Thảo luận Chuyện máy ép cám viên – Hành trình của riêng “Tui”

1. Chiếc Máy Đầu Tiên


Ít khi mình lang thang hay viết bài trên diễn đàn nông nghiệp. nghiệt nỗi hôm nay rảnh rổi kề lại hành trình tui đi làm nông nghiệp cho chồm xóm nghe chơi. Mà ôi thui nó dài lê thê , thôi viết đại chủ đề “máy ép viên “ mà tui trải qua . nếu có đụng chạm chén cơm manh áo đến ai thì cứ chủi rủa tui và cho tui xin lỗi hen. Còn ai từng có hoàn cảnh như tui thì coi như cùng hội cùng thuyền ,Vô đề Ah Nhe:

Đang yên vị làm cty đùng 1 cái tui bồng bế vợ con về củ chi làm nông nghiệp. cái máy sản xuất cám viên được tui coi trọng trong quá trình SX hạ giá thành thức ăn. Tui thức ngày thức đêm ngâm cứu công thức và quyết định mua 1 chiếc máy. Mà mua máy gì nhỉ?

Lang thang từ google, agiviet, youtube,vật giá ….Ah đây rùi anh chàng này từ làng nghề xuân tiếng – nam định nổi tiếng cơ khí, chao ôi ! có cả bằng khen cấp cao của nhà nước và 1 loạt huy chương bằng khen sáng tạo, chắc cũng không phải dạng vừa thui đặt 1 chiếc vậy.

Háo hức chờ đợi 1 tuần có máy đã trễ hẹn hơn hai tuần gọi hỏi cho hắn cứ hẹn và hẹn. 30 ngày sao cũng có máy đi bến xe miền đông chở máy về thui.

Máy về đến nhà mọi người trong nhà ai cũng nhìn, hàng sớm ai cũng hỏi thăm mà làm mình mắc ngượng…

Và rùi 1tháng ăn ngủ không yên bắt đầu, nào là lao sàn theo chỉ dẫn kĩ sư xa xôi kia , thay sàn, chỉnh con lăn đủ thứ, mà nó cứ kêu cành cành cám thì ko ra hạt nào, gọi riết hắn bảo,anh mua mậtt rỉ đường cho vào ép ước nó sẽ ra, và làm theo, ra thiệt nhưng lúc sao lại ghẹt và đục sàn.Hắn Lại bảo “để e gởi anh sàn khác mỏng hơn chắc chắn sẽ ra” và đó là câu nói cuối cùng tui nghe được từ hắn” vì từ dạo ấy máy điện thoại cứ oò ý e 0 e.


Buồn với cái máy trong xoá hàng xóm thì cứ hỏi có cám chia lại cho chú ít nhe hôn, mà mình thì cứ dạ dạ cho qua chuyện. trong lòng thì phải làm sao cho nó chạy đây?


Lần này thì phải kiếm ai đang sài máy giống mình học hỏi mới được. Đây rùi 1 anh ở tây ninh nhờ giúp mới được . Cái máy anh sài thì của 1 đơn vị tận thủ đô cơ, còn xa hơn anh ở nam định

Gặp tui anh cười khì và bảo “ Lại một người nữa giống như tui – Tương lai thật đen thủi” haha. Anh chỉ cho tui 1 “chiêu” duy nhất để máy chạy ít đứng năng xuất cao đó là gọt sàn mỏng lại, cho nước vào cám và cám lần lược ra . một niềm vui khó tả !

( Còn Tiếp)

2. 15 ngày đội nắng phơi viên cám

Vui vì máy đã ra thành viên háo hức đem cho đàn lợn ,đàn gà,đàn chim thưởng thức tác phẩm mới được !.

Vừa đổ cám vào chuồng gà , như đàn ông vỡ tổ chúng cấm đầu mổ lia mổ lịa rồi bỗng dưng chúng ngốc đầu lên nhìn ngơ ngác và thọc đầu vào uống nước – rùi chúng ăn, rùi uống nước cho không bị “ mắc nghẹn”. rùi chúng thông thả quay đi trên mán ăn vẫn còn thức ăn nhưng tui không còn nhận ra viên cám nữa, mà chúng trở lại thành cám bột như ban đầu, đàn heo thì khá hơn vẫn ăn được, còn Tập tính đàn chim thì chốc chốc lại ăn nên đến chiều thì cám hôi ê và vướn đầy cát bụi.

Ngẫm lại, chỉ vì không muốn máy bị đứng tui đã khoét sàn lên tới 4 li và gọt chúng hơn phân nữa để chúng dễ dàng rơi xuống và 1 lượng nước không nhỏ cho vào thì chúng mới kết dính nhưng ngược lại cám 4li thì chỉ phù hợp cho heo, còn gà thì quá lớn, chúng phải mổ nhỏ cám để ăn và dễ bị nghẹn .

Đã làm ra viên cám đã khó làm sao bảo quản đây? Vì chỉ 1 ngày hôm sao lượng cám ép hôm trước đã có mùi, cám heo nái có thành phần cám mì thì móc trắng trắng. Đành đem phơi vậy.

Tui bèn lên lịch 1 ngày ép, 1 ngày nghỉ, dậy sớm hơn để có thời gian ép cám và phơi cám buổi sớm mai thức dậy vì tránh buổi chiều ông trời khóc thương điều gì đó.

Khi Khổng khi không trở lại thời tuổi thơ phụ mẹ phơi “lúa” quên phụ vợ phơi “cám” .1 tháng 30 ngày hết 15 ngày ở ngoài sân phơi phơi trở trở, chưa kể phải ngồi canh chừng đống cám vì cái lũ gà đá và đám bố câu “ăn thì không ăn” mà cứ bới móc lung tung. Lũ chó thì cứ khoái vô ngay khu trung tâm đống cám mà tè và ị!!. Trời thì lúc nắng lúc mưa. Những lúc mưa thì vui khôn kể cả xóm chạy rần rần vô phụ vì sợ ướt hết trơn hết trọi đống cám. Rùi nào xúc,nào can cám ra sàn nhà ,diện tích thì ôi thôi bề bộn ,Cám khô thì bụi bay mịt mù vì bụi cám vơi vải khắp nơi.

Mệt mỏi vì vất vả, ể oải vì lời cười mỉm chi của hàng sớm, người nhà thì ngượn ngạo không muốn nhắc chuyện chiếc máy vì sợ tui buồn. Thui đành kéo em nó vô kho 1 lần nữa.

( còn tiếp)

3. Đi tìm phương thức Sản xuất cám mới

may%20xay%20chu%20long%20an.jpg

Máy sấy ,Hình nữa thiệt nữa giã - mang tính chất minh hoạ

Đang ngồi ba sạo với mấy thằng cha đá gà , bỗng điện thoại vang lên , ah thì ra đại ca nuôi vịt siêu thịt có hạn ở đức hoà , Long an ,quen ông ta cái thời săn tìm bất động sản chăn nuôi trên đó, anh ta khoe có 1 máy đa năng gì đó và rủ tôi ghé chơi. Tôi nghe đến “máy” là thấy sáng mắt cởi mở trong lòng Chỉ kịp nói với vợ là làm hộ giúp chồng việc trại nhé.

Trên đường đi tui cố hình dung về chiếc máy của hắn mà không tài nào nghỉ ra sao gọi là đa năng ?. Nhìn xa xa vịt trắng xoá , trại hắn kia rùi. Nhìn đàn vịt tròn trịa tui mừng thằm chắc do máy đa năng quá.

Chưa kịp uống hóp nước tui đòi hắn cho xem máy cái đã , hắn chỉ sau nhà 1 cái thùng, Đặt trên 1 vài trụ chân có gắn mô ter . “sao giống máy trộn thế anh” tôi hỏi. Hắn nói máy đó mua đại lý TPHCM kiểu dáng hiện đại đa năng ,do 1 anh nông dân miền trung sáng chế, máy này bị mấy tay làm cơ khí ăn cấp bản quyền sản xuất hàng loạt. thiếu điều nhà nhà có máy . Mở máy lên anh cho 1 cây chuối vào, 1 nắm rau muống , lục bình, cám và nước, 1 hổn hợp y chang sinh tố cho ra thau .

Buổi cơm trưa với vài lon bia 3 con 3 ít khô bò vùng đức hoà tôi và anh ngà ngà say có lẽ “ rượu vào lời ra” anh trãi lòng về chiếc máy đa năng kia. Từ hồi có chiếc máy anh tiết kiệm được 1/3 lượng thức ăn hổn hợp, tui rất mừng cho anh. Và anh lại kể tiếp một loạt bất cập hại “ Đầu tiên là thời gian nuôi vịt kéo dài hơn thay vì 45 ngày thì giời 60 ngày, mưa cũng như nắng anh phải lội sông cắt lục bình và rau muống, từ đầu trên xóm dưới ai có chuối ăn buồng là bò vô xin cây . Những bữa khoẻ thì ko sao? Chứ mà lỡ có đi tiệc tùng hay nhậu như hôm nay thì ” y như cũ” cám hỗn họp 100% lại tái diễn. Có lần tưởng đàn vịt đi bụi hết do nhiễm bệnh lý do Anh thả xuồng và cắt lục bình trúng nơi người ta thả những xác động vật chết làm cho lũ vịt bị tả đó là 1 phen hú vía với chiếc máy đa năng kia.

Cảm thấy tui chưa hài lòng và bản thân anh có lẽ cũng vậy .Anh quay sang hỏi chuyện của tôi , tui cũng trãi lòng chuyện cái máy nó hành tôi như thế nào. Bỗng anh thốt lên, vậy thì mua máy sấy đi, tuần sau tao với mày đi cần đước đi, hôm tao xem đài có anh nông dân làm máy sấy cho bà con và cả máy xay ép cám viên nữa.

Tôi và anh đến cần đước xem máy . Anh bạn thì có lẽ hài lòng với máy ép cám viên như một chiếc máy xay thịt, ép bằng vít vì tận dụng phế phẩm, cá tươi,ruột gà vịt …sao đó qua dây chuyền sấy làm chín cám. Tui thì khoái cái máy sấy vì có thể nó giúp tui sấy khô cám cho cái máy chết tiệt hiện tại trên đường về tự nhủ có lẽ đặt cọc mua một chiếc máy sấy.

Tối hôm ấy tui nói với vợ định mua 1 chiếc máy sấy thì cố ấy lấy máy tính ra nhấn nhấn và nói. Cám nguyên liệu sao phối trộn của anh giời phải sấy thì gần bằng cám tổng hợp rùi, vì phải cộng giá thành điện thêm, khấu hao máy và người ngồi sấy nữa. Nếu người ta làm nguyên liệu thừa thải, phụ phẩm nông nghiệp thì phải sấy cho chín cám thì bù qua sớt lại mới có ăn. Còn anh thì đã làm mô hình công nghiệp nuôi từa lưa tà la , gần phân nữa công đoạn làm cám vẫn là công nghiệp mà lại bỏ ngang quay lại đi mua , đi tìm, đi nghiền phụ phẩm..v.v.. ai làm ? . Có lẽ cô ấy không đồng tình rùi. Vậy là kế hoạch sấy có lẽ không xong.Tòn ten trên chiếc võng, mơ màng giải pháp mới thui.

(Còn tiếp)

4. Bắt đầu vào cuộc sống ủ cùng “ Em”
day%20chuyen.jpg

Máy ép ,Hình nữa thiệt nữa giã - mang tính chất minh hoạ

Tựa đề là do bà cô tui đặt cho dự án ủ thức ăn vi sinh bằng chế phẩm ơ -em của tui. Số là đang xem vài video trên youtube bỗng xuất hiện video 7 ngày công nghệ do truyền hình quốc gia giới thiệu 1 dây chuyền sản xuất cám của bác trên lâm đồng. nhìn video dây chuyền có công suất thấy mà ham cám ra ào ào, lên băng tải hoành tráng, qua hệ thống sàn, sao đó rớt vào sô. Đem cho đàn heo ăn, có hẳn trại quy mô đang ứng dụng rành rành ra đó. Quá đã, Ngay lập tức tui save xuống máy tính và gọi điện thoại, nhắn tin cho email đến chú xin cái bảng báo giá thiết bị và ấp ủ cơ hội Sản xuất cám lại tiếp tục.

Sáng hôm sau nhận email của chú đó là 1 cty hẳn hôi, bảng báo giá thì chi tiết,rạch rồi đến ngạc nhiên. Kinh nghiệm chiếc máy trước tui xem phần độ ẩm trên báo giá thì 20% cho sàn 4 li ,và nhiệt độ ma sát chỉ = 45 độ, sao ẩm vậy tôi tự hỏi. Tui liền mở video xem lại ah thì ra cám ép là cám ủ men vi sinh đã làm chín thức ăn, máy chỉ có tác dụng làm thành viên, nếu nhiệt độ cao thì chết hết vi sinh rùi sao gọi cám vi sinh nữa. Tôi cộng giá thiết bị nào là máy ép, nào là băng chuyền có quạt thổi giản ẩm, nào là sàn run bụi, tất cả hết thảy hơn 100 chai.

Bỏ máy tính 1 mình nằm vắt vẻo trên giường suy ngẫm, giời nếu muốn làm giống người ta mình phải đi học vi sinh ủ ” Em” gì đó ! biết đâu có cơ hội sài lại cái máy ép ướt của mình, sao đó mình hủ hỉ con vợ rùi mua dây chuyền kia. Nghĩ vậy tui liền alo cho bà cô là đại lý thức ăn và là người bỏ nguyên liệu có tiếng. nghe tui hỏi thăm có trại nào bả quen đang nuôi theo công nghệ đó thì giúp tui với. Hơn 30 phút sao nhận 1 tin nhắn kèm theo số điện thoại anh chủ trại heo. Anh ở tận đồng nai cơ ah, xếp vội vài bộ quần áo cho vào ba lô, Sao đó đi ngủ để mai còn lên đường đi học ủ “em”

Sáng sớm đón chuyến xe bus đầu tiên xuống an sương sao đó bắt xe đi đồng nai, ngồi trên xe mà ngủ mơ mơ màng màng thấy mình có hẳn 1 cơ sở sản xuất cám cho bọn con nuôi nhà mình. “ KEettttttt” xe thắng lại. Ai xuống trảng bom bác tài hỏi, “dạ em” tui đáp. Bước xuống xe, tui tiến lại gần bác xe ôm đưa địa chỉ và ông chở vào trại heo.

