Bản đồ TQ 1904, chứng cứ mới đủ làm câm mồm chúng không?

  • Thread starter iceman
  • Ngày gửi
I

iceman

Guest
Chúng ta đã tìm được bản đồ chính thức của TQ in năm 1904 và không hề đề cập đến Hoàng Sa và Trường Sa. Hy vọng là chứng cứ mới này sẽ làm câm mồm thối tha của bọn Trung Cẩu.
Xin trich dẫn bài viết đăng trên báo Tuổi Trẻ:

Bản đồ Trung Quốc 1904 không có Hoàng Sa, Trường Sa

TT - Bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” (Địa dư toàn đồ tới các tỉnh của TQ được thực hiện dưới thời nhà Thanh) xuất bản năm 1904 ghi rõ cực nam TQ là đảo Hải Nam, không hề bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa.​
ImageView.aspx
Dòng chữ Hán này đọc từ phải sang có nghĩa: Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ

<tbody>
</tbody>

ImageView.aspx
Tiến sĩ Mai Hồng chỉ vào tấm toàn đồ Trung Quốc, dừng lại ở cực nam Trung Quốc là đảo Hải Nam. Không hề có Tây Sa và Nam Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa) trong tấm bản đồ quý và chính thống này - Ảnh: Việt Dũng

<tbody>
</tbody>
Hơn 30 năm giữ trong tay tấm bản đồ quý, sau khi tra cứu, dịch lại nội dung in trên bản đồ, tiến sĩ Mai Hồng, nguyên trưởng phòng tư liệu thư viện - Viện Hán Nôm, quyết định chia sẻ bằng cứ lịch sử mình có.
* Ông có thể cho biết tấm bản đồ này đã tới tay ông như thế nào?
- Tôi có được bản đồ từ những năm 1977-1978, trong thời gian làm công tác quản lý một kho sách Hán Nôm. Thời gian đó, việc sưu tầm các tài liệu về bản đồ không thuộc chức năng bảo quản của nơi tôi công tác (giờ là Viện Hán Nôm). Không hiểu xui khiến thế nào, hôm ấy một cụ già chuyên bán sách cho cơ quan tên là Nguyễn Văn Cồng (Phú Xuyên) giới thiệu tấm bản đồ này và khuyên tôi nên mua nó. Tôi giấu gia đình trích hơn một tháng lương ra mua bản đồ về.
* Được biết đây là một tấm bản đồ quý, được làm một cách công phu và dài hơi...
- Đúng vậy, “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” của NXB Thượng Hải in năm 1904 có chất liệu bằng giấy, được in màu, có bìa cứng ở ngoài, gấp gọn lại như một cuốn sách. Bên trong là hơn 35 miếng ghép dán trên nền vải bố (cũng may nhờ chất liệu này nên bản đồ vẫn còn giữ được nguyên dạng sau một khoảng thời gian dài), kích cỡ mỗi miếng ghép khoảng 20x30cm. Do đọc được chữ Hán, sau khi có bản đồ, tôi dịch nghĩa lại khoảng 600 chữ cổ đã giải thích một cách rõ ràng xuất xứ, niên hiệu, thời gian thực hiện bản đồ.
Theo đó, đây là một công trình tiếp thu phông tư liệu từ đời Tần, đời Hán, rồi được viết liên tục trong gần hai thế kỷ (1708-1904), từ thời vua Khang Hi đến thời vua Quang Tự, một tấm bản đồ được đích thân các hoàng đế nhà Thanh huy động lực lượng giáo sĩ, những người tài giỏi về thiên văn và toán pháp điền dã thực hiện.
Cụ thể hơn, năm Mậu Tý Khang Hi 47 (1708), vua Khang Hi tuyển các giáo sĩ phương Tây như Bạch Tấn Lôi Hiếu, Tư Đỗ Đức Mỹ, ban đầu với mục đích chế tác Vạn lý thành đồ. Vào năm 1711, vua sai các giáo sĩ đi tới khắp 13 tỉnh đo đạc đất đai. Từ đấy, trong gần 200 năm, các nhân sĩ Trung Hoa và phương Tây sưu tập khảo cứu các dư đồ Trung Quốc, gia cố bồi tập thêm từ các nguyên cảo của các giáo sĩ đã soạn thảo trước đây. Có những vị giáo sĩ phương Tây rất uy tín đã giúp Trung Quốc lập bản đồ có thể kể tên như: Lợi Mã Đậu (Matteo Ricci), Thang Nhược Vọng (Joannes Adam Schall Von Bell.), Nam Hoài Nhân (Ferdinandus Verbiest)...
Năm 1904, NXB Thượng Hải chính thức xuất bản tấm bản đồ Địa dư toàn đồ tới các tỉnh của triều đình nhà Thanh với lời giới thiệu của Sái Thượng Chất, chủ biện (tương đương với giám đốc bây giờ) đài thiên văn ở Xà Sơn.

