Cây Hoa Giấy Và Những Ý Nghĩa Trong Phong Thủy Bạn Nên Biết

Cây Hoa Giấy Và Những Ý Nghĩa Trong Phong Thủy Bạn Nên Biết​


Cây hoa giấy phù hợp với khí hậu Việt Nam, được trồng phân bổ rộng rãi cả nước. Cây bông giấy là một trong những cây có hoa được sử dụng nhiều trồng công trình cây xanh đô thị. Cây bông giấy được trồng viền, trồng nền hoặc trồng bồn, tạo thảm trên đường phố, công viên vườn hoa. Vậy loại hoa này có ý nghĩa gì ? công dụng của chúng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ? Hãy cùng Khuôn Chậu Cảnh Công CNC chúng tôi tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

Ý Nghĩa Của Cây Hoa Giấy​

  • Những cánh hoa giấy mộc mạc đơn sơ giản dị không sang trọng không tốn nước sinh trưởng rất mạnh mà cũng rất dễ nhân giống cũng vì thế mà khi nhắc đến hoa giấy người ta thường nghĩ đến nó tượng trưng cho một tình yêu mộc mạc, đơn sơ.
  • Thân cây hoa giấy nhiều gai, với những cành cây leo nhưng rất cứng chắt ngược lại bông hoa giấy lại rất mong manh mong manh như những tờ giấy vậy nên người ta còn hay nói hoa giấy tượng trưng có sự bảo vệ cái đẹp.
  • Những cánh hoa giấy khăn khít vào nhau như anh em trong một nhà khăn khít với nhau bảo vệ gia đình mình nơi mà bố mẹ làm nhụy vậy vì thế hoa giấy còn thể hiện tính cảm gia đình sâu sắc, khăn khít.
  • Có một số quan niệm cho rằng cây hoa giấy có thể xua đuổi tà ma mang đến cho căn nhà bạn không gian bình yên.
cây hoa giấy bonsai 1


Đặc Điểm Của Cây Hoa Giấy​

  • Hoa giấy thuộc họ thực vật: Nyctaginaceae
  • Tên khoa học: Bougainvillea spectabilis
  • Tên gọi tại việt nam: hoa giấy, cây bông giấy, cây hoa móc diều.
  • Thân hoa giấy thuộc cây thân gỗ leo bò trườn, phân nhiều nhánh.
  • Lá hoa giấy đơn mọc cách, hình trái xoan thuôn dài về đỉnh và tròn ở gốc.
  • Hoa giấy có nhiều cánh tràng hợp ống hẹp, thường ở trên đỉnh, hoa nhỏ có nhiều màu nhưng phổ biến nhất là màu hồng và màu đỏ.
Cây hoa giấy là một trong những cây hoa nở đẹp và rực rỡ cây được lựa nhiều để trồng làm cây cảnh trang trí tại cổng hay hiên nhà. Các loài hoa giấy khác nhau là hoa chính thức của các đảo như Grenada, Guam, các huyện Liên Giang và Bình Đông ở Đài Loan, Ipoh, Malaysia và của các thành phố như Tagbilaran, Philippines; Camarillo, California; Laguna Niguel, California và San Clemente, California.
cây hoa giấy bonsai 7

Công Dụng Của Cây Hoa Giấy​

hoa giấy chứa chất kháng viêm. Hoa giấy được cho là có thể trị bệnh tiểu đường, nhiễm khuẩn đường hô hấp. Theo bài thuốc từ hoa giấy ở Ấn Độ, người ta lấy lá để trị tiêu chảy và để làm giảm độ a-xít trong dạ dày. Tại Panama, hoa giấy được sử dụng để điều trị huyết áp thấp. Hoa giấy cũng được sử dụng để chữa ho và đau họng, viêm gan.
Các Bài Thuốc Trị Bệnh Từ Hoa Giấy:
  • Bệnh mạch vành: 10g hoa khô sắc với 4 ly nước để uống trong ngày.
  • Bệnh viêm gan: Lấy 10g cành khô sắc với 4 ly nước để uống trong ngày.
  • Trị ho và đau họng: Hoa giấy khô cho vào cốc hãm như trà, thêm vào một miếng quế, mật ong để uống.
cây hoa giấy bonsai 6

Cách Trồng Cây Hoa Giấy Từ A – Z​

Chuẩn Bị Trước Khi Trồng Hoa​

  • Cành giâm hoa: Chọn cành đã ra 1-2 năm, không chọn cành quá già. Mỗi cành có thể cắt thành các đoạn 20cm nhưng nên chắc chắn mỗi đoạn có 2 mắt cây hoặc hơn.
  • Đất trồng hoa: Dù trồng trong chậu hay bên ngoài thì bạn cũng phải đảm bảo đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng nhưng không quá ẩm ướt. Nên làm luống tránh úng nước hay chọn chậu thoát nước tốt. Chọn đất màu pha với ít đất cát và trấu, phân chuồng hoai mục là tốt nhất.

