Cây "Lược Vàng" có phải là “thần dược”?

  • Thread starter henrythai
  • Ngày gửi
Thân chào Bà Con!

Gần đây, Bà Con quê tui đang xôn xao về cây Lượt Vàngthần dược trị được bách bệnh. Thái có tìm và thấy rất nhiều thông tin, có mấy link dưới Bà Con xem thử nghe. Nhưng điều quan trọng là Thái muốn biết ý kiến của Bà Con, nhất là những Bà Con đã từng trải nghiệm qua.

Chân thành!

http://vnexpress.net/gl/doi-song/2009/04/3ba0d802/
http://suckhoedoisong.vn/20081024165010656p0c60/cay-luoc-vang-co-phai-la-than-duoc.htm
http://afamily.vn/suc-khoe/20090402111552751/Su-that-ve-than-duoc-cay-luoc-vang/
 


Thông tin này...hơi bị cũ rồi. Ở miền Nam xuất hiện trên chục năm rồi, mấy vựa hoa kiểng hay gọi là Lan vòi, Lan phát tài... Lược vàng là tên gọi mới sau này, nhưng nay hình như đã trở về dĩ vãng. Những loại thảo mộc nói chung còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, cách chế biến sử dụng...Nhưng nói chung là phải thận trọng. Tôi có người quen bị cao huyết áp nghe đồn hay quá nên sử dụng em này một thời gian phải đi bệnh viện cấp cứu vì tụt áp...
 
Cây này trị ho cũng hay lắm, nhà em có trồng mấy nhánh nhưng nay ...nhổ sạch rồi, nó mọc khiếp quá
 
Xin chân thành cảm ơn hai bác! Và xin Bà Con cho thêm thông tin.

Chân thành!
 
Last edited by a moderator:
Nếu thật sự tụt áp thì tốt quá.
Tôi bây giờ mỗi ngày uống 2 đôla tiền hạ huyết áp.
Nếu sau này tôi có về ViệtNam thì không sợ không có thuốc uống.
*
Callisia_fragrans2.jpg

*
Cây này đang bán ở Mỹ, giá 6 đô, cộng 5 đô tiền chuyên chở nữa.
49a0a99fbd1af_84896n.jpg

Đó chỉ là một nhánh bẻ ra, chưa có rễ, cả lá, dài chừng 1 gang tay.
*
 
Last edited:
Nếu thật sự tụt áp thì tốt quá.
Tôi bây giờ mỗi ngày uống 2 đôla tiền hạ huyết áp.
Nếu sau này tôi có về ViệtNam thì không sợ không có thuốc uống.
*
Callisia_fragrans2.jpg

*
Cây này đang bán ở Mỹ, giá 6 đô, cộng 5 đô tiền chuyên chở nữa.
49a0a99fbd1af_84896n.jpg

Đó chỉ là một nhánh bẻ ra, chưa có rễ, cả lá, dài chừng 1 gang tay.
*

nếu quả thật cây lược vàng có tác dụng làm hạ huyết áp như vậy cũng là vị thuốc cứu tinh cho bà con nghèo.
bạn tap-tanh-chan-nuôi thì cho rằng trị được ho bạn tranvi thì cho rằng người cao huyết áp dùng thì đi cấp cứu
theo ngu ý của tôi bà con nào biết thực sự giá trị của lược vàng và cách sử dụng hướng dẩn lại dùm,xem như làm phước
lời nhắn riêng:mong anh em nào hiểu biết về cây thuốc nam mở hẳn riêng một topic về chủ đề đó,bà con mình nghèo còn nhiều lắm
 
Last edited by a moderator:
(Về bài báo ở nước Nga viết năm 2001, trong đó thuật lại một số trường hợp dùng thảo dược Lược vàng chữa bệnh tuyệt vời).
Lời dẫn: Nhân một số tờ báo đưa tin, "Thần dược Lược vàng chứa chất độc làm chết chuột... và đưa ra lời khuyên, chưa có thông tin chính xác người dân không nên dùng Lược vàng để chữa bệnh" đã làm tôi suy nghĩ về cội nguồn câu chuyện thảo dược Lược vàng du nhập vào nước ta để từ đó tìm lời giải đáp.

