đi cùng đàn gà qua mùa nắng

  • Thread starter tranvanlocninhbinhphuoc
  • Ngày gửi
vấn đề chăn nuôi gà thả vường trong mùa nắng lâu nay đã gây không ít khó khăng cho anh em chăn nuôi gà thả vường.đối với vùng đồng bằng sông cửu long,hay hạ lưu sông đồng nai.nơi có những tàn cây ăn trái sum xuê . và nước thuỷ triều lên xuống mổi ngày thì vấn đề này xem ra chẳng có gì để nói cả.
nhưng với các tỉnh trung du thì xem ra gay đấy.nhất là với những anh em nuôi theo mô hình xoay vòng.và tự sản xuất con giống.việc chăm sóc đàng gà bố mẹ qua mùa nắng là vấn đề tất yếu.có rất nhiều anh em linh động giải quyết khá hay như:chủ động giảm quân số đàng gà con bằng cách.bán hoặc trao đổi trứng giống cho những anh em đang có nhu cầu.tăng cường vitamin c vào nước uống.bổ xung rau tươi hàng ngày.nhất là bí đỏ bằm nhuyển cho ăn sống khá là hiệu quả.nhưng xem ra kết quả củng tạm thôi.vào những ngày nắng cao điểm hiện tượng đàng gà bố mẹ xệ cánh há mỏ.và năng suất trứng giảm đáng kể.tỷ lệ ấp nở rất thấp.nếu không xử lí tốt sẽ phát sinh vấn đề ngay.sau đây mình xin giới thiệu 1 kinh nghiệm cho hiệu quả cao mà mình áp dụng trong nhiều năm qua .
ngoài khẩu phần rau xanh mình còn bổ xung thêm lúa ủ lên mầm.việc này nhiều anh em đã sử dụng nhưng cách cho ăn của mình thì công phu hơn một chút.tìm địa điểm nhiều bóng mát trong khu vực thả gà bố mẹ. tốt nhất là gần nơi gà tập trung mổi buổi trưa. đào một hố có bề ngan là 1m8 .dài 2m (chiều dài có thể tuỳ biến tuỳ theo địa hình .và tư duy của mổi người ).riêng chiều ngan mình chọn 1m8 vì nó vừa với khổ lưới .chiều sâu chỉ cần 20-30 cm là đủ. dùng phân rác mục như trấu lá mục.mùn cưa nếu khu vực của bạn nhiều mối như trên mình nên trộn thêm một số giấy vụn tận dụng từ vỏ thùng mì tôm thùng ti vi tủ lạnh vv...tất cả hổn hợp trên trộn đều đổ xuống hố trang bằng ra.chung quanh hố cắm nhiều cọc rào chiều cao bằng với chiều ngan bao cám .tận dụng bao cám rào chung quanh .lúa sau khi đã ngâm , ủ nứt nanh được rải đều lên bề mặt hố xong dùng lưới nilon đậy lại tránh gà vào ăn sớm. về đêm tạo điều kiện thắp 1 bóng đèn nhỏ khoảng 5w. hoặc dùng đèn pin xách tay loại nhỏ thả vào trong .sáng nhớ đem ra sạc .mối ngày tưới nước cho hố hai lần vào sáng và chiều tối.chờ khi lúa lên cao khoảng 2-3 cm dở lưới cho gà mặt tìmh khai thác.chỉ một khu vực nhỏ thôi bạn sẽ thấy có rất nhiều côn trùng nhiều nhất là dế nhủi và mối . có được là do ánh sáng của đèn dụ chúng đến và thường trú luôn với cái ốc đảo lí tưởng.còn đối với đàng gà đẻ thì đây chính là một bửa salad rau tuyệt vời.xem ra cách này công phu quá phải không các bạn. thời gian mình thi công cho 3 hố ủ như trên là 1 ngày.còn việc ủ lúa thì mùa nắng nào củng phải làm chỉ có điều bây giờ thêm vài ngày cho mầm vương cao lên .mổi tháng mình luân phiên cho gà ăn từ 2 đến 3 lần .đàng gà đẻ thường xuyên từ 30-40 con từ khi dùng cách nầy sản lượng trứng luôn ổn định.xem ra thì cực đấy nhưng bù lại một đàng gà giống khoẻ mạnh .thì niềm vui củng xoá đi nổi nhọc nhằng.biết làm sau hơn vì nghề chơi củng lắm công phu .huống chi đây là nghề thiệt.một ít kinh nghiệm vặt xin các bạn góp ý cho
 