Tiến Hành Trồng Hoa​

  • Thời tiết trồng hoa: Chọn thời điểm trồng vào mùa thu mát mẻ hoặc 2 tháng đầu mùa xuân ấm áp để giúp cây phát triển thuận lợi.
  • Cành hoa: Cắt vát đầu gốc và bôi vôi chống nấm bệnh, đầu ngọn buộc ni lông giữ nước cho cành.
  • Giâm cành trong đất sâu 10 cm đồng thời nghiêng 15°. Nếu bạn trồng nhiều, cành này phải cách cành nọ 20 cm để có độ thoáng nhất định cho cây sau này.
  • Sau khi giâm cành, tưới nước và luôn giữ cây được thoáng mát.
  • Bạn có thể tưới cho cành 2-3 ngày một lần, khi thấy cành nảy mầm, hãy giúp cây có đủ ánh sáng mặt trời.
cây hoa giấy bonsai 3

Cách Chăm Sóc Cây Hoa Giấy Tại Nhà​

  • Tưới nước vừa đủ cho hoa giấy: Cung cấp 1 lượng nước hài hòa vừa đủ để giữ đất ẩm, nhưng không nhiều đến mức cây bị ngập úng.
  • Bón phân thường xuyên cho hoa giấy: Bón phân cho cây vài tháng 1 lần để thúc cho hoa nở rộ. Nhưng bón phân quá thường xuyên sẽ làm cây tăng tưởng khá mạnh, vì thế nếu nhận thấy cây trở nên rậm rạp, hãy cắt giảm phân bón. Phần đông những nhà làm vườn trồng hoa giấy bón phân đều đặn với tỷ lệ 1:1:1 hoặc 2:1:2, không phải phân bón với nồng độ phốt phát cao được sử dụng ngay lúc trồng.
  • Mang hoa giấy vào trong nhà vào mùa đông: Nếu bạn sống ở vùng khí hậu lạnh vào mùa đông và bạn trồng hoa giấy trong chậu, hãy mang nó vào bên trong nhà khi mùa đông đến. Nếu bạn để chậu hoa bên ngoài nó sẽ không sống được với thời tiết khắc nghiệt.
  • Cắt tỉa cho hoa giấy: Kéo cắt tỉa Hoa giấy là loại cây đơm nhiều hoa và cần cắt tỉa đúng cách để kích thích nở hoa và giữ dáng cây đẹp. Sau khi hoa giấy hết mùa ra hoa, hãy cắt đi vài cm. Điều này sẽ thúc đẩy cây tăng tưởng khỏe vào mùa xuân tới. Đeo găng tay khi cắt tỉa hoa giấy. Một số người có thể bị phát ban da khi cắt tỉa hoa giấy tương tự như khi chạm phải cây thường xuyên.
cây hoa giấy hình thác đổ 2

Cây Hoa Giấy Giá Bao Nhiêu ?​

Hoa giấy là một loại cây hoa dùng để trang trí cảnh quan rất đẹp, nếu bạn yêu thích loại hoa này thì có thể tìm mua ở các nhà vườn kinh doanh hoa cảnh gần nơi bạn sinh sống. Vì loại cây này rất dễ trồng và thích hợp khí hậu tại việt nam nên bạn sẽ dễ dàng tìm mua hơn là những loại hoa khác.
Theo chúng tôi khảo sát thì giá hoa giấy thường giao động từ khoản vài chục nghìn đồng cho đến vài trăm hoặc vài triệu đồng tùy theo kích thước, kiểu dáng của cây hoa giấy. Nếu bạn muốn biết chắc chắn hơn về giá của từ loại thì bạn hãy đến trực tiếp nơi cung cấp hoa cảnh và nhờ nhân viên tại nơi đó tư vấn cho mình nhé.
cây hoa giấy nhiều màu 2

