BỆNH THÁN THƯ XOÀI

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tên khoa học:


Colletotricum gloeosporioides




  • Nguyên nhân: Colletotricum gloeosporioides

    Bệnh phổ biến và khá trầm trọng ở những khu vực trồng xoài.
  • Triệu chứng của bệnh:

    >Bệnh thường phổ biến trong mùa mưa hoặc vào những đêm có sương bệnh bệnh thường tấn công cành non, lá non, hoa và trái. Trên hoa bệnh làm rụng hoa và hư phát hoa. Ở lá đốm bệnh có màu xám nâu, tròn hay có gốc cạnh, tạo các đốm cháy và rách lá nên lá bệnh mang nhiều vết thủng rồi rụng đi. Ngọn, cành non có các đốm bệnh màu nâu xám phát triển lớn bao quanh cành, lan dần xuống, vùng bị bệnh sẽ khô đi làm rụng lá và khô chết đọt. Trên trái triệu chứng thường thể hiện rõ khi trái già chín, vỏ trái có những đốm đen hơi tròn hay bầu dục, cỡ 5 – 10 mm, lõm vào. Các đốm có thể liên kết nhau lại, thịt trái bên dưới đốm bệnh thường bị chai và dính theo vỏ trái khi lột.
    Mầm bệnh lưu tồn trong cành lá bị bệnh, lây lan phát triển mạnh nhất trong các tháng mưa. Khi trời có nhiều sương, bệnh sẽ phát triển gây hại làm rụng nhiều bông.
  • Phòng trị

    Bệnh thán thư trên xoài việc tiêu hủy các cành lá bệnh để tránh lây lan là rất quan trọng. Trong mùa mưa có thể phun định kỳ 7 ngày/lần các loại thuốc gốc đồng như dung dịch Bordeaux 1%, Copper zinc, Copper B hay Benomyl từ khi hoa nở cho đền 2 tháng. Sau đó giảm số lần phun khoảng 1 tháng phun 1 lần.
 




Back
Top