T
tigerlifengo
Guest
THÔNG TIN NGƯỜI GỬI:
- Tên DN/Cá nhân:
- Địa chỉ: an giang
- Tel, Fax: 01663111466
- email:
================================
<font color="#660033">ò cạp (hay bọ cạp) vốn là thứ có nọc độc nhưng khi đã qua bàn tay chế biến của các đầu bếp thì thành một món nhậu rất hấp dẫn. Bước chân vào một quán nhậu nổi tiếng trên phố Hàng Tre, thực khách đã sẵn sàng thưởng thức các món côn trùng từ châu chấu, dế mèn, bò cạp đến cả bọ xít chiên vàng thơm phức.<br /> <br /><strong>Dế mèn rang</strong><br /><br />Món côn trùng quen thuộc và dễ ăn nhất với mọi người vẫn là châu chấu rang. Châu chấu đến mùa được nông dân vợt bắt chần qua nước sôi đem lên bán cho các nhà hàng. Vặt bỏ đầu, cánh, càng rồi đem rang trong mỡ với lá chanh, châu chấu trở thành món “tôm bay” quyến rũ từ trẻ nhỏ tới dân nhậu. Quán rượu Xa Lộ số 5 Hàng Tre lại có bí quyết riêng khi rang châu chấu khiến cho mùi vị món ăn ngon hơn hẳn. Châu chấu có loại mua của nông dân chỉ có theo mùa và loại nhập khẩu đông lạnh từ nước ngoài. Châu chấu nhập không được đánh giá cao vì ăn nhão, mùi vị kém hẳn châu chấu của Việt Nam. Nhưng món ăn côn trùng ngon hơn châu chấu lại là dế mèn.<br /> <img border="0" alt="Dế mèn nướng " src="http://love.com.vn/Hinh_Amthuc/Amthuc159_De_Men_Nuong.jpg" /><br /><em>Bọ cạp cùng dế được nướng lên và trộn lẫn mứt cùng bơ kem để tạo nên những chiếc bánh nướng ngon lành </em><br /> <br />Trải qua tuổi thơ, hầu như ai cũng biết đến những chú dế mèn xinh xinh cả ngoài đời lẫn trong tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Nhưng thưởng thức món dế mèn rang thì lại là chuyện khác. Món ăn này trẻ chăn trâu vẫn thường nướng ăn sau mỗi trận “chọi dế”. Cách đây vài năm, vô tuyến truyền hình phát đi bản tin về món ăn dế mèn của dân Thái Lan hấp dẫn khách du lịch. Rồi có người trở nên giàu có chỉ vì nuôi dế mèn. Thế rồi, ngay tại Việt Nam cũng có người đã làm giàu nhờ nuôi dế mèn bán cho các nhà hàng phục vụ thực khách. Nhưng nó chính thức trở thành món ăn trong quán nhậu là do du nhập từ tận Thái Lan, Cam-pu-chia về.<br /><br />Theo chị Vũ Thị Thoa, chủ nhà hàng Xa Lộ (số 5 Hàng Tre và 54 Mai Hắc Đế) thì dế được nhập nguyên hộp đã qua sơ chế từ tận Cam-pu-chia. Còn dế mèn của Việt Nam thì chỉ có loại dế cơm nhỏ bằng đầu ngón tay và cũng rất béo. Loại dế này ít được các nhà hàng sử dụng vì nguồn không nhiều. Hầu hết các nhà hàng đều sử dụng dế nhập, hộp 12 con dế được chế biến sạch sẽ và được nhồi thêm một hột lạc trong bụng hấp dẫn ngay cả chị em phụ nữ. Sau khi được đầu bếp rang lên với một loạt gia vị, dế có mùi vị béo mà không ngấy, giàu chất đạm và rất tốn... rượu.<br /><br /><strong>Bò cạp nướng</strong><br /><br />Loại côn trùng kén người thưởng thức nhất là bò cạp, có thể rang hoặc nướng tùy sở thích. Bò cạp được đưa từ tận trong Tây Ninh ra hàng bao tải được các nhà hàng lựa chọn, đem chế biến bán cho khách. Khác với bò cạp châu Phi, bò cạp của Việt Nam khi đốt nọc độc không đủ mạnh gây chết người mà chỉ gây ngứa. Nhưng khi đã qua rang mỡ hoặc nướng than hoa thì nọc độc đã bị phân hủy, bò cạp trở thành món ăn ngon lạ, mùi vị gần giống với thịt cua nướng. Món bò cạp khá kén thực khách vì chỉ người nào bạo gan mới dám xơi. Nhiều nhà hàng cũng cảnh báo khách hàng chỉ nên ăn một cặp hai con bò cạp là đủ vì nếu ăn nhiều có thể gây ngứa ngáy hoặc có khi còn sưng vều môi ngay tại bàn nhậu.