Đón tôi là một anh chủ giọng người miền bắc anh hỏi tôi trước nay nuôi thế nào? Hiệu quả ra sao? Sao lại tìm hiểu vi sinh làm gì? .Tui trả lời theo kiểu có sao nói vậy người ơi thì anh cười và bảo thích thì anh chỉ, cái nào cũng có mặt trái và mặt phải em ah.

Buổi học bắt đầu . anh đưa cho tôi 1 gói men vi sinh 1kg , anh nói ở chỗ em có loại nào thì sài loại đó cho tiện, e-m hay nn gì cũng được và trên đó thường có hướng dẫn em làm theo là được .tôi và anh hì hục đổ ra sàn gần 80kg bắp, 40kg cám gạo, 40kg sắn và cám mì, rùi dùng sẻn trọn đều vào nhau, sau đó bỏ ra thau khoảng 15kg cho bịt men vào sao đó trọn đều hổn họp trong thau và rắt đều lên đóng trên sàn rùi dùng sẻn trọn đều lần nữa. Anh bảo làm vậy cho men đều. Tui thầm nghĩ bụng cái thằng cha này keo kiệt trại lớn như vầy không mua bồn trộn . Bỗng dưng . anh ta kéo 1 dây nước lại và xịt vào giữa đóng cám và nói em xịt khoản 40 lít nhé. Và dùng sẻn trọn y chang như trọn hồ, miệng thì cứ bảo em trọn càng điều càng tốt nhé. Mình thì nghĩ lại giời có máy trộn bê tông thì hay biết mấy chứ bồn trộn vít nguyên liệu khô như nhà thì thua chắc. Đổ mồ hôi mẹ mồ hôi con thì đóng cám 200kg cũng xong . anh đem ra 6 cái bao 2 lớp ,1 lớp bao ngoài và 1 lớp bao nilong trong và hai anh em dùng sẻn xúc cho vào hết ,dùng dây buột miệng. vác vào kho.

( Mai Tiếp)

Ngồi nghỉ tay bên thùng trà đá, anh chủ trại nói tiếp, lát anh và chú trộn tiếp 2 mẻ nữa nhé, tôi hết hồn, trộn nữa hả anh? .Anh nói, một ngày trại anh dùng 600kg cám do đó phải trộn 3 mẻ như vậy và thời gian ủ là 2 ngày cho tháng nắng nóng, 3 ngày cho tháng mưa và rét. Nên ngày nào cũng phải trộn hết không được nghĩ vì nghĩ thì heo sẽ ko có cám ăn. Tiếp theo là cách cho heo ăn cám ủ vi sinh. Anh nhờ tui vác trong kho ra những bao đã ủ 3 hôm trước. Tui tài lanh tài lẹt vác thẳng lại mán heo định đổ vào cho chúng nó ăn. Anh nói lớn , dừng lại vác qua khu trộn dùm tui ! Trong đầu nghĩ, vác lại khu trộn chi cà !

Anh kêu tui đổ hết cám ủ ra sàn trộn sao đó anh vô kho vác bao cám đậm đặc cho vào. Tui và anh trộn tiếp tục.anh lại giải thích. Cám mình ủ hôm trước chỉ tác dụng làm chín thức ăn mà thui. Do vậy cám này vẫn chưa có đạm và khoáng chất như bột cá,remix… nên mình phải cho cám đặm đặt vào thì heo mới đạt được, tỉ lệ là 1 đặm đặt 5 cám ủ.

Có lẽ do quen cái sự sung sướng trại nhà mình thì trộn 1 lần thi đủ hết đâu dè công đoạn từa lưa thế này nghĩ mình vất vả 1 thì anh lại vất vả gấp 3. Cám trộn xong thì cho vào xô cho lũ lợn ăn. Anh không qua việc ép thành viên.Tui quan sát thì cám rơi vãi rất nhiều khi đàn lợn ăn, tui hỏi anh, sao ko đầu tư máy ép viên cho tiện, anh cười khanh khách . Mày thấy tao cực bà cố chưa?”Giờ mà ép nữa thì lại tốn thêm thời gian và điện nữa.Vậy thì tao mua luôn cám công nghiệp cho sướng cái thân.Chỗ anh mày lại chưa có điện 3 pha.nếu tao xin được tao đầu tư máy trộn trước đã. Tao cầu mong nếu giá cám công nghiệp ổn định thì sướng nhất đời rùi.

Sau bữa cơm chiều thì trời đổ mưa to, anh thì xem tivi thời sự, kéo một rít thuốc lào nhả khói mù mịt. Tui thì trầm ngâm nhìn ra cửa sổ, lũ ểnh ương phía trong rừng cao su kêu inh ỏi. Lòng buồn thiệt buồn . Tui buồn vì bao huy vọng của chuyến đi học công nghệ ủ cùng “em” những mong xoá hết những vướng mắc trong lòng bấy lâu nay. Nhưng khi vào thực tế nó cũng không phải là một điều dễ “ăn”.

Từ biệt anh chủ quay lại với trại mình , tui lên sẵn 1 kế hoạch bài bản hơn để đỡ vất vả như trại chỗ anh mà tui đã học.Đầu tiên tôi cho trộn thô như bắp, cám, cám mì… bằng máy trộn vít, sau đó cho hổn hợp và men vi sinh ơ – m vào máy trộn bê tông (tôi mượn ông dượng ). xit nước tương ứng vào bồn trộn bê tông, vô bao - ủ ba ngày, đem ra cho vào lại bồn trộn bê tông, cho thêm vào cám đặm đặc, qua máy ép viên trước đây, và cho ăn.

Với hơn 3 công đoạn trộn, 1 công đoạn ủ, 1 công đoạn ép, kèm theo là 1 loạt quạt các loại để giản ẩm và làm mát chỗ làm cám. Sau 4 tuần tiền điện khu làm cám tăng lên thêm 1/3 so với tháng trước. Đó là chưa kể phải thêm 1 anh chàng lực sĩ đỡ đần cho mình vô bao và mang vào vác ra nữa. Chẳng những thế khi không có tui ở đó , tụi nó sịt nước kiểu gì mà có mẻ thì ước nhẹp, mẻ thì khô khóc dẫn đến vô bao thì có bao lên men , bao thì đóng vón cục cục.Diện tích xung quanh thì cũng y như thời phơi cám ước.

Gia đình có lẽ đã quá quen với cái sự khùng của tôi nên cũng chẳng phải e dè sợ tui buồn mà họ cười rỏn rảng coi đó là chuyện thường ngày của huyện. Còn vợ tui thì nói thui đi ông ơi, ông bỏ mơ ước ủ “em” ủ gì đó đi. Tới đây thì bao công sức tầm sư học đạo của tui mọi người cũng hiểu. và đặc biệt hơn là lỗi hẹn với 1 dây chuyền hoành tráng mà tôi thầm thương bấy lâu.

( Còn Tiếp)

5. Tìm mua chiếc máy thứ 2

Sao nhiều lần học hỏi nhiều mô hình khác nhau tui đặt ra nhiều câu hỏi? Tại sao nhiều mô hình người ta ăn nên làm ra nhưng mình lại không chụi làm y như họ sao cứ phải cầu toàn như vậy? khoản thời gian này gần như mình bị mất phương hướng thì phải?

Không còn ba sạo như lần trước cứ thích là làm ,tui trầm tính hơn khoái nghe nhiều hơn nói. Đặt biệt tui hay thăm dò mấy anh tài xế hay chở cám cho bà cô tui, hỏi họ xem anh đi lấy cám nhiều như vậy thì nhà máy A, nhà máy B, họ ép cám như thế nào…v..v… Còn bà cô tui mà hể hấy tui lân la với cánh tài xế thì cứ bảo” thui xuống đi con ơi…” nghe mà vừa buồn cười, vừa thấy bả thấy ghét…

Đang lây hoay cắt mỏ cho mấy con chim trĩ. Thấy số máy của bà cô hiện lên. Nghĩ bụng , “ bà nội này chửi rủa gì nữa không biết” Alo “ T Hả” thằng Đại mập ( lão tên Tuấn mà tại nặng 90kg cao 1m81 to lớn nên kêu là Đại mập) nói chuyện gì với con nè. Trời Sao nay bả ngọt dữ trời. Chắc nay bả mới đi chùa hoằng pháp về quá. Đầu dây bên kìa là lão đại “ Ê cu, Tao vừa chụp được cái hình máy ép viên qua tao cho coi nè” . Vội vàng phi nước đại ra khu cám. Vừa thấy tui ổng nói “ thằng này lẹ dữ, 3 tắm hình đổi 1 con chim trĩ, sao?” Rùi lão đưa cho tui cái điện thoại IPhone cổ kèm 3 tắm hình mờ mờ ảo ảo.


Không tài nào xem được trên chiếc Iphone cùi bắp đành 1 lần nữa chạy ngược vô nhà vác cái máy tính cùng 1 sợ dây cáp ra chép cho bằng được 3 cái hình của lão.”Tao thấy máy này nó bỏ cám khô vô rùi nó ra viên cám y chang như vầy này” vừa nói ổng vừa đưa 1 túi nhỏ chứa gần 1 lon cám “ vài lon 3 con 3 nhe cu cho đủ bộ” lão lại ra giá. Có mấy tắm hình + 1 loan cám không biết có làm tích sự gì không mà đắt thế không biết !

Vác cái máy tính về nhà cùng bịt cám trên tay ngồi đại giữa phòng khách, không thèm đếm xỉa tới ai mở túi cám ra nhưng bụng lại nghĩ “ hay lão đại gạt mình ta, cám gì mà y như cám mua vậy, mùi vị y chang, không lẽ lão xúc đại trong bao cám vina đưa cho mình ” nhưng nghĩ lão gạt mình làm gì? Nếu chiếc máy này ép khô như lão nói , cám ra như thế này, thì đúng là thứ mình đang cần. Tâm hồn vui trở lại,Tự ngồi cười khúc khích một mình . Dưới cái nhìn ngạc nhiên của vợ và mọi người. Hỏng biết họ có nghĩ mình bị điên vì chuyện làm cám không nữa?

Thấy xấu hổ đành vội chui vô phòng mở lại 3 cái hình lão đại cho, nhìn đi nhìn lại nó cũng hao hao như máy của mình. Mà nhìn kỉ thì nó gọn thiệt, không thấy nó sài dây cu ro, mà moter thì nó kêt nối thẳng lên bộ ép thì phải. Gọi lại cho lão đại hỏi thêm thông tin thì lão cũng như gà mờ đành chụi vậy. Làm sao tìm được ai bán máy đó bây giời, hay nhờ bà cô hỏi thằng chủ làm cám nó mua ở đâu? Mà nhờ bả chuyện gì chứ chuyện máy móc làm cám thì chắc bả phát hoảng cho mà xem, rùi thế nào vợ và nhà cũng biết. hỏng ổn tí nào chưa gì hết nếu lỡ kế hoạch này lại không xong thì thì….. mệt nữa.

Lật qua lật lại ba tắm hình bỗng nhìn tắm hình thứ 3,àh hình như nó có đề chữ gì thì phải , phóng to tắm hình lên xem nào, sao toàn chữ tàu không vậy. trời ơi ! có lẽ máy này tụi nó nhập bên trung quốc. Bên việt Nam còn kiếm được chứ Trung quốc sao mà mua !

Bỗng chợt nhớ lại thời làm cty điện tử củ , có anh làm phòng xuất nhập khẩu anh là người hoa hình như là A .vĩ anh phụ trách nhập hàng linh kiện điện tử từ đài loan và trung quốc thì phải. Bò lên face nhắn tin cho đồng nghiệp củ xin số anh và hẹn.

Sáng hôm sau tôi diện bộ trang phục bảnh bao như thời còn đi làm 2 năm trước. Cái cảm giác thiệt lạ , sao lúc trước mình sợ hãi cảnh đi làm này mà bỏ nó để quay về với chăn nuôi , Bây giờ y như là phải cần đến nó để giao dịch một phi vụ gì đó đặc biệt lắm vậy. Sài gòn thẳng tiến. Windsor plaza đây rùi ! ui cha,đẹp dữ, mua có 1 cái máy ép cám viên mà hẹn ở café 5 sao cơ ah! Bước vào sảnh tôi trong anh ngờ ngợ quen quen vì lâu quá không gặp. Anh Đang xí xô xí sào với 1 tay đài loan nào đó, thấy tôi anh vẫy gọi. Ah, thi ra có lẽ anh gặp khách trên đây và hẹn luôn tôi cho tiện.

Mở máy phóng to dòng chữ trong hình cho anh xem, anh đọc vanh vách trên đó là máy ép viên nén, hiệu, và công xuất .Có lẽ hiểu ý tôi anh hỏi tôi bộ dạo này làm ăn khắm khá hay sao mà còn mua máy sản xuất cám nữa. Tui thì phân trần là mua về sài thui. Vừa nói anh vừa vô trang web “taobao- taobi” gì đó đánh 1 loạt tiếng hoa trên máy tính hiện ra 1 loạt hình máy ép cám viên , kéo chuột lên xuống anh chỉ vô 1 cái hình “ phải này hong” - nó đó, tui reo lên mừng rỡ.Anh clik tiếp vô hình thì hiện ra ,một loạt thông tin anh dịch cho tui nghe nào là máy ép viên được mùn cưa, ngũ cốc, dành cho cho heo, bò, cá v.v…. Tui hỏi ép khô hay ước anh. Anh dịch tiếp “ khô vào, khô ra, không cần sấy… nghe tới đây tui mừng không siết. Tôi nhờ anh gọi giúp sang bên kia hỏi lại 1 lần nữa cho chắc ăn là có phải máy ép khô không và giá cả, hình thức mua thế nào? Sau một loạt xí xô qua điện thoại. Anh Quay sang tôi và nói” họ sẽ trả lời đầy bằng văn bản qua email. Em về đi khi nào có anh sẽ gọi.

Hôm sau, nhận được mail anh trên một bảng kê chi tiết, tui ra ngân hàng chuyển tiền cho anh. Và như vậy tôi chính thức cưới thêm 1 con vợ thứ 3 (1 con con vợ bằng sương bằng thịt,1 con vợ cùi bắp nằm trong kho, còn không biết con vợ ba tàu này có làm nên trò trống gì không nữa?).

