Có thể bạn chưa biết về Tùng La Hán Nhật Bản?

Cây Tùng la hán là dòng cây tượng trưng cho sự trường thọ, cây mang nhiều ý nghĩa về phong thủy, cây thường được dùng làm quà tặng mừng thọ, cây cầu chúc bình an tới người được nhận. Đây là giống cổ thụ khá hiếm trên thị trường, để có thể sở hữu được những cây tùng la hán phải bỏ ra một số tiền khá lớn, sau khi sở hữu được những cây tùng la hán đẹp cần phải nắm chắc được cách chăm sóc cây sinh trưởng phát triển.

Đặc điểm cây tùng la hán

Cây tùng la hán hiện nay có nhiều tên gọi khác nhau, thường do người đặt tên riêng cho cây như: cây vạn niên tùng, cây sam đất, sam la hán và những tên gọi ở nhiều địa phương khác nhau. Cây có hình thái bên ngoài khá xù xì, khá giống với tượng la hán nên mới được gọi là cây tùng la hán.

Ngoài ra có tên khoa học : Podocarpus brevifolius, là giống cây có nguồn gốc từ Trung quốc, ngày nay cây đã được phân bổ ở hầu hết các nước thuộc khu vực nhiệt đới.

19.412.jpg


Đây là giống cây thân gỗ nhỏ, mềm, cây có tuổi thọ tới hàng trăm năm, chiều cao của cây có thể đạt từ 5-7m, trong tự nhiên có những cây có thể cao tới 20m, cây có bộ lá xanh quanh năm.

Chúng có nhiều thân cành nhánh, thân cây mọc thẳng đứng với nhiều cành ngang. Thân cây gồ ghề, vững chắc, nhìn bên ngoài thì thân cây khá là thô ráp và cứng, nhưng thực tế thì thân cây khá là dẻo có thể dễ dàng uốn nắn để tạo nhiều hình dáng khác nhau.

Vỏ cây tùng la hán thường có màu nâu xám, trên thân thường có nhiều vết xù xì trông rất đẹp mắt, quá trình cây sinh trưởng khá chậm. Bộ lá cây tùng la hán có hình kiếm xen lẫn với hình xoắn ốc, phần đầu lá nhọn, các gân lá nổi ở giữa. Lá có màu xám đậm, mặt dưới lá thường có màu xanh nhạt

Đây là giống cây có hoa, hoa của cây thường nở vào tháng 5 và có quả chín vào tháng 10. Quả của cây tùng la hán có vị chua, mùi thơm, hình dáng của cây vô cùng bắt mắt, chính vì điều này đã làm nên sự khác biệt của cây tùng la hán so với những loài cây khác hiện nay.

Giống cây này được rất nhiều người có điều kiện tìm kiếm, cây là điểm nhấn của ngôi nhà khi đặt những cây tùng la hán trước cửa nhà sẽ mang đến nhiều may mắn hơn trong cuộc sống.

Lợi ích khi trồng cây tùng la hán trong nhà

Đây là loài cây có có tuổi thọ lâu dài, được xem là dòng cây phong thủy mang đến sự thịnh vượng, may mắn cho chủ nhân của ngôi nhà. Màu sắc xanh quanh năm mang tới không gian trong lành, tươi mát cho khuôn viên ngôi nhà.

Chăm sóc không quá khó: Loài này được chăm sóc cẩn thận sẽ mang đến nhiều may mắn cho gia chủ, chỉ những gia đình mới có điều kiện sở hữu, trồng cây tùng la hán với mục đích thể hiện sự bề thế, uy nghi của gia đình.

20.156.jpg


Tùng la hán có tuổi thọ lâu dài, ít thay đổi ngoại hình, cây luôn cứng cỏi, mạnh mẽ và luôn hướng về phía trước thể hiện được khí phách của người đàn ông trong mọi hoàn cảnh. Cây tùng la hán với màu xanh quanh năm thường được trồng trong khu sân vườn, ở đại sảnh, khu thương mại và những nơi có không gian rộng lớn.

