Gắn kết bạn bè làm giàu bằng trồng trọt.

Chào anh em trên diễn đàn, chào anh em nhà vườn.
Qua theo dõi diễn đàn, tôi thấy rất nhiều anh em quan tâm tới trồng cây gì, khởi nghiệp như thế nào, tôi có thể gợi ý chia sẻ với anh em một ít theo hiểu biết của tôi.
Tôi tự giới thiệu, tôi làm nghề kỹ thuật nông nghiệp, đã đi nhiều vùng đất ở Miền Nam, đi nhiều đồng ruộng. Và tôi biết nhiều loại cây làm giàu mức lợi nhuận 400 - 1 tỷ - trên 1 tỷ 1 ha/ 1 năm.
Kết hợp sách vở, thực tế, lắng nghe cách canh tác của anh em nhà vườn mà cho đến nay, tôi có thể nói là biết tương đối kha khá về kỹ thuật trồng trọt các loại cây đó.
Những cây đó là gần gũi, rất đời thường, rất dân dã, không xa lạ mà trong công việc của tôi tiếp xúc được tôi có thể liệt kê dưới đây:
1/ Số 1 theo tôi là cam xoàng có lợi nhuận trên 1 tỷ/ 1 năm.
2/ Kế tới là quýt đường có lợi nhuận thấp hơn nhưng cũng tầm mức hàng tỷ.
3/ Càm sành thấp hơn nhưng cũng có mức lợi nhuận thuộc hàng trên 700 đến cá biệt hàng tỷ.
3/ Chanh các loại bao gồm lim ca, chanh giấy cũng có mức 4 - 5 trăm triệu. Tài liệt kỹ thuật có nói limca có thể đạt năng suất 80 tấn/ 1 ha/ 1 năm; nếu thu vào tháng 3 giá tầm 40 thì sẽ là 2,4 tỷ doanh thu. Nhưng tôi chưa chứng kiến được năng suất đó.
4/ Tiêu Chư Sê.
5/ Vài loại rau màu khác thì phải biết "lướt sóng" cũng có mức lợi nhuận rất cao.
Ngoài ra, còn có một số loại cây khác cũng có giá trị kinh tế cao, nhưng tôi không đi sâu nghiên cứu đặc điểm thực vật học của từng loại nên tôi không nêu ra.
Cùng là cây có múi, nguyên lý chung thì giống nhau, nhưng mỗi cây sẽ có mỗi khác. Việc ra bông cam xoàn khác ra bông quýt đường. Rồi việc ra bông chanh khác việc ra bông cam sành. Ngay kỹ thuật ra bông chanh linca cũng khác chanh giấy.
Tuy nhiên, ngay chính các nhà nông chính hiệu đang trồng những cây trên cũng đa ca bài ca "được mùa rớt giá". Và chính các nông dân đang trồng các cây trên hiện tại nhà đang không có gạo ăn, không có tiền chi tiêu cũng là bình thường.
Nguyên nhân của nó là toàn miền nam có 1 mùa mưa, mà mùa mưa thì cây ăn trái chỉ ra đọt không ra hoa; vào đầu tháng 10 âl lịch, toàn miền nam có một đợt thời tiết giá lạnh, cây ngừng sinh trưởng dinh dưỡng, bước qua thời kỳ sinh trưởng sinh sản, và ra hoa đồng loạt khi thời tiết nắng ấm trở lại vào tháng 11 - 12 âm lịch thì lẽ tất nhiên trái cây dư thừa, dội chợ, giá rẻ là đương nhiên.
Vấn đề muốn có lợi nhuận là phải biết làm trái nghịch vụ.
Nghịch vụ có nghĩa là gì? là trái với tự nhiên: khi thời tiết mưa dầm tháng 7 - 8 âm lịch, khi cây đang "xung, phát đọt" thì lại bắt nói ngừng ra đọt, suy yếu để chuyển sang ra hoa. Khi vào mùa đông, về mặt tự nhiên cây ngừng sinh trưởng dinh dưỡng thì lại bắt nó "xung" để nuôi trái đã ra nghịch mùa và không được "ngừng sinh trưởng dinh dưỡng" để không được ra hoa.
Để giúp anh em rút ngắn khoảng thời gian tìm hiểu tôi chỉ ra rằng, cơ sở lý luận của nó là:
1/ "Giáo trình ra hoa cây ăn trái - tác giả Trần Văn Hâu - ĐH Cần Thơ". Khi đọc cuốn này bạn sẽ lý giải được vì sao cây ra hoa và vì sao cây không ra hoa để điều khiển cây ra hoa theo ý muốn và không ra hoa theo ý muốn.
2/ "Cẩm nang giám định bệnh cây". Khi đọc cuốn này bạn sẽ biết được cây của mình đang bị bệnh gì.
3/ "Giáo trình Hóa bảo vệ thực vật": khi đọc cuốn này bạn sẽ biết cách điều trị bệnh cho cây của mình.
Đó là những "hằng đẳng thức đáng nhớ" trong canh tác cây ăn trái.
Các bạn thân mến, tôi nghĩ các bạn ở diễn đàn này đều có kiến thức, các bạn khát khao lập nghiệp, các bạn hãy nghĩ thêm đi. Ở Lai Vung - Đồng Tháp; Trà Ôn - Vĩnh Long, đất của 1 nhà vườn chỉ khoảng vài ngàn m2. Ấy thế mà họ lập nên kỳ danh nhà vườn thực thụ, với thu nhập rất vững vàng.
Có những nông dân mà mình thật khâm phục, ví như có 1 lần gặp 1 nông dân tên Ngoan ở Cai Lậy, anh ấy ghi chép và nắm rất rõ đọt cây sầu riêng mon thon bao nhiều ngày thì già lá, 8 ri bao nhiêu ngày ngày già lá, khổ qua bao nhiêu ngày già lá để tác động paclo ngày thứ mấy thì có hiệu quả nhất.
Hoặc cách đây 4 năm, mình có gặp 1 nông dân tên Bưu ở Lai Vung, khi ấy anh ấy rất nghèo, nhà lá lụp xụp, cả gia đình chỉ nhìn vào 1.000 m2 quýt đường. Lý do mình tiếp xúc với anh ấy là đại lý chỉ mình vào khắc phục 1.000 m2 quýt đó đang ngủ ngày và mất trắng. Mình tìm ra lý do, đơn giản là pH quá thấp, dưới 2 nên rễ bị hư hết, sau khi đánh CaO cây phục hồi ngay. Thế năm đó anh ấy thu được gần 200 tr ở công quýt đó và đủ vốn làm 5 công huệ... năm ngoái đây anh ấy nhớ mình và đt mời mình xuống ăn tân gia, mình bận không xuống được, mới hôm rồi mình xuống ghé thăm, thì ra anh ấy cất nhà hơn 1 tỷ, trên một miếng đất mới mua cũng gầy 1 tỷ.
Vậy thì các bạn, những người có tri thức, biết đọc hiểu, biết hỏi, các bạn hãy cố gắng lên nhé.
Đối với những anh em nhà vườn đang canh tác cây ăn trái nói riêng, cây trồng cạn nói chung, nếu gặp vấn đề cứ alo cho mình nhé, mình sẽ lý giải và giải đáp tận tình hiện tượng trên vườn của bạn trong phạm vi có thể. Số ĐT của mình là 0903.081.036 mình tên Việt.
Những anh em nhà vườn ở xa chỗ mình, biết lý thuyết và đã làm bông nghịch vụ những năm qua nhưng chưa được mỹ mãn, cứ gọi đt cho mình, chúng ta cùng thảo luận trao đổi để đưa ra giải pháp tối ưu nhất.
Những anh em nhà vườn đã làm trái nghịch vụ 2014 xong, nếu thấy dấu hiệu trái lọt kích cỡ khi thu hoạch, hãy mạnh dạn gọi đt cho mình, mình tin rằng mình sẽ thảo luận cùng anh em để xử lý thành công.
Đối với những anh em nhà vườn ở gần chỗ mình (Lê Minh Xuân - Bính Chánh) có trồng cây có múi mà chưa yên tâm về biện pháp canh tác của mình, thì hãy đến thăm vườn của mình (Thạnh Lợi - Bến Lức - Long An) cho cụ thể rồi mình sẽ đưa ra giải pháp khắc phục.
Mình có đọc qua diễn đàn, thấy có một số anh em đang làm nghành nghề khác tại TP HCM muốn chuyển sang nghề trồng trọt, mình sẽ giúp các bạn lựa chọn đất đai, cây trồng ở gần TP HCM với số vốn đầu tư ban đầu (kể cả tiền thuê đất không quá 30 tr/1 Ha) và vốn chăm sóc không quá 100 tr/ 1 Ha để có lợi nhuận 300 - 600 tr nhé.
Năm nay, ở vùng gần chỗ mình, người trồng mía lỗ rất nặng, giá thuê đất trống sẽ rất rẻ; giá bán đất cũng sẽ rất rẻ (vì phải bán đất để trả nợ mà). Anh em nào ở SG yêu nghề vườn mà có chút vốn cứ nhờ cò đất đi tìm đất mía mà mua, họ bắt đầu kêu bán đất rồi đó.
Mình tin rằng, qua diễn đàn này, qua thời gian giao lưu, chúng ta sẽ có những gắn kết tình bạn chặt chẽ thông qua công việc.
 