Tôi (Nguyễn Hiền Nhân) đã tìm đọc lại bài báo Nga dịch ra tiếng Việt nói về cây Lược vàng truyền bá vào nước ta cách nay gần 10 năm. Hóa ra dân mình đã tín nhiệm thảo dược Lược vàng bởi một số trường hợp chữa khỏi bệnh nặng đến kì diệu như vậy, nên từ ngày ấy dân mình đã hăng hái trong việc trồng và dùng Lược vàng để chữa bệnh. Từ tháng 11 năm 2008 đến nay, báo "Người cao tuổi" đã liên tục giới thiệu về "Thần dược Lược vàng" đã chữa khỏi bao nhiêu chứng bệnh trong dân một cách yên bình.

"Huyền bí, chữa bệnh, tuyệt vời" - đó là nội dung bài báo được Vơ-la-đi-mia O-gác-cốp viết đăng ở tạp chí "Sức Khỏe & Đời sống" "30 K" số 20 năm 2001. Bài báo thể hiện sự ngạc nhiên, vì cho đến nay người ta chưa công bố chính thức trong Dược điển, còn nhân dân thì gọi là cây "Lược vàng".
Từ điển Bách khoa toàn thư Nga viết về cây Lược vàng..

Cho đến nay, bạn đọc đã nhiều lần viết thư kể về công hiệu và những đặc tính khác nhau của loại thảo dược này. Hôm nay hiệu thuốc Đông Y chúng tôi một lần nữa nhắc lại và lưu ý cho mọi người về công dụng của loài thảo dược này.

Đâu là phép mầu kì diệu?

8 năm trước đây, tôi đột nhiên bị đau khủng khiếp ở cẳng tay và đốt sống cổ từ số 4 đến số 6. Tôi không thể ngoái đầu lại được, không cử động và nâng tay được v.v... Tại phòng khám đa khoa ở địa phương, người ta khám và chẩn đoán - vôi hóa đốt sống cổ số 4~6, xếp tôi vào nhóm thương tật mức 2. Họ bắt đầu điều trị bằng tiêm, xoa bóp. Nhưng tất cả việc này đã không làm bớt đau chút nào.

Đến giúp việc cho tôi là một phụ nữ tên là Va-len-tin Pê-trôp-na Các-trin-xi-na. Ở nhà cô ấy từ lâu đã có cây Lược vàng (Lúc nào cũng có bình rượu ngâm). Bôi, xoa bóp 3~4 lần/ngày ở đốt sống cổ và cẳng tay. Tôi đã được chữa khỏi căn bệnh này cho đến ngày nay. Tôi không hề bị cảm lạnh, đau cánh tay nữa. Khi đó tôi phải băng 4 lớp bông băng tẩm rượu ngâm, 2 lớp gạc. Tất cả bây giờ đã qua rồi.

Hiệu quả điều trị kì diệu của loài thảo dược này đã khêu gợi tính tò mò của tôi. Tôi biết rằng, uống loại rượu ngâm này điều trị các bệnh nội tạng như bệnh lao, bệnh đái tháo đường, bệnh u bướu. Vì vậy, tôi tự đưa ra công thức pha chế. Thân cây Lược vàng - 12 đốt mắt (cắt ra) - ngâm với 0,5 lít rượu Vodka, đậy kín, bảo quản 10 ngày trong chỗ tối. Uống mỗi lần từ 25 giọt đến 1 thìa nhỡ.

Bây giờ tôi đã 80 tuổi, năm 2001 tôi làm việc trong một trường phổ thông. Tôi bị xe tông phải, lái xe bỏ chạy. Để tôi nằm trong vũng nước lạnh buốt với rất nhiều vết thương nặng và chấn thương sọ não. Trong viện cấp cứu người ta nói rằng, "Tôi sinh ra vào giờ hoàng đạo nên rất may mắn và cao số". Họ băng bó và khâu vết thương cho tôi. Sau 2 ngày tôi hồi tỉnh với chân trái thâm đen từ gót đến mông, cơ bị dập nát, không bị gãy xương. Ngày thứ hai, đến thăm tôi là Va-len-tin Pê-trôp-na với bình rượu ngâm Lược vàng. Lúc này cô ấy ngồi và xoa bóp rượu thuốc cho tôi mấy lần lên chân. Sáng ngày hôm sau mọi thâm tím đều biến mất hết. Giấu không cho bác sĩ biết, trong vòng 10 ngày uống rượu thuốc ngâm theo liều lượng 1 thìa nhỡ/lần, 3 lần/ngày, vào trước bữa ăn. Nghỉ uống 7 ngày, sau đó tiếp tục 2 đợt uống như vậy ở nhà. Sau 1 tháng tôi có thể ngồi, và sau đó 1 tháng nữa, đi lại bằng gậy, sau 4 tháng tôi đã đi ra phố.