(Còn Tiếp)

6. Xin phép viết phần kết

25 Ngày chờ đợi hàng đã về cảng. Làm hết thủ tục kết hôn và cho bà vợ thứ 3 về nhà. Thấy chiếc xe tải lạ đổ ịch trước nhà . ai cũng nhìn nhìn ngó ngó, tui thì huy động những đứa em trai tráng để rước bà vợ 3 xuống xe, vì bả nặng gần 300kg. Được đóng trong 1 kiện balet gỗ và dây đai sắt dọc ngang. Ai nấy không biết là cái quái gì trong đó Cứ hỏi “ cái gì vậy tụi bây ? ”. Còn vợ cả đứng như trời trồng sửng sốt vì có lẻ hiểu ra mọi chuyện, bởi cứ 25 ngày nay lão chồng mình cứ lén lén lúc lúc gọi điện to nhỏ với con nhỏ nào đó . mà tiền cũng mất đi hết mấy chục triệu. không bít là cho con nhỏ nào. Bả cứ lằn nhằn thấy mắt ớn.

Khi em đã yên vị , Tui nóng lòng xem dung nhan em nó có đẹp như trong PC không, với búa, kiềm, và xa ben. Và 1 dàn khán giả hai họ đứng bao quanh. 4 mảnh gỗ bung ra. ồoooo “ lại máy ép viên”.Hai hàng khán giả quay lưng bỏ đi với những lời xi sầm gì đó!

Còn bà vợ cả thì không nói một lời nào đem ra 1 đĩa trái cây ,nhan đèn đặt trước mặt vợ thứ 3 mà khấn váy lầm bầm điều gì đó. Có lẽ kết nghĩa chị em và năn nĩ bả làm việc cho trọn tình trọn nghĩa.

Mở email lên và theo chỉ dẫn trong đó kèm video clip hướng dẫn lắp ráp, lao sàn, test máy…

Với hơn 2 ngày vận hành máy cho trơn tru tôi bắt đầu cho hạt cám đầu tiên . Có lẽ niềm vui không nói lên lời, đúng như viên cám lão đại đưa cho. Những điều mà mình muốn bấy lâu. Nhiệt độ sàn ép lên cao mùi thơm bắp , cám gạo bay khắp một vùng y như mấy bác nổ cớm . Mọi người xúm lại xem như một điều vi diệu.

Cùng con vợ 3 nuôi đàn con nuôi như ý. Tuy con vợ 3 cũng giống như con người lâu lâu cũng bị bệnh lặt vặt “ mòn bánh răn , sàn cũng bị mòn và trầy, hay cũng dỡ chứng đôi chúc,…Nhưng cái nghĩa, cái tình thì được nhiều hơn là mất…

Định hướng phát triển của trại tui là cần cưới con vợ thứ 4 năng xuất làm việc phải từ 500kg/1h đến 1000kg/1h và tui thì đang sửa nhà riêng cho em nó nếu rước e nó về. Nên con vợ 3 của tui “ Giờ em đã là vợ người ta” .Anh chủ 1 cơ sở sản xuất cám thiệt là có duyên với tui. Còn con vợ 2 cùi bắp sao khi được phía bên tàu giải phẩu cho cái sàn thì e nó cũng về làm “ vợ người ta” một anh chàng nuôi tôm ( làm cám không cần khô) với 1 cái giá bằng giá ve chai).Tui đăng bán máy ép viên chỉ nghĩ đơn giản là ai đó cần, cùng mua một lúc với tôi cho đơn hàng sau, để giá thành máy và phí vận chuyển hạ nhiệt cùng với trợ giúp của nhà Sản xuất tốt hơn khi họ đến Việt Nam.

Thay lời kết “ xin phép mượn lời anh bạn nuôi heo phá sản trước đây”

Hành trình về chiếc “ máy ép viên” là 1 phần tôi mong muốn không chỉ riêng tôi mà mọi người chăn nuôi nhằm giảm bớt phụ thuộc mọi thứ. Chẳng hạn như heo con giống tự chủ của trại mình, mình làm được thức ăn ( lúc heo có giá tui cho nó ăn ngon để thúc nhanh….,heo xuống giá thì ăn độn qua ngày chờ cơ hội…) thì những lúc thị trường biến động tồi tệ nhất ,khó khăn nhất ( giá thức ăn lên cao,heo xuống giá…) thì mình mới mong cầm cự và tồn tại được, phải tồn tại được thì mới huy vọng có cơ hội mà phát triển”.


Hết.
 


Last edited by a moderator:
Vợ mới về chưa anh, cho em hưởng với nhé, kaka
Cho bả về phụ e luôn đó! Trại vịt khi nào xong ? dự kiến tháng mấy có vịt bán vậy? Thả được 10.000 con chưa? Tính quay qua làm thêm đầu ra thực phẩm nè bữa nào bàn thêm nhe!.
 
1. Chiếc Máy Đầu Tiên


Ít khi mình lang thang hay viết bài trên diễn đàn nông nghiệp. nghiệt nỗi hôm nay rảnh rổi kề lại hành trình tui đi làm nông nghiệp cho chồm xóm nghe chơi. Mà ôi thui nó dài lê thê , thôi viết đại chủ đề “máy ép viên “ mà tui trải qua . nếu có đụng chạm chén cơm manh áo đến ai thì cứ chủi rủa tui và cho tui xin lỗi hen. Còn ai từng có hoàn cảnh như tui thì coi như cùng hội cùng thuyền ,Vô đề Ah Nhe:

Đang yên vị làm cty đùng 1 cái tui bồng bế vợ con về củ chi làm nông nghiệp. cái máy sản xuất cám viên được tui coi trọng trong quá trình SX hạ giá thành thức ăn. Tui thức ngày thức đêm ngâm cứu công thức và quyết định mua 1 chiếc máy. Mà mua máy gì nhỉ?

Lang thang từ google, agiviet, youtube,vật giá ….Ah đây rùi anh chàng này từ làng nghề xuân tiếng – nam định nổi tiếng cơ khí, chao ôi ! có cả bằng khen cấp cao của nhà nước và 1 loạt huy chương bằng khen sáng tạo, chắc cũng không phải dạng vừa thui đặt 1 chiếc vậy.

Háo hức chờ đợi 1 tuần có máy đã trễ hẹn hơn hai tuần gọi hỏi cho hắn cứ hẹn và hẹn. 30 ngày sao cũng có máy đi bến xe miền đông chở máy về thui.

Máy về đến nhà mọi người trong nhà ai cũng nhìn, hàng sớm ai cũng hỏi thăm mà làm mình mắc ngượng…

Và rùi 1tháng ăn ngủ không yên bắt đầu, nào là lao sàn theo chỉ dẫn kĩ sư xa xôi kia , thay sàn, chỉnh con lăn đủ thứ, mà nó cứ kêu cành cành cám thì ko ra hạt nào, gọi riết hắn bảo,anh mua mậtt rỉ đường cho vào ép ước nó sẽ ra, và làm theo, ra thiệt nhưng lúc sao lại ghẹt và đục sàn.Hắn Lại bảo “để e gởi anh sàn khác mỏng hơn chắc chắn sẽ ra” và đó là câu nói cuối cùng tui nghe được từ hắn” vì từ dạo ấy máy điện thoại cứ oò ý e 0 e.


Buồn với cái máy trong xoá hàng xóm thì cứ hỏi có cám chia lại cho chú ít nhe hôn, mà mình thì cứ dạ dạ cho qua chuyện. trong lòng thì phải làm sao cho nó chạy đây?


Lần này thì phải kiếm ai đang sài máy giống mình học hỏi mới được. Đây rùi 1 anh ở tây ninh nhờ giúp mới được . Cái máy anh sài thì của 1 đơn vị tận thủ đô cơ, còn xa hơn anh ở nam định

Gặp tui anh cười khì và bảo “ Lại một người nữa giống như tui – Tương lai thật đen thủi” haha. Anh chỉ cho tui 1 “chiêu” duy nhất để máy chạy ít đứng năng xuất cao đó là gọt sàn mỏng lại, cho nước vào cám và cám lần lược ra . một niềm vui khó tả !

( Còn Tiếp)

2. 15 ngày đội nắng phơi viên cám

Vui vì máy đã ra thành viên háo hức đem cho đàn lợn ,đàn gà,đàn chim thưởng thức tác phẩm mới được !.

Vừa đổ cám vào chuồng gà , như đàn ông vỡ tổ chúng cấm đầu mổ lia mổ lịa rồi bỗng dưng chúng ngốc đầu lên nhìn ngơ ngác và thọc đầu vào uống nước – rùi chúng ăn, rùi uống nước cho không bị “ mắc nghẹn”. rùi chúng thông thả quay đi trên mán ăn vẫn còn thức ăn nhưng tui không còn nhận ra viên cám nữa, mà chúng trở lại thành cám bột như ban đầu, đàn heo thì khá hơn vẫn ăn được, còn Tập tính đàn chim thì chốc chốc lại ăn nên đến chiều thì cám hôi ê và vướn đầy cát bụi.

Ngẫm lại, chỉ vì không muốn máy bị đứng tui đã khoét sàn lên tới 4 li và gọt chúng hơn phân nữa để chúng dễ dàng rơi xuống và 1 lượng nước không nhỏ cho vào thì chúng mới kết dính nhưng ngược lại cám 4li thì chỉ phù hợp cho heo, còn gà thì quá lớn, chúng phải mổ nhỏ cám để ăn và dễ bị nghẹn .

Đã làm ra viên cám đã khó làm sao bảo quản đây? Vì chỉ 1 ngày hôm sao lượng cám ép hôm trước đã có mùi, cám heo nái có thành phần cám mì thì móc trắng trắng. Đành đem phơi vậy.

Tui bèn lên lịch 1 ngày ép, 1 ngày nghỉ, dậy sớm hơn để có thời gian ép cám và phơi cám buổi sớm mai thức dậy vì tránh buổi chiều ông trời khóc thương điều gì đó.

Khi Khổng khi không trở lại thời tuổi thơ phụ mẹ phơi “lúa” quên phụ vợ phơi “cám” .1 tháng 30 ngày hết 15 ngày ở ngoài sân phơi phơi trở trở, chưa kể phải ngồi canh chừng đống cám vì cái lũ gà đá và đám bố câu “ăn thì không ăn” mà cứ bới móc lung tung. Lũ chó thì cứ khoái vô ngay khu trung tâm đống cám mà tè và ị!!. Trời thì lúc nắng lúc mưa. Những lúc mưa thì vui khôn kể cả xóm chạy rần rần vô phụ vì sợ ướt hết trơn hết trọi đống cám. Rùi nào xúc,nào can cám ra sàn nhà ,diện tích thì ôi thôi bề bộn ,Cám khô thì bụi bay mịt mù vì bụi cám vơi vải khắp nơi.

Mệt mỏi vì vất vả, ể oải vì lời cười mỉm chi của hàng sớm, người nhà thì ngượn ngạo không muốn nhắc chuyện chiếc máy vì sợ tui buồn. Thui đành kéo em nó vô kho 1 lần nữa.

( còn tiếp)

3. Đi tìm phương thức Sản xuất cám mới

may%20xay%20chu%20long%20an.jpg

Máy sấy ,Hình nữa thiệt nữa giã - mang tính chất minh hoạ

Đang ngồi ba sạo với mấy thằng cha đá gà , bỗng điện thoại vang lên , ah thì ra đại ca nuôi vịt siêu thịt có hạn ở đức hoà , Long an ,quen ông ta cái thời săn tìm bất động sản chăn nuôi trên đó, anh ta khoe có 1 máy đa năng gì đó và rủ tôi ghé chơi. Tôi nghe đến “máy” là thấy sáng mắt cởi mở trong lòng Chỉ kịp nói với vợ là làm hộ giúp chồng việc trại nhé.

Trên đường đi tui cố hình dung về chiếc máy của hắn mà không tài nào nghỉ ra sao gọi là đa năng ?. Nhìn xa xa vịt trắng xoá , trại hắn kia rùi. Nhìn đàn vịt tròn trịa tui mừng thằm chắc do máy đa năng quá.

Chưa kịp uống hóp nước tui đòi hắn cho xem máy cái đã , hắn chỉ sau nhà 1 cái thùng, Đặt trên 1 vài trụ chân có gắn mô ter . “sao giống máy trộn thế anh” tôi hỏi. Hắn nói máy đó mua đại lý TPHCM kiểu dáng hiện đại đa năng ,do 1 anh nông dân miền trung sáng chế, máy này bị mấy tay làm cơ khí ăn cấp bản quyền sản xuất hàng loạt. thiếu điều nhà nhà có máy . Mở máy lên anh cho 1 cây chuối vào, 1 nắm rau muống , lục bình, cám và nước, 1 hổn hợp y chang sinh tố cho ra thau .

Buổi cơm trưa với vài lon bia 3 con 3 ít khô bò vùng đức hoà tôi và anh ngà ngà say có lẽ “ rượu vào lời ra” anh trãi lòng về chiếc máy đa năng kia. Từ hồi có chiếc máy anh tiết kiệm được 1/3 lượng thức ăn hổn hợp, tui rất mừng cho anh. Và anh lại kể tiếp một loạt bất cập hại “ Đầu tiên là thời gian nuôi vịt kéo dài hơn thay vì 45 ngày thì giời 60 ngày, mưa cũng như nắng anh phải lội sông cắt lục bình và rau muống, từ đầu trên xóm dưới ai có chuối ăn buồng là bò vô xin cây . Những bữa khoẻ thì ko sao? Chứ mà lỡ có đi tiệc tùng hay nhậu như hôm nay thì ” y như cũ” cám hỗn họp 100% lại tái diễn. Có lần tưởng đàn vịt đi bụi hết do nhiễm bệnh lý do Anh thả xuồng và cắt lục bình trúng nơi người ta thả những xác động vật chết làm cho lũ vịt bị tả đó là 1 phen hú vía với chiếc máy đa năng kia.

Cảm thấy tui chưa hài lòng và bản thân anh có lẽ cũng vậy .Anh quay sang hỏi chuyện của tôi , tui cũng trãi lòng chuyện cái máy nó hành tôi như thế nào. Bỗng anh thốt lên, vậy thì mua máy sấy đi, tuần sau tao với mày đi cần đước đi, hôm tao xem đài có anh nông dân làm máy sấy cho bà con và cả máy xay ép cám viên nữa.

