chuẩn bị các phụ kiện chăm sóc bể thủy sinh

  • Thread starter tathanhthientu
  • Ngày gửi
Bể thuỷ sinh chỉ thực sự đẹp khi cây cối trong bể phát triển đúng mức. Các yếu tố như ánh sáng, hệ thống CO2, hệ thống lọc là những yếu tố quan trọng giúp cây phát triển tốt. Yếu tố ánh sáng là quan trọng nhất, cây thuỷ sinh cần ánh sáng để phát triển và quang hợp. Nhưng cũng nên nhớ rằng ngay cả trong điều kiện ánh sáng mạnh, nếu chúng ta không cung cấp CO2 cho chúng, chúng cũng không thể thực hiện quá trình quang hợp đựoc. Hơn nữa, chất luợng nuớc trong bể cũng phải đuợc đảm bảo để chúng ta có thể thả cá vào, tạo thêm phần sinh động cho chiểc bể. Do vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị, sử dụng các phụ kiện hỗ trợ như đã nêu trên để chiếc bể thuỷ sinh của chúng ta có đựơc một môi truờng lý tửong nhất cho các loài thuỷ sinh vật phát triển. Thay nứoc và cắt tỉa cây thừong xuyên sẽ giúp chúng ta duy trì đuợc bố cục bể, giữ vẽ đẹp cho bể. Chăm sóc bể hàng ngày thuờng xuyên sẽ giúp cho bể đẹp hơn.
Top_029_a.jpg

bắt tay vào set up hệ thống lọc ngoài. Với kích thuớc bể 90cm, chúng ta chọn hệ thống lọc phù hợp là Super Jet Filter ES-600. Ngoài ra, chúng ta chọn thêm 02 ống thuỷ tinh dùng để xả nuớc ra và hút vào. Việc chọn loại ống bằng thuỷ tinh nhằm đảm bảo tính đồng nhất, độ trong suốt, giữ tính thẩm mỹ cho chiếc bể thuỷ sinh.
Top_029_c.jpg

Kế tiếp, chúng ta lắp đặt hệ thống cung cấp CO2

Top_029_b.jpg

nối chén CO2 Pollen Glass Large 30 và bộ đếm giọt – CO2 Beetle counter bằng ống silicon. Nên nhớ cho nứoc vào đầy bộ đếm giọt CO2 Beetle Counter truớc khi nối ống. Để CO2 hoà tan một cách hiệu quả trong nước, nên đặt chén CO2 Pollen Glass ở vị trí giữa bể.
Top_029_d.jpg

trong ví dụ này, chúng ta sẽ dùng bình CO2 loại Tower/20 và van điều chỉnh Speed Regulator.
Top_030_a.jpg

Nối van điều chỉnh với van một chiều bằng ống silicon chịu lực. Điều chỉnh lựong CO2 và áp lực. Dùng bộ đếm giọt để chỉnh lựong CO2 vào khoảng 01 giọt/giây trong thời điểm này.
Top_030_c.jpg

chúng ta nên kiểm tra độ PH của nứoc và nồng độ CO2 đuợc cung cấp bằng bộ kiểm tra Drop Checker.
Top_030_b.jpg

nhỏ một bơm ống chích nhỏ nuớc trong bể vào Drop checker, sau đó nhỏ 01 giọt dung dịch thử PH vào. Nên nhớ để Drop checker cách xa chén CO2. Bằng cách quan sát màu sắc thay đổi của dịch và so sánh với bảng màu, chúng ta có thể kiểm tra đụoc độ PH và nồng độ CO2 trong nứoc để điều chỉnh kịp thời.
Top_030_d.jpg