Vào tháng 7 năm ngoái, bạn gái tôi đột ngột đau dữ dội ở dạ dày. Gọi cấp cứu. Trong bệnh viện Quy-bu-xép-xki người ta chẩn đoán bà ấy bị u nang đại tràng cấp - ung thư. Họ đã mổ cắt khối u, cấy ống thoát dịch và ghi vào giấy sau 3 tháng quay lại viện khám lại. Suốt thời gian nằm ở nhà, uống rượu thuốc ngâm lược vàng với liều lượng 25 giọt/lần và bôi rửa vào vết mổ khâu. Sau 3 tháng bà ấy quay lại bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, khám lại thì lỗ cấy ống thoát dịch đã biến mất, vết khâu đã lành hẳn. Bà ấy tiếp tục uống rượu thuốc ngâm. Chỗ vết mổ khâu bây giờ chỉ còn lại một sẹo nhỏ - chỗ cấy ống thoát dịch. Trái ngược với mọi dự đoán, nay đã 70 tuổi, bà ấy vẫn làm việc và cảm thấy sức khỏe tuyệt vời.

Anh trai của bạn gái tôi sau 2 tháng rưỡi điều trị ở khoa u bướu, họ viết giấy cho về nhà chờ chết vì bị ung thư dạ dày, mổ xẻ bây giờ đã quá muộn! Ông ấy đã uống rượu thuốc ngâm Lược vàng với liều lượng 1 thìa nhỡ. Sau 3 tuần, huyết sắc tố tăng từ 42 đến 120. Cảm thấy sức khỏe tốt, tăng cân, kiểm tra trong bệnh viện cho thấy khối u biến mất, không còn vết tích gì ở ổ bụng.

Huyền bí, chữa bệnh, tuyệt vời, kì diệu của thảo dược Lược vàng là như thế đấy. Tôi đã nhân giống cây này trồng trên toàn bộ 4 cái chậu trước 2 bệ cửa sổ hoặc ở đâu đó có thể.

Da-vui-den-co Alếch-xan-dre Alếch-xeev-na (192242, tp St.Pê-téc-bua đường Bu-kha-ret-xkaia, Nhà 23, cụm 1, căn hộ 922).

Cô ấy sử dụng và đã sống

Một năm rưỡi trước đây, qua người bạn cùng phòng cho biết sự bồi bổ mầu nhiệm của cây thuốc nhà - được gọi là cây bắp. Tôi đã trồng nó và dùng để dự phòng. Tôi đã đi tất cả các thư viện của thành phố Ki-si-nhốp, để làm rõ tên khoa học và tính điều trị của loài cây này. Đã thấy, đó là cây hoa chùm kép - đơn giản là cây Sâm nhà, cây Tóc tươi, cây Bắp, cây Lược vàng. Trong thời gian gần đây, Tạp chí "30 K" đã nói nhiều. Tôi nhắc lại lần nữa vì sau nhiều lần thực nghiệm trên bản thân, tôi đã tìm ra phương pháp sử dụng mới. Không phải ngâm rượu, mà nhai sống, bằng cách nhai kĩ Lược vàng ngay sau khi cắt. Vì như vậy, phương pháp này tận dụng hết công hiệu của nó. Còn cách điều trị, như tôi đã thuyết minh, sử dụng không chỉ chồi, búp, mà còn thân lá, thậm chí cả rễ.

Tính hiệu quả nhất, là sử dụng đoạn thân dài 2~3 cm, dùng nó 3 lần/ngày vào nửa giờ trước khi ăn. Dựa vào sự cảm nhận của bản thân người dùng mà có thể tăng hoặc giảm liều lượng xuống 1~2 cm. Ban đầu tôi sử dụng thảo dược mầu nhiệm này 2 lần/ngày, theo chu kì 15~30 ngày, bây giờ tôi dùng hằng ngày. Tôi cảm thấy không có phản ứng gì mà rất tốt. Thứ nhất, sung sức, cường tráng, muốn làm gì thì làm. Thứ hai, Ung thư dạ dày của tôi đã êm, bệnh đau rát thực quản biến mất, sau đó táo bón (bí đại tiểu tiện) ngừng hành hạ tôi. Bệnh sỏi thận bị đẩy lui, thật bất ngờ đối với bác sĩ theo dõi, sau 15 năm tôi trị bệnh, đi tất cả các trại điều dưỡng. Trước khi bắt đầu dùng Lược vàng, tôi bị phát bệnh đục thủy tinh thể, không nhìn thấy được. Sau một tháng dùng theo quy trình trên thì dừng, và bây giờ tôi đã nhìn thấy, thậm chí đã nhìn thấy rõ hơn trước. Sử dụng Lược vàng giảm huyết áp và làm thông động mạch vành. Bây giờ sử dụng thuốc với liều lượng chỉ cần một nửa.