Tôi và anh đến cần đước xem máy . Anh bạn thì có lẽ hài lòng với máy ép cám viên như một chiếc máy xay thịt, ép bằng vít vì tận dụng phế phẩm, cá tươi,ruột gà vịt …sao đó qua dây chuyền sấy làm chín cám. Tui thì khoái cái máy sấy vì có thể nó giúp tui sấy khô cám cho cái máy chết tiệt hiện tại trên đường về tự nhủ có lẽ đặt cọc mua một chiếc máy sấy.

Tối hôm ấy tui nói với vợ định mua 1 chiếc máy sấy thì cố ấy lấy máy tính ra nhấn nhấn và nói. Cám nguyên liệu sao phối trộn của anh giời phải sấy thì gần bằng cám tổng hợp rùi, vì phải cộng giá thành điện thêm, khấu hao máy và người ngồi sấy nữa. Nếu người ta làm nguyên liệu thừa thải, phụ phẩm nông nghiệp thì phải sấy cho chín cám thì bù qua sớt lại mới có ăn. Còn anh thì đã làm mô hình công nghiệp nuôi từa lưa tà la , gần phân nữa công đoạn làm cám vẫn là công nghiệp mà lại bỏ ngang quay lại đi mua , đi tìm, đi nghiền phụ phẩm..v.v.. ai làm ? . Có lẽ cô ấy không đồng tình rùi. Vậy là kế hoạch sấy có lẽ không xong.Tòn ten trên chiếc võng, mơ màng giải pháp mới thui.

(Còn tiếp)

4. Bắt đầu vào cuộc sống ủ cùng “ Em”
day%20chuyen.jpg

Máy ép ,Hình nữa thiệt nữa giã - mang tính chất minh hoạ

Tựa đề là do bà cô tui đặt cho dự án ủ thức ăn vi sinh bằng chế phẩm ơ -em của tui. Số là đang xem vài video trên youtube bỗng xuất hiện video 7 ngày công nghệ do truyền hình quốc gia giới thiệu 1 dây chuyền sản xuất cám của bác trên lâm đồng. nhìn video dây chuyền có công suất thấy mà ham cám ra ào ào, lên băng tải hoành tráng, qua hệ thống sàn, sao đó rớt vào sô. Đem cho đàn heo ăn, có hẳn trại quy mô đang ứng dụng rành rành ra đó. Quá đã, Ngay lập tức tui save xuống máy tính và gọi điện thoại, nhắn tin cho email đến chú xin cái bảng báo giá thiết bị và ấp ủ cơ hội Sản xuất cám lại tiếp tục.

Sáng hôm sau nhận email của chú đó là 1 cty hẳn hôi, bảng báo giá thì chi tiết,rạch rồi đến ngạc nhiên. Kinh nghiệm chiếc máy trước tui xem phần độ ẩm trên báo giá thì 20% cho sàn 4 li ,và nhiệt độ ma sát chỉ = 45 độ, sao ẩm vậy tôi tự hỏi. Tui liền mở video xem lại ah thì ra cám ép là cám ủ men vi sinh đã làm chín thức ăn, máy chỉ có tác dụng làm thành viên, nếu nhiệt độ cao thì chết hết vi sinh rùi sao gọi cám vi sinh nữa. Tôi cộng giá thiết bị nào là máy ép, nào là băng chuyền có quạt thổi giản ẩm, nào là sàn run bụi, tất cả hết thảy hơn 100 chai.

Bỏ máy tính 1 mình nằm vắt vẻo trên giường suy ngẫm, giời nếu muốn làm giống người ta mình phải đi học vi sinh ủ ” Em” gì đó ! biết đâu có cơ hội sài lại cái máy ép ướt của mình, sao đó mình hủ hỉ con vợ rùi mua dây chuyền kia. Nghĩ vậy tui liền alo cho bà cô là đại lý thức ăn và là người bỏ nguyên liệu có tiếng. nghe tui hỏi thăm có trại nào bả quen đang nuôi theo công nghệ đó thì giúp tui với. Hơn 30 phút sao nhận 1 tin nhắn kèm theo số điện thoại anh chủ trại heo. Anh ở tận đồng nai cơ ah, xếp vội vài bộ quần áo cho vào ba lô, Sao đó đi ngủ để mai còn lên đường đi học ủ “em”

Sáng sớm đón chuyến xe bus đầu tiên xuống an sương sao đó bắt xe đi đồng nai, ngồi trên xe mà ngủ mơ mơ màng màng thấy mình có hẳn 1 cơ sở sản xuất cám cho bọn con nuôi nhà mình. “ KEettttttt” xe thắng lại. Ai xuống trảng bom bác tài hỏi, “dạ em” tui đáp. Bước xuống xe, tui tiến lại gần bác xe ôm đưa địa chỉ và ông chở vào trại heo.

Đón tôi là một anh chủ giọng người miền bắc anh hỏi tôi trước nay nuôi thế nào? Hiệu quả ra sao? Sao lại tìm hiểu vi sinh làm gì? .Tui trả lời theo kiểu có sao nói vậy người ơi thì anh cười và bảo thích thì anh chỉ, cái nào cũng có mặt trái và mặt phải em ah.

Buổi học bắt đầu . anh đưa cho tôi 1 gói men vi sinh 1kg , anh nói ở chỗ em có loại nào thì sài loại đó cho tiện, e-m hay nn gì cũng được và trên đó thường có hướng dẫn em làm theo là được .tôi và anh hì hục đổ ra sàn gần 80kg bắp, 40kg cám gạo, 40kg sắn và cám mì, rùi dùng sẻn trọn đều vào nhau, sau đó bỏ ra thau khoảng 15kg cho bịt men vào sao đó trọn đều hổn họp trong thau và rắt đều lên đóng trên sàn rùi dùng sẻn trọn đều lần nữa. Anh bảo làm vậy cho men đều. Tui thầm nghĩ bụng cái thằng cha này keo kiệt trại lớn như vầy không mua bồn trộn . Bỗng dưng . anh ta kéo 1 dây nước lại và xịt vào giữa đóng cám và nói em xịt khoản 40 lít nhé. Và dùng sẻn trọn y chang như trọn hồ, miệng thì cứ bảo em trọn càng điều càng tốt nhé. Mình thì nghĩ lại giời có máy trộn bê tông thì hay biết mấy chứ bồn trộn vít nguyên liệu khô như nhà thì thua chắc. Đổ mồ hôi mẹ mồ hôi con thì đóng cám 200kg cũng xong . anh đem ra 6 cái bao 2 lớp ,1 lớp bao ngoài và 1 lớp bao nilong trong và hai anh em dùng sẻn xúc cho vào hết ,dùng dây buột miệng. vác vào kho.

( Mai Tiếp)

Ngồi nghỉ tay bên thùng trà đá, anh chủ trại nói tiếp, lát anh và chú trộn tiếp 2 mẻ nữa nhé, tôi hết hồn, trộn nữa hả anh? .Anh nói, một ngày trại anh dùng 600kg cám do đó phải trộn 3 mẻ như vậy và thời gian ủ là 2 ngày cho tháng nắng nóng, 3 ngày cho tháng mưa và rét. Nên ngày nào cũng phải trộn hết không được nghĩ vì nghĩ thì heo sẽ ko có cám ăn. Tiếp theo là cách cho heo ăn cám ủ vi sinh. Anh nhờ tui vác trong kho ra những bao đã ủ 3 hôm trước. Tui tài lanh tài lẹt vác thẳng lại mán heo định đổ vào cho chúng nó ăn. Anh nói lớn , dừng lại vác qua khu trộn dùm tui ! Trong đầu nghĩ, vác lại khu trộn chi cà !

Anh kêu tui đổ hết cám ủ ra sàn trộn sao đó anh vô kho vác bao cám đậm đặc cho vào. Tui và anh trộn tiếp tục.anh lại giải thích. Cám mình ủ hôm trước chỉ tác dụng làm chín thức ăn mà thui. Do vậy cám này vẫn chưa có đạm và khoáng chất như bột cá,remix… nên mình phải cho cám đặm đặt vào thì heo mới đạt được, tỉ lệ là 1 đặm đặt 5 cám ủ.

Có lẽ do quen cái sự sung sướng trại nhà mình thì trộn 1 lần thi đủ hết đâu dè công đoạn từa lưa thế này nghĩ mình vất vả 1 thì anh lại vất vả gấp 3. Cám trộn xong thì cho vào xô cho lũ lợn ăn. Anh không qua việc ép thành viên.Tui quan sát thì cám rơi vãi rất nhiều khi đàn lợn ăn, tui hỏi anh, sao ko đầu tư máy ép viên cho tiện, anh cười khanh khách . Mày thấy tao cực bà cố chưa?”Giờ mà ép nữa thì lại tốn thêm thời gian và điện nữa.Vậy thì tao mua luôn cám công nghiệp cho sướng cái thân.Chỗ anh mày lại chưa có điện 3 pha.nếu tao xin được tao đầu tư máy trộn trước đã. Tao cầu mong nếu giá cám công nghiệp ổn định thì sướng nhất đời rùi.

Sau bữa cơm chiều thì trời đổ mưa to, anh thì xem tivi thời sự, kéo một rít thuốc lào nhả khói mù mịt. Tui thì trầm ngâm nhìn ra cửa sổ, lũ ểnh ương phía trong rừng cao su kêu inh ỏi. Lòng buồn thiệt buồn . Tui buồn vì bao huy vọng của chuyến đi học công nghệ ủ cùng “em” những mong xoá hết những vướng mắc trong lòng bấy lâu nay. Nhưng khi vào thực tế nó cũng không phải là một điều dễ “ăn”.

Từ biệt anh chủ quay lại với trại mình , tui lên sẵn 1 kế hoạch bài bản hơn để đỡ vất vả như trại chỗ anh mà tui đã học.Đầu tiên tôi cho trộn thô như bắp, cám, cám mì… bằng máy trộn vít, sau đó cho hổn hợp và men vi sinh ơ – m vào máy trộn bê tông (tôi mượn ông dượng ). xit nước tương ứng vào bồn trộn bê tông, vô bao - ủ ba ngày, đem ra cho vào lại bồn trộn bê tông, cho thêm vào cám đặm đặc, qua máy ép viên trước đây, và cho ăn.

Với hơn 3 công đoạn trộn, 1 công đoạn ủ, 1 công đoạn ép, kèm theo là 1 loạt quạt các loại để giản ẩm và làm mát chỗ làm cám. Sau 4 tuần tiền điện khu làm cám tăng lên thêm 1/3 so với tháng trước. Đó là chưa kể phải thêm 1 anh chàng lực sĩ đỡ đần cho mình vô bao và mang vào vác ra nữa. Chẳng những thế khi không có tui ở đó , tụi nó sịt nước kiểu gì mà có mẻ thì ước nhẹp, mẻ thì khô khóc dẫn đến vô bao thì có bao lên men , bao thì đóng vón cục cục.Diện tích xung quanh thì cũng y như thời phơi cám ước.

Gia đình có lẽ đã quá quen với cái sự khùng của tôi nên cũng chẳng phải e dè sợ tui buồn mà họ cười rỏn rảng coi đó là chuyện thường ngày của huyện. Còn vợ tui thì nói thui đi ông ơi, ông bỏ mơ ước ủ “em” ủ gì đó đi. Tới đây thì bao công sức tầm sư học đạo của tui mọi người cũng hiểu. và đặc biệt hơn là lỗi hẹn với 1 dây chuyền hoành tráng mà tôi thầm thương bấy lâu.

( Còn Tiếp)

5. Tìm mua chiếc máy thứ 2

Sao nhiều lần học hỏi nhiều mô hình khác nhau tui đặt ra nhiều câu hỏi? Tại sao nhiều mô hình người ta ăn nên làm ra nhưng mình lại không chụi làm y như họ sao cứ phải cầu toàn như vậy? khoản thời gian này gần như mình bị mất phương hướng thì phải?

Không còn ba sạo như lần trước cứ thích là làm ,tui trầm tính hơn khoái nghe nhiều hơn nói. Đặt biệt tui hay thăm dò mấy anh tài xế hay chở cám cho bà cô tui, hỏi họ xem anh đi lấy cám nhiều như vậy thì nhà máy A, nhà máy B, họ ép cám như thế nào…v..v… Còn bà cô tui mà hể hấy tui lân la với cánh tài xế thì cứ bảo” thui xuống đi con ơi…” nghe mà vừa buồn cười, vừa thấy bả thấy ghét…

Đang lây hoay cắt mỏ cho mấy con chim trĩ. Thấy số máy của bà cô hiện lên. Nghĩ bụng , “ bà nội này chửi rủa gì nữa không biết” Alo “ T Hả” thằng Đại mập ( lão tên Tuấn mà tại nặng 90kg cao 1m81 to lớn nên kêu là Đại mập) nói chuyện gì với con nè. Trời Sao nay bả ngọt dữ trời. Chắc nay bả mới đi chùa hoằng pháp về quá. Đầu dây bên kìa là lão đại “ Ê cu, Tao vừa chụp được cái hình máy ép viên qua tao cho coi nè” . Vội vàng phi nước đại ra khu cám. Vừa thấy tui ổng nói “ thằng này lẹ dữ, 3 tắm hình đổi 1 con chim trĩ, sao?” Rùi lão đưa cho tui cái điện thoại IPhone cổ kèm 3 tắm hình mờ mờ ảo ảo.


Không tài nào xem được trên chiếc Iphone cùi bắp đành 1 lần nữa chạy ngược vô nhà vác cái máy tính cùng 1 sợ dây cáp ra chép cho bằng được 3 cái hình của lão.”Tao thấy máy này nó bỏ cám khô vô rùi nó ra viên cám y chang như vầy này” vừa nói ổng vừa đưa 1 túi nhỏ chứa gần 1 lon cám “ vài lon 3 con 3 nhe cu cho đủ bộ” lão lại ra giá. Có mấy tắm hình + 1 loan cám không biết có làm tích sự gì không mà đắt thế không biết !

Vác cái máy tính về nhà cùng bịt cám trên tay ngồi đại giữa phòng khách, không thèm đếm xỉa tới ai mở túi cám ra nhưng bụng lại nghĩ “ hay lão đại gạt mình ta, cám gì mà y như cám mua vậy, mùi vị y chang, không lẽ lão xúc đại trong bao cám vina đưa cho mình ” nhưng nghĩ lão gạt mình làm gì? Nếu chiếc máy này ép khô như lão nói , cám ra như thế này, thì đúng là thứ mình đang cần. Tâm hồn vui trở lại,Tự ngồi cười khúc khích một mình . Dưới cái nhìn ngạc nhiên của vợ và mọi người. Hỏng biết họ có nghĩ mình bị điên vì chuyện làm cám không nữa?