Last edited:
Mới đi chơi lễ 30/4 về. Có hình mới cho anh em đây:
Xem file đính kèm 3976
Hình này nữa nè:
Xem file đính kèm 3977
Còn hình này là không phải để coi chơi, nó là hình nghệ thuật! Khi xem hình này cần phải giải mã được nó, và chủ nhân của nó! Những người làm được như vậy ở nước VN chỉ có không quá vài người! Có anh em nào có thể giải mã được bí ẩn của nó chăng? Nếu không có, tôi sẽ trả lời sau 3 tháng nữa.
Xem file đính kèm 3978

Nếu em nhìn không lầm thì trên một số cây cam có khá nhiều rong rêu, chủ vườn để cây bám rêu như vậy cây có ảnh hưởng gì nhiều ko anh
 


Nếu em nhìn không lầm thì trên một số cây cam có khá nhiều rong rêu, chủ vườn để cây bám rêu như vậy cây có ảnh hưởng gì nhiều ko anh
Ok.
Có khá nhiều rong rêu, nó là ổ nấm gây bệnh xì mủ.
Thông thường, sau thu hoạch họ vệ sinh đồng ruộng bằng thuốc gốc đồng, khi có trái họ không dám phun.
Đối với cây giá trị cao hơn như quýt đường họ vệ sinh rong rêu bằng máy phun cao áp, chỗ kẹt họ lấy bàn chải chà rửa.
 
Em đang dự tính trồng 2000m2 quýt đường ở Đồng Nai, chỗ em chủ yếu trồng chôm chôm nhưng giá rẻ chẳng bõ công chăm sóc nên người dân chặt bỏ hoặc trồng chôm chôm thái.
 
Có cao thủ đất Bắc trồng cam canh thu 2 vụ/năm, tổng sản lượng từ 35-40 tấn/năm. Theo như trong video thì siết nước vụ 1(vụ chiêm) vào giữa tháng 8al, vậy có phải sẽ ra hoa vào cuối tháng 9al. Còn vụ 2 (vụ mùa) không thấy đề cập trực tiếp nhưng có nói tưới nhiều nước vào đầu tháng 1al vậy sẽ ra hoa vào cuối tháng 1al? Và như vậy lúc này cây vừa mang trái vụ 1 khoảng 4 tháng vừa ra hoa vụ 2? Nhưng trong video lại không thấy thể hiện việc này trong đoạn đầu video ở thời điểm sau Tết. Em thắc mắc liệu có thể làm được 2 vụ cam canh mỗi năm như thế không?
 
Thông tin trên báo:

Quýt hồng Lai Vung, Tết 2015, năng suất đạt 100 - 120 tấn/ha. Giá thấp là 20.000 đồng/kg. Như vậy thu hoạch trên một héc-ta đạt trên 2 tỷ.


axtt98k.jpg


Nguồn báo: http://m.dantri.com.vn/kinh-doanh/quyt-hong-lai-vung-trung-mua-duoc-gia-1022624.htm
 
Có cao thủ đất Bắc trồng cam canh thu 2 vụ/năm, tổng sản lượng từ 35-40 tấn/năm. Theo như trong video thì siết nước vụ 1(vụ chiêm) vào giữa tháng 8al, vậy có phải sẽ ra hoa vào cuối tháng 9al. Còn vụ 2 (vụ mùa) không thấy đề cập trực tiếp nhưng có nói tưới nhiều nước vào đầu tháng 1al vậy sẽ ra hoa vào cuối tháng 1al? Và như vậy lúc này cây vừa mang trái vụ 1 khoảng 4 tháng vừa ra hoa vụ 2? Nhưng trong video lại không thấy thể hiện việc này trong đoạn đầu video ở thời điểm sau Tết. Em thắc mắc liệu có thể làm được 2 vụ cam canh mỗi năm như thế không?
Mình không nói nên lời bạn ơi.
 