<br /> <img border="0" alt="Bò cạp áp chảo" src="http://love.com.vn/Hinh_Amthuc/Amthuc159_Bo_Cap_Ap_Chao.jpg" /><br /><em> Bọ cạp áo chảo đựng trong những lá rau diếp quăn. Món ăn có mùi hương thảo dược và mang lại cảm giác cứng giòn khi nhai</em><br /> <br />Món bò cạp ở nhà hàng khá đắt, một đĩa mười con bò cạp chiên có giá hai trăm ngàn đồng. Nhiều người đã mua bò cạp sống về chế biến tại nhà. Nhiều đầu nậu thu gom bò cạp ở Tây Ninh đã mang bán bò cạp tại các chợ và bán rong trên phố. Anh Năm Then (56 tuổi) ở Tây Ninh hàng ngày vẫn toòng teng mấy chiếc túi đựng hàng chục con bò cạp, hàng trăm con bửa củi và cả tắc kè hoa đi bán rong ở Hà Nội. Anh kể: “Trước kia chưa có ai ăn bò cạp, đi trong rừng bắt được con nào dân đi rừng chúng tôi chỉ cần quấn cái lá khô đốt lên là có cái để nhậu. Bây giờ thì chỉ đi bắt đem bán thôi. Ngay cả bửa củi vốn là để ngâm rượu nhưng rang khô hoặc chiên mỡ cũng ngon vô cùng”.<br /><br />Món ăn côn trùng tuy mới xuất hiện ở Hà Nội hơn 1 năm nay nhưng đã được nhiều người đón nhận. Các nhà hàng cũng rất nhanh chóng biến những món ăn này thành nét đặc sắc của quán mình. Chị Vũ Thị Thoa cho biết nhiều người cũng chỉ ăn bò cạp một lần cho biết còn thì vẫn chọn dế mèn và “tôm bay”. Sắp tới, nhà hàng của chị sẽ đưa vào thực đơn thêm món bọ xít làm theo cách của dân tộc Thái trên Mai Châu và cả bửa củi cũng không chỉ để ngâm rượu nữa mà sẽ chế biến thành một món côn trùng hấp dẫn.</font>
- Tên DN/Cá nhân:
- Địa chỉ: an giang
- Tel, Fax: 01663111466
- email:
================================
<font color="#660033">ò cạp (hay bọ cạp) vốn là thứ có nọc độc nhưng khi đã qua bàn tay chế biến của các đầu bếp thì thành một món nhậu rất hấp dẫn. Bước chân vào một quán nhậu nổi tiếng trên phố Hàng Tre, thực khách đã sẵn sàng thưởng thức các món côn trùng từ châu chấu, dế mèn, bò cạp đến cả bọ xít chiên vàng thơm phức.<br /> <br /><strong>Dế mèn rang</strong><br /><br />Món côn trùng quen thuộc và dễ ăn nhất với mọi người vẫn là châu chấu rang. Châu chấu đến mùa được nông dân vợt bắt chần qua nước sôi đem lên bán cho các nhà hàng. Vặt bỏ đầu, cánh, càng rồi đem rang trong mỡ với lá chanh, châu chấu trở thành món “tôm bay” quyến rũ từ trẻ nhỏ tới dân nhậu. Quán rượu Xa Lộ số 5 Hàng Tre lại có bí quyết riêng khi rang châu chấu khiến cho mùi vị món ăn ngon hơn hẳn. Châu chấu có loại mua của nông dân chỉ có theo mùa và loại nhập khẩu đông lạnh từ nước ngoài. Châu chấu nhập không được đánh giá cao vì ăn nhão, mùi vị kém hẳn châu chấu của Việt Nam. Nhưng món ăn côn trùng ngon hơn châu chấu lại là dế mèn.<br /> <img border="0" alt="Dế mèn nướng " src="http://love.com.vn/Hinh_Amthuc/Amthuc159_De_Men_Nuong.jpg" /><br /><em>Bọ cạp cùng dế được nướng lên và trộn lẫn mứt cùng bơ kem để tạo nên những chiếc bánh nướng ngon lành </em><br /> <br />Trải qua tuổi thơ, hầu như ai cũng biết đến những chú dế mèn xinh xinh cả ngoài đời lẫn trong tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Nhưng thưởng thức món dế mèn rang thì lại là chuyện khác. Món ăn này trẻ chăn trâu vẫn thường nướng ăn sau mỗi trận “chọi dế”. Cách đây vài năm, vô tuyến truyền hình phát đi bản tin về món ăn dế mèn của dân Thái Lan hấp dẫn khách du lịch. Rồi có người trở nên giàu có chỉ vì nuôi dế mèn. Thế rồi, ngay tại Việt Nam cũng có người đã làm giàu nhờ nuôi dế mèn bán cho các nhà hàng phục vụ thực khách. Nhưng nó chính thức trở thành món ăn trong quán nhậu là do du nhập từ tận Thái Lan, Cam-pu-chia về.