Cảm ơn bạn đã chia sẻ; nhưng quây kín như thế thì côn trùng nó vô kiểu gì, chụp cho AE cái hình được ko?
 
cái này là để dụ côn trùng ah, có hiểu quả k vậy bác. còn vấn đề trồng lúa cho gà ăn thì em tìm hiểu được 1 mô hình thông mình hơn tý nhưng tốn kém thì cũng hơn. xin trình bày như sau :
+chọn 1 ô đất diện tích 1mX1m ,
+lấy 4 tấm gỗ chiều dài 1m, rộng 20cm ,dày thì bn cũng được, đừng có dày quá và đừng có mỏng quá là được rồi
+1 tấm lưới 1mX1m , đây là loại lưới ô vuông 1cmx1cm ( k bik có chính xác k ) hoặc lưới gì cũng được miễn là ô lưới đừng có to bằng cái đầu gà là được
+đóng 4 tấm gỗ thành hình vuông, sau đó đặt tấm lưới lên , cho thêm 2 nẹp ngang dọc để gia cường tấm lưới sắt .
+làm đất khu vực 1mX1m đó, gieo cây gì mà gà thích ăn, ở đây e đang làm cây lúa theo bác chủ thớt ( e thấy gà k thích ăn lúa non nên chưa làm mô hình này )
+sau đó trùm cái dàn lưới mình vừa làm ở trên lên vùng đất vừa gieo
+ đợi đến khi nào cây lúa mọc được độ cao 20 cm thì gà nó mổ ngọn,lên khúc nào ăn khúc đó. k bik chết cây lúa ^^!
vài lời góp ý mấy bác tham khảo
còn vụ côn trùng thì e thấy cũng hay
 
lưới mình sử dụng đậy phần trên là loại lưới nylon có lổ to giông như lưới b30 . mấy lần mình định thay bằng lưới b30 kẻm . nhưng thấy chỉ dùng mấy tháng cao điểm mùa khô thôi nên lại thôi. có một hố mình thử đậy bằng lưới kẻm 1cm2 ( loại lót chuồn úm gà con) vẩn cho kết quả tốt vì ánh sáng có tác dụng thu hút côn trùng mạnh lắm.nhất là dế nhủi mạ non là món khoái khẩu của nó . ngoài ánh sáng thì mùi vị của lúa non củng là nguyên nhân chúng đến.còn mối mình theo dỏi thấy từ đất nó lên là nhiều. còn tuỳ theo khu vực nữa bạn à có ông bạn làm ở vường điều nhà ổng .ông bạn này làm quy mô lắm kết quả là sáng ra hai anh em lượm cả lon bọ cánh cứng, thôi thì gà không ăn được củng giảm được sâu đục thân cây điều vậy.có lẻ do vường của anh ấy và khu vực chung quanh sử dụng thuốt xịt cỏ nhiều quá.mình sẽ tạo điều kiện gửi ảnh cho bạn nông dân phú thọ và các anh em tham khảo và góp ý kiến. nhưng vài ngày nữa vì mình đang ở sài gòn. thèm nghe tiếng gà gáy trưa lắm rồi nhưng anh em giử lại chưa về được.
cách trồng lúa của bạn huydaika củng rất hay mình sẽ tham khảo và ứng dụng.kiểu này thường xuyên có trong khu nuôi gà thịt ok lắm .đúng như bạn nói gà không thích ăn lúa non lắm đâu.nhất là lúa đã lên mầm khoảng 2cm. nhưng đó là mùa mưa chứ mùa nắng thì chúng ăn nhiệt tình lắm.
 
Mấy hôm nay ở Bình Phước nắng quá, đàn gà cứ há mồm ra thở. Mình làm cái rãnh nước dưới gốc cây, bỏ thức ăn ở đó để gà lội bì bõm cho mát chân, hạ nhiệt. Kết quả tốt.
 
Mấy hôm nay ở Bình Phước nắng quá, đàn gà cứ há mồm ra thở. Mình làm cái rãnh nước dưới gốc cây, bỏ thức ăn ở đó để gà lội bì bõm cho mát chân, hạ nhiệt. Kết quả tốt.
tốt nhưng nguy hiểm.
 
mỗi người có 1 cách khác nhau và đây cũng là 1 cách hay.
mình nuôi trên sân thượng nên gió rất thoáng, che nắng cho nó mấy lớp chiếu lận.
 
5535adcc69d10.jpg

quá tuyệt phải không chú @tranvanlocninhbinhphuoc cái này con lấy trên trang nước ngoài :2cat::2cat::2cat:
 


Back
Top