Địa Chỉ Bán Cây Hoa Giấy​

Hoa giấy rất dễ trồng và bạn có thể dùng để trang trí cổng, hàng rào ngôi nhà của bạn. Nếu bạn ở khu vực hà nội và thành phố hồ chí minh thì có thể tham khảo một số địa chỉ nhà vườn cung cấp cây cảnh đẹp mà chúng tôi gợi ý bên dưới nhé.
Địa chỉ bán hoa giấy tại TP.HCM và Hà Nội:
  1. Cửa hàng tại: Số nhà 42, ngõ 20, phố Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
  2. Cửa hàng tại: Cầu Mai Lĩnh, Biên giang , Hà Đông ,Hà Nội
  3. Cửa hàng tại: 74/2/1D Đường 36, P.Linh Đông, Q. Thủ Đức, Tp. HCM
  4. Cửa hàng tại: 26/50 Nguyễn Minh Hoàng, P12, Q.Tân Bình, TP.HCM
cây hoa giấy cẩm thạch 1

Có nên trồng cây hoa giấy trước cửa nhà không ?​

Cổng chính của ngôi nhà là phần thể hiện tính cách, lối sống của gia chủ ngôi nhà đó, đồng thời cổng chính cũng là nơi đón những dòng khí chính của ngôi nhà bạn. Thế nên để chọn một loại cây trang trí trước cổng nhà bạn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh tạo điều kiện cho xung sát khí vào không gian nhà bạn.
Với những cổng nhà được làm bằng kim loại thì chọn hoa giấy rất phù hợp vì cây có thân mềm dẻo, là nhỏ và xum xêu có tác dụng hấp thụ xung sát khí. Nhưng với những cách cửa được làm bằng gỗ thì không nên chọn hoa giấy mà hãy chọn những loại cây cảnh có thân cột lớn để mang may mắn đến ngôi nhà của bạn.
Đối với những ngôi nhà có sân trước rộng lớn thì bạn không nên trồng hoa giấy trước sân nhà, những loại cây phù hợp để trồng đó là tre, trúc, tùng, đây là những loại cây rất phù hợp cho phong thủy ngôi nhà của bạn.
Bạn chỉ nên trồng hoa giấy ở một góc sân và ở góc xấu đối với tuổi của chủ nhà. Mục đích để trồng như vậy là vì nó sẽ giúp hoa giải hướng xấu bằng cách trùm hết góc xấu và hấp thụ hết xung sát khí từ hướng này đưa đến.
cổng cây hoa giấy 6

Cây Hoa Giấy Có Độc Như Mọi Người Nói Không ?​

Hiện nay có rất nhiều thông tin đang cho rằng hoa giấy được các nhà vườn sử dụng thuốc chống rụng bông sẽ gây ung thư cho người sử dụng. Cũng vì thông tin thất thiệt này mà một số nhà vườn không bán được hàng và thua lỗ rất nhiều. Thật ra đây là tin đồn thất thiệt và hoa giấy không hệ gây bất kỳ chứng bệnh nào cho cho con người mà chúng còn được dùng để bào chế ra rất nhiều bài thuốc hay để chữa bệnh cho chúng ta.
cây hoa giấy hình thác đổ 3

Cây Hoa Giấy Có Bao Nhiêu Màu Sắc ?​

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống hoa giấy được trồng và nhân giống tại việt nam hoặc qua con đường nhập khẩu từ các nước khu vực lân cận. Hoa giấy có rất nhiều màu chứ không nhưng chúng ta thường thấy chỉ là màu hồng và màu trắng được thấy rất nhiều. Hoa giấy hiện có tất cả 6 màu bao gồm: màu đỏ, màu tím, màu vàng, màu hồng, màu trắng và màu cam.
cây hoa giấy nhiều màu 1

Cây Hoa Giấy Hợp Với Người Mệnh Gì ?​

Cây mang trên mình ý nghĩa độc đáo, mang lại cuộc sống bình yên, may mắn cho gia chủ giống như chính sắc hoa tươi thắm của chúng. Hoa giấy hợp với tuổi Thìn, theo suy luận của phong thủy thì 12 con giáp người tuổi Thìn là người hợp nhất với cây hoa này. Và cũng bởi cây có nhiều màu sắc khác nhau nên cũng sẽ phù hợp với những cung mệnh khác nhau. Để biết chính xác mệnh của mình hợp với màu hoa nào, các bạn hãy nhờ người bạn hoa tư vấn cho bạn thật kỹ trước khi mua nhé.
cây hoa giấy bonsai 5