Giao lại bản đồ cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia
Ngày 4-7, tiến sĩ Mai Hồng đã chủ động liên hệ, giao lại bản đồ cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia bảo quản và trưng bày. Thông tin từ bảo tàng cho biết khi tiếp nhận, đây là một bản đồ nguyên vẹn, chiều ngang 115cm, chiều dọc 140cm. Bảo tàng đang làm các thủ tục bảo quản sơ bộ, hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục nhập kho (đăng ký giá trị pháp lý hiện vật) trước khi trưng bày. Buổi lễ tiếp nhận bản đồ sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 24-7 với sự tham gia của một số nhà sử học.

ImageView.aspx
Tiến sĩ Mai Hồng đã cất giữ tấm bản đồ quý chứng minh các quần đảo biển Đông không phải của Trung Quốc - Ảnh: Việt Dũng

<tbody>
</tbody>

<tbody>
</tbody>
* Những cứ liệu lịch sử hữu ích có từ tấm bản đồ này là gì, thưa ông?
- Trong tấm bản đồ này, chủ biện Sái Thượng Chất có lý lẽ rất khiêm tốn, đánh giá cao thành quả của các giáo sĩ phương Tây, những người vốn đi trước Trung Hoa về thiên văn và toán pháp. Chủ sự bản đồ cũng ghi nhận nhìn vào bản đồ “rõ ràng như trong lòng bàn tay”, đặc biệt “tại các cửa biển ở các miền duyên hải đều phỏng họa các đường thủy tàu thuyền ra khơi vào cảng”, trong đó không hề xuất hiện hình in, vẽ, tính toán, đo đạc tới các quần đảo ở biển Đông. Chính họ tự nhận đất đai mình tới cực nam Trung Quốc chỉ tính đến đảo Hải Nam.
* Ông suy nghĩ gì khi quyết định công bố tài liệu này?
- Theo tôi, tấm bản đồ gốc này cung cấp một số thông tin rất tốt cho việc tranh biện trên bàn quốc tế, một bằng cứ đến từ chính Trung Quốc sẽ tránh cho chúng ta việc bị lấn át. Đây cũng có thể là một tài liệu tốt để các học giả nghiên cứu chủ quyền biển đảo trong nước sử dụng.
NGA LINH thực hiện


ImageView.aspx
Đại Nam nhất thống toàn đồ (bản đồ Việt Nam vẽ năm 1834) đã có Hoàng Sa, Vạn lý Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam - Nguồn: NXB Bản Đồ

<tbody>
</tbody>
Địa đồ chính thống, giá trị cao Bức “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” này thuộc nhóm địa đồ độc lập in thành bức rời với kích thước khá lớn (115 x 140 cm), trong lịch sử hai triều Minh - Thanh của Trung Quốc, nhóm địa đồ in rời kích thước lớn loại này có gần 60 bức.
Về kỹ thuật trắc địa, “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” ứng dụng kỹ thuật phương Tây với hệ kinh vĩ độ khá chuẩn xác, gần giống như các bản đồ ngày nay. Đây là địa đồ được thực hiện bởi quan chức chuyên môn ở đài thiên văn - một cơ quan nhà nước của triều Thanh. Vì vậy, có thể nói bức địa đồ này mang tính chính thống. Là loại địa đồ hành chính, bức địa đồ này có tầm quan trọng ngang với Đại Thanh đế quốc toàn đồ 1905 và có giá trị cao hơn bức địa đồ chuyên ngành bưu chính có trước đó là Đại Thanh bưu chính công thự bị dụng dư đồ (1903, Trung - Anh văn đối chiếu).
PHẠM HOÀNG QUÂN (nhà nghiên cứu Hán Nôm)
 