Thấy xấu hổ đành vội chui vô phòng mở lại 3 cái hình lão đại cho, nhìn đi nhìn lại nó cũng hao hao như máy của mình. Mà nhìn kỉ thì nó gọn thiệt, không thấy nó sài dây cu ro, mà moter thì nó kêt nối thẳng lên bộ ép thì phải. Gọi lại cho lão đại hỏi thêm thông tin thì lão cũng như gà mờ đành chụi vậy. Làm sao tìm được ai bán máy đó bây giời, hay nhờ bà cô hỏi thằng chủ làm cám nó mua ở đâu? Mà nhờ bả chuyện gì chứ chuyện máy móc làm cám thì chắc bả phát hoảng cho mà xem, rùi thế nào vợ và nhà cũng biết. hỏng ổn tí nào chưa gì hết nếu lỡ kế hoạch này lại không xong thì thì….. mệt nữa.

Lật qua lật lại ba tắm hình bỗng nhìn tắm hình thứ 3,àh hình như nó có đề chữ gì thì phải , phóng to tắm hình lên xem nào, sao toàn chữ tàu không vậy. trời ơi ! có lẽ máy này tụi nó nhập bên trung quốc. Bên việt Nam còn kiếm được chứ Trung quốc sao mà mua !

Bỗng chợt nhớ lại thời làm cty điện tử củ , có anh làm phòng xuất nhập khẩu anh là người hoa hình như là A .vĩ anh phụ trách nhập hàng linh kiện điện tử từ đài loan và trung quốc thì phải. Bò lên face nhắn tin cho đồng nghiệp củ xin số anh và hẹn.

Sáng hôm sau tôi diện bộ trang phục bảnh bao như thời còn đi làm 2 năm trước. Cái cảm giác thiệt lạ , sao lúc trước mình sợ hãi cảnh đi làm này mà bỏ nó để quay về với chăn nuôi , Bây giờ y như là phải cần đến nó để giao dịch một phi vụ gì đó đặc biệt lắm vậy. Sài gòn thẳng tiến. Windsor plaza đây rùi ! ui cha,đẹp dữ, mua có 1 cái máy ép cám viên mà hẹn ở café 5 sao cơ ah! Bước vào sảnh tôi trong anh ngờ ngợ quen quen vì lâu quá không gặp. Anh Đang xí xô xí sào với 1 tay đài loan nào đó, thấy tôi anh vẫy gọi. Ah, thi ra có lẽ anh gặp khách trên đây và hẹn luôn tôi cho tiện.

Mở máy phóng to dòng chữ trong hình cho anh xem, anh đọc vanh vách trên đó là máy ép viên nén, hiệu, và công xuất .Có lẽ hiểu ý tôi anh hỏi tôi bộ dạo này làm ăn khắm khá hay sao mà còn mua máy sản xuất cám nữa. Tui thì phân trần là mua về sài thui. Vừa nói anh vừa vô trang web “taobao- taobi” gì đó đánh 1 loạt tiếng hoa trên máy tính hiện ra 1 loạt hình máy ép cám viên , kéo chuột lên xuống anh chỉ vô 1 cái hình “ phải này hong” - nó đó, tui reo lên mừng rỡ.Anh clik tiếp vô hình thì hiện ra ,một loạt thông tin anh dịch cho tui nghe nào là máy ép viên được mùn cưa, ngũ cốc, dành cho cho heo, bò, cá v.v…. Tui hỏi ép khô hay ước anh. Anh dịch tiếp “ khô vào, khô ra, không cần sấy… nghe tới đây tui mừng không siết. Tôi nhờ anh gọi giúp sang bên kia hỏi lại 1 lần nữa cho chắc ăn là có phải máy ép khô không và giá cả, hình thức mua thế nào? Sau một loạt xí xô qua điện thoại. Anh Quay sang tôi và nói” họ sẽ trả lời đầy bằng văn bản qua email. Em về đi khi nào có anh sẽ gọi.

Hôm sau, nhận được mail anh trên một bảng kê chi tiết, tui ra ngân hàng chuyển tiền cho anh. Và như vậy tôi chính thức cưới thêm 1 con vợ thứ 3 (1 con con vợ bằng sương bằng thịt,1 con vợ cùi bắp nằm trong kho, còn không biết con vợ ba tàu này có làm nên trò trống gì không nữa?).

(Còn Tiếp)

6. Xin phép viết phần kết

25 Ngày chờ đợi hàng đã về cảng. Làm hết thủ tục kết hôn và cho bà vợ thứ 3 về nhà. Thấy chiếc xe tải lạ đổ ịch trước nhà . ai cũng nhìn nhìn ngó ngó, tui thì huy động những đứa em trai tráng để rước bà vợ 3 xuống xe, vì bả nặng gần 300kg. Được đóng trong 1 kiện balet gỗ và dây đai sắt dọc ngang. Ai nấy không biết là cái quái gì trong đó Cứ hỏi “ cái gì vậy tụi bây ? ”. Còn vợ cả đứng như trời trồng sửng sốt vì có lẻ hiểu ra mọi chuyện, bởi cứ 25 ngày nay lão chồng mình cứ lén lén lúc lúc gọi điện to nhỏ với con nhỏ nào đó . mà tiền cũng mất đi hết mấy chục triệu. không bít là cho con nhỏ nào. Bả cứ lằn nhằn thấy mắt ớn.

Khi em đã yên vị , Tui nóng lòng xem dung nhan em nó có đẹp như trong PC không, với búa, kiềm, và xa ben. Và 1 dàn khán giả hai họ đứng bao quanh. 4 mảnh gỗ bung ra. ồoooo “ lại máy ép viên”.Hai hàng khán giả quay lưng bỏ đi với những lời xi sầm gì đó!

Còn bà vợ cả thì không nói một lời nào đem ra 1 đĩa trái cây ,nhan đèn đặt trước mặt vợ thứ 3 mà khấn váy lầm bầm điều gì đó. Có lẽ kết nghĩa chị em và năn nĩ bả làm việc cho trọn tình trọn nghĩa.

Mở email lên và theo chỉ dẫn trong đó kèm video clip hướng dẫn lắp ráp, lao sàn, test máy…

Với hơn 2 ngày vận hành máy cho trơn tru tôi bắt đầu cho hạt cám đầu tiên . Có lẽ niềm vui không nói lên lời, đúng như viên cám lão đại đưa cho. Những điều mà mình muốn bấy lâu. Nhiệt độ sàn ép lên cao mùi thơm bắp , cám gạo bay khắp một vùng y như mấy bác nổ cớm . Mọi người xúm lại xem như một điều vi diệu.

Cùng con vợ 3 nuôi đàn con nuôi như ý. Tuy con vợ 3 cũng giống như con người lâu lâu cũng bị bệnh lặt vặt “ mòn bánh răn , sàn cũng bị mòn và trầy, hay cũng dỡ chứng đôi chúc,…Nhưng cái nghĩa, cái tình thì được nhiều hơn là mất…

Định hướng phát triển của trại tui là cần cưới con vợ thứ 4 năng xuất làm việc phải từ 500kg/1h đến 1000kg/1h và tui thì đang sửa nhà riêng cho em nó nếu rước e nó về. Nên con vợ 3 của tui “ Giờ em đã là vợ người ta” .Anh chủ 1 cơ sở sản xuất cám thiệt là có duyên với tui. Còn con vợ 2 cùi bắp sao khi được phía bên tàu giải phẩu cho cái sàn thì e nó cũng về làm “ vợ người ta” một anh chàng nuôi tôm ( làm cám không cần khô) với 1 cái giá bằng giá ve chai).Tui đăng bán máy ép viên chỉ nghĩ đơn giản là ai đó cần, cùng mua một lúc với tôi cho đơn hàng sau, để giá thành máy và phí vận chuyển hạ nhiệt cùng với trợ giúp của nhà Sản xuất tốt hơn khi họ đến Việt Nam.

Thay lời kết “ xin phép mượn lời anh bạn nuôi heo phá sản trước đây”

Hành trình về chiếc “ máy ép viên” là 1 phần tôi mong muốn không chỉ riêng tôi mà mọi người chăn nuôi nhằm giảm bớt phụ thuộc mọi thứ. Chẳng hạn như heo con giống tự chủ của trại mình, mình làm được thức ăn ( lúc heo có giá tui cho nó ăn ngon để thúc nhanh….,heo xuống giá thì ăn độn qua ngày chờ cơ hội…) thì những lúc thị trường biến động tồi tệ nhất ,khó khăn nhất ( giá thức ăn lên cao,heo xuống giá…) thì mình mới mong cầm cự và tồn tại được, phải tồn tại được thì mới huy vọng có cơ hội mà phát triển”.


Hết.
chào anh! em cũng tính mua máy ép cám viên về sử dụng trong chăn nuôi nhưng chưa biết máy móc nào tốt nào linh hoạt hơn. nghe dòng anh tâm sự trên đây quả thật em rất cảm phục. anh có thể cho em xin 1 ít tư liệu về hình ảnh và mã nhãn hiệu sản phẩm của máy ép để em tham khảo. cho em xin cái giá của nó nữa. nếu anh có lòng thì chia sẻ giúp em. em cảm ơn anh nhiều. và chúc anh làm ăn 1 ngày thành đạt hơn
khi nào có dịp vào thì alo nhe
anh có thể cho em hỏi thêm. nếu làm thức ăn cho heo thỏ gà thì tỉ lệ trộn giữa các loại cám là bao nhiêu. kèm với men vi sinh loại nào. công thức trộn ủ ra sao. và ép cám viên có cần phơi hay sấy khô nữa không. anh chia sẻ cho em cũng như các anh em trong diễn đàn được mở rộng tầm mắt để học hỏi nâng cao chất lượng sản xuất.và anh báo giá máy ép cám viên LV900 của anh trong diễn đàn để em tham khảo. xin chân thành cảm ơn anh rất nhiều
 
chào anh! em cũng tính mua máy ép cám viên về sử dụng trong chăn nuôi nhưng chưa biết máy móc nào tốt nào linh hoạt hơn. nghe dòng anh tâm sự trên đây quả thật em rất cảm phục. anh có thể cho em xin 1 ít tư liệu về hình ảnh và mã nhãn hiệu sản phẩm của máy ép để em tham khảo. cho em xin cái giá của nó nữa. nếu anh có lòng thì chia sẻ giúp em. em cảm ơn anh nhiều. và chúc anh làm ăn 1 ngày thành đạt hơn

anh có thể cho em hỏi thêm. nếu làm thức ăn cho heo thỏ gà thì tỉ lệ trộn giữa các loại cám là bao nhiêu. kèm với men vi sinh loại nào. công thức trộn ủ ra sao. và ép cám viên có cần phơi hay sấy khô nữa không. anh chia sẻ cho em cũng như các anh em trong diễn đàn được mở rộng tầm mắt để học hỏi nâng cao chất lượng sản xuất.và anh báo giá máy ép cám viên LV900 của anh trong diễn đàn để em tham khảo. xin chân thành cảm ơn anh rất nhiều
Nhiều quá không biết trả lời từ đâu. Thui em dành ít thời gian có dịp thì vô xem cái nào họp với em nhe.
Cô vợ thứ tư đã về mới lao sàn thui mà đã hơn mong đợi, ai muốn xem alo nhe
IMG_0872.JPG

IMG_0858.JPG

IMG_0879.JPG

IMG_0885.JPG
 
Nhiều quá không biết trả lời từ đâu. Thui em dành ít thời gian có dịp thì vô xem cái nào họp với em nhe.
Cô vợ thứ tư đã về mới lao sàn thui mà đã hơn mong đợi, ai muốn xem alo nhe
IMG_0872.JPG

IMG_0858.JPG

IMG_0879.JPG

IMG_0885.JPG
anh mua giá máy này bao nhiêu tiền anh!.
 

Tui theo dỏi bác ,xem bác cưới vợ tư thế nào,sau ba bà vợ trước vì tui nghĩ bác đã già kinh nghiệm nên không ngỏ lời khuyên răn bác , nhưng hôm nay nhìn bà vợ thứ tư của bác, tui ứ lòng nên chém gió luôn, sao bác thích vợ trung quốc vậy !Nếu có gì mạo phạm bác đừng giận. Không phải là nhà sản xuất máy mà tui làm tàn với bác cũng chẳng phải muốn đề cao thương hiệu mà quảng bá , mà tui chỉ muốn người chăn nuôi mình kiếm công cụ đúng thôi. Máy trung quốc tui không không phản bác chất lượng vì họ có những nhà sản xuất rất uy tín và chất lượng, nhưng vấn đề ở chổ là kiểu máy ép sẽ sản sinh ra phương thức sản xuất hiệu quả ,nhưng với kiểu máy này sẽ không đem đến hiệu quả cao cho bác , công suất 1t/h hả mong rằng bác đừng tưởng voi , chắc bác phải đợi khi khuôn mòn. Là nhà chế tạo máy ép viên tui phân ra làm 2 dạng máy ép :
- Thứ nhất là dạng khuôn tròn (ring) loại khuôn dạng chiếc nhẩn , loại này dùng cho năng suất lớn từ 1-5t/h thì dạng này sử dụng là hiệu quả nhất , vì lực ép lớn . (tui suy nghĩ là bác sẽ đầu tư dạng này !).
- Thứ hai là dạng khuôn phẳng (flat) ,công suất phù hợp trang trại nhỏ 150-700kg/h dạng này thì tui phân ra làm 2 loại :
* Khuôn quay :- Nhược điểm : lực ép không lớn , chỉ phù hợp cho những dạng viên nén có lực ép nhỏ như thức ăn gia súc gia cầm - phân bón viên , không ép củi trấu hay những dạng viên nén cần lực ép cao.
Ưu điểm : - lâu mòn khuôn và ruloo ép , dòng khởi động không cao.
* RuLo quay : - đây là loại mà bác mới cưới về đó , nói chung thì ưu điểm cũng có : lực ép lớn ,phù hợp cho ép củi trấu , mạc cưa thì rất tốt ,không phù hợp cho ép viên thức ăn gia súc gia cầm , nhưng bên cạnh đó cũng có nhươc điểm , khuôn ép và rulo rất mau mòn , dòng khởi động cao . Đó chỉ là phần đánh giá chung thôi , còn phần cơ khí , phần điện thì thôi không bàn vì có nói cả ngày cũng không hết . Nếu bác đánh giá vợ Hoa bác có trơn tru hay không thì bác cho em nó xài cám heo nái nhé!
Thú thật dòng rulo quay tui đã sản xuất ra đời đầu nhưng tui quyết định bỏ mẩu vì không phù hợp.
.
Dù sao cũng chúc bác cưới được vợ ngoại quốc !
Mọi chi tiết về tư vấn kỹ thuật xin quý bà con liên hệ trực tiếp sẽ được tư vấn trực tiếp và báo giá.
Văn phòng xưởng gia công cơ khí : 2/1A Trần Hưng Đạo ,phường 06 , Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Xưởng lắp ráp : 54B đường cột cờ , xã Đạo Thạnh , Tp Mỹ Tho , tỉnh Tiền Giang.
Điện thoại : 073.3.977.161
Dđ: 091.4.977.161 ( A . Huy )
email: tanhieploi@gmail.com
facebook: www.facebook.com/cokhitanhieploi
Chân thành cảm ơn quý bà con đã tin tưởng sử dụng máy của Doanh nghiệp Hiệp Lợi trong thời gian qua!
 