Cây Hoa Giấy Có Gai Không ?​

Hoa giấy là loài cây dây leo có gai, được trồng phổ biến ở nước ta chủ yếu để trang trí do hoa có nhiều màu sắc bắt mắt. Thế nên bạn yêu thích loài hoa này và phải thường xuyên chăm sóc, uốn cành cho hoa thì nên nhớ mang bao tay vào để tránh trường hợp bị gai đâm vào tay của mình nhé. Vì cây có rất nhiều gai nên bạn cũng không nên để trẻ em chơi gần loại hoa này vì nếu lỡ không may trẻ bị ngã vào hoa thì sẽ rất nguy hiểm.
cây hoa giấy cẩm thạch 3

Cây Hoa Giấy Có Dễ Trồng Không ?​

Hoa giấy là một loại cây hoa đẹp và rất phù hợp với khí hậu của việt nam, thế nên loại cây này rất dễ trồng. Nếu bạn muốn trồng loại hoa này thì có hai cách, đó là sử dụng hạt giống để gieo hoặc áp dụng phương pháp giâm cành. Sau một khoản thời gian ngắn bạn sẽ có những cây hoa giấy đẹp với rất nhiều màu sắc khác nhau và bạn có thể uốn chúng theo những hình dáng khác nhau mà bạn muốn.
cổng cây hoa giấy 1

Cây Hoa Giấy Có Chịu Được Nước Không ?​

Hoa giấy là loài cây hoa ưa nắng, bạn nên chọn những nơi có đầy đủ ánh nắng và điều kiện thoát nước tốt để cây có thể phát triển khỏe mạnh và ra nhiều hoa. Vào khoản thời gian mùa hè là lúc hoa giấy ra nhánh mới và nở hoa nhiều nhất, thế nên bạn không nên tưới nước trong 4 ngày để cây ra chồi hoa sau đó ngắt bỏ chồi ngọn để cây mọc nhiều chồi nách.
cây hoa giấy bonsai 2

Kỹ Thuật Ghép Cây Hoa Giấy Tại Nhà​

Khâu Chuẩn Bị Ghép Hoa Giấy​

  • Chuẩn bị gốc ghép: muốn có cây làm gốc ghép các bạn sưu tầm một cây bông giấy có gốc tương đối lớn một chút (để chúng có đủ sức gánh trên mình nhiều cành ghép của những giống khác), nếu gốc cây ấy lại có vẻ xù xì, dáng cổ thụ thì lại càng quý.
  • Sau khi có cây làm gốc ghép, các bạn dùng cưa cắt bỏ phần ngọn của cây này, chỉ để lại phần gốc dài khoảng trên dưới 1 m (tùy theo gốc lớn hay nhỏ và dáng thế các bạn định tạo sau này), trồng vào một chậu lớn, bón thêm phân, tưới giữ ẩm khoảng một tháng sau phần gốc này sẽ mọc ra nhiều tược mới xung quanh, tỉa bỏ bớt chỉ để lại một số tược ở vị trí thích hợp. Khoảng 1-2 tháng sau khi tược mới lớn cỡ điếu thuốc lá là có thể ghép được.
  • Chuẩn bị giống để ghép: Khi những tược mới trên cây làm gốc ghép đạt được tiêu chuẩn ghép thì các bạn sưu tầm những cây bông giấy có màu hoa, màu lá đẹp mà mình ưa thích để làm giống ghép lên gốc ghép đã được chuẩn bị.
  • Dụng cụ ghép: Dao ghép sắc bén chuyên dùng ghép cây, băng keo ghép cây