Trong cơ thể tôi bị rối loạn mất cân bằng nước và muối khoáng, vôi hóa khớp xương và các bệnh khác. Qua 2 tháng, sau khi nhai nuốt Lược vàng, các bào tử vôi biến mất. Việc uống Lược vàng chữa bệnh vôi hóa các khớp xương tốt hơn. Không rát cổ, không đau họng, sổ mũi, lợi vững chắc hơn.

Mu-chi-ep-va A.D (277038, tp Ki-si-nhép, phố Clê-che-ban, nhà 84, căn hộ 38).

Tôi không đầu hàng

Từ lâu tôi chuyên đặt mua Tạp chí Ves-nhich, nó trở thành cuốn sách trên bàn của tôi. Bây giờ mọi người thường đến tôi tìm lời khuyên rằng, nếu điều trị thế này hay thế kia theo tạp chí (Sức khỏe & Đời sống) "30K". Lương hưu không đủ trang trải cho tất cả, rằng báo đã nói cái gì hay nhất. Tôi và vợ thương tật nhóm một. Tôi bị cắt 1/3 chân và bệnh đái tháo đường. Còn vợ tôi bị bại liệt sau cơn đột qụy. Vợ chồng tôi sống cùng nhau, bây giờ tôi vừa là chủ, vừa phục vụ vợ. Tự làm tất cả mọi việc. Đối với tôi, nghỉ ngơi tốt nhất là làm việc. Ngồi trên ghế, cuốc xới đất trên vườn rau, trồng tỉa rau. Cho tới thời gian gần đây, tôi chăn dê và gà. Vào năm 2002, tôi gieo bí ngô khổng lồ. Nếu có ai đó cần hạt giống, tôi có thể gửi thẳng vào phong bì thư. Có kèm địa chỉ cho tôi. Tôi nói cách gieo trồng như thế nào. Dù sao thì hạt bí ngô cũng rất có ích cho người bị bệnh gan, tim, thận.

Điều trị bệnh đái tháo đường từ Lược vàng: Tán nghiền lá Lược vàng, loại lá dài 20 cm, đổ ngập 1 lít nước sôi, quấn ủ hãm. Mỗi ngày uống nước hãm từ 3 lần, trước bữa ăn 10 phút, theo liều lượng 50 gam dạng ấm nóng. Kết quả đã xác nhận qua phân tích mức đường trong máu giảm. Thực nghiệm một công thức pha chế: Cắt 2 đoạn thân Lược vàng, mỗi đoạn dài 7 đốt mắt, ngâm 10 ngày trong 250 CC rượu Vodka. Bắt đầu uống 2 lần/ngày, với liều lượng 5 giọt/lần. Tiếp tục sử dụng như vậy.

Cách dùng là, cứ mỗi ngày tăng thêm 1 giọt, tăng cho đến 12 giọt thì giảm dần theo từng ngày cho trở về tới liều lượng như lúc uống ban đầu. Cần uống 5 đợt như vậy, giữa các đợt có nghỉ uống một số ngày. Sau đợt 1 và 2 mỗi đợt nghỉ uống 7 ngày. Sau đợt 3 và 4 mỗi đợt nghỉ 10 ngày. Tôi đã làm hoàn toàn như vậy và cảm thấy bây giờ rất dễ chịu. Làm việc thoải mái, Tôi nói lên điều này để muốn tất cả độc giả của báo được biết.

Et-cô-va Phê-đo-ru Phi-li-pô-vit-tru (355031, Sta-vrô-pôn, phố 9 tháng 1, số nhà 26 "A").

Nguyễn Hiền Nhân
(Báo Nguoicaotuoi)

Ps:Cây này có độc tố nên các bác không nên lạm dụng quá, và cân nhắc khi cho trẻ em uống
 

Hoàn toàn không có căn cứ ... Xin lổi những ai quá tin vào cây này.

