Cây vạn niên thanh có thể gây chết người?

TT - Nhà tôi có trồng cây vạn niên thanh, trước nay vẫn nghĩ là loại cây hiền. Nhưng gần đây có thông tin trên mạng Internet cho rằng cây này rất độc, sơ ý có thể làm chết người. Xin hỏi thực hư chuyện này ra sao?
NHIỀU BẠN ĐỌC
ImageView.aspx
Loại vạn niên thanh Aglaonema làm cảnh và làm thuốc
- Vạn niên thanh là loại cây cảnh được trồng nhiều ở các gia đình và văn phòng. Tuy nhiên, gần đây trên mạng Internet lại phổ biến thông tin về loại cây này “có thể giết chết một đứa trẻ trong vòng chưa đầy một phút và một người lớn trong vòng 15 phút”. Có thông tin còn cho rằng: “Tôi gần như bị mất người bạn gái vì cô đã đặt một mảnh lá của cây này trong miệng và lưỡi của cô sưng lên đến mức nghẹt thở...”; “nếu chạm vào cây mà sờ lên mắt có thể gây mù một phần hoặc vĩnh viễn...”. Nhiều người đã bảo nhau phải nhổ bỏ hết loại cây này để đảm bảo an toàn cho mọi người, đặc biệt là trẻ em.
Xung quanh những thông tin này, dược sĩ Phan Đức Bình - phó tổng biên tập tạp chí Thuốc Và Sức Khỏe - cho biết cây vạn niên thanh thực chất là cây minh ti (Dieffenbachia cultivar), còn có tên gọi khác là trường sinh. Minh ti thuộc họ ráy (Araceae), là cây của vùng nhiệt đới (xuất xứ châu Phi), có nhiều chủng loài lai tạo, hình dáng lá rất đẹp nên được trồng làm cây cảnh nội thất ở khắp nơi trên thế giới.
Có rất nhiều chủng minh ti với màu lá khác nhau. Nếu chủng cho lá có sọc ngang màu trắng nhiều thì gọi là minh ti trắng; lá có sọc vàng gọi là minh ti vàng; lá rằn ri chấm, đốm thì gọi là minh ti rằn..., tránh nhầm với các loài vạn niên thanh thuộc giống Aglaonema (Aglaonema modestum, làm cảnh và làm thuốc).
Cũng như các cây họ ráy khác, tất cả bộ phận của cây minh ti đều có độc. Do đó phải cẩn thận khi va chạm, di chuyển hay chăm sóc loại cây cảnh này. Mủ (nhựa cây) minh ti gây ngứa và nếu văng vào mắt thì rất khó chịu; ăn phải thì bị tê môi, đỏ lưỡi, nói khó, ngứa họng... chứ không đến nỗi chết người, mù mắt như tin đồn. Người ta thường khuyên nên dạy trẻ con đừng bứt lá chơi, đừng ăn lá và khi cây ra hoa thì cắt bỏ hoa để khỏi ra trái (trẻ ăn sẽ bị ngộ độc).
Nếu lỡ dính mủ cây minh ti bị ngứa thì không nên gãi mà hơ nóng (ấm) vùng da bị dính sẽ khỏi. Nếu dính mủ vào miệng, mắt thì súc miệng, rửa mắt bằng nước ấm, rồi dùng máy sấy tóc hơ ấm.
L.TH.H. ghi(Tuổi Trẻ)
 


Có thể đúng đấy, vì có một số người không thích cây này.
Bên cạnh nhà tôi..ông hàng xóm thích trồng cây này..vì sân nhà ông rất ít nắng...nên cây mọc rất đẹp. đủ loại...nhưng có cái đặc biệt..ông ta chỉ chăm sóc khoảng 2 năm..sau đó nhổ lên vất hết những cây lớn trong khi chúng đang xum xuê .sau đó lựa lấy những mầm nhỏ trồng lại..
ông ta giải thích : để lâu năm nó sẽ nở hoa...khi hoa nở xui xẻo lắm
 
tôi trồng kiểm cây này trong nhà nè .
đúng là nó có độc tố thật
khi cắn , hay nhai phải thì miện sẽ bỏng rát , tê đầu lưỡi và môi
còn chết người thì lượng độc của cả 1 cái cây đó chưa đủ gây tử vong đâu
 
Có thể đúng đấy, vì có một số người không thích cây này.
Bên cạnh nhà tôi..ông hàng xóm thích trồng cây này..vì sân nhà ông rất ít nắng...nên cây mọc rất đẹp. đủ loại...nhưng có cái đặc biệt..ông ta chỉ chăm sóc khoảng 2 năm..sau đó nhổ lên vất hết những cây lớn trong khi chúng đang xum xuê .sau đó lựa lấy những mầm nhỏ trồng lại..
ông ta giải thích : để lâu năm nó sẽ nở hoa...khi hoa nở xui xẻo lắm

Có một lần tôi vào ngôi chùa thấy cây này có hoa và được vị trụ trì chùa này bảo rằng nếu ai trồng cây này ra hoa thì sẽ gặp được nhiều điều may mắn.