Hình ảnh sau chuyến thực tế - thăm các vườn cam quýt tại Đồng Tháp, với sự hướng dẫn của anh Lê Việt

1) Miền Tây sông nước.

Hình ảnh một chiếc ghe đang đem đất đi đổ lên vườn quýt (đất mặt, phải mua).
uVBZq5C.jpg


2) Vườn quýt này vừa thu hoạch xong, đang chuẩn bị cho lứa kế tiếp
C70ltk3.jpg


3) Lứa chuẩn bị thu hoạch
ArL4kkZ.jpg


4) Chủ vườn phải thuê người lặt bỏ lứa quýt sẽ cho thu hoạch vào thời điểm vụ chính
55546feeae2b1.jpg


5) Vườn quýt mới
onbDhl.jpg


6) Vườn quýt mới
555470021fb9d.jpg


7) Vườn cam dây
55547010166fa.jpg


8) Chuyên gia Lê Việt giúp khám bệnh cho cây nhân chuyến thăm vườn (người bận áo trắng)
5554714ebadc9.jpg


9) Cây mít "trồng chơi" bên sàn nước của một gia chủ
AZfQ4Qn.jpg


10) Tại "thủ phủ" cây quýt hồng, không phải người nào cũng thành tỷ phú nhờ quýt. Có nhiều bà con nông dân không thích "ra biển lớn" thì trồng đu đủ. Vườn đu đủ này có diện tích 3.000 mét vuông, cho thu hoạch 100 triệu, lãi 90 triệu (chưa tính công của chủ vườn - Giá bán đu đủ vào thời điểm lễ, nên giá thấp, chỉ 2.000 đồng/kg, cao nhứt là 5.000 đồng/kg)
55547233528fc.jpg


11) Một căn nhà "đơn giản" của chủ vườn bậc trung tại Lai Vung. Trần đổ bê tông, trên lợp ngói nung, sàn và cột lát đát cẩm thạch, chân tường ốp gạch men - phía trên sơn nước. Ước tính chi phí xây nhà vượt một tỷ đồng.
17446034978_7cf8aeda8c_o.jpg

Cuối bài họ viết sai thì phải "Bình quân 1ha thu lãi từ 150tr đến 200tr"

Thông tin này thì rõ hơn nè bạn: Mỗi hec-ta lãi ròng hơn 500 triệu đồng (?).

http://vtv.vn/kinh-te/gia-quyt-duon...-muc-ki-luc-20150412054925843.htm?mobile=true
 
Các bác cho em hỏi: mình có nên trồng xen đu đủ vào tiêu không vậy!? E định xuống tiêu tháng 8 và tháng 10 mình xen canh cây đu đủ! Không biết xen canh đu đủ như vậy có ảnh hương đến tiêu không! Các bác góp ý giúp em nhé! Thanks
 
Các bác cho em hỏi: mình có nên trồng xen đu đủ vào tiêu không vậy!? E định xuống tiêu tháng 8 và tháng 10 mình xen canh cây đu đủ! Không biết xen canh đu đủ như vậy có ảnh hương đến tiêu không! Các bác góp ý giúp em nhé! Thanks
Quá thiếu cơ sở dữ liệu để xác định được hay là không được.
Không được: Rễ đu đủ và rễ tiêu là 2 vật ký chủ cho nấm bệnh phitopthora, philium, thilium pusasium, đặc biệt là tuyến trùng rất thích ký sinh ở rễ đu đủ, và nó sẽ sinh đàn đẻ đống để khi rễ đu đủ chết nó trả lại cho môi trường đất một ổ dịch bệnh.
Quá được, quá tốt: Khi làm đúng yêu cầu kỹ thuật và để đúng yêu cầu đó là một số tiền đầu tư khổng lồ, nấm bệnh và tuyến trùng hầu như hết, và nấm đối kháng, vi sinh đối kháng, nó trở thành "chất sát khuẩn sinh học" thì việc trồng xen trở nên quá tuyệt vời.
Hình dưới đây không phải là ủ phân bò, nó là nhân giống nấm trico, sợi nấm mới ủ 4 ngày đã mọc trắng xóa, phải duy trì nhiệt độ 40 - 50 độ, không vượt quá 70 là tất nhiên nhưng cũng phải khống chế dưới 60.
upload_2015-5-19_10-28-1.png

Hình trên là công việc chuẩn bị ở một mô hình trồng xen đu đủ và cây có múi, cả 2 loại rễ cùng là vật kỹ chủ cho nấm bệnh, công việc phải được chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu... và các công việc sau nữa...
Các bạn thân mến, tôi cũng như các bạn đã nghe quá quen thuộc trong xã hội này câu nói cửa miệng trồng cây gì, nuôi con gì, và với tôi nó quen thuộc đến mức nhàm chán, trồng cây gì, trồng lúc nào, lúc nào trồng, trồng cây gì, cây gì trồng được, trồng được cây gì... Nhưng theo tôi, đó chỉ là sự khởi đầu, mà tiếp theo phải là trồng như thế nào, chăm sóc ra sao, kỹ thuật chăm sóc như thế nào, vốn đầu tư bao nhiêu, ai chăm sóc, ai quản lý quy trình, ai làm việc trên đồng ruộng.
Câu quen thuộc ở nhà vườn miền Tây, là bi nhiêu thì bi, miễn là đạt, làm đạt cho họ thì cái gì cũng được, không làm đạt thì miễn bước vô vườn. Bởi họ biết, vườn của họ đang có bạc tỷ, và họ không ngại chi phí, vì chi phí là quá thấp đối với lợi ích có được 1 tỷ.
Như vậy, chúng ta sẽ thống nhất với nhau là trồng cây như thế nào, đầu tư bao nhiêu, lợi nhuận như thế nào, chứ không nên nêu câu hỏi là đất này trồng được cây gì nhé.
 