Ông bác sĩ, ông khoa học nào dám đứng ra khẳng định cây Lược vàng (Lan vòi) này là cây thuốc bá bệnh????

Ban đầu nói tốt, sau nói có hại. Toàn là lời đồn nhảm không có căn cứ và không có khoa học trên các tờ báo lá cải.
 
Thái đã có tìm hiểu, nói bá bệnh chẳng qua là Bà Con ta thần tượng lên thôi, vì khi nó trị được một bệnh nào đó thì sức khõe sẽ tốt lên, tinh thần cũng phấn chấn nên một số bệnh còn lại tự thuyên giảm. Nếu cây LV này có thể trị các bệnh đặt biệt như tim mạch, gud . . . thì quá tốt rồi đó Bà Con. Thái đồng ý hai tay cho việt thành lập topic Cây Thuốc Nam.

Chân Thành,
 
Hoan nghênh bạn henryThai !
Vậy bạn hãy lập 1 topic về cây thuốc nam đi, mọi người sẽ cùng nhau đóng góp mỗi người 1 ít.
Nêu tên, tên khoa học càng tốt và cả tên địa danh từng bản xứ, công dụng của mỗi loại, có hình ảnh càng hay.
 
nói thật tôi cũng không tin về loại cây này có thể chửa được bách bệnh như mọi người đồn đãi. nếu nó chữa bệnh thì chỉ có tác dụng trên một số bệnh như: các bệnh về xương khớp, đau dạ day mà thôi. điều này tôi đã thấy.
nếu bệnh nào mà cũng lấy cây này chữa bệnh hết chắc các bác sĩ bệnh viện khỏe lắm ta!!!!:D:D:D:D
 
Last edited:
Tôi bị cao huyết áp, và bị trầy sụn đầu khớp xương đầu gối
và khuỷu tay . Tôi đã nghiên cứu về 2 bệnh này trên Internet .
*
Về cao huyết áp, thì có nhiều nguyên nhân, và mỗi thứ thuốc
chỉ chữa được cho 1 nguyên nhân thôi, và mỗi thứ thuốc lại có
tác dụng phụ của riêng nó nữa. Vì thế, để trị cao huyết áp,
phải xài đúng thuốc, đúng liều lượng, và đúng giờ.
*
Về trầy sụn khớp xương, thì hết thuốc chữa rồi . Cứ phải gìn
giữ chúng, đừng cử động mạnh các động tác đầu xương cọ vào
nhau, và cho đến khi xương mòn quá đến tuỷ thì lắp khớp bằng
sắt không gỉ vào.
*
Nói chung, các bệnh này, Y học đã biết rất tỏ tường, chẳng còn
gì bí hiểm nữa . Nêu cây này có chất thuốc chữa các bệnh, thì
các nhà bào chế đã trồng, thu hái, và chế biến, tinh lọc ra
nhiều thuốc khác nhau để chữa đặc hiệu cho từng bệnh chứ.
*
Dù sao, tôi cũng sẽ thí nghiệm coi cây này có trị được chứng cao
máu của tôi, thay cho 2 đô mỗi ngày không? Có tuổi rồi, nên lỡ
có xảy ra gì, thì càng ngắn thời gian chịu khổ trước khi chầu Trời.
*
 
Hoàn toàn không có căn cứ ... Xin lổi những ai quá tin vào cây này.

Ông bác sĩ, ông khoa học nào dám đứng ra khẳng định cây Lược vàng (Lan vòi) này là cây thuốc bá bệnh????

Ban đầu nói tốt, sau nói có hại. Toàn là lời đồn nhảm không có căn cứ và không có khoa học trên các tờ báo lá cải.

thuốc nào mà chẳn độc. quan trọng bạn sử dụng nó như thế nào là tốt cho sức khỏe.
còn chửa trị bách bệnh thì bà con nói quá .chứ trên đời nay theo tôi chẳn có loại nào trị đa bệnh đâu.:ph34r:
 
Cuộc trường chinh chống chọi với bệnh tật trong mấy năm qua, người dân ở nhiều địa phương đã tự lo liệu cho gia đình mình thêm một thứ vũ khí lợi hại.


Đó là một cây thuốc mà dân ta mới được biết tới chưa đầy một thập kỉ nay- cây Lược vàng. Việc trồng, sử dụng Lược vàng để tự chữa bệnh đang trên đà mở rộng tới nhiều vùng miền của đất nước. Hiệu quả chữa bệnh tại gia đình của cây Lược vàng ngày càng được khẳng định trong nhân dân...

