà vườn ở gần chỗ mình (Lê Minh Xuân - Bính Chánh) có trồng cây có múi mà chưa yên tâm về biện pháp canh tác của mình, thì hãy đến thăm vườn của mình (Thạnh Lợi - Bến Lức - Long An) cho cụ thể rồi mình sẽ đưa ra giải pháp khắc phục.
Mình có đọc qua diễn đàn, thấy có một số anh em đang làm nghành nghề khác tại TP HCM muốn chuyển sang nghề trồng trọt, mình sẽ giúp các bạn lựa chọn đất đai, cây trồng ở gần TP HCM với số vốn đầu tư ban đầu (kể cả tiền thuê đất không quá 30 tr/1 Ha) và vốn chăm sóc không quá 100 tr/ 1 Ha để có lợi nhuận 300 - 600 tr nhé.
Năm nay, ở vùng gần chỗ mình, người trồng mía lỗ rất nặng, giá thuê đất trống sẽ rất rẻ; giá bán đất cũng sẽ rất rẻ (vì phải bán đất để trả nợ mà). Anh em nào ở SG yêu nghề vườn mà có chút vốn cứ nhờ cò đất đi tìm đất mía mà mua, họ bắt đầu kêu bán đất rồi đó.
Mình tin rằng, qua diễn đàn này, qua thời gian giao lưu, chúng ta sẽ có những gắn kết tình bạn chặt chẽ thông qua công việc.
 


Last edited:
Hiện taii
Chào anh Việt và anh chị em diễn đàn Agriviet!
Cảm ơn anh Việt và anh chị em đã chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với mọi người.
Tôi dân gốc miệt trái cây, lên SG mười mấy năm rồi, đã từng gắn bó với cây có múi cũng đâu được tầm hơn 10 năm. Giờ có số vốn sau hơn chục năm bương chải nên muốn quay lại với cây có múi và thực phẩm sạch với lý do là để cho nhà mình ăn, dư ra thì chia sẻ với bạn bè và thấy được nữa thì Global GAP xuất khẩu.
Tôi có 2 vấn đề lớn cần quan tâm tìm hiểu mong anh Việt và anh chị em chia sẻ :
1. Tôi thiên về hướng hữu cơ nhiều hơn, dùng vô cơ với tỷ lệ nhỏ để "tăng tốc" và "cấp cứu" trong thời khắc quyết định. Điều tôi e ngại là nguồn giống theo xu hướng "phân-thuốc" như hiện nay có phù hợp với điều kiện canh tác thiên về hữu cơ như tôi mong muốn hay không?
2. Nguồn ra :
- Tôi có thể bán lẻ với số lượng nhỏ cho bạn bè của tôi với giá tôi có lời và bạn bè tôi được ăn thực phẩm sạch.
- Tôi cần hợp tác với các đơn vị có thể thu mua sản phẩm của tôi để xuất khẩu ra ngoài VN, tất nhiên là tôi phải đáp ứng được điều kiện để có thể đi theo hướng này.

Mong anh Việt và anh chị em chia sẻ thông tin.
Cảm ơn moi người.
Hiện tại tôi đang thu mua lại vài loại trái cây sản xuất theo quy trình Khiết GAP với giá cao hơn giá globaigap.
Nếu anh muốn được như vậy thì chấp hành quy tắc của levietgap trong sản xuất.
Cá nhân anh có thị trường nông sản sạch thì nên lấy hàng của tôi để bán và trải nghiệm trước.
Nông sản.của tôi ngon vô địch thiên hạ.
Không tìm thấy vết dư lượng ở bất kỳ phòng phân tích thí nghiệm nào trên toàn thế giới.
Hiện tôi đang cung cấp cho các shop cao cấp, và các shop đã đưa ra nước ngoài dưới dạng quà tặng, các phi công, các tiếp viên hàng không đã đưa đến nhiều vùng lãnh thôi khác nhau.
Liên hệ tôi qua số đt đầu topic.
 


+Cảm ơn gợi ý của leviet_law. Cây thanh long hiện có 2 đề tài lớn là chống bệnh đốm nâu và dùng hóa chất kích ra hoa (nhưng không phải chấm vào "mắt hoa" như đang làm) thay cho dùng điện.
+Tôi cũng có thành quả bước đầu với cách làm "thử-sai", là dò nồng độ chất kích thích phù hợp. Hiện nay tôi đang dùng etylen với nồng độ "vết", tỷ lệ ra trái tự nhiên khá hơn ngay trong mùa lạnh, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu mong muốn.
+Còn trị bệnh đốm nâu, tôi thử nghiệm dùng booc đô nồng độ 1%, vườn tôi chưa bị bệnh. Đang tiếp tục thử nghiệm phòng bệnh với dung dịch rẻ tiền nay. Bạn có cách gì hay hơn, ngoài thuốc gốc đồng như đã biết?
Anh ơi em cho em hỏi là đồng sunfat ngoài thị trường bán là loại CuSO4.5H20 loại đó có ghi là (Cu min 25%), như vậy có dùng để pha được không và vẫn pha nồng độ 1:1:100 để đc Boocdo 1% hả Anh?.
Vậy có 1.500 m2, "khả năng có doanh số" là 210 tr.
Vậy túi tiền có bao nhiêu? đặt cược bao nhiêu cho canh bạc này?
Chú Việt tư vấn cho con giữa phân Yara vs Behn Meyer loại nào dùng tốt hơn cho cây có Múi. Còn giá cả thì loại nào mềm hơn chú. Dạ con cảm ơn!
 