Cám ơn bạn iceman chia sẻ bài trên cho đọc. Xin góp cảm-nghĩ của tui nha!
Tui thấy cái mặt chuột, miệng quai trễ của Ts Mai Hồng nó toát ra cái vẻ gian-manh hèn hạ, tui ước gì được tận lực đấm thẳng một quả vô mặt!

Tui tức muốn sôi gan, xin lỗi bạn iceman nha!
Thân.
 
Bác Thuycanh,
Theo iceman phỏng đoán thì có lẽ bác Thuycanh trách ông Mai Hồng không sớm đưa ra bản đồ để bọn Trung Cẩu im miệng ngay từ đầu mà mãi đến bây giờ mới đưa tấm bản đồ này cho nhà nước? Nếu vậy thì iceman cũng có suy nghĩ giống bác. Mấy mươi năm nay ông Mai Hồng này khư khư giữ bằng chứng lịch sử này làm gì mà bây giờ mới chịu đưa ra. Nhưng dù sao thì trễ còn hơn không phải không bác?
Kính
 
Thưa bạn iceman,
Đúng đó là suy-nghĩ của tui. Bởi tui có lòng thương-cảm đặc-biệt với quý anh hy-sinh giữ Hoàng-Sa và Trường-sa cùng với ngư-dân bị giết hại trên vùng biển nhà, nên khi biết ông Tiến-sĩ nầy sở-hữu tấm bản đồ hết sức giá-trị trên, rất lâu trước trận Trường-sa, sau đó tiếp theo các cuộc bắn giết ngư-dân, mà ông ta, một Tiến-sĩ, lại khư-khư cất giấu, cho đến khi kẻ cướp đã hoàn-tất thiết-lập cơ-sở hành-chánh trên vùng cướp được, trái ngược với ý-nghĩa tấm bản đồ của chính họ, thì lại đưa ra khiến tui nổi giận căm hờn thay cho những người vì đó mà chết.
Bạn iceman ơi! Phải chi ông ta dấu luôn, phải chi Trung-cộng cho gián-điệp xâm-nhập nhà ông trộm mất, và rồi mọi chuyện chìm trong im-lặng...
Chắc bạn thông-cảm với tui chứ!
Thân.
 
Ái chà ! Bác Thủy Canh vẫn tính nóng như lửa . Thanglong thì lại thấy ... đưa ra quá sớm . Bác hổng thấy chứng cứ có giá trị Luật sư thường đưa ra vào phút ... thứ 89 sao ?

Đưa sớm chẳng khác nào đánh động cho người ta chuẩn bị . Mình có chứng cứ hổng lẽ người ta ... hổng tạo được chứng cứ ? Mặt khác , chứng cứ chỉ ... thuyết phục được những người biết lắng nghe lý lẽ thôi . Nhưng nếu ... đã biết lắng nghe lý lẽ thì lại ... cần gì đến chứng cứ . ( Bởi vì nó quá rõ ràng )

Hi ... nói vậy thôi , chứ Trung Quốc chẳng dám làm càn đâu . Bởi vì thời nay chẳng ai để yên cho anh làm Bá chủ
 
Trường-hợp nầy Luật-sư đưa ra chứng-cứ hơi... chót! Hởi ơi! Trung-cộng đã đưa bao nhiêu con cái, dâu rễ... của tui dựa cột? Chôn mất lâu rồi Luật-sư ơi!
Thà là Luật-sư... bán luôn chứng-cứ cho kẻ thủ-ác, tui sẽ không ức lắm!
 
Last edited:
Hi ... Đã gọi là Cường quyền mà lại biết tôn trọng chứng cứ sao ? Thậm chí đang đàm phán , hoặc đã đàm phán xong , nhưng ... muốn gây hấn thì vẫn cứ gây hấn . Nếu không sao gọi là cường quyền hi hi

Mà Bác Thủy Canh nè ! Giả dụ như Trung Quốc chôn một số cổ vật trên đảo , hoặc ... xương người TQ ( cổ ) trên đảo , rồi bù lu , bù loa là chứng cứ có được hông ?
 