Có được như vậy, người dân chỉ biết trông chờ vào chuyên mục "Tự làm bác sĩ" trên Báo Người cao tuổi. Nếu không có Báo Người cao tuổi đã làm việc đại thiện đó cho người dân thì chẳng có thể màng tới hiệu quả chữa bệnh của cây Lược vàng có được thành tựu như ngày nay. Lược vàng là cây thuốc quý người Nga sử dụng từ lâu, song sử dụng ở nước ta như thế nào thì lại không có được sự hướng dẫn chính thống từ ngành Y. Người dân đã không chờ đợi kết quả nghiên cứu mà chủ động dùng tự chữa bệnh. Báo Người cao tuổi đã tạo điều kiện cho người dân giao lưu, phổ biến những kinh nghiệm tự chữa bệnh bằng Lược vàng. Nhờ đó, xuất hiện khá nhiều những nhân chứng sống, chữa bệnh rất có hiệu quả. Nhiều trường hợp Lược vàng đã trị bệnh cứu người thật kì diệu. Qua đó, nhân dân ta nhận thức rõ tính kiên định và sức sáng tạo tuyệt vời của người dân khi sử dụng Lược vàng để tự mình chữa bệnh. Không ai hay biết, ở "Tổng hành dinh" Báo Người cao tuổi có được mấy nhà khoa học mà đối với việc người dân mách bảo nhau trồng và sử dụng Lược vàng để tự chữa bệnh lại được quý báo đồng tình và ủng hộ với thái độ rất có trách nhiệm đến như vậy.

Nhìn lại hành trình cuộc chiến tay không chữa bệnh cứu người bằng cây Lược vàng ở phạm vi gia đình, mấy năm nay, đông đảo người dân được biết tới một số nhà khoa học cùng những chính kiến rất khác nhau của họ. Nhìn chung, họ đều xuất phát từ nhận thức vì nhân dân phục vụ. Nhưng, cách thể hiện đối với việc người dân sử dụng Lược vàng để tự chữa bệnh thì lại rất khác biệt nhau.

Ts. Võ Văn Chi cùng cộng sự, cất công sưu tầm tư liệu sử dụng Lược vàng từ nước ngoài, dịch sang tiếng Việt cho người dân có điều kiện tham khảo. Từ đó, người dân mới biết được Lược vàng là cây thuốc quý ở nước Nga. Ông viết: "Một tác giả Hoa Kỳ đánh giá: "Lược vàng là cây thuốc toàn diện của Nga (Russian Holistic Medicinal Plant) và cho biết cây này đã được nghiên cứu nhiều năm ở Liên bang Nga như là nguồn cho các liệu pháp chữa nhiều loại bệnh từ rối loạn tiêu hóa tới bỏng và nhiều bệnh ngoài da khác, tới ung thư..." (Tạp chí Cây thuốc quý số 118, trang 7). Một loạt số Tạp chí Cây thuốc quý khác như số 144, 145, 146..., người dân còn được biết tới, chuyên mục "Cây Ria vàng (Lược vàng)-kinh nghiệm dân gian chữa bệnh gia đình" do Ts. Võ Văn Chi, Nguyễn Trương Thi dịch từ tiếng Nga đã giúp cho người dân biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc trồng, sử dụng Lược vàng để chữa bệnh.

Câu chuyện "Thần dược Lược vàng chứa chất độc gây chết chuột thí nghiệm" đăng trên báo Khoa học & Đời sống số 34 ra ngày 19-3-2009. Bài báo ấy, bỗng dưng làm cho bao nhiêu cây Lược vàng trong các gia đình bị triệt hạ không thương tiếc. Sau sự kiện đó, công luận xoáy quanh nội dung thí nghiệm làm chuột chết, thì hóa ra, chẳng phải vì bản thân Lược vàng có chứa chất độc mà do đã cho chuột thí nghiệm sử dụng liều lượng "khổng lồ" khiến cho chuột chết. Ngày ấy, Ts. Trịnh Thị Điệp đã chuyển cho báo giới một thông tin "khoa học" phi khoa học, làm cho người dân mất lòng tin trong việc sử dụng Lược vàng để chữa bệnh. Nội dung của thí nghiệm khoa học ngày ấy thật là ấu trĩ.

