Hỏi đáp 7 mẫu tiểu cảnh non bộ mini đẹp

  • Thread starter daiphunnuocviet
  • Ngày gửi
Thú chơi cây cảnh ngày nay không thể tách rời với tiểu cảnh và non bộ. Với nhà nào to rộng thì xây non bộ lớn, nhà nhỏ hơn thì xây dựng non bộ nhỏ. Vậy thì với nhà không có sân thì các tiểu cảnh nhỏ ( tiểu cảnh mini ) trong khay hoặc chậu cây là một giải pháp hợp lý. Cùng daiphunnuocviet.net khám phá loại non bộ tiểu cảnh này nhé!

Non bộ là gì
Non bộ là nghệ thuật xây dựng, sắp đặt, thu nhỏ, đưa những ngọn núi to lớn ngoài tự nhiên vào trong các vườn cảnh (giả sơn) để phục vụ mục đích thưởng ngoạn trong cuộc sống. Non bộ là một thú chơi của không chỉ của người Việt mà còn là của nhiều dân tộc trên thế giới. Trong nghệ thuật vườn cảnh Á Đông, người Nhật Bản có bonkei, người Trung Hoa có penjing. Cả hai là "bồn cảnh" (chữ Nho: 盆景) tương tự như cách chơi Non bộ ở Việt Nam nhưng riêng người Việt phát triển lối kết hợp chặt chẽ thành phần nước, còn người Nhật và Hoa lại chú trọng đến yếu tố cây xanh.


Hòn non bộ có một địa vị quan trọng trong cách bài kế sân vườn và kiến trúc cổ Việt Nam. Nhà dân gian đặt hòn non bộ ở sân trước làm cảnh đón khách. Trong sân chùa, sân đền cũng dùng hòn non bộ như tấm bình phong để chắn yểm tà cùng tô điểm thêm cho cảnh quan cảm giác thoát tục. Chùa Trấn Quốc, Đền Quan Thánh, Đền Ngọc Sơn và Văn miếu ở Hà Nội đều có hòn non bộ ngoài sân. Thái Bình Lâu trong Tử Cấm Thành Huế nơi vua nhà Nguyễn ra đọc sách cũng có hòn non bộ lớn. Riêng sân đình thì không đặt hòn non bộ mà để trống khoáng giống sân chầu Điện Thái Hoà. Đó là vì đình là nơi biểu hiện uy quyền chứ không phải nơi vãn cảnh thưởng ngoạn.

tieu-canh-non-bo-mini-1-.jpg


Hòn non bộ: phối hợp yếu tố nước, cây xanh, đá và trang trí cảnh vật

trích vi.wikipedia.org

Tiểu cảnh mini là gì
Cũng với mục đích là tạo không gian thiên nhiên thì tiểu cảnh mini phù hợp với các không gian nhỏ. Chỉ với một cái đĩa, một cái khay, đặt vài cục đá một cách hợp lý đã tạo nên một không gian thiên nhiên mà mình yêu thích. Một cây cảnh dáng cổ thụ, cảnh gốc đa đầu làng hay mục đồng chăn trâu, ngư ông câu cá…



tieu-canh-non-bo-mini-2-.jpg




Tiểu cảnh như thế thì ai cũng có thể làm được và ít tốn kém. Vừa tạo được một cảnh đẹp trong một góc nhỏ vừa tạo cảm giác hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng.

Một số hình ảnh thực tế
Tiểu cảnh bonsai đẹp
Tiểu cảnh bonsai là kỹ thuật dùng kết hợp tiểu cảnh và bonsai. Việc chế tác bonsai là khó khăn mất, sau đó mới là chế tác.



tieu-canh-non-bo-mini-3-.jpg


Tiểu cảnh bonsai đẹp

Tiểu cảnh bonsai có hai loại chính là tiểu cảnh khô và tiểu cảnh nước. Cả hai loại này đều thường được dùng trong nhà bởi diện tích nhỏ, thường thì chúng sẽ được đặt ở phòng khách, bàn tiếp khách, bàn ăn, bàn làm việc,... Tuy nhiên việc chế tác loại này khá mất thời gian và đòi hỏi công phu trong việc chăm sóc.

tieu-canh-non-bo-mini-4-.jpg


Tiểu cảnh bonsai mini

Tiểu cảnh may mắn
Với kích thước nhỏ và mỗi tiểu cảnh mang một hình thù đặc biệt với một ý nghĩa riêng. Loại tiểu cảnh may mắn này rất dễ thương, mang lại không khi vui vẻ, may mắn và tài lộc cho không gian sống. Đây có thể là món quà ý nghĩa và mang đến may mắn cho bạn bè, người thân, đối tác.



tieu-canh-non-bo-mini-5-.jpg


Hình ảnh cây may mắn


tieu-canh-non-bo-mini-6-.jpg


Hình ảnh cây tài lộc

Tiểu cảnh sân vườn
Tiểu cảnh này không cần không gian rộng lắm, có thể thiết kế cho sân trước hoặc sân sau nhà.

tieu-canh-non-bo-mini-7-.jpg


Hình ảnh tiểu cảnh sân vườn đẹp


Tiểu cảnh giếng trời
Tiểu cảnh giếng trời sử dụng trong một khu vực thoáng gió và ánh sáng tốt, được thiết kế gần cầu thang trong nhà, góp tạo sự thông thoáng và ánh sáng cho toàn căn nhà.

tieu-canh-non-bo-thac-nuoc-7-.jpg


Hình minh họa tiểu cảnh cầu thang giếng trời


Cty TNHH Cảnh Quan Môi Trường Việt daiphunnuocviet.net

Nguồn:
http://daiphunnuocviet.net/vi/tin-tuc/tieu-canh-non-bo-mini.html
 




Back
Top