Vậy ý nào đúng vậy Bác Bình Minh. Bác nào biết vụ này cho ý kiến thêm để tôi và Bác Bình Minh tham khảo thêm.
 
đúng sai.. phải trái...thiện ác..v..v thực ra chỉ là 2 mặt của 1 vấn đề...
Đúng với người này là sai với người kia..
quả bom nổ nhà xập, người chết...
bên này...la lên đám dã man khủng bố giết người
Bên kia...chúng ta đã lập được 1 chiến công
anh hùng hay tội phạm thực ra cũng chỉ 1 người...nhưng do 2 cái nhìn khác nhau của 2 bên thôi..
hên hay là xui cũng chỉ là 1 việc thôi
bạn đánh rơi 1 bó tiền..bạn xui xẻo
người khác lượm được bó tiền ngừởi đó may mắn
 
Nhà jen có trồng loại kiểng này trong chậu...Có một số mọc trong sân cỏ..Hôm kêu người ta cắt cỏ ...jen nói cắt bỏ luôn đám kiểng đó...khi cắt đến đám kiểng, người cắt cỏ lật đật chạy đến vòi nước rửa mặt mũi tay chân và kêu ngứa ngáy, rát da khó chịu vì bị mủ cây kiểng văng ra...Đúng là nó có độc tố...còn chết người thì ko biết thực hư ra sao...nhưng như thế thì ko tốt cho trẻ con tí nào, vì con nít hay bứt lá vò trong tay chơi lắm...Đọc bài này xong chắc jen bỏ luôn khỏi trồng nó nữa
 
Vạn niên thanh


Vạn niên thanh còn có tên gọi Ngưu vĩ thất, Xung thiên thất, Khai khẩu kiểm, Thanh ngư đảm, Trúc căn thất, Kim thế đại, Khai hầu kiểm, Ngô công thất, Hải đái thanh, Ngưu đại hoàng, Bạch hà xa, Thiết biên đảm, Thanh long đảm. Tên khoa học: Rohdea japonica Rosh họ Hành tỏi LILIACEAE.


Vạn niên thanh là cây thảo sống nhiều năm, rễ mập, ngắn, có đốt, trên đốt có nhiều rễ con, có lông trắng. Lá mọc từ rễ dây, đầu nhọn, dài 10 - 25cm, rộng 3 - 6mm, mép nguyên, mặt trên xanh lục, mặt dưới lục nhạt. Hoa mọc thành bông màu xanh nhạt, quả mọng hình cầu màu quả quất, có một hạt. Dùng rễ, thân cây làm thuốc, hái về cắt bỏ lá, rễ con, rửa sạch, phơi khô hoặc dùng tươi. Trong lá, rễ, hạt có hoạt chất làm mạnh tim là Rhodexin A, B, C, D, Rhodeniro… Vạn niên thanh vị đắng, tính lạnh, vào kinh phế, có độc. Tác dụng thanh nhiệt giải độc, cường tim lợi thuỷ, cầm máu. Trị đau họng, tim yếu, rắn cắn, bị đánh đập, bổ té tổn thương, bạch hầu, bỏng nước sôi, thuỷ thũng, đinh nhọt, ho hen do suy nhược, nóng sốt. Uống mỗi lần 3 - 10 gam khô hoặc 20 - 50 gam tươi, giã vắt nước, tán bột, sắc uống. Dùng ngoài giã nhỏ đắp tại chỗ, nấu nước xông rửa hoặc nhét vào mũi.

* Tác dụng cường tim: Dùng nước sắc Vạn niên thanh thí nghiệm trên động vật cho thấy tác dụng như Dương địa hoàng, dạng thuốc cao tác dụng mạnh hơn Dương địa hoàng.
Hoạt chất Rhodexin tác dụng cường tâm theo mức độ A mạnh hơn B, B mạnh hơn C. Dược liệu thí nghiệm trên tim ếch tăng 3 lần, trên mèo tăng 1,67 lần, chó tăng 3,5 lần so với Dương địa hoàng, tiêm bắp tăng 10 lần. Ngược lại Rhodenin tác dụng ức chế tim.

* Tác dụng trên mạch máu: Với nồng độ cao làm co mạch máu, nồng độ thấp làm co mạch máu ruột, căng mạch máu não, thận, mạch vành, tay chân, huyết áp ảnh hưởng không đáng kể. Rhodenin tác dụng lợi tiểu, hưng phấn tử cung, hoạt chất tác dụng ức chế một số vi khuẩn.