Chú Việt ơi , nhà bà cháu đang trồng 1,5 sào bưởi Diễn đc 30 cây ( trồng tại đất Diễn đc 5 năm ) nhưng ko chăm bón ~ 2 năm nay rồi ( Cây có nhi. Bây giờ cháu lấy vườn Bưởi này làm thì nghiệm để có kiến thức, kinh nghiệm và lấy niềm tin của gia đình ( cháu còn trẻ nên cái này là quan trọng ) để xin vốn thuê đất trồng tầm 400 gốc bưởi tại Phú Diễn . Và cháu cũng muốn lấy ít vốn hàng năm từ 30 cây bưởi này để đập vào tiền thuê đất trồng 400 cây bưởi kia . Chú hướng dẫn cháu kỹ thuật và chăm sóc cây giúp cháu nhé !

Cháu định làm thế này chú xem có ổn ko chú nhé .

1. Bây giờ ủ phân hữu cơ hoai đến tháng 6 là bón cho mỗi gốc 10kg + trộn thêm phân vô cơ ( Chú xem cho cháu nên bón loại phân nào và lượng bón thế nào ạ ) . Tháng 4 vừa rồi cháu bón chô mỗi cây 500g đạm , 500g lân , 200g kali clorua + quét vôi vào gốc bưởi rồi ạ.
2 . Bón mỗi cây 1kg vôi bột trong tháng 5 này và tỉa cắt những cành sâu, khô làm cho thoáng cây.
3 . Cháu tính phun thuốc cho cây ,chống sâu bênh và thuốc dinh dưỡng cho cây xanh tốt ,hồi phục và phát triển ( nhưng ko biết là phun thuốc gì ,chú chỉ cháu nhé )
4 . Trồng cây cỏ lạc dại ở nền đất để cải tạo đất đc chứ chú ?
5. Làm đường nước tưới phun sương cho gốc + ngọn cây ( cháu tính phun 4~5 lít / gốc , mùa nắng này 3 ngày cháu tưới 1 lần có đc ko chú )
6. Trong vườn toàn bưởi Diễn nên cháu tính sẽ phá 2 cây đi để trồng sen 2 cây bưởi chua vào để thụ phấn chéo đc k chú ?
7. Hiện tại bây giờ cả vườn các cây có lác đác vài quả ~ 10 quả ,có nên hái hết xuống để cho cây phát triển lại ko ạ ?

Chăm chuẩn bị đón thời kỳ ra hoa
1. Tháng 10~ 11 bón mỗi gốc 10kg phân hữu cơ hoai + trộn phân vô cơ ( thời kỳ này chú cũng xem giúp cháu bón loại nào tốt với ạ )
2 . Cách xử lý ra hoa và phun thuốc gì để cây nhiều hoa nhiều quả ( cái này quan trọng nên cháu mong chú chỉ giúp cháu chi tiết ạ )
3. Thời kỳ tháng 10~11 này có cần bón thêm bột vôi cho cây ko ạ ?

==> Còn thiếu sốt và sai chỗ nào chú sửa và bổ sung cho cháu nhé. CHáu cảm ơn ạ !
Có đĩa thịt gà với chai Vodka mời chú ạ hihi.

- Hoặc nếu không trồng Bưởi thì chú có gợi ý cho cháu trồng cây gì mà năng suất cũng khá trồng đc ở đất Diễn ko ạ ?
- Nếu trồng Bưởi thì năm thứ 3 mới có quả mới thu hoạch đc, vậy thì chú có cây nào trồng ngắn ngày xen kẽ Bưởi mà năng suất để mình lấy vốn đập vào bưởi ko ạ ?

