Chăn nuôi gia súc gia cầm Lỗ nặng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Hơn hai tháng trôi qua kể từ sau cú sốc về thông tin chất tạo nạc đến nay, giá thịt lợn không thể ngóc đầu trở lại, trong khi đó giá gia cầm cũng chẳng hơn gì. Mỗi kilogam, lỗ 10 nghìn đồng!
Trong khi các chủ trang trại nuôi gà đẻ trứng đang điên đầu vì thua lỗ triền miên, thì những "đồng nghiệp" khác của họ là các trang trại chăn nuôi gia cầm thịt cũng đang ngắc ngoải chờ phá sản.
Hơn một tháng nay, gan ruột của ông Lê Huy Lộc – chủ trang trại chăn nuôi gà thịt có quy mô hơn 4 vạn con gà lông trắng tại xã Cẩm Bình (Cẩm Giàng, Hải Dương) lúc nào cũng như lửa đốt. Bởi hơn một tháng trở lại đây, giá gà thịt (gà lông trắng) từ chỗ 36 – 37 nghìn đồng/kg, đãxuống một mạch mười giá, xuống 26 – 27 nghìn đồng/kg, và hiện vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.
ông Lộc phân tích: Tính bình quân gà thịt tăng trọng thêm 1kg hiện tốn khoảng 2,2 kg cám. Mỗi con gà thịt lông trắng tới lúc xuất chuồng nặng từ 3 đến 3,2kg, tốn không dưới 6,7kg thức ăn, với giá cám hiện nay12 nghìn đồng/kg thì tiền cám đã tới 80 nghìn đồng/đầu gà xuất chuồng.
Trong khi đó, giá gà xuất chuồng hiện nay chỉ 25 – 26 nghìn đồng/kg xem như bán gà chưa đủ bù tiền cám. Nếu cộng chi phí thuốc thú y, nhân công, tiền giống, tiền điện..., thì bình quân mỗi con gà xuất chuồng 3kg, chúng tôi lỗ không dưới 30 nghìn đồng, nghĩa là cứ 1kg gà xuất chuồng lỗ 10 nghìn đồng! "Cứ mỗi tháng xuất chuồng 2 lứa 24 nghìn con. Chỉ tính riêng trong tháng vừa qua, với giá gà 26 nghìn đồng/kg, trại đã lỗ gần 800 triệu đồng..." – ông Lộctái mặt kêu.
cn1.jpg
Với mức lỗ 10 nghìn đồng/kg gà thịt xuất chuồng, nhiều chủ trang trại nuôi gà thịt
đang đứng trước nguy cơ phá sản vì lỗ

Dẫn tôi vào thăm khu chuồng nuôi khép kín có quy mô hơn 12 nghìn con gà thịt lông trắng, con nào cũng to sồ sồ tới trên 3kg, ông Lộc lo lắng cho biết, toàn bộ số gà này hiện đã quá tuổi xuất chuồng hơn 1 tuần, nhưng do giá gà tiếp tục xuống quá thấp nên đành phải liều giữ lại. "Xuất chuồng lúc này, lỗ thế nào thì anh đã biết, còn đánh liều giữ lại, nếu giá gà sắp tới không tăng lên, thì xem như tôi vỡ nợ! Bởi chỉ tính riêng số gà quá tuổi xuất chuồng này, mỗi ngày đang ngốn hết của tôi 27 triệu đồng tiền cám" – ông Lộc tiếp.
Nói về tình cảnh bi đát của người nuôi gia cầm hiện nay, anh Trần Văn Hùng, một chủ trang trại nuôi gia cầm có quy mô hơn 6 nghìn con gà thịt tại xã Cẩm Hoàng (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) ví von rằng, người chăn nuôi thời gian qua giống như những người đánh bạc kém may mắn, thua đậm liên miên nhưng họa hoằn mới có ván thắng. Bằng chứng là từ nửa cuối năm 2011 đến nay, giá gia cầm chưa kịp "ấm" lên thì đã lập tức bị giáng cho những đòn chí mạng.
Anh Hùng thống kê: Liên tục từ tháng 9/2011 đến cuối năm 2011, giá gia cầm liên tục ảm đạm, có lúc xuống tới 27 – 28 nghìn đồng/kg. Giai đoạn đó, nhiều chủ trang trại đã lỗ... phát hoảng với mức 17 – 18 nghìn đồng/đầu gà xuất chuồng. Tới cận Tết Nhâm Thìn, giá gia cầm bắt đầu tăng nhẹ trở lại, và ổn định dần ở mức 36 – 37 nghìn đồng/kg (đối với gà lông trắng), giúp người chăn nuôi cơ bản có lãi. Thế nhưng khoảng thời gian tốt đẹp đó kéo dài không được bao lâu thì tới giữa tháng 3/2012 tới nay, giá thịt gà cũng bắt đầu lao dốc một mạch. Hiện tại, giá gà thịt (lông trắng) xuất chuồng chỉ còn 26 – 27 nghìn đồng/kg – còn thấp hơn cả giá gà của thời kỳ tồi tệ nhất vào nửa cuối năm 2011.
"Sau đợt xuất chuồng lỗ đậm vào cuối năm 2011, tôi làm liều vào lứa giống mới, xuất chuồng vào đầu năm 2012 và lãi được 30 triệu, sau đó tiếp tục vào lứa mới. Thế nhưng không ngờ đến nay, giá gà thịt lông trắng chỉ còn 26 nghìn đồng/kg. Với tổng đàn hơn 6 nghìn con gà thịt lông trắng sắp xuất chuồng, chắc chắn tôi lỗ không dưới 150 triệu. Chung quy lại thì từ năm 2011 đến nay, không cần nói thì ai cũng biết dân nuôi gà thịt như chúng tôi lỗ chổng vó".

Người nuôi lợn lại "treo" chuồng
Trong khi giá thịt lợn tại miền Nam hiện đang "lao xuống hố" chỉ còn 42 – 43 nghìn đồng/kg thì tại miền Bắc, tình cảnh của người nuôi lợn cũng ảm đảm chẳng kém. Hiện tại, mặc dù giá thịt lợn ở miền Bắc... chưa khiến người chăn nuôi lỗ nặng, tuy nhiên các chủ trang trại cũng đang bắt đầu giảm đàn vì thị trường tiêu thụ ế ẩm.
Anh Nguyễn Hồng Hà, một chủ trang trại lợn thịt tại Văn Giang (Hưng Yên) cho biết, sau sự cố về chất tạo nạc hồi tháng 3/2012, giá thịt lợn đã tụt từ 56 – 57 nghìn đồng/kg xuống chỉ còn 46 – 47 nghìn đồng/kg. Mức giá này "dậm chân tại chỗ" trong suốt gần 2 tháng qua và hiện vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Điều này đang làm cho giới chủ trang trại vô cùng mệt mỏi, buộc phải giảm đàn, thậm chí treo chuồng.
cn2.jpg

 


Last edited:


Back
Top