Có nên bỏ việc để làm chăn nuôi?

  • Thread starter rattitoe
  • Ngày gửi
Xin chào mọi người,
Mình năm nay 32 tuổi, đã có gia đình và hai con nhỏ. Mình tốt nghiệp hệ Cao đẳng chuyên ngành CNTT nhưng đang làm công việc không có liên quan gì cho một công ty nước ngoài trong KCN với mức lương chỉ chưa tới 7 triệu, nhàn nhã cả chân tay lẫn đầu óc luôn, một vị trí không có khả năng thăng tiến.
Thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng mình hơn chục triệu đồng, không nhiều nhưng cũng dư dả chút ít vì sống ở quê, lại vẫn ở cùng bố mẹ, nhưng cũng rất bấp bênh vì chả biết khi nào thất nghiệp. Ở quê mình đa phần người dân không còn thiết tha với đồng ruộng, chỉ còn cày cấy cầm chừng cho đỡ phải bỏ hoang, nhà mình cũng vậy, nhiều năm rồi cho người ta cấy nhờ một nửa diện tích.
Mình đang tính dùng số tiền dành dụm lâu nay của hai vợ chồng để chuyển đổi 4 sào Bắc bộ (360 m2 một sào) thành mô hình VAC nho nhỏ, vừa để tăng thu nhập và dần dà khi đã có kinh nghiệm và ổn định nó sẽ là nguồn thu nhập chính.
Mình dự tính sẽ đào rãnh sâu xung quanh để đắp bờ bao, trên bờ thì trồng cây, hoa màu, dưới rãnh thì thả bèo, muống nuôi cá rô, trê, rắn mòng, diện thích ruộng còn thì cấy lúa ăn và chăn nuôi, làm khu chuồng trại để nuôi gà, vịt, lợn...
Mình xuất thân từ nông thôn, đã từng làm hết những công việc đồng áng, từ bé cũng chăn nuôi gà vịt nhỏ lẻ phụ bố mẹ và biết rằng bây giờ quay lại với ruộng vườn là sẽ phải không quản ngại nặng nhọc, lấm lem, tuy nhiên mình vẫn chưa biết nên bắt đầu thế nào, ví như: thủ tục hành chính cho việc chuyển đổi đất trồng lúa, thực tế kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết khu vực Đông Bắc bộ...Mình viết bài này mong nhận được những sẻ chia, kinh nghiệm của mọi người để giúp mình định hướng và có cái nhìn khái quát về công việc đang mong muốn.
Xin chân thành cảm ơn mọi người!
 


Ở quê, làm công việc nhàn nhã, lương vậy thì đừng nên bỏ việc vội. Hiện tại bạn chứ đi làm, rồi muốn chăn nuôi thì làm nhỏ trước, từ từ nến thấy có ăn thì làm nhiều lên sau đó thì bỏ việc. Mình cũng đang làm cách này.
 
Có việc làm cứ làm đi, lấy tiền lương trích lũy được làm bàn đạp . Chăn nuôi nhưng con gì mình biết, những con gì chưa ai nuôi, hoặc nuôi không được, mà giá trị của nó cao.
Nuôi thử nghiệm vừa chơi vừa làm . Nếu thấy phát triển tốt thì mới tính đến chuyện làm to lớn. Còn thất bại thì tính như mình bỏ ra ít tiền nhậu vậy thôi
Chứ hiện nay , nói chung là thời buổi này chưa chắc nuôi con gì, trồng cây gì , có giá trị lâu dài đâu em trai à.
Con vật quen thuộc hiện nay là; Con bò, con trâu, con dê... Đang trào lưu thượng đẳng đó. Nhưng không biết về sau như thế nào.
Con vật mới như; Con rùa, con trúc ( tê tê)... Đang thời hoàng kim của nó. Nhưng tương lai không biết nó có dẫm lên dấu chân của con nhím, con chồng nhưng đen, con chim trĩ ... Không?
 
2 vợ chồng ở quê mà thu nhập hơn 10tr là cũng được rồi bạn à. Mình ở trọ HN mà 2 vợ chồng cũng chỉ thu nhập chừng đó. Cũng đang có ý định về làm nông dân nhưng còn nhiều thứ phải lo, phải tính, vì hiện tại mình còn có con nhỏ, gánh nặng cơm áo đè trên vai.

Nếu bạn muốn làm nông nghiệp, tốt nhất là nên tính thật kỹ. Nếu ông bà còn khỏe thì có thể để ông bà làm trước, thấy ổn thì hãy bỏ việc, vì thực sự làm nông nghiệp chắc chắn không dễ dàng gì bạn à. Nó không chỉ đơn giản là vất vả, lấm lem mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về kinh tế, nhất là với những người chưa có kinh nghiệm.

Thêm nữa là với 4 sào bắc bộ thì là diện tích hơi nhỏ để sống bằng nông nghiệp, trừ khi là chăn nuôi thâm canh. Nhà mình cũng có 5 sào trong diện chuyển đổi nên đã đào ao khoảng 500m để lấy đất đắp vườn, trồng cây (bưởi, nhãn, ổi mỗi thứ vài cây), rồi mua lưới b40 quây lại, mới chừng ấy đã ngốn mất khoảng 40tr rồi. Mình cũng dự định qua tết sẽ kéo điện, khoan giếng, xây nhà nhỏ để ở và cũng làm kho luôn, xây chuồng nuôi lợn (khoảng 2, 30 con)... Dự tính chi phí xây dựng cũng khoảng 50 - 60 triệu nữa... rồi tiền mua con giống, tiền thức ăn mấy tháng trời...

Đi làm thì tháng nào cũng có tiền lương, nhưng khi đầu tư vào nông nghiệp dù là quy mô nhỏ như mình đang tính thì cũng ngốn hơn trăm triệu mà nếu mọi thứ thuận lợi, may mắn thì cũng phải vài năm mới thu lại được vốn. Còn giả như dịch bệnh, mất giá... thì có khi trắng tay...

Đôi lời chia sẻ, hi vọng bạn có quyết định đúng đắn và thành công!
 
hiện tại đã chăn nuôi đem lại lợi nhuận được trên 7tr/ tháng chưa mà đòi bỏ việc để chăn nuôi ? E thấy a nên làm việc tiếp đi , chăn nuôi phụ thêm thu nhập , khi nào thu nhập phụ bằng hoặc hơn thu nhập chính thì mới nghĩ làm
Làm việc theo phương châm " chậm mà chắc " a nhé !!
 
hiện tại đã chăn nuôi đem lại lợi nhuận được trên 7tr/ tháng chưa mà đòi bỏ việc để chăn nuôi ? E thấy a nên làm việc tiếp đi , chăn nuôi phụ thêm thu nhập , khi nào thu nhập phụ bằng hoặc hơn thu nhập chính thì mới nghĩ làm
Làm việc theo phương châm " chậm mà chắc " a nhé !!
7tr rồi thì bỏ việc đi anh. Chơi tới bến vs nông nghiệp luôn. Một xanh cỏ hai đỏ ngực
 



Back
Top