Last edited by a moderator:
E chào các bác. Các bác cho e hỏi với.
Nhà e có trồng cam valen v2 đã 7 năm rồi cây thì khỏe mà rụng trái non hàng loạt nên giờ rất ít trái. Mong các bác chỉ dạy e cách hạn chế rụng trái non với ạ. E xin cảm ơn
 
Hiện taii

Hiện tại tôi đang thu mua lại vài loại trái cây sản xuất theo quy trình Khiết GAP với giá cao hơn giá globaigap.
Nếu anh muốn được như vậy thì chấp hành quy tắc của levietgap trong sản xuất.
Cá nhân anh có thị trường nông sản sạch thì nên lấy hàng của tôi để bán và trải nghiệm trước.
Nông sản.của tôi ngon vô địch thiên hạ.
Không tìm thấy vết dư lượng ở bất kỳ phòng phân tích thí nghiệm nào trên toàn thế giới.
Hiện tôi đang cung cấp cho các shop cao cấp, và các shop đã đưa ra nước ngoài dưới dạng quà tặng, các phi công, các tiếp viên hàng không đã đưa đến nhiều vùng lãnh thôi khác nhau.
Liên hệ tôi qua số đt đầu topic.
Chào anh ạ, có nghĩa là trái cây bên anh sẽ chuyển giao kỹ thuật " và giúp đỡ kiểm tra " đồng thời có hợp đồng thu mua luôn ạ? Tại sắp tới em thuê 15ha ở bàu bàng tính trồng rau nhưng chắc chỉ trồng cỡ 1-2ha còn dư lại khá rộng ( họ bắt thuê hết) Nếu có thể sau khi ký hợp đồng thuê đất xong mời anh lên thăm quan khu đất và tư vấn được không ạ
 
Anh Việt cho e hỏi cây chanh không hạt e trồng khá lâu mà cứ tươi tốt lá thôi mà k ra hoa, gần 2 tháng nay e không tưới( chỉ có mưa ) và dưới gốc e dùng bao phủ lại cho hạn chế nước để cây k ra chồi non hay phát triển lá nhiều nữa nhưng không biết làm sao để cây có thể ra hoa. Mong a giúp đỡ. e cám ơn.
 

File đính kèm

  • 26197581_1165160040282152_1351093974_n.jpg
    26197581_1165160040282152_1351093974_n.jpg
    155.7 KB · Lượt xem: 39
Chào a viet! Em là nông dân nên e ko hiểu văn hoa lý luận gì cả e chỉ biết là a có giúp hay ko và giúp bằng cách nào thôi. A e mình trao đổi ở đây sao a khẳng đị được e ko có tay nghề .
Còn những người có thu nhập 500/ha , có đó nhưng vài mùa là xong ko có vườn nào bền cả(hay e là ếch ngồi đáy giếng )
Về giải độc paclo Chắc là ở đây ko ai dám nói mình làm dựợc có biết họ cũngcũng ko chỉ giấu nghề mà
Chắc a Việt cũng vậy thôi
Cao thủ - phải có chiêu riêng thì mới là cao thủ !
Cao thủ thời nay - chả có tay nào là hiệp khách đâu bạn. Tất cả chỉ vì tiền cả. Không tiền thì đừng mơ tìm được cao thủ.
Nhưng lưu ý, có tiền rồi, coi chừng gặp "cau thủ" chứ không phải ""cao thủ".

Góp ý của người đã từng họp tác sâu sắc với đại ca Lê Việt !

---- @@ ----

Chào anh ạ, có nghĩa là trái cây bên anh sẽ chuyển giao kỹ thuật " và giúp đỡ kiểm tra " đồng thời có hợp đồng thu mua luôn ạ? Tại sắp tới em thuê 15ha ở bàu bàng tính trồng rau nhưng chắc chỉ trồng cỡ 1-2ha còn dư lại khá rộng ( họ bắt thuê hết) Nếu có thể sau khi ký hợp đồng thuê đất xong mời anh lên thăm quan khu đất và tư vấn được không ạ
:Dapdau:
 

Last edited by a moderator:
Cao thủ - phải có chiêu riêng thì mới là cao thủ !
Cao thủ thời nay - chả có tay nào là hiệp khách đâu bạn. Tất cả chỉ vì tiền cả. Không tiền thì đừng mơ tìm được cao thủ.
Nhưng lưu ý, có tiền rồi, coi chừng gặp "cau thủ" chứ không phải ""cao thủ".

Góp ý của người đã từng họp tác sâu sắc với đại ca Lê Việt !

---- @@ ----


:Dapdau:
Dự án chanh mấy năm trước thế nào rồi thím ..ngày trước diễn đàn vui nhộn ..bữa nay hóng chả có tin gì mới :D
 
Từ thực lý thuyết tới thực tế là cả một vấn đề.
Tuy nhiên bạn Việt có tấm lòng rất tốt. Mình muốn kết bạn với Việt. Mình là Dũng ở ngoài Hải Phòng, rất thích trồng cây nhưng không có nhiều kinh nghiệm và cũng không học hành gì về ngành này thành thử mù tịt về trồng trọt. Muốn kết bạn với Việt để được giao lưu học hỏi, không dám nghĩ làm giàu, chỉ mong biết được nên trồng cây gì và mấy cái cây mình trồng ra trái, lớn nhanh và không bị sâu bệnh làm chết là ok. Hi vọng có duyên với nhau. Địa chỉ email của mình : daoanhdungthuynguyen@gmail.com, bạn có thể cho xin skype, hoặc zalo để kết bạn. sdt của mình : 0986 047 058

Trân trọng !
 


Back
Top