2012-11-29.04.26.08-22.jpg
 
Last edited by a moderator:
Quá thiếu cơ sở dữ liệu để xác định được hay là không được.
Không được: Rễ đu đủ và rễ tiêu là 2 vật ký chủ cho nấm bệnh phitopthora, philium, thilium pusasium, đặc biệt là tuyến trùng rất thích ký sinh ở rễ đu đủ, và nó sẽ sinh đàn đẻ đống để khi rễ đu đủ chết nó trả lại cho môi trường đất một ổ dịch bệnh.
Quá được, quá tốt: Khi làm đúng yêu cầu kỹ thuật và để đúng yêu cầu đó là một số tiền đầu tư khổng lồ, nấm bệnh và tuyến trùng hầu như hết, và nấm đối kháng, vi sinh đối kháng, nó trở thành "chất sát khuẩn sinh học" thì việc trồng xen trở nên quá tuyệt vời.
Hình dưới đây không phải là ủ phân bò, nó là nhân giống nấm trico, sợi nấm mới ủ 4 ngày đã mọc trắng xóa, phải duy trì nhiệt độ 40 - 50 độ, không vượt quá 70 là tất nhiên nhưng cũng phải khống chế dưới 60.
Xem file đính kèm 4041
Hình trên là công việc chuẩn bị ở một mô hình trồng xen đu đủ và cây có múi, cả 2 loại rễ cùng là vật kỹ chủ cho nấm bệnh, công việc phải được chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu... và các công việc sau nữa...
Các bạn thân mến, tôi cũng như các bạn đã nghe quá quen thuộc trong xã hội này câu nói cửa miệng trồng cây gì, nuôi con gì, và với tôi nó quen thuộc đến mức nhàm chán, trồng cây gì, trồng lúc nào, lúc nào trồng, trồng cây gì, cây gì trồng được, trồng được cây gì... Nhưng theo tôi, đó chỉ là sự khởi đầu, mà tiếp theo phải là trồng như thế nào, chăm sóc ra sao, kỹ thuật chăm sóc như thế nào, vốn đầu tư bao nhiêu, ai chăm sóc, ai quản lý quy trình, ai làm việc trên đồng ruộng.
Câu quen thuộc ở nhà vườn miền Tây, là bi nhiêu thì bi, miễn là đạt, làm đạt cho họ thì cái gì cũng được, không làm đạt thì miễn bước vô vườn. Bởi họ biết, vườn của họ đang có bạc tỷ, và họ không ngại chi phí, vì chi phí là quá thấp đối với lợi ích có được 1 tỷ.
Như vậy, chúng ta sẽ thống nhất với nhau là trồng cây như thế nào, đầu tư bao nhiêu, lợi nhuận như thế nào, chứ không nên nêu câu hỏi là đất này trồng được cây gì nhé.
Thanks bác Leviet nhé! Vậy theo bác em nên làm những gì nếu muốn trồng xen đu đủ vào vườn tiêu! Đất nhà em hiện tại chỉ xuống gòn chưa xuống tiêu( dự tính tháng7-8 xuống 400 gốc tiêu khoảng cách 2mx2m, đất nhà em điện nước đầy đủ! Năm 2012 em có trồng đu đủ sinta trên mảnh đất này sau đó thì chỉ trồng bắp đến nay mới bắt đầu trồng tiêu lại!) như bác nói thì nếu em có kỹ thuật dùng nấm đối kháng và quản lý được tuyến trùng thì sẽ vẫn trồng xen được!? Em không giỏi về kỹ thuật lắm! Trước đây em trồng đu đủ chỉ bón vôi phân chuồng và npk thôi, ngoài ra chỉ xịt nhện đỏ và các loại trừ nấm khuẩn như aliet, ridomil. Em chỉ chăm sóc vậy thôi mà đu đủ của em cũng đạt năng suất trung bình khá! Nước 2-3 ngày em tưới 1 lần! Em rất muốn trồng đu đủ nên đang băn khoăn có nên trồng xen vào 400 gốc tiêu đó không! Nếu là bác thì bác sẽ xử lý đất và áp dụng kỹ thuật như thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến tiêu!? Bác giúp em nhé! Thanks bác! Nếu khó quá em định thuê đất 4000 m2 gần nhà để xuống đu đủ! À, nhà em nằm trên mảnh đất luôn nên rất tiện chăm sóc, còn 4000 m2 em định thuê thì cách nhà 50m cũng tiện để làm đu đủ! Cũng là đất đỏ luôn! Bác giúp em nhé! Thanks
Nh
Quá thiếu cơ sở dữ liệu để xác định được hay là không được.
Không được: Rễ đu đủ và rễ tiêu là 2 vật ký chủ cho nấm bệnh phitopthora, philium, thilium pusasium, đặc biệt là tuyến trùng rất thích ký sinh ở rễ đu đủ, và nó sẽ sinh đàn đẻ đống để khi rễ đu đủ chết nó trả lại cho môi trường đất một ổ dịch bệnh.
Quá được, quá tốt: Khi làm đúng yêu cầu kỹ thuật và để đúng yêu cầu đó là một số tiền đầu tư khổng lồ, nấm bệnh và tuyến trùng hầu như hết, và nấm đối kháng, vi sinh đối kháng, nó trở thành "chất sát khuẩn sinh học" thì việc trồng xen trở nên quá tuyệt vời.
Hình dưới đây không phải là ủ phân bò, nó là nhân giống nấm trico, sợi nấm mới ủ 4 ngày đã mọc trắng xóa, phải duy trì nhiệt độ 40 - 50 độ, không vượt quá 70 là tất nhiên nhưng cũng phải khống chế dưới 60.
Xem file đính kèm 4041
Hình trên là công việc chuẩn bị ở một mô hình trồng xen đu đủ và cây có múi, cả 2 loại rễ cùng là vật kỹ chủ cho nấm bệnh, công việc phải được chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu... và các công việc sau nữa...
Các bạn thân mến, tôi cũng như các bạn đã nghe quá quen thuộc trong xã hội này câu nói cửa miệng trồng cây gì, nuôi con gì, và với tôi nó quen thuộc đến mức nhàm chán, trồng cây gì, trồng lúc nào, lúc nào trồng, trồng cây gì, cây gì trồng được, trồng được cây gì... Nhưng theo tôi, đó chỉ là sự khởi đầu, mà tiếp theo phải là trồng như thế nào, chăm sóc ra sao, kỹ thuật chăm sóc như thế nào, vốn đầu tư bao nhiêu, ai chăm sóc, ai quản lý quy trình, ai làm việc trên đồng ruộng.
Câu quen thuộc ở nhà vườn miền Tây, là bi nhiêu thì bi, miễn là đạt, làm đạt cho họ thì cái gì cũng được, không làm đạt thì miễn bước vô vườn. Bởi họ biết, vườn của họ đang có bạc tỷ, và họ không ngại chi phí, vì chi phí là quá thấp đối với lợi ích có được 1 tỷ.
Như vậy, chúng ta sẽ thống nhất với nhau là trồng cây như thế nào, đầu tư bao nhiêu, lợi nhuận như thế nào, chứ không nên nêu câu hỏi là đất này trồng được cây gì nhé.
Hình trên là nhân giống nấm từ mùn cưa hay là gì vậy bác leviet!? Nếu trồng 400 gốc đu đủ thì phải tốn bao nhiêu lượng nấm và chi phí cho nó khoảng bao nhiêu vậy bác!?
 
Thanks bác Leviet nhé! Vậy theo bác em nên làm những gì nếu muốn trồng xen đu đủ vào vườn tiêu! Đất nhà em hiện tại chỉ xuống gòn chưa xuống tiêu( dự tính tháng7-8 xuống 400 gốc tiêu khoảng cách 2mx2m, đất nhà em điện nước đầy đủ! Năm 2012 em có trồng đu đủ sinta trên mảnh đất này sau đó thì chỉ trồng bắp đến nay mới bắt đầu trồng tiêu lại!) như bác nói thì nếu em có kỹ thuật dùng nấm đối kháng và quản lý được tuyến trùng thì sẽ vẫn trồng xen được!? Em không giỏi về kỹ thuật lắm! Trước đây em trồng đu đủ chỉ bón vôi phân chuồng và npk thôi, ngoài ra chỉ xịt nhện đỏ và các loại trừ nấm khuẩn như aliet, ridomil. Em chỉ chăm sóc vậy thôi mà đu đủ của em cũng đạt năng suất trung bình khá! Nước 2-3 ngày em tưới 1 lần! Em rất muốn trồng đu đủ nên đang băn khoăn có nên trồng xen vào 400 gốc tiêu đó không! Nếu là bác thì bác sẽ xử lý đất và áp dụng kỹ thuật như thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến tiêu!? Bác giúp em nhé! Thanks bác! Nếu khó quá em định thuê đất 4000 m2 gần nhà để xuống đu đủ! À, nhà em nằm trên mảnh đất luôn nên rất tiện chăm sóc, còn 4000 m2 em định thuê thì cách nhà 50m cũng tiện để làm đu đủ! Cũng là đất đỏ luôn! Bác giúp em nhé! Thanks
Nh