* Trị bạch hầu: Dùng 40 gam rễ tươi rửa sạch, cắt nhỏ, thêm 100ml dấm ngâm 2 ngày, lọc trong, thêm 100ml nước; 1 ml dung dịch có chứa 200mg, có thể thêm đường để uống.
Mỗi ngày liều lượng dùng như sau:

* Trị suy tim: Người lớn mỗi ngày dùng 20 - 35 gam, liệu trình điều trị 7 - 10 ngày, nếu chưa lành tiếp tục thêm một liệu trình.
Cách uống thuốc: cho 150ml nước sắc còn 50ml; lần 2 cho 120ml, sắc còn 40ml, trộn chung; chia uống 3 lần trong ngày. Ngoài ra dùng 30 - 45 gam tươi, sắc hai lần thụt đại tràng vào buổi sáng, tối.

* Trị tim đập thất thường: Dùng viên cường tim ngậm Rhodexin dưới lưỡi, ngày 3 lần, mỗi lần 5 - 10mg; điều trị một liệu trình 15 ngày. Đã điều trị 100 ca, hiệu quả đạt 73%, nếu kết hợp Glucosa tiêm nhỏ giọt tĩnh mạch thì hiệu quả tăng lên 98%. Đã điều trị 48 ca tim đập thất thường trong đó 14 ca tim đập quá nhanh lành hoàn toàn. Sử dụng dung dịch tiêm Vạn niên thanh mỗi ml có 0,5 gam, thêm Glucosa 25% tiêm nhỏ giọt tĩnh mạch mỗi phút 30 - 40 giọt. Dùng nước sắc rễ Vạn niên thanh 20g mỗi ngày sắc uống làm 2 - 3 lần, liên tục 4 ngày.

Ds. Phan Văn Chiêu _ CTQ số 19
Vạn niên thanh: Cây cảnh - Cây thuốc (P.2) Trị lị trực khuẩn ra máu: Dùng dung dịch ngâm dấm 20% uống lần đầu 5ml, sau đó mỗi lần 3 - 4ml, một ngày 3 - 4 lần, điều trị một liệu trình 5 - 7 ngày, tỷ lệ lành bệnh đạt 90%. Khi sử dụng thuốc, một số bệnh nhân bị nhức đầu, chậm nhịp tim, đau bụng, nếu ngừng uống thuốc thì các triệu chứng hết.

Trị viêm tuyến mang tai (tuyến quai hàm) dịch tễ: Dùng 20 - 30 gam rễ Vạn niên thanh tươi giã nhỏ, đắp vào chỗ bệnh, ngày thay thuốc 2 lần.
Phương thuốc

Trị bạch hầu, đau họng, viêm họng: Rễ Vạn niên thanh giã vắt nước hoặc mài uống.

Trị thưng độc (không rõ nguyên nhân): Rễ Vạn niên thanh mài bôi chỗ bệnh.

Trị cảm nắng, đau bụng: Rễ Vạn niên thanh 10 - 30 gam sắc uống.

Trị thoát giang: Dùng toàn cây sắc nước rửa hàng ngày, lấy bột Ngũ bội tử bôi chỗ bệnh.

Trị rắn cắn: Dùng rễ Vạn niên thanh mài bôi.

Trị ngã tổn thương đau nhức, bong gân: Dùng rễ Vạn niên thanh sắc uống.

Trị trĩ sưng đau: Dùng Vạn niên thanh sắc với xương đùi chó (bỏ hai đầu) xông và rửa chỗ bệnh mỗi ngày 2 - 3 lần hoặc chỉ dùng Vạn niên thanh toàn cây sắc nước xông rửa.

Trúng độc và điều trị

Vạn niên thanh độc tính khá cao, khi xâm phạm cơ thể, tác dụng kích thích mê tẩu thần kinh, hưng phấn trung khu hành não, ức chế tim. Nếu liều lớn gây lợm giọng, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, tim đập chậm… Xử trí bằng phương pháp rửa dạ dày, cho tiêu chảy, tiêm Atropine hoặc uống Đẳng sâm, Mạch môn, Ngũ vị (Sinh mạch tán). Vạn niên thanh dược lực mạnh, độ độc cao, khi sử dụng phải thận trọng.


trích từ điển thuốc

http://muabanthuoc.com/mdict.aspx?id=631
 

Cây này ghê quá, ở nhà cũng trồng vài cây làm cảnh, như vậy thì nguy mất. Mọi người nên phổ biến cho bà con ai có trồng biết để tránh, nhất là con em chúng ta.
 
giời ơi nhát quá ,
++++++++++++++++++++++++
Bác này, cây có độc phải cảnh báo cho mọi người chứ, trong đó có gia đình mình mà. Cũng như nước ngoài cảnh báo có Boom thì ai cũng sợ khủng bố, mặc dù không biết có thật không? Thân
 


Back
Top