Tiếp theo là lắp đặt hệ thống đèn cho bể
Top_031_a.jpg

lắp tay giá đỡ chân đèn Solar 1 Arm Stand vào kệ đặt bể. Giá đỡ có thể lắp dễ dàng bằng các móc gài đi kềm theo, xem hình minh hoạ. Sau khi lắp giá đỡ xong, điều chỉnh giá đỡ sau cho khi treo đèn sẽ nằm ngay vị trí trung tâm của bể
Top_031_c.jpg

treo bộ đèn Solar 1 vào giá đỡ
Top_031_b.jpg

điều chỉnh 02 sợi dây cáp sao cho khoảng cách từ đèn đến mặt nứoc tối thiểu là 30cm. Đồng thời cân chỉnh lại sao cho đèn thật ngay ngắn, cân bằng.
Top_031_d.jpg

Top_032_a.jpg

để điều chỉnh độ dài của cáp treo đèn, vặn ốc như hình minh hoạ. Dây cáp sẽ đựoc cố định dọc theo chân kệ bằng các móc cố định dây. Nên để dây cáp dư ra một chút ở khoảng cách giữa đèn và tay đỡ để tiện việc thao tác về sau.
Top_032_c.jpg

Dứoi đây là một bể thuỷ sinh hoàn chỉnh với các phụ kiện hỗ trợ cần thiết.
Top_032_b.jpg

Ngoài những phụ kiện trên, chúng ta nên lắp thêm bộ định giờ NA Control Timer để tự động hoá việc mở đèn và cung cấp CO2 hàng ngày.
Top_032_d.jpg

Một tuần sau khi trồng cây vào bể, bạn sẽ thấy chúng bắt đầu phát triển.
Top_033_a.jpg

Ricia bắt đầu quang hợp và nhả bọt oxy qua lá. Glossostigma bắt đầu bò, đâm ra lá mới. Để lá cây có đuợc màu sắc xanh tưoi, khỏe mạnh, chúng ta nên băt đầu châm phân núoc ngay trong giai đoạn này.
Top_033_c.jpg

Sau 02 tuần, hệ lọc sinh học của bể đã bắt đầu hoạt động
Top_033_b.jpg

tuy nhiên, hệ thống lọc trong thời điểm này vẫn chưa hoạt động hoàn chỉnh, và điều tất yếu là rêu sẽ xuất hiện. Dùng ống siphon để hút hết rêu ra, nên dùng ống nhỏ thôi và đồng thời thả tép Carridina Japonica vào bể
Top_033_d.jpg

Top_034_a.jpg

do loại ricia phát triển rất nhanh nên sau 03 tuần, chúng ta nên cắt tỉa chúng lại. Các loại kéo với lữoi cong rất hữu dụng trong việc cắt tỉa các loại cây thấp như ricia. Đồng thời cắt tỉa luôn các lá cây Echinodorus tenellus (cỏ đỏ)
Top_034_c.jpg

Sau 04 tuần, Echinodorus tenellus và Glossostigma đã phát triển và mọc phủ hết các vị trí mà chúng ta đã dự định theo bố cục, do vậy nên cắt tỉa lại các cây con tiếp tục nhảy lan tràn ngay lập tức, nhằm tránh cho bố cục khỏi bị phá hỏng.

Cuối cùng chúng ta đã có đuợc một bể thuỷ sinh hoàn chỉnh theo phong cách thiên nhiên hay còn gọi là phong cách Amano.

Thông số tham khảo của bể :
Bể/90x45x45cm, Đèn/Solar I (NAG-150W, Green) 10 tiếng một ngày, Lọc/SuperJet Filter ES-600, Nền/aquasoil, bright sand, power sand special M, bacter 100, clear super, toumaline BC, Penac W for aquarium, Penac P, CO2/pollen glass large 30, Co2 beetle counter, 3 giọt giây, Sục khí/dùng ống lily pipe P-4, 14 tiếng ngày vào suốt ban đêm, Phân nuớc/brighty K, green brighty step 2, Thay nứoc/một lần tuần, Nhiệt độ/25 độ C, PH: 6.8, NO2<0.2mg/l, NO3<1mg/l

NGuồn va hình ảnh : ca bay mau
 




Back
Top