Hình trên là nhân giống nấm từ mùn cưa hay là gì vậy bác leviet!? Nếu trồng 400 gốc đu đủ thì phải tốn bao nhiêu lượng nấm và chi phí cho nó khoảng bao nhiêu vậy bác!?
Trước hết, là cây tiêu, cây chủ lực, cây có lợi nhuận cao, xin lỗi, không phải, cây có "khả năng" có lợi nhuận chứ không phải là cây có lợi nhuận.
Chính vì "khả năng có lợi nhuận" này nên em đã trồng tiêu, và trên con đường trồng tiêu, em đã nhớ tới trồng đu đủ, bắp.
Đu đủ trước đây là em trồng lần đầu, trên đất mới, và sau đó là trồng bắp, một cây không bị phụ thuộc bởi tuyết trùng, nấm có hại.
Còn bây giờ, điều kiện đã thay đổi: Trên cùng 1 đất trồng 2 cây, đu đủ tuyến trùng rất khoái, nấm đất rất khoái, và khi nó chết đi là một cây rất mẫn cảm với 2 loại bệnh này là tiêu.
Nói như thế để em quyết định lựa chọn tùy theo khả năng đầu tư tới đâu. Biết rằng kinh doanh vận tải hàng không là lợi nhuận cao, ah, xin lỗi, khả năng có lợi nhuận cao, nhưng vấn đề không phải là ở chổ mua máy bay nào, mà là kinh doanh cái máy bay mới mua về như thế nào. Nếu vào tay anh, kẻ mù tịt về máy bay, lỗ là cái chắc, chứ không phải trả lời chung chung như "tôi rất yêu bay" mà được.
Trở lại vấn đề, quan điểm của anh trong trồng trọt là lợi nhuận tỷ, nhưng mức đầu tư phải tương xứng với nó, ngược lại, lỗ là cái chắc.
Tiêu, ở Datel - Lâm Đồng, ít nhất là vài ngàn hộ gia đình đã lỗ trắng vì nấm tấn công rễ, lý do họ không quan tâm đúng mức; tất cả những gì mà nông dân Datel có thể làm tốt trước đây là nghề rừng chứ không phải trồng trọt.
4 Năm trước, anh có tới Chư Sê - Gia Lai, mặc dù con số lợi nhuận 1.5 tỷ/ 1 ha là có, và có nhiều, nhưng anh thấy ít nhất có 50% nông dân đã lỗ vì tiêu.
Nếu em không vững tay nghề về trồng trọt, anh nghĩ em không nên trồng xen đu đủ trên đất trồng tiêu. Khi đã trồng xen, em phải vững tay nghề về quản lý dịch hại, phòng ngừa tổng hợp, dinh dưỡng cân đối - và đi kèm với nó là TIỀN!
Còn trả lời câu hỏi tham khảo của em: "Nếu là bác thì bác sẽ xử lý đất và áp dụng kỹ thuật như thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến tiêu!?":
Trước khi trả lời vào câu hỏi của em, mời em xem lại các bức ảnh của anh @NQ_Toan đã đăng ở vườn quýt đường và quýt hồng ở trên: mỗi năm nhà vườn mua đất mặt từ nơi khác tới lợp 2 lần lên líp, riêng mình "thái độ đối xử với cây" này đã cho thấy mức đối xử với cây của họ: rất cầu kỳ, chi phí rất cao, muốn kiếm lãi 1 - 2 tỷ/ 1 ha; họ phải bỏ ra 200 - 300 tr/ 1 ha.
Ở mức đầu tư này, rất nhiều người chỉ "nghe thôi là sợ". Trước khi làm việc gì, ta khoan hãy bàn tới làm như thế nào, mà ta hãy bàn tới "thái độ" của ta, mức độ quan tâm của ta, mức độ quyết tâm của ta.
Và nếu em có được "thái độ" này, em không cần phải hỏi anh nữa, tự em sẽ biết đi đến đâu, học ở ai, hỏi ở ai về trồng và chăm sóc cây tiêu.
Anh đang trồng một cây cũng rất mẫn cảm với nấm bệnh dưới đất, và cũng đang trồng xen đu đủ, và dưới tán đu đủ, anh còn trồng xen tiếp một cây là vật ký chủ rất tốt cho nấm bệnh: Ớt sừng vàng. Nhưng anh có "thái độ" đối với cây, có sự sẵn sàng "đổ xuống đất 150 - 200 tr/ 1 ha/ 1 năm đầu".
Anh sẽ từ chối trả lời câu hỏi của em? đồng ý chứ?
Chú Việt ơi , nhà bà cháu đang trồng 1,5 sào bưởi Diễn đc 30 cây ( trồng tại đất Diễn đc 5 năm ) nhưng ko chăm bón ~ 2 năm nay rồi ( Cây có nhi. Bây giờ cháu lấy vườn Bưởi này làm thì nghiệm để có kiến thức, kinh nghiệm và lấy niềm tin của gia đình ( cháu còn trẻ nên cái này là quan trọng ) để xin vốn thuê đất trồng tầm 400 gốc bưởi tại Phú Diễn . Và cháu cũng muốn lấy ít vốn hàng năm từ 30 cây bưởi này để đập vào tiền thuê đất trồng 400 cây bưởi kia . Chú hướng dẫn cháu kỹ thuật và chăm sóc cây giúp cháu nhé !

Cháu định làm thế này chú xem có ổn ko chú nhé .