Tui theo dỏi bác ,xem bác cưới vợ tư thế nào,sau ba bà vợ trước vì tui nghĩ bác đã già kinh nghiệm nên không ngỏ lời khuyên răn bác , nhưng hôm nay nhìn bà vợ thứ tư của bác, tui ứ lòng nên chém gió luôn, sao bác thích vợ trung quốc vậy !Nếu có gì mạo phạm bác đừng giận. Không phải là nhà sản xuất máy mà tui làm tàn với bác cũng chẳng phải muốn đề cao thương hiệu mà quảng bá , mà tui chỉ muốn người chăn nuôi mình kiếm công cụ đúng thôi. Máy trung quốc tui không không phản bác chất lượng vì họ có những nhà sản xuất rất uy tín và chất lượng, nhưng vấn đề ở chổ là kiểu máy ép sẽ sản sinh ra phương thức sản xuất hiệu quả ,nhưng với kiểu máy này sẽ không đem đến hiệu quả cao cho bác , công suất 1t/h hả mong rằng bác đừng tưởng voi , chắc bác phải đợi khi khuôn mòn. Là nhà chế tạo máy ép viên tui phân ra làm 2 dạng máy ép :
- Thứ nhất là dạng khuôn tròn (ring) loại khuôn dạng chiếc nhẩn , loại này dùng cho năng suất lớn từ 1-5t/h thì dạng này sử dụng là hiệu quả nhất , vì lực ép lớn . (tui suy nghĩ là bác sẽ đầu tư dạng này !).
- Thứ hai là dạng khuôn phẳng (flat) ,công suất phù hợp trang trại nhỏ 150-700kg/h dạng này thì tui phân ra làm 2 loại :
* Khuôn quay :- Nhược điểm : lực ép không lớn , chỉ phù hợp cho những dạng viên nén có lực ép nhỏ như thức ăn gia súc gia cầm - phân bón viên , không ép củi trấu hay những dạng viên nén cần lực ép cao.
Ưu điểm : - lâu mòn khuôn và ruloo ép , dòng khởi động không cao.
* RuLo quay : - đây là loại mà bác mới cưới về đó , nói chung thì ưu điểm cũng có : lực ép lớn ,phù hợp cho ép củi trấu , mạc cưa thì rất tốt ,không phù hợp cho ép viên thức ăn gia súc gia cầm , nhưng bên cạnh đó cũng có nhươc điểm , khuôn ép và rulo rất mau mòn , dòng khởi động cao . Đó chỉ là phần đánh giá chung thôi , còn phần cơ khí , phần điện thì thôi không bàn vì có nói cả ngày cũng không hết . Nếu bác đánh giá vợ Hoa bác có trơn tru hay không thì bác cho em nó xài cám heo nái nhé!
Thú thật dòng rulo quay tui đã sản xuất ra đời đầu nhưng tui quyết định bỏ mẩu vì không phù hợp.
.
Dù sao cũng chúc bác cưới được vợ ngoại quốc !
Mọi chi tiết về tư vấn kỹ thuật xin quý bà con liên hệ trực tiếp sẽ được tư vấn trực tiếp và báo giá.
Văn phòng xưởng gia công cơ khí : 2/1A Trần Hưng Đạo ,phường 06 , Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Xưởng lắp ráp : 54B đường cột cờ , xã Đạo Thạnh , Tp Mỹ Tho , tỉnh Tiền Giang.
Điện thoại : 073.3.977.161
Dđ: 091.4.977.161 ( A . Huy )
email: tanhieploi@gmail.com
facebook:
www.facebook.com/cokhitanhieploi
Chân thành cảm ơn quý bà con đã tin tưởng sử dụng máy của Doanh nghiệp Hiệp Lợi trong thời gian qua!
Chào Anh Huy !
Dù sao cũng rất cám ơn Huy Đã Tư vấn cho mình 1 vài lần trước đó khi phải đưa quyết định khó khăn là vẫn không cưới vợ VN mà cưới cô vợ Tàu bất đắc dĩ dù lòng không thích vợ tàu xa xôi tốn kém . nhưng mình nói thật lòng mình không quan tâm công nghệ, kỉ thuật gì đó mình chỉ quan tâm về giá thành và e nó phù họp hoàn cảnh của mình như sau:
1. Gần như nó ép khô hoàn toàn và được thử nghịệm thành công ở máy trước, những cái lỗi máy trước gặp phải thì máy sau được phía bên đó tư vấn khá lâu ,sao đó họ mới hoàn thiện và sx theo yêu cầu mình đặt ra cho máy sau phù hợp và khá ổn dù mình ép thử bất kì loại nào.

2. Mình cũng đã phải mất ăn mất ngủ vì bâng khuâng phải chọn 1. với 2 cách tư vấn hoàn toàn trái ngược giữa bên thành lợi và bên gcmec ( http://www.gcmec.com/fuel-pellet-machinery/small-pellet-mill/) vì bên huy không còn làm công nghệ RuLo quay gì gì đó. trong khi phía bên kia họ lại khuyến cáo mình lại chọn công nghệ này vì độ ổn định và họ thấy cty họ bán chạy. Mặc dù họ có cả 2 tuỳ mình chọn và con vợ tàu đợt trước mình cũng đã rinh 1 em sàn quay rùi. còn cái loại hiện đại gì thì công xuất quá lớn và giá cao quá huy ơi nên mua không nổi.

Một lần nữa rất cám ơn sự nhiệt tình của huy. Mình sinh ra và lớn lên vùng đất gò công - tiền giang. Đồng hương với Huy mình rất muốn sử dụng sản phẩm người con làm ra trên quê hương mình. Mình không thích cưới vợ tàu như huy nghĩ đâu. Mình cũng sẽ luôn theo dõi và ủng hộ khi có những SP phù hợp hoàn cảnh hơn.
 
Nhiều quá không biết trả lời từ đâu. Thui em dành ít thời gian có dịp thì vô xem cái nào họp với em nhe.
Cô vợ thứ tư đã về mới lao sàn thui mà đã hơn mong đợi, ai muốn xem alo nhe
IMG_0872.JPG

IMG_0858.JPG

IMG_0879.JPG

IMG_0885.JPG
Máy này chắc dùng điện 3 pha bác nhỉ? Bác pm em cái giá vào chỗ kín với nhé.
 
Gửi anh Trangtraicuchi, đọc bài viết của anh em thấy rất hứng thú, vì trong tư tưởng của em, em cũng có mơ ước giống như anh là xây dựng một trang trại và tự sản xuất thức ăn chăn nuôi. Nhân tiện có bài thảo luận của anh em cũng muốn anh góp ý cho em để em có thể định hướng tốt hơn không phải đi lòng vòng vất vả như anh. Em sơ qua chút về dự định của em như này, hiện em cũng làm bên xây dựng, ở quê ông già em có trang trại đầm triều khoảng 8ha, diện tích bãi thì làm rươi, còn diện tích mặt nước khoảng 14.000m2. Em đang có ý định đầu tư nuôi cá chuối, cá bống và một số loại cá khác. Thức ăn ở khu em thì ốc, con don ( chỗ em gọi là con dắt) rồi các loại cá tạp ở biển cũng nhiều ( nhưng theo mùa). Em đang tìm hiểu máy ép cám viên sử dụng để ép cám gạo với cá tạp làm thức ăn cho cá, có thể cho tôm xú nữa. Nhưng đọc nhiều tài liệu về máy mà cứ loạn hết cả lên, em ở ngoài Hải Phòng nên không gặp anh trực tiếp để học hỏi về máy đó đc. Qua trang agriviet này em muốn anh tư vấn giúp em nên dùng những loại máy nào vừa nghiền nhỏ lại vừa ép ra viên nhưng phải đảm bảo không bị ướt quá ( vì thấy nếu nghiền cá, ốc thì ra dịch lỏng trộn với cám thì ướt nhoẹt) hay dùng công thức pha trộn như thế nào cho hợp lý .Máy đảm bảo được những tính năng đó thì mua ở đâu và giá thành có hợp lý không? Mong anh và mọi người góp ý giúp em cái :Bash:
Email cho anh nếu muốn cưới e nó nhe.
Anh ơi em muốn cưới em này, anh báo qua một số thông tin cho em nhé: giá cả, trộn ẩm có ra viên khô đc không, có phải sấy hay phơi viên cám không?
 
máy này ép sinh nhiệt sẽ làm biến chất các vitamin và mix sẽ không có tác dụng. không thấy đề cập gì đến chất lượng viên cám ra sao?
 
1. Chiếc Máy Đầu Tiên


Ít khi mình lang thang hay viết bài trên diễn đàn nông nghiệp. nghiệt nỗi hôm nay rảnh rổi kề lại hành trình tui đi làm nông nghiệp cho chồm xóm nghe chơi. Mà ôi thui nó dài lê thê , thôi viết đại chủ đề “máy ép viên “ mà tui trải qua . nếu có đụng chạm chén cơm manh áo đến ai thì cứ chủi rủa tui và cho tui xin lỗi hen. Còn ai từng có hoàn cảnh như tui thì coi như cùng hội cùng thuyền ,Vô đề Ah Nhe:

Đang yên vị làm cty đùng 1 cái tui bồng bế vợ con về củ chi làm nông nghiệp. cái máy sản xuất cám viên được tui coi trọng trong quá trình SX hạ giá thành thức ăn. Tui thức ngày thức đêm ngâm cứu công thức và quyết định mua 1 chiếc máy. Mà mua máy gì nhỉ?

Lang thang từ google, agiviet, youtube,vật giá ….Ah đây rùi anh chàng này từ làng nghề xuân tiếng – nam định nổi tiếng cơ khí, chao ôi ! có cả bằng khen cấp cao của nhà nước và 1 loạt huy chương bằng khen sáng tạo, chắc cũng không phải dạng vừa thui đặt 1 chiếc vậy.

Háo hức chờ đợi 1 tuần có máy đã trễ hẹn hơn hai tuần gọi hỏi cho hắn cứ hẹn và hẹn. 30 ngày sao cũng có máy đi bến xe miền đông chở máy về thui.

Máy về đến nhà mọi người trong nhà ai cũng nhìn, hàng sớm ai cũng hỏi thăm mà làm mình mắc ngượng…

Và rùi 1tháng ăn ngủ không yên bắt đầu, nào là lao sàn theo chỉ dẫn kĩ sư xa xôi kia , thay sàn, chỉnh con lăn đủ thứ, mà nó cứ kêu cành cành cám thì ko ra hạt nào, gọi riết hắn bảo,anh mua mậtt rỉ đường cho vào ép ước nó sẽ ra, và làm theo, ra thiệt nhưng lúc sao lại ghẹt và đục sàn.Hắn Lại bảo “để e gởi anh sàn khác mỏng hơn chắc chắn sẽ ra” và đó là câu nói cuối cùng tui nghe được từ hắn” vì từ dạo ấy máy điện thoại cứ oò ý e 0 e.


Buồn với cái máy trong xoá hàng xóm thì cứ hỏi có cám chia lại cho chú ít nhe hôn, mà mình thì cứ dạ dạ cho qua chuyện. trong lòng thì phải làm sao cho nó chạy đây?


Lần này thì phải kiếm ai đang sài máy giống mình học hỏi mới được. Đây rùi 1 anh ở tây ninh nhờ giúp mới được . Cái máy anh sài thì của 1 đơn vị tận thủ đô cơ, còn xa hơn anh ở nam định

Gặp tui anh cười khì và bảo “ Lại một người nữa giống như tui – Tương lai thật đen thủi” haha. Anh chỉ cho tui 1 “chiêu” duy nhất để máy chạy ít đứng năng xuất cao đó là gọt sàn mỏng lại, cho nước vào cám và cám lần lược ra . một niềm vui khó tả !

( Còn Tiếp)

2. 15 ngày đội nắng phơi viên cám

Vui vì máy đã ra thành viên háo hức đem cho đàn lợn ,đàn gà,đàn chim thưởng thức tác phẩm mới được !.

Vừa đổ cám vào chuồng gà , như đàn ông vỡ tổ chúng cấm đầu mổ lia mổ lịa rồi bỗng dưng chúng ngốc đầu lên nhìn ngơ ngác và thọc đầu vào uống nước – rùi chúng ăn, rùi uống nước cho không bị “ mắc nghẹn”. rùi chúng thông thả quay đi trên mán ăn vẫn còn thức ăn nhưng tui không còn nhận ra viên cám nữa, mà chúng trở lại thành cám bột như ban đầu, đàn heo thì khá hơn vẫn ăn được, còn Tập tính đàn chim thì chốc chốc lại ăn nên đến chiều thì cám hôi ê và vướn đầy cát bụi.

Ngẫm lại, chỉ vì không muốn máy bị đứng tui đã khoét sàn lên tới 4 li và gọt chúng hơn phân nữa để chúng dễ dàng rơi xuống và 1 lượng nước không nhỏ cho vào thì chúng mới kết dính nhưng ngược lại cám 4li thì chỉ phù hợp cho heo, còn gà thì quá lớn, chúng phải mổ nhỏ cám để ăn và dễ bị nghẹn .