Có, vụ nầy có!
Cổ vật thì là có hai cái trống đồng. Xem kỹ thì một cái là trống đồng Ngọc-Lữ, cái kia là trống Đông-sơn. Xương thì nhiều lắm! Thử DNA thì không phải là xương người, mà là xương chó! Chó của mấy người chủ 2 cái trống ăn thịt chôn xương.
Trung-cộng hô-hoán:
- Xương của ông cố tổ tui đó!
(Ố là là!).
 
Ậy ! Bác lại đánh giá thấp Trung quốc rồi . Một đất nước ... siêu giả mà cả thế giới phải nể mặt vì trình độ giả hi hi
 
Ậy ! Bác lại đánh giá thấp Trung quốc rồi . Một đất nước ... siêu giả mà cả thế giới phải nể mặt vì trình độ giả hi hi
Bác thanglong nói đúng với những gì tui lo ngại. Bọn Trung Cẩu làm giả siêu lắm. Nó làm giả điện thoại I-Phone của Mỹ và dựng hẳn một showroom giả y hệt của Mỹ ngay ở Thượng Hải mới ghê chứ. Dân nó ko biết vào mua ĐT ào ào. Sau này mới vở lẽ là mua hàng làm ở ngay nhà tụi nó. Chậc chậc, quả là siêu...
Có thể tụi nó sẽ ngụy tạo chứng cứ lịch sử và khảo cổ giả trên những hòn đảo chúng đang chiếm giữ. Và có thể 1 tấm bản đồ giả khác chẳng hạn...
Hơi không hiểu là tại sao chính phủ VN không cất tấm bản đồ quí này dạng "top security" canh phòng cẩn mật. Chỉ show bản copy ở bảo tàng lịch sử quốc gia cho bà con chiêm ngưỡng thôi. Chứ bi giờ thấy nguy hiểm quá. Lỡ Trung Cẩu tìm cách phá hoại thì hỏng việc...Nó có thể tấn công tấm bản đồ trực tiếp, hoặc dùng chiêu hối lộ mua chuộc thì nguy. Năm Cam hồi đó chắc cũng có sống ở TQ một thời gian hay sao mà thấm nhuần tư duy của Trung Cẩu "cái nào không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng nhiều tiền hơn"...
 
mới đây VN có tổ chức ở Hà Nội một buổi họp mặt các cán bộ sĩ quan quân đội đã từng được đào tạo huấn luyện tại TQ.
Buổi lễ tổ chức đơn giản thôi nhưng có sự góp mặt của Đại tướng Phùng Quang Thanh và một vị đại diện của sứ quán TQ. Trong buổi lễ phía VN cứ hay cám ơn TQ và nhắc tới 4 tốt và 16 chữ vàng Không hiểu làm vậy với mục đích gì?!
 
mới đây VN có tổ chức ở Hà Nội một buổi họp mặt các cán bộ sĩ quan quân đội đã từng được đào tạo huấn luyện tại TQ.
Buổi lễ tổ chức đơn giản thôi nhưng có sự góp mặt của Đại tướng Phùng Quang Thanh và một vị đại diện của sứ quán TQ. Trong buổi lễ phía VN cứ hay cám ơn TQ và nhắc tới 4 tốt và 16 chữ vàng Không hiểu làm vậy với mục đích gì?!

Cái gì mà 4 tốt, 16 chữ vàng. Có 400 tốt 16 triệu chữ vàng Trung Cẩu cũng không xem ra gì đâu.
Cái gì mà "Việt Nam Trung hoa núi liền núi sông liền sông, chung một biển Đông thấm tình hữu nghị..."
Nó sắp nuốt hết biển Đông bằng cái lưỡi thối tha của nó rồi, đâu còn chung gì nữa.
Mà công nhận Trung cẩu nổi tiếng nhất thế giới với chiêu "vừa ăn cướp vừa la làng"...bái phục bái phục...
 