Ngày nay thú chơi cây cảnh ngày càng phổ biến hơn, những cây tùng mọc trên những khối đá phong thủy tạo nên những cây có giá trị lên tới hàng tỷ đồng, cây khá là lôi cuốn người ngắm, thông qua những bàn tay nghệ thuật của các nghệ nhân thì chúng ngày càng được nhân lên gấp chục lần giá trị của cây mọc trong tự nhiên.

Cách chăm sóc cây tùng la hán

Cây tùng la hán có cách trồng và cách chăm sóc khá là đơn giản, không quá cầu kỳ như nhiều loại cây cảnh bonsai khác hiện nay, trong quá trình chăm sóc cần nắm được những điều kiện cần thiết để cây sinh trưởng, có thể tạo được môi trường sống của cây gần với tự nhiên nhất là cây đều sinh trưởng phát triển khỏe mạnh hơn.

Ánh sáng

Cây tùng la hán là giống cây có thể chịu được ánh sáng mạnh, cây trong tự nhiên đều đương đầu với sương gió nên hoàn toàn yên tâm khi chăm sóc ở những vị trí có nhiều ánh sáng. Ngoài ra cây cũng có thể thích nghi tốt với môi trường bán râm hoặc trong phòng máy lạnh.

Khi lựa chọn trị trí đặt cây cần chú ý tới ánh sáng, đặt ở những nơi có nhiều ánh sáng sẽ giúp cây quang hợp tốt và phát triển tốt hơn.

Tưới nước

Đây là giống cây có thể chịu hạn khá tốt, tuy nhiên cây lại không chịu được ngập úng liên tục, vì vậy mà trong quá trình chăm sóc cần chú ý mỗi khi trời mưa cần hạn chế đọng nước trên chậu cây, khi chăm sóc có thể tưới nước từ 2-3 ngày tưới / lần, tùy thuộc vào thời tiết của từng vùng để có chế độ nước tưới khoa học hơn. Chỉ cần tưới lượng nước đủ ẩm đất, không nên tưới quá nhiều sẽ làm cho bộ rễ của cây bị ngập úng khiến cây sinh trưởng kém.

Đất trồng

Loài cây này thường trồng trong những loại đất có độ mùn cao, thông thoáng tốt, đất tơi xốp, đất có nhiều sỏi đá. Không nên lựa chọn những loại đất có độ kiềm cao, nhiễm mặn và các loại đất mà cây khó có thể phát triển.

Bón phân

Cây tùng là giống cây cần nhiều các chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng và phát triển, có thể bón các loại phân tan chậm giúp cho cây hấp thụ dần trong quá trình phát triển. Có thể bón lượng phân có hàm lượng nito cao hơn.

Đặc biệt trong quá trình chăm sóc hạn chế bón phân đạm cho cây tùng la hán.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây tùng là giống cây ít gặp các loại sâu bệnh, tuy nhiên trong quá trình phát triển cây vẫn thường gặp các loại sâu hại như trùng vỏ cứng, đốm lá, rệp, sáp, nhện đỏ, là những loại bệnh thường phát triển ở thời điểm giao mùa.

5a49dc158a2eb0943fd8f67d738d8a0d.jpg


Trong quá trình chăm sóc cây thường xuyên cắt tỉa, hạn chế để cây quá nhiều cành nhánh làm ảnh hưởng tới quá trình quang hợp của cây, đồng thời cũng hạn chế sâu bệnh tấn công cây.

Nhân giống cây tùng la hán

Cây tùng hiện nay được nhân giống chủ yếu 2 phương pháp : giâm cành hoặc gieo hạt. với phương pháp gieo hạt sẽ mất khá là nhiều thời gian, tuy nhiên tùy vào mục đích sử dụng cây sẽ có những giải pháp nhân giống phù hợp nhất.
 




Back
Top