Cách tự làm phân bón từ cá

  • Thread starter Hoàng Thuý
  • Ngày gửi
Để giúp bà con tự sản xuất phân cá phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng, không gây mùi hôi thối, ít tốn thời gian. Xin chuyển giao cách chế biến phân cá gồm các bước như sau:

-Bước 1: Dùng nguyên liệu là cá tươi, hoặc các phế phẩm từ cá tươi như: đầu cá, vi cá, ruột cá, mang cá…(nếu chọn được cá nước ngọt thì tuyệt vời hơn).

-Bước 2: Cho khoảng 100kg cá tươi vào thùng bằng nhựa, hoặc bằng gốm sứ. Khối lượng nhiều hay ít tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

-Bước 3: Dùng sản phẩm EM (effective microorganism) (đây là sản phẩm có chứa nhiều vi sinh vật có tác dụng phân hủy xác bã hữu cơ và khử mùi hôi) cho vào thùng có chứa cá với liều lượng: 0,5 lít sản phẩm EM/100kg cá tươi. Sau khi đổ EM 3 – 4 ngày, xác cá sẽ bị thủy phân hoàn toàn thành nước và không có mùi hôi thối.

-Bước 4: Dùng men protease (men phân hủy protease) để phân phủy các hợp chất proteine cao năng thành các hợp chất dễ tiêu. Tuy nhiên, ở điều kiện bình thường men không hoạt động. Vì vậy cần kích hoạt men bằng nhiệt độ.

Kích hoạt men như sau: Lấy 200g men protease cho vào 15 kg dung dịch cá đã ngâm EM, đun nóng ở nhiệt độ 52 độ C, trong 10 – 15 phút (lưu ý phải dùng nhiệt kế để duy trì nhiệt độ 52 độ C, điều chỉnh lửa cho phù hợp để duy trì nhiệt độ và đảo (khuấy) liên tục để men được trộn đều với dung dịch cá). Sau 10 – 15 phút đun nóng, cho toàn bộ dung dịch này vào thùng dung dịch cá (đã sử dụng EM).

-Bước 5: Sau khi thực hiện xong từ bước 1 đến bước 4, bà con đậy kín nắp thùng và tiếp tục ngâm khoảng 30 – 40 ngày thì đem ra sử dụng (lưu ý: bảo quản thùng chứa phân cá ở nơi khô ráo, không được để nước rơi vào).

-Bước 6: Pha loãng phân cá để phun (tưới) cho cây trồng. Dùng 1 lít dung dịch phân cá hòa tan vào 300 lít nước lã để phun hoặc tưới vào gốc cho cây trồng sẽ giúp cây phát triển cực mạnh, năng suất cao (nhất là cây mai ghép, phong lan và kiểng bonsai) (lưu ý: trước khi pha loãng phân cá, cần dùng phễu lưới để loại bỏ tạp chất, tránh trường hợp ngẹt đầu bét bình phun).

Bằng cách chế biến như trên, giá thành tạo ra 1 lít phân cá khoảng 7.000 đ, giảm gấp 10 lần so với giá phân cá đang bán trên thị trường.

Th.S Nguyễn Văn Phong
(Báo Nông nghiệpVN)
 


Bác cho e hỏi cá chêt thối làm đc không? nhà ông cậu e cá chết thôi đầy ra, ngày mấy chục cân
 
Làm được nhưng chất lượng phân bón sẽ k được tốt lắm đâu :)
 
Nếu là anh thì chết thì cứ gọi tớ là chị đi :) Trẻ vậy chết hơi phí :))
 

kaka. đằng ấy sn bao nhiu? hỏi thiệt đấy còn biết xưng hô. trông xinh đẹp trẻ thế kia gọi là chị sợ tổn thọ đấy. :))
 
Bài rất hay. Thanks bạn. Ak bạn cho mình hỏi cái chế phẩm EM bạn bik chỗ nào bán hok??? Mình hok dành về cái này :(
 
tại sao cá chết thối làm phân sao không tốt em gái ? nó thiếu cái em ah ?anh chuyên đi vớt cá chết thối hồ tây về làm phân bón nhưng phải ngâm lâu bữa nay mới biết có EM ! có bán qua mạng không em ? cái này người ta làm nước mắm siêu tốc hả em ?
 
Last edited by a moderator:
tại sao cá chết thối làm phân sao không tốt em gái ? nó thiếu cái em ah ?
Mình nghĩ cá chết ươn, thối vẫn làm tốt, cùng lắm bị giảm khoảng 10 - 20% chất lượng, nhưng lại rẻ có thể như cho :D
 
cá chết thối với cá thường làm phân cũng như nhau thôi cá thường thì cũng phải qua quá quá trình thối để phân giải hữu cơ . EM chỉ giúp rút ngắn quá trình này. dùng Em cũng có cái lợi nhưng cũng có mặt trái của nó chưa hẳn đã tốt
 
Bác dainguyen chỉ giáo giúp e mặt chưa tốt với. em cũng đang tìm hiểu về phân làm từ cá.
 
Chế phẩm E.M (Effective Microorganisms, vi sinh vật hữu hiệu) được sản xuất từ Nhật Bản do Giáo sư -Tiến sĩ Teuro Higa - Trường Đại học Tổng hợp Ryukyus, Okinawa sáng chế và được áp dụng vào thực tiễn năm 1980.

E.M là tập hợp 80 loài vi sinh vật có ích cả hiếu khí lẫn kỵ khí:
- Nhóm vi khuẩn quang hợp,
- Nhóm vi khuẩn lactic,
- Nhóm nấm men,
- Nhóm xạ khuẩn,
- Nhóm nấm mốc.

Hiện nay, có trên 80 nước sử dụng E.M trong nông nghiệp và môi trường. Chế phẩm E.M được chính thức đưa vào Việt Nam từ tháng 4 năm 1997. Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho tổ công tác triển khai công nghệ E.M và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Việt Nhật tổ chức triển khai ở Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều tổ chức, công ty phân phối chế phẩm E.M gốc. Để có chế phẩm E.M gốc chất lượng tốt bạn có thể liên hệ Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Bến Tre (Trung tâm); địa chỉ 415 A đường Nguyễn Thị Định, xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre; điện thoại 0753.827522, 0753.810736. Đây là đơn vị nhập chế phẩm E.M trực tiếp từ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Việt Nhật nên chất lượng rất bảo đảm.

Từ chế phẩm E.M gốc này bạn có thể nhân thành E.M môi trường, E.M tỏi, E.M boshaki, E.M5,… Công thức nhân từng loại bạn liên hệ với các anh chị của Trung tâm để được hướng dẫn, thỏa thuận phí chuyển giao công nghệ.
 
Các bác cho em hỏi: e đã cho EM VÀO TRỘN RỒI MÀ HÔM NAY THẤY GIÒI NHIỀU KINH KHỦNG?!?!? Giờ phải làm sao ạ!
Cheers!
 
Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Bến Tre (Trung tâm); địa chỉ 415 A đường Nguyễn Thị Định, xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre; điện thoại 0753.827522, 0753.810736. alo xem họ tư vấn ntn đi ạ!
 
-Thank bạn, mai mình sẽ gọi điện hỏi.
- mọi ng có ai dùng cồn 90 độ để đốt lũ dòi hem!?!?
 


Back
Top