1. Bây giờ ủ phân hữu cơ hoai đến tháng 6 là bón cho mỗi gốc 10kg + trộn thêm phân vô cơ ( Chú xem cho cháu nên bón loại phân nào và lượng bón thế nào ạ ) . Tháng 4 vừa rồi cháu bón chô mỗi cây 500g đạm , 500g lân , 200g kali clorua + quét vôi vào gốc bưởi rồi ạ.
2 . Bón mỗi cây 1kg vôi bột trong tháng 5 này và tỉa cắt những cành sâu, khô làm cho thoáng cây.
3 . Cháu tính phun thuốc cho cây ,chống sâu bênh và thuốc dinh dưỡng cho cây xanh tốt ,hồi phục và phát triển ( nhưng ko biết là phun thuốc gì ,chú chỉ cháu nhé )
4 . Trồng cây cỏ lạc dại ở nền đất để cải tạo đất đc chứ chú ?
5. Làm đường nước tưới phun sương cho gốc + ngọn cây ( cháu tính phun 4~5 lít / gốc , mùa nắng này 3 ngày cháu tưới 1 lần có đc ko chú )
6. Trong vườn toàn bưởi Diễn nên cháu tính sẽ phá 2 cây đi để trồng sen 2 cây bưởi chua vào để thụ phấn chéo đc k chú ?
7. Hiện tại bây giờ cả vườn các cây có lác đác vài quả ~ 10 quả ,có nên hái hết xuống để cho cây phát triển lại ko ạ ?

Chăm chuẩn bị đón thời kỳ ra hoa
1. Tháng 10~ 11 bón mỗi gốc 10kg phân hữu cơ hoai + trộn phân vô cơ ( thời kỳ này chú cũng xem giúp cháu bón loại nào tốt với ạ )
2 . Cách xử lý ra hoa và phun thuốc gì để cây nhiều hoa nhiều quả ( cái này quan trọng nên cháu mong chú chỉ giúp cháu chi tiết ạ )
3. Thời kỳ tháng 10~11 này có cần bón thêm bột vôi cho cây ko ạ ?

==> Còn thiếu sốt và sai chỗ nào chú sửa và bổ sung cho cháu nhé. CHáu cảm ơn ạ !
Có đĩa thịt gà với chai Vodka mời chú ạ hihi.

- Hoặc nếu không trồng Bưởi thì chú có gợi ý cho cháu trồng cây gì mà năng suất cũng khá trồng đc ở đất Diễn ko ạ ?
- Nếu trồng Bưởi thì năm thứ 3 mới có quả mới thu hoạch đc, vậy thì chú có cây nào trồng ngắn ngày xen kẽ Bưởi mà năng suất để mình lấy vốn đập vào bưởi ko ạ ?

2012-11-29.04.26.08-22.jpg
Có thể cho chú biết mức lợi nhuận ở 1.500 m2 bưởi diễn lợi nhuận thu được bao nhiêu, chú sẽ khái lược đưa ra được cách chăm sóc như thế nào.
Cách chăm sóc 1.000 m2 bắp có lợi nhuận 3 triệu/ 1 vụ, khác với cách chăm sóc 1.000 m2 quýt cho lợi nhuận 200 tr/ 1 năm.
Và hãy cho biết mức độ sẵn sàng "chịu chơi" tới đâu.
Thế nhé.
 
Có thể cho chú biết mức lợi nhuận ở 1.500 m2 bưởi diễn lợi nhuận thu được bao nhiêu, chú sẽ khái lược đưa ra được cách chăm sóc như thế nào.
Cách chăm sóc 1.000 m2 bắp có lợi nhuận 3 triệu/ 1 vụ, khác với cách chăm sóc 1.000 m2 quýt cho lợi nhuận 200 tr/ 1 năm.
Và hãy cho biết mức độ sẵn sàng "chịu chơi" tới đâu.
Thế nhé.
Cả ngày nay cứ ngóng chờ tin tức của chú hoài hi !
Cháu nghĩ mình ở đất Diễn nên trồng bưởi Diễn chú ạ . Chú cho cháu xin bí kiếp để nâng niu em nó với ạ.
Ở vườn cạnh vườn nhà cháu 35 cây ( gần 3 sào ) cây nào cũng 70~ 100 quả, có cây còn >100 quả chú ạ. Bình quân cứ 30.000/ 1 quả ( xô ), còn cao thì 40~ 50.000 / 1 quả.
1.500 tầm 4 sào. 1 sào 25 cây x 4 sào = 100 cây
1 cây tính trung bình 70 quả x 30.000 vnđ = 2tr1 x 100 cây = 210 tr / 1 năm / 1.500m2 chú ạ

Dân chỗ cháu buồn cười lắm ,mình học hỏi người ta kinh nghiêm nhờ ng ta chỉ bảo giúp mà ng ta toàn làm ngơ , nhà nào biết nhà đấy chú ạ.
Chú vạch đường cho cháu các bí kíp võ công chăm sóc cây nắng suất rồi thì tất nhiên cháu sẽ có niềm tin và động lực và sẽ CHƠI chú ạ.
Đất nhà cháu chỉ có tầm ~ 3 sào trồng đc 4 dãy cây x 9 cây/ dãy nên đc có 36 cây. Cháu liệt kê đất các nhà xung quanh để thuê chắc đc tổng diện tích đc 200~ 250 cây chú ạ. ( Đất chỗ cháu k có nhiều như các nơi khác, mỗi nhà chỉ có vài sào nên phải đi thuê của từng nhà chú ạ , nên muốn thuê cả 1 ha để làm khó lắm, thuê thì đc nhưng trong 1 ha đấy sẽ có những nhà trồng cây khác như ổi,hồng,xoài.. nằm lọt thỏm ở trong nên vì thế mình làm rất khó chịu )

Bây giờ nhà cháu có 1 vườn ~ 1,5 sào trồng 30 cây đc 5 năm rồi. Cháu muốn lấy tiền từ 30 cây này đập vào tiền phân bón, thuốc cho số cây mình định thuê đất trồng kia ( đỡ phần nào bao nhiêu hay bấy nhiêu ) . Nên cháu cũng mong chú chỉ đường cho cháu cải tạo và chăm sóc 30 cây bưởi 5 năm kia đạt năng suất chú nhé !
Chờ hồi âm của chú ạ !
 