Tiến Hành Cây Ghép Cho Cây Hoa Giấy​

  1. Dùng dao sắc bén cắt bỏ phần ngọn của các tược mới ra trên gốc ghép, chỉ để lại phần gốc dài khoảng 10 cm (để dễ hiểu tạm gọi mỗi tược này là một “gốc ghép”).
  2. Trên cây cần lấy giống chọn cành bánh tẻ hơi non, có độ lớn tương đương hoặc nhỏ hơn một chút so với “gốc ghép”, cắt lấy một đoạn dài 7-10 cm (trên có 4-5 lá, tạm gọi phần này là “cành ghép”), lấy kéo cắt bỏ hết lá trên “cành ghép”.
  3. Tại vị trí cách gốc của “gốc ghép” 3-4 cm, dùng dao cắt vạt xéo một nhát từ trên xuống dưới (vào sâu 1/3 độ lớn của “gốc ghép”), vết cắt này dài khoảng 2 cm (tạo thành một “miệng ghép”). Tiếp theo cắt vạt xéo hai nhát ở hai phía đối diện ở phần gốc của “cành ghép” tạo thành hình nêm (vết cắt dài khoảng 2 cm).
  4. Luồn phần hình nêm của “cành ghép” vào “miệng ghép” trên “gốc ghép” rồi dùng băng keo ghép cây tự dính quấn quanh mối ghép, cuối cùng dùng bao nilon bao cành ghép và chỗ ghép để chỗ ghép không bị nước xâm nhập và cành ghép không bị khô mất nước. Che nắng hoặc đưa cây ghép vào chỗ mát. Sau khi ghép hoa giấy được khoảng 10-15 ngày, khi cành ghép lẩy tược mới thì tháo bỏ bao nilông.
cây hoa giấy cẩm thạch 2

Sau ghép vài tháng là cây ra hoa. Có thể ghép làm nhiều đợt, mỗi đợt vài màu, các bạn sẽ tạo ra một cây hoa giấy nhiều giống. Khi những cành ghép trưởng thành chúng sẽ ra hoa đồng loạt với màu sắc khác nhau từ đỏ đậm, đỏ lợt, tím đậm, tím lợt, tím Huế, hồng cánh sen, đến trắng, vàng, vàng cam, vàng gạch cua rất đẹp và lạ mắt.

Cách Tạo Dáng Cho Cây Hoa Giấy​

Hoa giấy cần sự hỗ trợ để che phủ tường, hàng rào và những nơi khác. Nếu bạn thích cây phát triễn với một thế đứng chắc chắn ở một nơi, bạn có thể treo những hàng dây kim loại song song dựa vào bề mặt tường, hàng rào mà bạn muốn cây che phủ. Tạo dáng những cành hoa giấy và hướng nó vào phía sau của những dây kim loại này. Quan sát sự tăng trưởng và chỉnh sửa khi cần thiết cho đến khi hoa giấy bắt đầu lan trên tường và bề mặt khác.
cây hoa giấy bonsai 4

Kỹ Thuật Cho Cây Hoa Giấy Ra Hoa Vào Dịp Tết​

  • Hoa giấy phải được trồng trên chậu, không có rễ ăn xuống đất, nếu có rễ ăn xuống đất phải xoay chậu cho đứt rễ ăn xuống đất, hoăc chặt đứt rễ ( vì nếu có rễ ăn xuống đất chắc chắn khi bị xiết nước rễ sẽ ăn sâu thêm để tìm nguồn nước).
  • hoa giấy đang ở giai đoạn lá già thì rất hiệu quả trong việc xiết nước. Đúng ngày mùng 10 tháng 11 âm lịch, chúng ta cắt cành tỉa nhánh cây bông giấy để tạo dáng ( chặt bỏ hết những nhánh non), lặt sạch hết tất cả các lá còn lại trên cây bông giấy
  • Lúc này cây hoàn toàn trơ cành, bạn bắt đầu ngày mùng 10 tháng 11 âm lịch cây bông giấy không được tưới nước nữa, phải để cho nó khô hạn, không được tưới trên cành hay tại gốc gì hết, kể cả trời mưa cũng không cho nước mưa ướt vào gốc bằng cách kể từ ngày mùng 10 tháng 11 âm lịch các bạn chịu khó dùng miếng bạt ni-lông to che chắn kín gốc cây( phủ nguyên chậu).
  • Cứ thế mà xiết nước suốt cho đến gần ngày tết. Trên những mắt lá sẽ ra 1 chùm hoa giấy và rất ít lá, ta sẽ có 1 chậu hoa giấy toàn bông rực rỡ không chen lá xanh đúng vào ngày tết, Khi đã ra hoa được nhỏ nhỏ bằng đầu đủa rồi có thể tưới sương sương cho có độ ẩm.
cổng cây hoa giấy 5
 




Back
Top