Đã làm ra viên cám đã khó làm sao bảo quản đây? Vì chỉ 1 ngày hôm sao lượng cám ép hôm trước đã có mùi, cám heo nái có thành phần cám mì thì móc trắng trắng. Đành đem phơi vậy.

Tui bèn lên lịch 1 ngày ép, 1 ngày nghỉ, dậy sớm hơn để có thời gian ép cám và phơi cám buổi sớm mai thức dậy vì tránh buổi chiều ông trời khóc thương điều gì đó.

Khi Khổng khi không trở lại thời tuổi thơ phụ mẹ phơi “lúa” quên phụ vợ phơi “cám” .1 tháng 30 ngày hết 15 ngày ở ngoài sân phơi phơi trở trở, chưa kể phải ngồi canh chừng đống cám vì cái lũ gà đá và đám bố câu “ăn thì không ăn” mà cứ bới móc lung tung. Lũ chó thì cứ khoái vô ngay khu trung tâm đống cám mà tè và ị!!. Trời thì lúc nắng lúc mưa. Những lúc mưa thì vui khôn kể cả xóm chạy rần rần vô phụ vì sợ ướt hết trơn hết trọi đống cám. Rùi nào xúc,nào can cám ra sàn nhà ,diện tích thì ôi thôi bề bộn ,Cám khô thì bụi bay mịt mù vì bụi cám vơi vải khắp nơi.

Mệt mỏi vì vất vả, ể oải vì lời cười mỉm chi của hàng sớm, người nhà thì ngượn ngạo không muốn nhắc chuyện chiếc máy vì sợ tui buồn. Thui đành kéo em nó vô kho 1 lần nữa.

( còn tiếp)

3. Đi tìm phương thức Sản xuất cám mới

may%20xay%20chu%20long%20an.jpg

Máy sấy ,Hình nữa thiệt nữa giã - mang tính chất minh hoạ

Đang ngồi ba sạo với mấy thằng cha đá gà , bỗng điện thoại vang lên , ah thì ra đại ca nuôi vịt siêu thịt có hạn ở đức hoà , Long an ,quen ông ta cái thời săn tìm bất động sản chăn nuôi trên đó, anh ta khoe có 1 máy đa năng gì đó và rủ tôi ghé chơi. Tôi nghe đến “máy” là thấy sáng mắt cởi mở trong lòng Chỉ kịp nói với vợ là làm hộ giúp chồng việc trại nhé.

Trên đường đi tui cố hình dung về chiếc máy của hắn mà không tài nào nghỉ ra sao gọi là đa năng ?. Nhìn xa xa vịt trắng xoá , trại hắn kia rùi. Nhìn đàn vịt tròn trịa tui mừng thằm chắc do máy đa năng quá.

Chưa kịp uống hóp nước tui đòi hắn cho xem máy cái đã , hắn chỉ sau nhà 1 cái thùng, Đặt trên 1 vài trụ chân có gắn mô ter . “sao giống máy trộn thế anh” tôi hỏi. Hắn nói máy đó mua đại lý TPHCM kiểu dáng hiện đại đa năng ,do 1 anh nông dân miền trung sáng chế, máy này bị mấy tay làm cơ khí ăn cấp bản quyền sản xuất hàng loạt. thiếu điều nhà nhà có máy . Mở máy lên anh cho 1 cây chuối vào, 1 nắm rau muống , lục bình, cám và nước, 1 hổn hợp y chang sinh tố cho ra thau .

Buổi cơm trưa với vài lon bia 3 con 3 ít khô bò vùng đức hoà tôi và anh ngà ngà say có lẽ “ rượu vào lời ra” anh trãi lòng về chiếc máy đa năng kia. Từ hồi có chiếc máy anh tiết kiệm được 1/3 lượng thức ăn hổn hợp, tui rất mừng cho anh. Và anh lại kể tiếp một loạt bất cập hại “ Đầu tiên là thời gian nuôi vịt kéo dài hơn thay vì 45 ngày thì giời 60 ngày, mưa cũng như nắng anh phải lội sông cắt lục bình và rau muống, từ đầu trên xóm dưới ai có chuối ăn buồng là bò vô xin cây . Những bữa khoẻ thì ko sao? Chứ mà lỡ có đi tiệc tùng hay nhậu như hôm nay thì ” y như cũ” cám hỗn họp 100% lại tái diễn. Có lần tưởng đàn vịt đi bụi hết do nhiễm bệnh lý do Anh thả xuồng và cắt lục bình trúng nơi người ta thả những xác động vật chết làm cho lũ vịt bị tả đó là 1 phen hú vía với chiếc máy đa năng kia.

Cảm thấy tui chưa hài lòng và bản thân anh có lẽ cũng vậy .Anh quay sang hỏi chuyện của tôi , tui cũng trãi lòng chuyện cái máy nó hành tôi như thế nào. Bỗng anh thốt lên, vậy thì mua máy sấy đi, tuần sau tao với mày đi cần đước đi, hôm tao xem đài có anh nông dân làm máy sấy cho bà con và cả máy xay ép cám viên nữa.

Tôi và anh đến cần đước xem máy . Anh bạn thì có lẽ hài lòng với máy ép cám viên như một chiếc máy xay thịt, ép bằng vít vì tận dụng phế phẩm, cá tươi,ruột gà vịt …sao đó qua dây chuyền sấy làm chín cám. Tui thì khoái cái máy sấy vì có thể nó giúp tui sấy khô cám cho cái máy chết tiệt hiện tại trên đường về tự nhủ có lẽ đặt cọc mua một chiếc máy sấy.

Tối hôm ấy tui nói với vợ định mua 1 chiếc máy sấy thì cố ấy lấy máy tính ra nhấn nhấn và nói. Cám nguyên liệu sao phối trộn của anh giời phải sấy thì gần bằng cám tổng hợp rùi, vì phải cộng giá thành điện thêm, khấu hao máy và người ngồi sấy nữa. Nếu người ta làm nguyên liệu thừa thải, phụ phẩm nông nghiệp thì phải sấy cho chín cám thì bù qua sớt lại mới có ăn. Còn anh thì đã làm mô hình công nghiệp nuôi từa lưa tà la , gần phân nữa công đoạn làm cám vẫn là công nghiệp mà lại bỏ ngang quay lại đi mua , đi tìm, đi nghiền phụ phẩm..v.v.. ai làm ? . Có lẽ cô ấy không đồng tình rùi. Vậy là kế hoạch sấy có lẽ không xong.Tòn ten trên chiếc võng, mơ màng giải pháp mới thui.

(Còn tiếp)

4. Bắt đầu vào cuộc sống ủ cùng “ Em”
day%20chuyen.jpg

Máy ép ,Hình nữa thiệt nữa giã - mang tính chất minh hoạ

Tựa đề là do bà cô tui đặt cho dự án ủ thức ăn vi sinh bằng chế phẩm ơ -em của tui. Số là đang xem vài video trên youtube bỗng xuất hiện video 7 ngày công nghệ do truyền hình quốc gia giới thiệu 1 dây chuyền sản xuất cám của bác trên lâm đồng. nhìn video dây chuyền có công suất thấy mà ham cám ra ào ào, lên băng tải hoành tráng, qua hệ thống sàn, sao đó rớt vào sô. Đem cho đàn heo ăn, có hẳn trại quy mô đang ứng dụng rành rành ra đó. Quá đã, Ngay lập tức tui save xuống máy tính và gọi điện thoại, nhắn tin cho email đến chú xin cái bảng báo giá thiết bị và ấp ủ cơ hội Sản xuất cám lại tiếp tục.

Sáng hôm sau nhận email của chú đó là 1 cty hẳn hôi, bảng báo giá thì chi tiết,rạch rồi đến ngạc nhiên. Kinh nghiệm chiếc máy trước tui xem phần độ ẩm trên báo giá thì 20% cho sàn 4 li ,và nhiệt độ ma sát chỉ = 45 độ, sao ẩm vậy tôi tự hỏi. Tui liền mở video xem lại ah thì ra cám ép là cám ủ men vi sinh đã làm chín thức ăn, máy chỉ có tác dụng làm thành viên, nếu nhiệt độ cao thì chết hết vi sinh rùi sao gọi cám vi sinh nữa. Tôi cộng giá thiết bị nào là máy ép, nào là băng chuyền có quạt thổi giản ẩm, nào là sàn run bụi, tất cả hết thảy hơn 100 chai.

Bỏ máy tính 1 mình nằm vắt vẻo trên giường suy ngẫm, giời nếu muốn làm giống người ta mình phải đi học vi sinh ủ ” Em” gì đó ! biết đâu có cơ hội sài lại cái máy ép ướt của mình, sao đó mình hủ hỉ con vợ rùi mua dây chuyền kia. Nghĩ vậy tui liền alo cho bà cô là đại lý thức ăn và là người bỏ nguyên liệu có tiếng. nghe tui hỏi thăm có trại nào bả quen đang nuôi theo công nghệ đó thì giúp tui với. Hơn 30 phút sao nhận 1 tin nhắn kèm theo số điện thoại anh chủ trại heo. Anh ở tận đồng nai cơ ah, xếp vội vài bộ quần áo cho vào ba lô, Sao đó đi ngủ để mai còn lên đường đi học ủ “em”

Sáng sớm đón chuyến xe bus đầu tiên xuống an sương sao đó bắt xe đi đồng nai, ngồi trên xe mà ngủ mơ mơ màng màng thấy mình có hẳn 1 cơ sở sản xuất cám cho bọn con nuôi nhà mình. “ KEettttttt” xe thắng lại. Ai xuống trảng bom bác tài hỏi, “dạ em” tui đáp. Bước xuống xe, tui tiến lại gần bác xe ôm đưa địa chỉ và ông chở vào trại heo.

Đón tôi là một anh chủ giọng người miền bắc anh hỏi tôi trước nay nuôi thế nào? Hiệu quả ra sao? Sao lại tìm hiểu vi sinh làm gì? .Tui trả lời theo kiểu có sao nói vậy người ơi thì anh cười và bảo thích thì anh chỉ, cái nào cũng có mặt trái và mặt phải em ah.

Buổi học bắt đầu . anh đưa cho tôi 1 gói men vi sinh 1kg , anh nói ở chỗ em có loại nào thì sài loại đó cho tiện, e-m hay nn gì cũng được và trên đó thường có hướng dẫn em làm theo là được .tôi và anh hì hục đổ ra sàn gần 80kg bắp, 40kg cám gạo, 40kg sắn và cám mì, rùi dùng sẻn trọn đều vào nhau, sau đó bỏ ra thau khoảng 15kg cho bịt men vào sao đó trọn đều hổn họp trong thau và rắt đều lên đóng trên sàn rùi dùng sẻn trọn đều lần nữa. Anh bảo làm vậy cho men đều. Tui thầm nghĩ bụng cái thằng cha này keo kiệt trại lớn như vầy không mua bồn trộn . Bỗng dưng . anh ta kéo 1 dây nước lại và xịt vào giữa đóng cám và nói em xịt khoản 40 lít nhé. Và dùng sẻn trọn y chang như trọn hồ, miệng thì cứ bảo em trọn càng điều càng tốt nhé. Mình thì nghĩ lại giời có máy trộn bê tông thì hay biết mấy chứ bồn trộn vít nguyên liệu khô như nhà thì thua chắc. Đổ mồ hôi mẹ mồ hôi con thì đóng cám 200kg cũng xong . anh đem ra 6 cái bao 2 lớp ,1 lớp bao ngoài và 1 lớp bao nilong trong và hai anh em dùng sẻn xúc cho vào hết ,dùng dây buột miệng. vác vào kho.

( Mai Tiếp)

Ngồi nghỉ tay bên thùng trà đá, anh chủ trại nói tiếp, lát anh và chú trộn tiếp 2 mẻ nữa nhé, tôi hết hồn, trộn nữa hả anh? .Anh nói, một ngày trại anh dùng 600kg cám do đó phải trộn 3 mẻ như vậy và thời gian ủ là 2 ngày cho tháng nắng nóng, 3 ngày cho tháng mưa và rét. Nên ngày nào cũng phải trộn hết không được nghĩ vì nghĩ thì heo sẽ ko có cám ăn. Tiếp theo là cách cho heo ăn cám ủ vi sinh. Anh nhờ tui vác trong kho ra những bao đã ủ 3 hôm trước. Tui tài lanh tài lẹt vác thẳng lại mán heo định đổ vào cho chúng nó ăn. Anh nói lớn , dừng lại vác qua khu trộn dùm tui ! Trong đầu nghĩ, vác lại khu trộn chi cà !

Anh kêu tui đổ hết cám ủ ra sàn trộn sao đó anh vô kho vác bao cám đậm đặc cho vào. Tui và anh trộn tiếp tục.anh lại giải thích. Cám mình ủ hôm trước chỉ tác dụng làm chín thức ăn mà thui. Do vậy cám này vẫn chưa có đạm và khoáng chất như bột cá,remix… nên mình phải cho cám đặm đặt vào thì heo mới đạt được, tỉ lệ là 1 đặm đặt 5 cám ủ.

Có lẽ do quen cái sự sung sướng trại nhà mình thì trộn 1 lần thi đủ hết đâu dè công đoạn từa lưa thế này nghĩ mình vất vả 1 thì anh lại vất vả gấp 3. Cám trộn xong thì cho vào xô cho lũ lợn ăn. Anh không qua việc ép thành viên.Tui quan sát thì cám rơi vãi rất nhiều khi đàn lợn ăn, tui hỏi anh, sao ko đầu tư máy ép viên cho tiện, anh cười khanh khách . Mày thấy tao cực bà cố chưa?”Giờ mà ép nữa thì lại tốn thêm thời gian và điện nữa.Vậy thì tao mua luôn cám công nghiệp cho sướng cái thân.Chỗ anh mày lại chưa có điện 3 pha.nếu tao xin được tao đầu tư máy trộn trước đã. Tao cầu mong nếu giá cám công nghiệp ổn định thì sướng nhất đời rùi.

Sau bữa cơm chiều thì trời đổ mưa to, anh thì xem tivi thời sự, kéo một rít thuốc lào nhả khói mù mịt. Tui thì trầm ngâm nhìn ra cửa sổ, lũ ểnh ương phía trong rừng cao su kêu inh ỏi. Lòng buồn thiệt buồn . Tui buồn vì bao huy vọng của chuyến đi học công nghệ ủ cùng “em” những mong xoá hết những vướng mắc trong lòng bấy lâu nay. Nhưng khi vào thực tế nó cũng không phải là một điều dễ “ăn”.