Những tưởng, thực tế sử dụng Lược vàng từ đầu năm 2009 đến nay đã được người dân phản ảnh chân thực và khá sống động trên Báo Người cao tuổi, đã in thành sách "Lược vàng quý như vàng", đồng thời Tạp chí Cây thuốc quý cũng giới thiệu cụ thể người Nga chữa bệnh bằng Lược vàng. Ấy vậy mà, giữa tháng 9 năm 2010, PGS. TS. Nguyễn Duy Thuần lên tiếng phủ định hiệu quả chữa bệnh tích cực của cây Lược vàng. Ngườì Mỹ thì đánh giá: "Lược vàng là cây thuốc toàn diện của Nga...". Còn Ông Thuần thì: "Lược vàng có thể chữa đau răng, chữa viêm họng... Các tác dụng khác như chữa ung thư, chữa tiểu đường, mỡ máu... thì không có". Người Nga nghiên cứu cây Lược vàng để chữa bệnh trong dân đã gần nửa thế kỉ. Cho đến năm 2008, họ tiếp tục công bố công trình nghiên cứu về tác dụng Y học của cây Lược vàng. Còn ông Thuần thản nhiên khẳng định: "Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã dừng nghiên cứu cây này (vì không có tác dụng gì đặc biệt)". Vì vậy, ngày 20 - 10 - 2010, Báo Người cao tuổi đã phải dành cả trang lớn đăng bài "Danh tính và sức sống kì diệu của cây Lược vàng" để độc giả luận bàn nhiều vấn đề mà ông Thuần nói về cây Lược vàng. Vấn đề mấu chốt, đó là người dân không thể chờ khoa học chứng minh được tác dụng Y học của cây Lược vàng rồi sau đó mới sử dụng. Ngày 22-10-2010, cụ Nguyễn Đức Thuần, 79 tuổi, đã phải lên tiếng hưởng ứng trên Báo Người cao tuổi trong chuyên mục "Tự làm bác sĩ". Cụ viết: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, trong lịch sử dân gian, chữa bệnh bao giờ nhân dân cũng đi trước...". Cụ Nguyễn Đức Thuần nói rất đúng về quan điểm lấy dân làm gốc trong chữa trị bệnh dân gian theo phương châm "Nam dược trị Nam nhân". Nếu thấu hiểu điều cốt tử ấy, thì không bao giờ PGS.TS Nguyễn Duy Thuần dám khẳng định: "Lược vàng là cây cảnh và cũng là cây thuốc dân gian bình thường như bao cây thuốc dân gian khác". Còn ngụ ý mà ông muốn răn dạy người dân: "...nó chỉ được sử dụng chữa bệnh khi đã có nghiên cứu kĩ lưỡng và cụ thể...", thì chỉ làm cho người đọc cảm thấy điều đó thật là ngược đời.

Ts. Hoàng Xuân Ba, một chuyên gia miễn dịch lâm sàng làm việc ở Viện nghiên cứu dị ứng thành phố A-la-mê-đa, Ca-li-phoóc-ni-a, Mỹ, đang có mặt tại Hà Nội khẳng định: "Lịch sử phát triển thuốc chữa bệnh từ dược thảo cho thấy, hầu hết các dược thảo được Y học chứng minh là có tác dụng điều trị bệnh tật đạt hiệu quả như Diệp Hạ Châu (còn gọi là Chó đẻ răng cưa) với bệnh viêm gan B, Trinh Nữ Hoàng Cung với U nang buồng trứng, U xơ tiền liệt tuyến, Chè Dây với viêm loét dạ dày hoặc như Aspirin loại thuốc có nguồn gốc từ cây Liễu trắng, đều được nhân dân trong nước và thế giới phát hiện và sử dụng từ trước khi các nhà khoa học nghiên cứu. Điều này cho thấy, khoa học chỉ giữ vai trò kiểm chứng, chứng minh, chứ không "đẻ ra" được khả năng điều trị bệnh tật của cây thuốc, vị thuốc". Ts. Hoàng Xuân Ba đưa ra nhận xét: "Trong khi khoa học nước ta không mấy hứng thú để tâm nghiên cứu cây Lược vàng, có lẽ vì nó "quá tầm thường", "rẻ mạt"..., thì nhân dân với sự nhạy bén, tinh tường của bản thân, đã tạo nên động lực duy nhất để có thể khẳng định tác dụng chữa bệnh tích cực của cây Lược vàng".

Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu biết được người dân trên nhiều vùng miền của đất nước đang "tự làm bác sĩ" sử dụng Lược vàng tự chữa được nhiều chứng bệnh tại gia đình thông qua cuốn "Lược vàng quý như vàng" do Báo Người cao tuổi phát hành, giữa tháng 10-2010 ông đã chủ động đến trụ sở Báo Người cao tuổi để tìm hiểu cặn kẽ về dược thảo Lược vàng. Tại buổi làm việc với Tổng biên tập Kim Quốc Hoa, Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu rất tâm đắc với việc làm của Báo Người cao tuổi trong việc động viên người dân trồng và sử dụng Lược vàng để chữa bệnh tại địa phương, giảm bớt nỗi khổ đau cho người bệnh, đặc biệt là người nghèo. Ông mong Báo Người cao tuổi tiếp tục phát huy việc làm đầy nhân ái đó, cùng đồng hành với người dân trong cuộc trường chinh đem cây Lược vàng đến mọi miền của Tổ quốc để người người có điều kiện tự mình chữa bệnh và nâng cao sức khỏe.

Đã đến lúc nhân dân mong Bộ Y tế "thực sự vì dân", huy động những nhà khoa học như Sinh hoá, Dược học, Y học cổ truyền v.v... cùng lực lượng khác nghiên cứu các đề tài nhánh của đề tài tổng hợp toàn diện về cây Lược vàng, giúp nhân dân cùng tham gia thể nghiệm trên "đám đông" hiếm có, với tinh thần tự nguyện cao, ít tốn kém mà Báo Người cao tuổi đang làm như một đề tài quốc gia với sự tham gia của nhân dân. Từ đó, mở ra giai đoạn mới "các nhà khoa học cùng với nhân dân" nghiên cứu một đề tài rằng Báo Người cao tuổi hoàn toàn có thể làm được việc lớn này "thực sự vì dân" như đã và đang làm một cách "tự phát" có hiệu quả.

KS. Nguyễn Hiền Nhân
(Chi hội trưởng Chi hội 6
Hội Người cao tuổi phường
Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)


Em chỉ dùng cây này để chửa ho thôi chứ mấy cái khác thì...hok pik.Trị ho thì nhai lá và ngậm, xong nhả ra, ngày vài ba lần (Cây rẻ quạt cũng có tác dụng tương tự)
 
Về khả năng chữa bách bệnh thì chắc chăn là ko nhưng chữa một số bệnh như viêm họng thì đúng đó . mình thì đã dùng thử bằng cách lấy lá non ăn sống . ăn liền lúc vài lá chả sao cả, VỊ hơi chua chua ở lá non. Ngâm rượu có màu đỏ tía ...Trồng cây này sống dai ,sốn khỏe chẳng cần tưới tắm gì cả . Lúc nhổ đi thì bên dưới có rất nhiều là ốc sên trú ngụ . Hót sạch sẽ cho mấy con gà kiểng ăn là chúng nó khoái lắm .
 
Oh! Xin lỗi bà con Thái đã nói sai "topic Cây Thuốc Nam". Đúng phải là "chuyên mục Cây Thuốc Nam". Nếu thành lập được chuyên mục này thì Bà Con ở nhiều vùng miền, mỗi người góp tay post một cây thuốc thì quá tốt cho Bà Con ta rồi. Không riêng với người nghèo, mà cả những người khác cũng cần vì đây là loại thuốc thân thiện với môi trường, ít độc hại, ít gây tác dụng phụ, ít trị được bệnh này mà lòi ra cái bệnh khác . . .

Chân thành,

---------------
Không biết ban quản trị có chú ý đến "chuyên mục Cây Thuốc Nam" không ta?? Rất hữu ích cho Bà Con mà! Nhưng có vẽ chưa đủ sức thuyết phục. Xin Bà Con cho thêm ý kiến . . .

Chân thành,
 
Last edited by a moderator:
tôi thấy cây lược vàng này trị ho khá tốt , tôi làm nghề dạy học, nói nhiều , nên có lúc ho cả ngày, kinh khủng, tốn bao nhiêu tiền thuốc , nấu nước giá đậu cũng không khá, ở nhà mọi người ép dùng thử, mùi nó hăng hăng hơi khó chịu , nhưng công nhận là hiệu quả, còn trị bênh khác như tim mạch... thì tôi chưa nghe nói
 


Back
Top