Last edited by a moderator:
Cả ngày nay cứ ngóng chờ tin tức của chú hoài hi !
Cháu nghĩ mình ở đất Diễn nên trồng bưởi Diễn chú ạ . Chú cho cháu xin bí kiếp để nâng niu em nó với ạ.
Ở vườn cạnh vườn nhà cháu 35 cây ( gần 3 sào ) cây nào cũng 70~ 100 quả, có cây còn >100 quả chú ạ. Bình quân cứ 30.000/ 1 quả ( xô ), còn cao thì 40~ 50.000 / 1 quả.
1.500 tầm 4 sào. 1 sào 25 cây x 4 sào = 100 cây
1 cây tính trung bình 70 quả x 30.000 vnđ = 2tr1 x 100 cây = 210 tr / 1 năm / 1.500m2 chú ạ

Dân chỗ cháu buồn cười lắm ,mình học hỏi người ta kinh nghiêm nhờ ng ta chỉ bảo giúp mà ng ta toàn làm ngơ , nhà nào biết nhà đấy chú ạ.
Chú vạch đường cho cháu các bí kíp võ công chăm sóc cây nắng suất rồi thì tất nhiên cháu sẽ có niềm tin và động lực và sẽ CHƠI chú ạ.
Đất nhà cháu chỉ có tầm ~ 3 sào trồng đc 4 dãy cây x 9 cây/ dãy nên đc có 36 cây. Cháu liệt kê đất các nhà xung quanh để thuê chắc đc tổng diện tích đc 200~ 250 cây chú ạ. ( Đất chỗ cháu k có nhiều như các nơi khác, mỗi nhà chỉ có vài sào nên phải đi thuê của từng nhà chú ạ )

Bây giờ nhà cháu có 1 vườn ~ 1,5 sào trồng 30 cây đc 5 năm rồi. Cháu muốn lấy tiền từ 30 cây này đập vào tiền phân bón, thuốc cho số cây mình định thuê đất trồng kia ( đỡ phần nào bao nhiêu hay bấy nhiêu ) . Nên cháu cũng mong chú chỉ đường cho cháu cải tạo và chăm sóc 30 cây bưởi 5 năm kia đạt năng suất chú nhé !
Chờ hồi âm của chú ạ !
210 tr/ 1 năm/ 1.500 m2.
1.000 m2 = 210/1.5 = 140 tr.
1 ha = 1.4 tỷ? đúng ko?
 
210 tr/ 1 năm/ 1.500 m2.
1.000 m2 = 210/1.5 = 140 tr.
1 ha = 1.4 tỷ? đúng ko?
Dạ vâng chú ạ. Nhưng thuê trọn 1 ha khó lắm chú ạ, nếu thuê đc thì trong 1 ha đó sẽ lọt thỏm những nhà trồng các cây khác ko cho thuê nên chắc rất khó xử lý đúng ko chú. Nên cháu chỉ chọn những nhà nào gần nhà cháu mà chưa trồng gì cho thuê thì thuê thôi. Chắc đc kịch kim tầm 1/2 ha chú ạ :)
 
Thanks bác Leviet nhé! Vậy theo bác em nên làm những gì nếu muốn trồng xen đu đủ vào vườn tiêu! Đất nhà em hiện tại chỉ xuống gòn chưa xuống tiêu( dự tính tháng7-8 xuống 400 gốc tiêu khoảng cách 2mx2m, đất nhà em điện nước đầy đủ! Năm 2012 em có trồng đu đủ sinta trên mảnh đất này sau đó thì chỉ trồng bắp đến nay mới bắt đầu trồng tiêu lại!) như bác nói thì nếu em có kỹ thuật dùng nấm đối kháng và quản lý được tuyến trùng thì sẽ vẫn trồng xen được!? Em không giỏi về kỹ thuật lắm! Trước đây em trồng đu đủ chỉ bón vôi phân chuồng và npk thôi, ngoài ra chỉ xịt nhện đỏ và các loại trừ nấm khuẩn như aliet, ridomil. Em chỉ chăm sóc vậy thôi mà đu đủ của em cũng đạt năng suất trung bình khá! Nước 2-3 ngày em tưới 1 lần! Em rất muốn trồng đu đủ nên đang băn khoăn có nên trồng xen vào 400 gốc tiêu đó không! Nếu là bác thì bác sẽ xử lý đất và áp dụng kỹ thuật như thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến tiêu!? Bác giúp em nhé! Thanks bác! Nếu khó quá em định thuê đất 4000 m2 gần nhà để xuống đu đủ! À, nhà em nằm trên mảnh đất luôn nên rất tiện chăm sóc, còn 4000 m2 em định thuê thì cách nhà 50m cũng tiện để làm đu đủ! Cũng là đất đỏ luôn! Bác giúp em nhé! Thanks
Nh

Hình trên là nhân giống nấm từ mùn cưa hay là gì vậy bác leviet!? Nếu trồng 400 gốc đu đủ thì phải tốn bao nhiêu lượng nấm và chi phí cho nó khoảng bao nhiêu vậy bác!?
Anh trồng tiêu trên trụ gòn khoảng cách 2x2 là quá dày rồi, trồng tiêu trên trụ sống nên trồng khoảng cách3x3, thì năng suất mới đảm bảo, nếu trồng 2x thì chỉ có nửa trên có trái còn nửa dưới toàn lá vì thiếu nắng. Chưa kể trụ gòn phát triển rất mạnh, rễ thuộc hàng khủng vì vậy phải siêng tỉa cành, nhất là vào mùa mưa bão. Anh có thể tham khảo thêm chi tiết tại website giatieu.com nhé
 
Dạ vâng chú ạ. Nhưng thuê trọn 1 ha khó lắm chú ạ, nếu thuê đc thì trong 1 ha đó sẽ lọt thỏm những nhà trồng các cây khác ko cho thuê nên chắc rất khó xử lý đúng ko chú. Nên cháu chỉ chọn những nhà nào gần nhà cháu mà chưa trồng gì cho thuê thì thuê thôi. Chắc đc kịch kim tầm 1/2 ha chú ạ :)
Vậy có 1.500 m2, "khả năng có doanh số" là 210 tr.
Vậy túi tiền có bao nhiêu? đặt cược bao nhiêu cho canh bạc này?
 
Vậy có 1.500 m2, "khả năng có doanh số" là 210 tr.
Vậy túi tiền có bao nhiêu? đặt cược bao nhiêu cho canh bạc này?
Vâng ạ. Cháu có tầm ~200tr + 30 cây bưởi 5 năm kia chú ạ. Và đất thuê chắc cũng chỉ đc tầm 300~350 cây. Muốn trồng thêm thì phải kiếm chỗ khác nhưng cũng trong Phú Diễn ( cái này k quản lý đc nên chỉ làm 1 chỗ 300~ 350 cây kia thôi chú ạ )
 


Back
Top