Từ biệt anh chủ quay lại với trại mình , tui lên sẵn 1 kế hoạch bài bản hơn để đỡ vất vả như trại chỗ anh mà tui đã học.Đầu tiên tôi cho trộn thô như bắp, cám, cám mì… bằng máy trộn vít, sau đó cho hổn hợp và men vi sinh ơ – m vào máy trộn bê tông (tôi mượn ông dượng ). xit nước tương ứng vào bồn trộn bê tông, vô bao - ủ ba ngày, đem ra cho vào lại bồn trộn bê tông, cho thêm vào cám đặm đặc, qua máy ép viên trước đây, và cho ăn.

Với hơn 3 công đoạn trộn, 1 công đoạn ủ, 1 công đoạn ép, kèm theo là 1 loạt quạt các loại để giản ẩm và làm mát chỗ làm cám. Sau 4 tuần tiền điện khu làm cám tăng lên thêm 1/3 so với tháng trước. Đó là chưa kể phải thêm 1 anh chàng lực sĩ đỡ đần cho mình vô bao và mang vào vác ra nữa. Chẳng những thế khi không có tui ở đó , tụi nó sịt nước kiểu gì mà có mẻ thì ước nhẹp, mẻ thì khô khóc dẫn đến vô bao thì có bao lên men , bao thì đóng vón cục cục.Diện tích xung quanh thì cũng y như thời phơi cám ước.

Gia đình có lẽ đã quá quen với cái sự khùng của tôi nên cũng chẳng phải e dè sợ tui buồn mà họ cười rỏn rảng coi đó là chuyện thường ngày của huyện. Còn vợ tui thì nói thui đi ông ơi, ông bỏ mơ ước ủ “em” ủ gì đó đi. Tới đây thì bao công sức tầm sư học đạo của tui mọi người cũng hiểu. và đặc biệt hơn là lỗi hẹn với 1 dây chuyền hoành tráng mà tôi thầm thương bấy lâu.

( Còn Tiếp)

5. Tìm mua chiếc máy thứ 2

Sao nhiều lần học hỏi nhiều mô hình khác nhau tui đặt ra nhiều câu hỏi? Tại sao nhiều mô hình người ta ăn nên làm ra nhưng mình lại không chụi làm y như họ sao cứ phải cầu toàn như vậy? khoản thời gian này gần như mình bị mất phương hướng thì phải?

Không còn ba sạo như lần trước cứ thích là làm ,tui trầm tính hơn khoái nghe nhiều hơn nói. Đặt biệt tui hay thăm dò mấy anh tài xế hay chở cám cho bà cô tui, hỏi họ xem anh đi lấy cám nhiều như vậy thì nhà máy A, nhà máy B, họ ép cám như thế nào…v..v… Còn bà cô tui mà hể hấy tui lân la với cánh tài xế thì cứ bảo” thui xuống đi con ơi…” nghe mà vừa buồn cười, vừa thấy bả thấy ghét…

Đang lây hoay cắt mỏ cho mấy con chim trĩ. Thấy số máy của bà cô hiện lên. Nghĩ bụng , “ bà nội này chửi rủa gì nữa không biết” Alo “ T Hả” thằng Đại mập ( lão tên Tuấn mà tại nặng 90kg cao 1m81 to lớn nên kêu là Đại mập) nói chuyện gì với con nè. Trời Sao nay bả ngọt dữ trời. Chắc nay bả mới đi chùa hoằng pháp về quá. Đầu dây bên kìa là lão đại “ Ê cu, Tao vừa chụp được cái hình máy ép viên qua tao cho coi nè” . Vội vàng phi nước đại ra khu cám. Vừa thấy tui ổng nói “ thằng này lẹ dữ, 3 tắm hình đổi 1 con chim trĩ, sao?” Rùi lão đưa cho tui cái điện thoại IPhone cổ kèm 3 tắm hình mờ mờ ảo ảo.


Không tài nào xem được trên chiếc Iphone cùi bắp đành 1 lần nữa chạy ngược vô nhà vác cái máy tính cùng 1 sợ dây cáp ra chép cho bằng được 3 cái hình của lão.”Tao thấy máy này nó bỏ cám khô vô rùi nó ra viên cám y chang như vầy này” vừa nói ổng vừa đưa 1 túi nhỏ chứa gần 1 lon cám “ vài lon 3 con 3 nhe cu cho đủ bộ” lão lại ra giá. Có mấy tắm hình + 1 loan cám không biết có làm tích sự gì không mà đắt thế không biết !

Vác cái máy tính về nhà cùng bịt cám trên tay ngồi đại giữa phòng khách, không thèm đếm xỉa tới ai mở túi cám ra nhưng bụng lại nghĩ “ hay lão đại gạt mình ta, cám gì mà y như cám mua vậy, mùi vị y chang, không lẽ lão xúc đại trong bao cám vina đưa cho mình ” nhưng nghĩ lão gạt mình làm gì? Nếu chiếc máy này ép khô như lão nói , cám ra như thế này, thì đúng là thứ mình đang cần. Tâm hồn vui trở lại,Tự ngồi cười khúc khích một mình . Dưới cái nhìn ngạc nhiên của vợ và mọi người. Hỏng biết họ có nghĩ mình bị điên vì chuyện làm cám không nữa?

Thấy xấu hổ đành vội chui vô phòng mở lại 3 cái hình lão đại cho, nhìn đi nhìn lại nó cũng hao hao như máy của mình. Mà nhìn kỉ thì nó gọn thiệt, không thấy nó sài dây cu ro, mà moter thì nó kêt nối thẳng lên bộ ép thì phải. Gọi lại cho lão đại hỏi thêm thông tin thì lão cũng như gà mờ đành chụi vậy. Làm sao tìm được ai bán máy đó bây giời, hay nhờ bà cô hỏi thằng chủ làm cám nó mua ở đâu? Mà nhờ bả chuyện gì chứ chuyện máy móc làm cám thì chắc bả phát hoảng cho mà xem, rùi thế nào vợ và nhà cũng biết. hỏng ổn tí nào chưa gì hết nếu lỡ kế hoạch này lại không xong thì thì….. mệt nữa.

Lật qua lật lại ba tắm hình bỗng nhìn tắm hình thứ 3,àh hình như nó có đề chữ gì thì phải , phóng to tắm hình lên xem nào, sao toàn chữ tàu không vậy. trời ơi ! có lẽ máy này tụi nó nhập bên trung quốc. Bên việt Nam còn kiếm được chứ Trung quốc sao mà mua !

Bỗng chợt nhớ lại thời làm cty điện tử củ , có anh làm phòng xuất nhập khẩu anh là người hoa hình như là A .vĩ anh phụ trách nhập hàng linh kiện điện tử từ đài loan và trung quốc thì phải. Bò lên face nhắn tin cho đồng nghiệp củ xin số anh và hẹn.

Sáng hôm sau tôi diện bộ trang phục bảnh bao như thời còn đi làm 2 năm trước. Cái cảm giác thiệt lạ , sao lúc trước mình sợ hãi cảnh đi làm này mà bỏ nó để quay về với chăn nuôi , Bây giờ y như là phải cần đến nó để giao dịch một phi vụ gì đó đặc biệt lắm vậy. Sài gòn thẳng tiến. Windsor plaza đây rùi ! ui cha,đẹp dữ, mua có 1 cái máy ép cám viên mà hẹn ở café 5 sao cơ ah! Bước vào sảnh tôi trong anh ngờ ngợ quen quen vì lâu quá không gặp. Anh Đang xí xô xí sào với 1 tay đài loan nào đó, thấy tôi anh vẫy gọi. Ah, thi ra có lẽ anh gặp khách trên đây và hẹn luôn tôi cho tiện.

Mở máy phóng to dòng chữ trong hình cho anh xem, anh đọc vanh vách trên đó là máy ép viên nén, hiệu, và công xuất .Có lẽ hiểu ý tôi anh hỏi tôi bộ dạo này làm ăn khắm khá hay sao mà còn mua máy sản xuất cám nữa. Tui thì phân trần là mua về sài thui. Vừa nói anh vừa vô trang web “taobao- taobi” gì đó đánh 1 loạt tiếng hoa trên máy tính hiện ra 1 loạt hình máy ép cám viên , kéo chuột lên xuống anh chỉ vô 1 cái hình “ phải này hong” - nó đó, tui reo lên mừng rỡ.Anh clik tiếp vô hình thì hiện ra ,một loạt thông tin anh dịch cho tui nghe nào là máy ép viên được mùn cưa, ngũ cốc, dành cho cho heo, bò, cá v.v…. Tui hỏi ép khô hay ước anh. Anh dịch tiếp “ khô vào, khô ra, không cần sấy… nghe tới đây tui mừng không siết. Tôi nhờ anh gọi giúp sang bên kia hỏi lại 1 lần nữa cho chắc ăn là có phải máy ép khô không và giá cả, hình thức mua thế nào? Sau một loạt xí xô qua điện thoại. Anh Quay sang tôi và nói” họ sẽ trả lời đầy bằng văn bản qua email. Em về đi khi nào có anh sẽ gọi.

Hôm sau, nhận được mail anh trên một bảng kê chi tiết, tui ra ngân hàng chuyển tiền cho anh. Và như vậy tôi chính thức cưới thêm 1 con vợ thứ 3 (1 con con vợ bằng sương bằng thịt,1 con vợ cùi bắp nằm trong kho, còn không biết con vợ ba tàu này có làm nên trò trống gì không nữa?).

(Còn Tiếp)

6. Xin phép viết phần kết

25 Ngày chờ đợi hàng đã về cảng. Làm hết thủ tục kết hôn và cho bà vợ thứ 3 về nhà. Thấy chiếc xe tải lạ đổ ịch trước nhà . ai cũng nhìn nhìn ngó ngó, tui thì huy động những đứa em trai tráng để rước bà vợ 3 xuống xe, vì bả nặng gần 300kg. Được đóng trong 1 kiện balet gỗ và dây đai sắt dọc ngang. Ai nấy không biết là cái quái gì trong đó Cứ hỏi “ cái gì vậy tụi bây ? ”. Còn vợ cả đứng như trời trồng sửng sốt vì có lẻ hiểu ra mọi chuyện, bởi cứ 25 ngày nay lão chồng mình cứ lén lén lúc lúc gọi điện to nhỏ với con nhỏ nào đó . mà tiền cũng mất đi hết mấy chục triệu. không bít là cho con nhỏ nào. Bả cứ lằn nhằn thấy mắt ớn.

Khi em đã yên vị , Tui nóng lòng xem dung nhan em nó có đẹp như trong PC không, với búa, kiềm, và xa ben. Và 1 dàn khán giả hai họ đứng bao quanh. 4 mảnh gỗ bung ra. ồoooo “ lại máy ép viên”.Hai hàng khán giả quay lưng bỏ đi với những lời xi sầm gì đó!

Còn bà vợ cả thì không nói một lời nào đem ra 1 đĩa trái cây ,nhan đèn đặt trước mặt vợ thứ 3 mà khấn váy lầm bầm điều gì đó. Có lẽ kết nghĩa chị em và năn nĩ bả làm việc cho trọn tình trọn nghĩa.

Mở email lên và theo chỉ dẫn trong đó kèm video clip hướng dẫn lắp ráp, lao sàn, test máy…

Với hơn 2 ngày vận hành máy cho trơn tru tôi bắt đầu cho hạt cám đầu tiên . Có lẽ niềm vui không nói lên lời, đúng như viên cám lão đại đưa cho. Những điều mà mình muốn bấy lâu. Nhiệt độ sàn ép lên cao mùi thơm bắp , cám gạo bay khắp một vùng y như mấy bác nổ cớm . Mọi người xúm lại xem như một điều vi diệu.

Cùng con vợ 3 nuôi đàn con nuôi như ý. Tuy con vợ 3 cũng giống như con người lâu lâu cũng bị bệnh lặt vặt “ mòn bánh răn , sàn cũng bị mòn và trầy, hay cũng dỡ chứng đôi chúc,…Nhưng cái nghĩa, cái tình thì được nhiều hơn là mất…

Định hướng phát triển của trại tui là cần cưới con vợ thứ 4 năng xuất làm việc phải từ 500kg/1h đến 1000kg/1h và tui thì đang sửa nhà riêng cho em nó nếu rước e nó về. Nên con vợ 3 của tui “ Giờ em đã là vợ người ta” .Anh chủ 1 cơ sở sản xuất cám thiệt là có duyên với tui. Còn con vợ 2 cùi bắp sao khi được phía bên tàu giải phẩu cho cái sàn thì e nó cũng về làm “ vợ người ta” một anh chàng nuôi tôm ( làm cám không cần khô) với 1 cái giá bằng giá ve chai).Tui đăng bán máy ép viên chỉ nghĩ đơn giản là ai đó cần, cùng mua một lúc với tôi cho đơn hàng sau, để giá thành máy và phí vận chuyển hạ nhiệt cùng với trợ giúp của nhà Sản xuất tốt hơn khi họ đến Việt Nam.

Thay lời kết “ xin phép mượn lời anh bạn nuôi heo phá sản trước đây”

Hành trình về chiếc “ máy ép viên” là 1 phần tôi mong muốn không chỉ riêng tôi mà mọi người chăn nuôi nhằm giảm bớt phụ thuộc mọi thứ. Chẳng hạn như heo con giống tự chủ của trại mình, mình làm được thức ăn ( lúc heo có giá tui cho nó ăn ngon để thúc nhanh….,heo xuống giá thì ăn độn qua ngày chờ cơ hội…) thì những lúc thị trường biến động tồi tệ nhất ,khó khăn nhất ( giá thức ăn lên cao,heo xuống giá…) thì mình mới mong cầm cự và tồn tại được, phải tồn tại được thì mới huy vọng có cơ hội mà phát triển”.


Hết.
Chào bạn
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư của Nam bộ mà đọc xong bài này thì chắc bạn phải chuyển lên Hội Nhà Văn làm việc mất thôi!
Thật tình đọc chuyện của bạn rất xúc động trưowcs cái Tâm cái Tình mảnh liệt của người chăn nuôi,đồng thời sự dí dỏm và mạch văn thật là thích thú!
Cảm ơn bạn
 


Back
Top