Cái gì mà 4 tốt, 16 chữ vàng. Có 400 tốt 16 triệu chữ vàng Trung Cẩu cũng không xem ra gì đâu.
Cái gì mà "Việt Nam Trung hoa núi liền núi sông liền sông, chung một biển Đông thấm tình hữu nghị..."
Nó sắp nuốt hết biển Đông bằng cái lưỡi thối tha của nó rồi, đâu còn chung gì nữa.
Mà công nhận Trung cẩu nổi tiếng nhất thế giới với chiêu "vừa ăn cướp vừa la làng"...bái phục bái phục...
Hihi, ý tui hỏi để hiểu rằng VN đang chơi trò gì đây? Phức tạp thiệt!

--------

Nghe nói là tới thời điểm này chính phủ Nhật đã quyên góp được 16,3 triệu đô la để quốc hữu hóa quần đảo senkakuw rồi đó, sao mình không làm điều tương tự nhỉ?!
 
Last edited by a moderator:
Tui nghĩ, Trung-cộng bày ra cái vụ 4 Tốt và 16 Chữ vàng là để dụ, như dụ con nít ăn cứt gà! Tui mong là mình không ngu gì mắc mưu, ăn bậy.
 
Tui nghĩ, Trung-cộng bày ra cái vụ 4 Tốt và 16 Chữ vàng là để dụ, như dụ con nít ăn cứt gà! Tui mong là mình không ngu gì mắc mưu, ăn bậy.
Chính xác, cốt lõi vẫn là mình thôi Bác nhỉ! Khôn cũng chết, dại cũng chết. biết biết thì sẽ sống, hihi.
 
Tui nghĩ, Trung-cộng bày ra cái vụ 4 Tốt và 16 Chữ vàng là để dụ, như dụ con nít ăn cứt gà! Tui mong là mình không ngu gì mắc mưu, ăn bậy.
Hi ... Chẳng phải thanglong đã nói tới chữ ký của banmatchodat sao ? Nếu thay đi một chút sẽ là

Trung Quốc khôn hơn ta ... sẽ gạt ta
Trung Quốc dại hơn ta ... sẽ bị ta gạt
Ta nịnh Trung Quốc là để ... hại Trung Quốc

Hi hi ... Bởi vậy , các Bác để ý làm gì những tiểu tiết đó . Xét về phương diện ngoại giao thì những câu nói đại loại như trên là chuyện bình thường ( Hầu hết các nước đều áp dụng ) . Nhưng chẳng phải miệng nói vậy là làm vậy . Nếu hoàn toàn tin tưởng ở TQ thì VN đâu tăng cường mua sắm vũ khí và có những vũ khí tối tân như hiện nay . Các Bác không thấy sao ?

Mặt khác , chiến tranh là điều không ai muốn . Từ xưa đến nay , chiến tranh chỉ thật sự xảy ra khi các biện pháp Ngoại giao ( Hay nói nôm na là đấu võ mồm ) không mang lại hiệu quả .

@ TL hổng phải nhà chính trị nên cũng hổng biết về chính trị . Chỉ là bàn luận thời sự , tán gẫu cho vui , đúng hay sai các bạn đừng để bụng nhe !
 
Vậy là mình đi ra ngay tiệm thuốc Bắc, mua ngay 1 chai dầu cù-là. Hễ tụi nó lấy 1 ít biên-giới, mình lấy ngay hộp dầu cù-là ra thoa; mất ít biển ở Vịnh Hạ-long, có dầu cù-là, mất đảo? Không lo, cù-là xài thoải-mái!
Nhưng đôi khi nó vào sân nhà mình, biển đảo của mình, nó oánh thì mình có cù-là, nhưng nó bắn, nó đụng tàu mình chìm, thì cù-là cũng chìm theo! Lấy gì mà thoa?

Rồi mình cũng có bửu-bối chơi chứ không phải là không: bửu-bối ngoại-giao! Cái nầy mới là hay. Sóng êm, biển lặng! Biển đảo thì chạy... chạy vô Quận Huyện của Tàu! Hoan-hô ngoại-giao!
 
Last edited:


Back
Top