<br /><br />Theo chị Vũ Thị Thoa, chủ nhà hàng Xa Lộ (số 5 Hàng Tre và 54 Mai Hắc Đế) thì dế được nhập nguyên hộp đã qua sơ chế từ tận Cam-pu-chia. Còn dế mèn của Việt Nam thì chỉ có loại dế cơm nhỏ bằng đầu ngón tay và cũng rất béo. Loại dế này ít được các nhà hàng sử dụng vì nguồn không nhiều. Hầu hết các nhà hàng đều sử dụng dế nhập, hộp 12 con dế được chế biến sạch sẽ và được nhồi thêm một hột lạc trong bụng hấp dẫn ngay cả chị em phụ nữ. Sau khi được đầu bếp rang lên với một loạt gia vị, dế có mùi vị béo mà không ngấy, giàu chất đạm và rất tốn... rượu.<br /><br /><strong>Bò cạp nướng</strong><br /><br />Loại côn trùng kén người thưởng thức nhất là bò cạp, có thể rang hoặc nướng tùy sở thích. Bò cạp được đưa từ tận trong Tây Ninh ra hàng bao tải được các nhà hàng lựa chọn, đem chế biến bán cho khách. Khác với bò cạp châu Phi, bò cạp của Việt Nam khi đốt nọc độc không đủ mạnh gây chết người mà chỉ gây ngứa. Nhưng khi đã qua rang mỡ hoặc nướng than hoa thì nọc độc đã bị phân hủy, bò cạp trở thành món ăn ngon lạ, mùi vị gần giống với thịt cua nướng. Món bò cạp khá kén thực khách vì chỉ người nào bạo gan mới dám xơi. Nhiều nhà hàng cũng cảnh báo khách hàng chỉ nên ăn một cặp hai con bò cạp là đủ vì nếu ăn nhiều có thể gây ngứa ngáy hoặc có khi còn sưng vều môi ngay tại bàn nhậu.<br /> <img border="0" alt="Bò cạp áp chảo" src="http://love.com.vn/Hinh_Amthuc/Amthuc159_Bo_Cap_Ap_Chao.jpg" /><br /><em> Bọ cạp áo chảo đựng trong những lá rau diếp quăn. Món ăn có mùi hương thảo dược và mang lại cảm giác cứng giòn khi nhai</em><br /> <br />Món bò cạp ở nhà hàng khá đắt, một đĩa mười con bò cạp chiên có giá hai trăm ngàn đồng. Nhiều người đã mua bò cạp sống về chế biến tại nhà. Nhiều đầu nậu thu gom bò cạp ở Tây Ninh đã mang bán bò cạp tại các chợ và bán rong trên phố. Anh Năm Then (56 tuổi) ở Tây Ninh hàng ngày vẫn toòng teng mấy chiếc túi đựng hàng chục con bò cạp, hàng trăm con bửa củi và cả tắc kè hoa đi bán rong ở Hà Nội. Anh kể: “Trước kia chưa có ai ăn bò cạp, đi trong rừng bắt được con nào dân đi rừng chúng tôi chỉ cần quấn cái lá khô đốt lên là có cái để nhậu. Bây giờ thì chỉ đi bắt đem bán thôi. Ngay cả bửa củi vốn là để ngâm rượu nhưng rang khô hoặc chiên mỡ cũng ngon vô cùng”.<br /><br />Món ăn côn trùng tuy mới xuất hiện ở Hà Nội hơn 1 năm nay nhưng đã được nhiều người đón nhận. Các nhà hàng cũng rất nhanh chóng biến những món ăn này thành nét đặc sắc của quán mình. Chị Vũ Thị Thoa cho biết nhiều người cũng chỉ ăn bò cạp một lần cho biết còn thì vẫn chọn dế mèn và “tôm bay”. Sắp tới, nhà hàng của chị sẽ đưa vào thực đơn thêm món bọ xít làm theo cách của dân tộc Thái trên Mai Châu và cả bửa củi cũng không chỉ để ngâm rượu nữa mà sẽ chế biến thành một món côn trùng hấp dẫn.</font>